Chủ tịch Renault-Nissan-Mitsubishi Carlos Ghosn bị bắt vì gian lận tài chính


Tin này đang gây 'sốc' bởi ông Carlos Ghosn từng là một trong những gương mặt quyền lực nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới nhiều năm qua. Ông Ghosn đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị và CEO của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT của công ty thành viên: Chủ tịch HĐQT của Renault, Chủ tịch HĐQT của Nissan, Chủ tịch HĐQT của Mitsubishi Motors.

Theo thông cáo của Nissan Motor Corporation (Nissan toàn cầu), ông Hiroto Saikawa - Tổng giám đốc và CEO đương nhiệm của Nissan đang đề xuất với Ban lãnh đạo hãng về việc sa thải ông Ghosn và Kelly. Theo ông Saikawa, quyết định thôi việc cho 2 lãnh đạo này sẽ được ban lãnh đạo Nissan chính thức bỏ phiếu vào cuộc họp tổ chức ngày thứ 5 (22/11/2018).

Ngoài bê bối che giấu thu nhập, ông Saikawa còn buộc tội ông Ghosn tham nhũng vốn đầu tư và sử dụng sai mục đích tài sản công ty. Trong khi đó, Greg Kelly đóng vai trò là đồng phạm cho các hành vi sai trái của Ghosn.

Chủ tịch Renault-Nissan-Mitsubishi Carlos Ghosn bị bắt vì gian lận tài chính

Ông Greg Kelly.

Dựa vào các nguồn tin tố cáo ẩn danh, Nissan trên thực tế đã mở một cuộc điều tra nội bộ trong vài tháng qua. Mặc dù hãng không công bố chi tiết số tiền mà Ghosn thu được từ việc gian lận nhưng theo hãng thông tấn Jiji, trong hơn 5 năm (từ 2011 tới nay), ông đã khai thu nhập chỉ ở mức gần 5 tỷ Yen (tương đương hơn 44 triệu USD) thay vì gần 10 tỷ Yen (tương đương 88,7 triệu USD) trong thực tế. Báo cáo chứng khoán Nissan cũng đã chứng minh sự bất thường về thu nhập của ông Ghosn đã được trả 735 triệu yên (~ 6,5 triệu USD) bằng tiền mặt trong năm 2017, giảm 33% so với con số 1,1 tỷ yên năm 2016.

Ông Hiroto Saikawa trong cuộc họp với giới báo chí tại Nhật Bản sau sự vụ. Ảnh: Reuters.

Việc bắt giữ Ghosn đã gây chấn động ngành công nghiệp ô tô, khi ông được coi là nhân tố khiến liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi trở thành một trong những 'đế chế' hùng mạnh nhất Thế giới xe hiện nay. Sinh năm 1954 và là một người Pháp gốc Liban, ông đã từng đưa Renault trở lại làm ăn có lãi trong thập niên 90 của Thế kỷ XX nhờ các biện pháp cắt giảm chi phí mạnh tay.

Ông Ghosn tại môt nhà máy Renault.

Kể từ khi giữ chức Giám đốc điều hành (COO) của Nissan vào năm 1999, Ghosn cũng đã cứu hãng xe Nhật đang trên bờ vực phá sản 'lội ngược dòng' ngoạn mục. Những thành tích phi thường này đã đưa ông trở thành một trong những yếu nhân nổi tiếng nhất làng ô tô. Sau khi Mitsubishi dính bê bối gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu và được mua lại bởi liên minh Renault - Nissan vào năm 2016, ông Ghosn cũng nắm giữ vị trí Chủ tịch ở hãng xe này. Phải tới năm ngoái, ông mới từ chức Tổng giám đốc tại Nissan.

Ông Ghosn trong buổi họp báo công bố kế hoạch 'hồi sinh' Nissan vào tháng 10/2000.

Tuy nhiên tại Nhật Bản, ông Ghosn cũng gây nhiều tranh cãi do thu nhập 'khủng' của mình, gấp nhiều lần so với người đồng cấp ở các hãng xe lớn khác - đặc biệt với các công ty quốc nội. Giải thích cho điều này, Nissan từng phản bác rằng hãng cần phải trả lương cho các lãnh đạo nhiều hơn mức trung bình tại Nhật để thu hút các tài năng trên khắp Thế giới, do sản xuất ô tô là một ngành công nghiệp toàn cầu. Không chỉ nhận được thu nhập từ Nissan, ông Ghosn còn thu về hàng triệu USD từ cả Renault lẫn Mitsubishi.

Với việc bắt giữ Carlos Ghosn, vị thế 'đế chế' tại Renault - Nissan - Mitsubishi đang bị bất ổn khi Hiroto Saikawa chia sẻ rằng đây là 'cơ hội tốt để xem xét lại' cách hoạt động của toàn bộ liên minh. Sau khi sự vụ liên quan tới ông Ghosn xảy ra, cổ phiếu của các hãng xe trong liên minh đã bị giảm giá trị tại nhiều sàn chứng khoáng trên Thế giới. Ban lãnh đạo của Renault lên tiếng xác nhận về thông cáo chính thức của Nissan nhưng không công bố hành động nào liên quan tới Ghosn. Trong khi đó, người phát ngôn của Mitsubishi cho biết hãng không có bình luận gì về kế hoạch hành động sau thông tin này.

Nissan hiện chưa công bố ai sẽ thay vào vị trí Chủ tịch HĐQT của Carlos Ghosn. Cuối cùng trong thông cáo chính thức của mình, hãng đã gửi lời xin lỗi tới các cổ đông vì đã khiến họ lo lắng sau khi sự vụ liên quan tới Ghosn xảy ra, và khẳng định sẽ có những biện pháp khắc phục các vấn đề về quản trị và tuân thủ đã - đang - sẽ xảy ra.

Nguồn : http://xedoisong.vn/tin-tuc/chu-tich-renaultnissanmitsubishi-carlos-ghosn-bi-bat-vi-gian-lan-tai-chinh-28984.html

TIN LIÊN QUAN

Hãng xe Nissan, Mitsubishi… ‘mất giá’ sau khi chủ tịch bị bắt

Tại Việt Nam, hãng xe Nissan đầu tư một hệ thống nhà máy sản xuất thương hiệu xe Nissan.

Ông Thierry Bollore sẽ tạm thời chịu trách nhiệm các công việc hàng ngày của Chủ tịch và Giám đốc điều hành Carlos Ghosn

Hãng xe hơi Pháp Renault cho biết, giám đốc hoạt động của hãng là ông Thierry Bollore sẽ tạm thời chịu trách nhiệm các công việc hàng ngày của Chủ tịch và Giám đốc điều hành Carlos Ghosn, người đã bị bắt tại Tokyo hôm thứ hai.

Pháp-Nhật ủng hộ mạnh mẽ liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi

Một ngày sau khi Chủ tịch Nissan Motors Carlos Ghosn bị bắt giữ vì cáo buộc vi phạm Luật Quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của Nhật Bản, ngày 20/11, Chính phủ Pháp và Nhật Bản đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với liên minh giữa 3 hãng xe

CEO Nissan bị bắt vì gian lận tài chính, liên minh Renault và Mitsubishi đồng loạt phản ứng

Chỉ vài ngày sau khi CEO Nissan, ông Carlos Ghosn bị bắt vì gian lận tài chính, liên minh Renault và Mitsubishi đồng loạt phản ứng.

Liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi là nhà sản xuất xe du lịch có doanh số bán cao nhất năm 2017

Nissan Motor lập kỷ lục kinh doanh với 5,82 triệu xe. Thương hiệu xe đến từ Pháp, Renault đạt kết quả 3,76 triệu xe. Mitsubishi Motor năm vừa qua bán được 1,03 triệu xe. Tổng cộng ba hãng xe có doanh số 10,61 triệu xe du lịch trong năm 2017.

Renault-Nissan-Mitsubishi là tập đoàn sản xuất xe ô tô lớn nhất thế giới

So với Renault-Nissan-Mitsubishi, Tập đoàn Volkswagen gây ấn tượng hơn với gần 200.000 xe tải hạng nặng từ Scania và MAN được bán ra. Công ty Đức đã xác nhận thông tin này và do đó VW mới chính là ông vua trong khả năng bán hàng năm 2017.

Mitsubishi sẽ sản xuất cả Nissan Navara mới?

Cách đây mới chỉ vài năm, Mitsubishi đã ngấp nghé bờ vực phá sản do khó khăn cả về tài chính lẫn pháp lý. Tương tự Volkswagen, Mitsubishi đã liên tiếp dính phải các scandal hiệu suất nhiên liệu và, chỉ trong một vài tuần, đã tiến sát tới ngưỡng cửa

Nissan Juke mới thu hút nhờ thiết kế dị

Nissan Juke thế hệ thứ hai sẽ ra mắt công chúng trong một vài tháng tới. Thiết kế của xe không giống bất cứ mẫu Nissan nào trước đây.

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi DNS Google 8.8.8.8 8.8.4.4

Nghĩa là DNS sẽ dịch một tên miền thành địa chỉ IP để nhận dạng trên hệ thống mạng DNS hiện nay được áp dụng rất nhiều đặc biệt trong việc tăng tốc độ mạng truy cập Internet hoặc truy cập vào trang web bị chặn như

Thiết lập lại dung lượng Internet trên Windows 10

Tuy việc sử dụng dữ liệu Internet trên PC không phổ biến như điện thoại di động nhưng không có nghĩa là bạn không cần quan tâm đến điều đó. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập lại dữ liệu trong Windows

Đây là cách sử dụng Widget trên Windows 11 dành riêng cho bạn

Trong Windows 11, hệ thống Widget đã được làm mới hoàn toàn. Bạn có thể truy cập, theo dõi rất nhiều loại thông tin khác nhau trên một khu vực duy nhất.

7 môi trường Desktop dành cho người dùng Linux

Không có một môi trường Desktop nào được coi là chính thức cho Linux và cũng không giống như hệ điều Windows, người dùng Linux có quyền lựa chọn giữa nhiều môi trường Desktop khác nhau, tất cả đều mang những phong cách

Đây là tuyệt chiêu khắc phục lỗi TikTok âm thanh không khả dụng, bạn đã biết chưa?

Trong số các lỗi thường gặp mà bất kì người dùng nào cũng có thể gặp phải, lỗi TikTok âm thanh không khả dụng luôn nằm trong top được tìm kiếm cách khắc phục nhiều nhất vì lỗi này xảy ra thì người dùng sẽ không thể

ĐÁNH GIÁ NHANH

Samsung Galaxy A53 - Sự kết hợp hoàn hảo giữa giá cả và hiệu năng

Galaxy A53 là một chiếc điện thoại thông minh với thiết kế hiện đại, chắc chắn và sang trọng

Đánh giá bàn phím cơ Ozone Strike Battle: Sói đội lốt cô bé quàng khăn đỏ

Chỉ với 2,2 triệu đồng, bạn đã sở hữu cho mình một bàn phím cơ sử dụng switch của Cherry MX với mặt trên sử dụng ốp kim loại đẹp mắt.

Đánh giá Vivo V7: Màn hình tràn viền, camera selfie khủng có giúp V7 nổi bật?

So với Vivo V7+, V7 không có bất kì khác biệt nào về ngôn ngữ thiết kế. Máy vẫn trung thành với chất liệu giả kim loại giống như mẫu V7+, cùng các góc cạnh được bo tròn mềm mại kết hợp với tỉ lệ màn hình 18:9 giúp cho