ĐBQH truy vấn về việc thuế nhập khẩu tô tô còn 0% mà sao giá xe không giảm

Sáng nay (30-10), Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Cao Đình Thưởng (Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ) đã nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh liên quan đến việc thuế nhập khẩu tô tô còn 0% mà sao giá xe không giảm

ĐBQH truy vấn về việc thuế nhập khẩu tô tô còn 0% mà sao giá xe không giảm

ĐB Cao Đình Thưởng chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

“Theo quy định, thuế nhập khẩu ô tô giảm từ 30% xuống 0%. Cử tri nghĩ đơn giản là giá mua xe sẽ thấp hơn 30%. Nhưng thực tế, người mua vẫn mua đắt hơn, nếu có rẻ hơn thì không đáng kể”, ĐB Thưởng nêu nghịch lý giá ô tô nhập khẩu chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

ĐBQH Cao Đình Thưởng cho biết, từ đầu năm đến nay có khoảng 32.000 xe tô tô nhập khẩu về Việt Nam, trên 90% nhập khẩu từ ASEAN. Tuy nhiên, có một nghịch lý là dù thuế giảm song giá xe hầu như không giảm, thậm chí giá còn cao hơn.

Từ thực tế này, ĐBQH đặt câu hỏi, Nhà nước có thất thu thuế 2018 về việc này không?. Dân bị thiệt hại thì ai chịu trách nhiệm? Trong trường hợp này, doanh nghiệp (DN) nhập khẩu có thu lợi hay không và nếu có thì có thu thuế?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam đang tham gia hội nhập sâu rộng với thế giới, đây được coi là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong quá trình đó, hàng loạt Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đang đàm phán ký kết tham gia đều chứa đựng nhiều nội dung quan trọng về cắt giảm thuế quan, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho Doanh nghiệp và người dân các nước. Cụ thể, từ 1/1/2018, thuế với ô tô nhập khẩu giảm xuống bằng 0%.

Đây là cam kết các nước thành viên ký FTA cắt giảm hàng rào thuế quan nói chung. Đánh giá về việc này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay: “Mở cửa thị trường ô tô nội địa, Việt Nam cũng có điều kiện để tăng cường, đẩy mạnh xuất khẩu nhiều mặt hàng Việt Nam khác có điều kiện phát triển.

Việt Nam cũng có các cơ chế ưu đãi, tự vệ cho ngành sản xuất ô tô nội địa, tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư phát triển ô tô. Bên cạnh việc cắt giảm thuế quan, Việt Nam có giải pháp khác, tính toán các nguồn thu khác để bù đắp thất thu về thuế theo quy định của FTA.

Từ đầu năm tới nay, kiểm tra thực tế không có sự gia tăng đột biến trong nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN như ĐBQH Thưởng phản ánh. Quy mô thị trường ô tô nội địa một năm là khoảng 500 ngàn xe, trong đó nhập khẩu gần 200 ngàn xe. “Về cơ bản không có vấn đề gì lớn đặt ra trong câu chuyện nhập khẩu ô tô”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Tranh luận lại với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh , ĐB Nguyễn Đình Thưởng cho rằng, câu trả lời vẫn chưa đi vào vấn đề, chưa làm rõ được những thiệt hại mà người dân có thể gánh trong vụ việc này. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp tục trả lời ĐB Thưởng bằng văn bản để làm rõ những thắc mắc.

Quang Trường (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/dbqh-truy-van-thue-nhap-khau-o-to-con-0-ma-sao-gia-xe-khong-giam.html

TIN LIÊN QUAN

Áp thuế 0%, giá ôtô ASEAN không giảm mà còn tăng lên

Kể từ khi qua “ải” Nghị định 116, lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam từ khối ASEAN ngày một tăng mạnh. Tuy nhiên, giá các loại xe này không những không giảm mà với một số mẫu xe, khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm tiền để được sở hữu.

Thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN bắt đầu về 0%

Việc giảm thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về 0% được kỳ vọng sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.

Chờ đợi thuế giảm về 0%, thị trường xe nhập khẩu gần như "đóng băng"

Nửa đầu tháng 9-2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước sụt giảm mạnh, chỉ còn 382 xe.

Chờ đợi thuế giảm về 0%, thị trường xe nhập khẩu gần như "đóng băng"

Nửa đầu tháng 9-2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước sụt giảm mạnh, chỉ còn 382 xe.

Dù được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% nhưng Suzuki Celerio không giảm giá

Cuối tuần trước, lô xe Suzuki Celerio 2018 đầu tiên cập cảng, được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Tuy về nước trong năm 2018, được hưởng ưu đãi thuế 0% nhưng Celerio vẫn giữ nguyên giá bán như lô được nhập khẩu khi phải chịu thuế 30%.

Tính đến ngày 27/9/2018, đã có 13.100 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN

Theo Cục Hải quan TP.HCM, trong những tháng cuối năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi sẽ tăng hơn, tuy nhiên chủ yếu là dòng xe nhập từ ASEAN, hưởng thuế nhập khẩu bằng 0% nên nguồn thu từ nhóm hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi tăng không đáng

Trong 1 tuần, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng 35,6%

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này (từ ngày 16/11/2018 đến ngày 22/11/2018) số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng 35,6% so với tuần trước.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tắt chế độ Sleep trên Windows 11

Theo mặc định, nhiều máy tính chạy Windows 11 sẽ được đưa về chế độ Sleep sau một khoảng thời gian không hoạt động là 5 hoặc 10 phút. Nếu không muốn sử dụng, bạn có thể tắt chế độ Sleep trên Windows 11 bằng một số bước

Cách chỉnh độ sắc nét cho laptop có màn hình độ phân giải cao

Để có những hình ảnh hiển thị trên laptop chất lượng nhất và sắc nét nhất, bạn cần tìm cách chỉnh độ sắc nét cho laptop có màn hình độ phân giải cao sao cho chuẩn xác nhất và phù hợp với màn hình máy tính, mắt thẩm mỹ

Hướng dẫn tăng hiệu suất cho máy tính chạy Windows 10 lên mức tối đa

Kể từ bản cập nhật Windows 10 vào 04/1028, Microsoft đã tích hợp một chế độ tăng hiệu suất cho máy tính lên mức tối đa có tên là Ultimate Performance. Chế độ này phù hợp với những người sử dụng laptop cho mục đích chơi

Cần chuẩn bị gì để bạn có thể cập nhật iPhone lên iOS 15 chính thức?

iOS 15 chính thức dự kiến được Apple phát hành vào 20/9. Vậy iOS 15 hỗ trợ iPhone nào, cách tải iOS 15 cho iPhone ra sao? Bài viết này sẽ giúp bạn những việc cần chuẩn bị để cập nhật iPhone lên iOS 15 chính thức...

Hướng dẫn chèn lời bài hát vào ảnh bằng PicsArt một cách nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách chèn lời bài hát vào ảnh bằng PicsArt một cách đơn giản. Giúp bạn làm nổi bật thêm bức ảnh của mình trong mắt người khác và cũng có thể dùng để tạo điểm nhấn riêng. Click xem ngay nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cải thiện camera Redmi Note 12 so với Redmi Note 11 có đáng bỏ tiền mua

Camera Redmi Note 11 được đánh giá là cực phẩm để sống ảo, nên khi vừa ra mắt Redmi Note 12 rất nhiều người dùng chờ đợi một sự đột phá vượt bậc. Vậy có sự đột phá nào trên siêu phẩm mới nhà Xiaomi không hay là một sự

So sánh Intel Core i7-8700 vs AMD Ryzen 2700: Lại đến giờ nhuộm Đỏ?

Cuộc chiến giữa 2 hãng linh kiện hàng đầu thế giới mỗi ngày lại càng hấp dẫn hơn . Mặc dù chúng ta đều phải thừa nhận rằng sự phủ sóng của Intel là rất lớn, thế nhưng gần đây AMD đang dần vươn lên để trở thành hãng

So sánh Honda CR-V 5+2 và Mazda CX-5: Lựa chọn nào phù hợp với bạn?

Câu hỏi trên có lẽ cần nhiều năm bán hàng để khẳng định. Và khi trong phân khúc compact SUV ngày càng phát triển thì cả hai mẫu xe gia đình tiêu biểu trên đều xứng đáng được lựa chọn.