Porsche 911 với động cơ F1 TAG-Porsche Turbo được trưng bày tại McLaren

Khi nhắc tới Porsche 911, những người yêu ô tô sẽ nghĩ ngay tới dòng xe thể thao nổi tiếng bởi động cơ 6 xi-lanh nằm ngang. Tuy nhiên trong lịch sử, đã từng có 1 chiếc 911 thuộc thế hệ 930 được lắp động cơ tương tự các dòng xe đua F1 của McLaren trong giai đoạn từ 1984 tới 1987. Là một tin đồn trong nhiều năm, sự tồn tại của chiếc xe đặc biệt này phải tới năm 2016 mới được chính thức xác nhận khi nó xuất hiện tại trụ sở McLaren ở Woking, Anh Quốc.

Porsche 911 với động cơ F1 TAG-Porsche Turbo được trưng bày tại McLaren

Chiếc Porsche 911 với động cơ F1 TAG-Porsche Turbo được trưng bày tại McLaren.

Câu chuyện về chiếc Porsche 911 này bắt đầu từ khi tập đoàn công nghệ cao Techniques d'Avant Garde (TAG) tới từ Luxemburg đầu tư và phát triển một loại động cơ mới với mục đích sử dụng cho những mẫu xe đua F1 trong thập niên 80. Kết hợp với Porsche, TAG đã tạo ra cỗ máy mang mã hiệu TTE P01 với dạng V6 và dung tích 1.5l. Đi theo trào lưu chung vào thời điểm đó là sử dụng tăng áp cực lớn cho động cơ dung tích nhỏ, bộ turbo của TTE P01 có áp suất tối thiểu lên tới 58psi, khiến nó có thể đạt công suất khoảng 650 mã lực.

Tuy nhiên bằng cách sử dụng các tăng áp còn lớn hơn thế, một số phiên bản thử nghiệm của động cơ này còn có thể đạt công suất từ 850 lên tới hơn 1.000 mã lực khi gắn trên xe đua F1. Nhờ cỗ máy TTE P01 và sự có mặt của các tay đua nổi tiếng như Niki Lauda hay Alain Prost, McLaren đã cực kỳ thành công trên đường đua Công thức 1 vào giữa thập niên 90 của Thế kỷ XX.

Trong giai đoạn phát triển động cơ này, TAG, Porsche và McLaren cần phải thử nghiệm nó ở cả điều kiện thực thế. Nhu cầu này đã dẫn tới sự ra đời của chiếc Porsche 911 930 TAG Turbo. Do có kích thước nhỏ, TTE P01 đã có thể được lắp gọn trong khoang máy của chiếc 911 - thậm chí kích thước thực tế của động cơ này còn nhỏ hơn cả cỗ máy 6 xi-lanh nằm ngang nguyên bản của chiếc xe. Sau giai đoạn thử nghiệm ban đầu, chiếc xe đặc biệt này đã bị giấu kín cho tới năm 2016 khi xuất hiện tại 'đại bản doanh' McLaren.

Tua nhanh thời gian tới ngày 27/9/2018 tại lễ hội xe đua Porsche Rennsport Reunion lần thứ VI, Porsche 911 TAG Turbo đã lần đầu xuất hiện trước công chúng khi nằm trong khu trưng bày của hãng sản xuất xe đua Anh Quốc Lanzante. Có mối quan hệ thân mật với McLaren và cũng đã từng tạo ra nhiều phiên bản hypercar McLaren đặc biệt, Lanzante lần này đã có thể xin cấp phép bản quyền từ các đơn vị liên quan để có thể sản xuất 'hàng loạt' 911 TAG Turbo.

So với một chiếc 911 thuộc cùng thế hệ 930, chiếc 911 TAG Turbo không quá khác biệt về mặt thiết kế. Các thay đổi của chiếc xe chỉ bao gồm bộ bodykit và mâm thể thao từ hãng RUF - vốn cũng là những 'đồ chơi' khá phổ biến trong cộng đồng người đam mê Porsche 911. Với màu sơn trắng giản dị, không ai có thể nghĩ rằng nó đang ẩn chứa động cơ của một trong những mẫu xe đua F1 thành công nhất trong lịch sử.

Ngay cả nội thất của 911 TAG Turbo cũng không hào nhoáng, khi vẫn được trang bị các ghế ngồi thể thao bọc nỉ và phần lớn các chi tiết của 911 930 nguyên bản - bao gồm cả vô-lăng với thiết kế khá thô. Để phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng hiện đại, Lanzante đã lắp đầu âm thanh tích hợp màn hình GPS dành riêng cho các dòng 911 cổ, do bộ phận Porsche Classics sản xuất. Phải tinh ý, các fan hâm mộ mới có thể nhận ra những điểm khác biệt như đồng hồ báo tua máy giới hạn 10.000rpm với logo TAG Turbo.

Thay vì làm mát bằng không khí như các đời 911 cổ điển, động cơ TAG Turbo với công suất cực lớn yêu cầu hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Chính vì vậy, bảng đồng hồ của chiếc xe còn có thêm báo nhiệt độ nước mát không có trên các phiên bản 911 930 khác. Hiện tại Lanzante chưa công bố thông số kỹ thuật của những chiếc 911 TAG Turbo do hãng tạo ra.

Sẽ có tổng cộng 11 chiếc Lanzante 911 TAG Turbo được chế tạo - mỗi chiếc đều được trang bị động cơ TTE P01 từng được lắp cho những chiếc xe đua McLaren năm xưa. Số series của mỗi động cơ, cũng như những thành tích trên đường đua khi còn được lắp trên xe F1 cũng đều sẽ được Lanzante ghi lại trên một tem dán nằm ở khoang máy. Dù Lanzante chưa công bố giá nhưng có thể chắc chắn rằng mức giá của mỗi chiếc 911 TAG Turbo này sẽ không thể rẻ hơn con số triệu USD.

Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-moi/ngo-ngang-voi-porsche-911-930-lap-dong-co-xe-dua-f1-28400.html

TIN LIÊN QUAN

Thế hệ tiếp theo của Porsche 911 Turbo S có thể mạnh mẽ tới 630 mã lực

Turbo S mới thậm chí có thể dễ dàng trở thành chiếc Turbo nhanh nhất từng được sản xuất. Turbo S là một trong những chiếc xe tăng tốc nhanh nhất thế giới, mặc dù nó thậm chí còn ít mạnh mẽ hơn so với các đối thủ của nó, bao gồm cả các siêu xe của

Porsche 911 Turbo S của Edo Competition chỉ cần 2,7 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/h

Porsche 911 Turbo S luôn là một chiếc xe thể thao đáng mơ ước đối với rất nhiều người, tuy nhiên trong số đó cũng có không ít các tay lái mong muốn chiếc xe có thể mạnh mẽ thêm...

Quá mê Porsche, Chủ tịch cà phê Trung Nguyên lại xuống tiền tậu thêm Porsche 911 Carrera 4S màu lạ

Vừa 'chốt đơn' xe cổ Porsche 930 Turbo chưa được bao lâu thì mới đây ông Đặng Lê Nguyên Vũ lại tiếp tục gây xôn xao khi mua thêm chiếc Porsche 911 Carrera 4S mới tinh.

Porsche Panamera Turbo S E-Hybrid Sport Turismo hạ lốp tại LA 2017

Dòng sản phẩm Panamera lại tiếp tục được Porsche mở rộng khi mới đây công ty đã tung ra phiên bản Turbo S E-Hybrid Sport Turismo...

Porsche 911 GT2 2002 "lạ lẫm" sau sửa đổi được bán với giá 6,8 tỷ đồng

Với 300.000 USD (~ 6,8 tỷ VNĐ) bạn có thể dễ dàng mua một chiếc McLaren 650S Spider và thưởng thức một trong những chiếc xe hiệu suất tốt nhất của Anh Quốc.

Bắt gặp siêu xe thể thao Porsche 911 Turbo S giá 14,5 trên phố Sài Gòn

Porsche 911 Turbo S được Porsche Việt Nam giới thiệu vào tháng 3/2016, xe có giá 14,5 tỷ đồng. Đây cũng là phiên bản Porsche đắt nhất tại Việt Nam hiện nay.

Xe điện Porsche Taycan có 3 biến thể: cơ sở, 4S và Turbo, giá từ 2,1 tỷ VNĐ

Theo một email được gửi từ Đại sứ thương hiệu toàn cầu của Porsche tới Alex Roy của The Alex, Porsche Taycan sẽ được bán ra trongg 3 biến thể và có giá khởi điểm từ 90.000 USD (~ 2,09 tỷ VNĐ) tại thị trường Mỹ.

Porsche 911 Turbo S màu xám bị "tóm gọn" trên đường phố Sài Gòn

Tại Việt Nam, Porsche 911 Turbo S có ngoại thất màu xám lông chuột chỉ có hai chiếc, một trong bài viết và một chiếc thuộc sở hữu của đại gia Bình Dương.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chat bảo mật với tin nhắn tự hủy với Facebook Messenger

Facebook Messenger cũng có tính năng chat ẩn danh bảo mật, kèm theo tin nhắn tự hủy theo thời gian định trước. Sau đây là cách kích hoạt và sử dụng tính năng mang tên Secret Conversations này.

Giải phóng RAM trên thiết bị IOS cực dễ dàng với thủ thuật sau

Nếu là người dùng smartphone thì việc thiết bị di động của bạn chạy chậm là điều khó tránh khỏi, và thiết bị chạy hệ điều hành IOS cũng không ngoại lệ, thủ thuật trong bài viết này sẽ giúp bạn giải phóng bộ nhớ RAM cho

Cách cài iTunes để nghe nhạc, xem phim online trên máy tính

Bạn muốn nghe nhạc online hoặc xem phim online trên máy tính? Hay muốn đồng bộ dữ liệu với iPhone, iPad, iPod? Nhưng không biết phải làm thế nào? Yên tâm iTunes sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bạn trong lúc này!

Danh sách TOP 12 game đối kháng Mobile hay nhất hiện nay

Những game đối kháng Mobile ngày càng phát triển đa dạng và thu hút người chơi. Bài viết dưới đây tổng hợp những game đối kháng Online miễn phí đáng chơi nhất. TOP 12 game đối kháng Mobile hay nhất hiện nay Ngoài những

1001 câu hỏi về lỗi bong bóng chat Zalo: Đâu là cách khắc phục tối ưu nhất?

Nếu bạn đang bị lỗi bong bóng chat trên Zalo và không thể sử dụng tính năng yêu thích này thì đừng vội lo lắng. Dưới đây là một số mẹo nhỏ từ Trangcongnghe.vn sẽ giúp bạn có thể khắc phục tình trạng này một cách nhanh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia G20: Hiệu năng đủ dùng, được nâng cấp về camera, đi kèm mức giá bán hấp dẫn

Nokia G20 thuộc dòng G Series là smartphone tầm trung mới nhất của Nokia. Sản phẩm sở hữu thiết kế giọt nước quen thuộc, hiệu năng đủ dùng, đồng thời được cải tiến về cụm camera và đi kèm đó là mức giá cả vô cùng hấp

Soi chi tiết Camera Samsung A52 có đáng tiền để mua ?

Nhìn chung phần thông số camera của Galaxy A52 có sự nâng cấp nhẹ khi camera chính được nâng cấp độ phân giải tối đa 64MP, trong khi camera góc rộng giảm độ phân giải xuống 8MP thay vì 12MP như trên A51.

Trên tay Sony Xperia XZ3: Review camera đơn duy nhất

Sony Xperia XZ3 vừa xuất hiện trên thị trường. Mặc dù chỉ có duy nhất một camera ở mặt sau nhưng không kém phần nổi bật. Bài phân tích dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.