Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam gia tăng trở lại, chờ đợi giá hạ nhiệt

Sau một thời gian gặp khó khăn, hiện nay, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã gia tăng trở lại. Dự báo thị trường ô tô cuối năm sẽ trở nên sôi động hơn, nhất là khi giá cả nhiều khả năng sẽ hạ nhiệt nhằm kích cầu.

Ô tô từ Indonesia, Thái Lan tăng mạnh

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 8, số lượng xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt khoảng 10.000 xe, tăng so với 6.000 xe trong tháng 7.

Bên cạnh đó, nhiều dấu hiệu cho thấy hoạt động nhập khẩu ô tô dần ổn định trở lại sau nửa năm giảm sâu và biến động thất thường trước ảnh hưởng của Nghị định 116 /2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô tại Việt Nam (có hiệu lực từ cuối năm 2017).

Riêng trong tuần từ 21/9 đến 27/9, có 3.915 xe ô tô được nhập khẩu về Việt Nam. Xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm 77% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu với 3.020 xe, trị giá 53,2 triệu USD.

Đáng chú ý, gần một nửa xe nhập về đợt này có xuất xứ từ Indonesia (1.440 xe, chiếm tỷ trọng 47,7%), tiếp theo là Thái Lan (1.391 xe), Nhật Bản 112 xe, Mexico 70 xe.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (HAX) cho biết, từ tháng 10 năm nay, nhiều dòng xe nhập khẩu đáp ứng đủ các điều kiện tại Nghị định 116 sẽ được đưa về Việt Nam, giúp thị trường trong nước trở nên đa dạng hơn. Riêng đối với Mercedes, số lượng xe nhập về sẽ tăng mạnh hơn vào đầu năm 2019.

Tại HAX, trong 9 tháng qua, Công ty không có xe nhập khẩu, một số xe khách hàng đặt về phải nằm chờ ở cảng 6 tháng, thậm chí cả năm.

Xe Mecerdes nhập khẩu bị khan hàng, không có đủ để bán cho khách. Đây cũng là thực tế tại nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô khác trong thời gian qua.

Chờ đợi hãng xe giảm giá kích cầu

Bắt đầu từ tháng 10, thị trường ô tô được dự đoán sẽ khởi sắc hơn khi một số hãng xe đã chuẩn bị đầy đủ thủ tục đáp ứng yêu cầu của Nghị định 116 để đưa xe về. Theo đó, lượng xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam sẽ tăng mạnh trong thời gian từ nay đến cuối năm.

Mới đây nhất, Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu 3 mẫu xe nhập khẩu mới là Wigo, Rush và Avanza có giá bán từ 345 triệu đồng đến 668 triệu đồng. Đây là bước thăm dò mới của Toyota tại thị trường Việt Nam, đặc biệt ở phân khúc xe nhỏ và giá rẻ.

Theo ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam (TMV), những năm gần đây, Việt Nam đang dần bước vào thời kỳ xã hội hóa xe hơi, khi số lượng khách hàng trẻ và khách hàng gia đình có xu hướng tăng trưởng mạnh, khiến phân khúc xe cỡ nhỏ ngày càng sôi động và tiềm năng.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Thụ, nhân viên phòng kinh doanh một công ty mua bán ô tô nhập khẩu cũ cho biết, sau thời gian dài trông ngóng ô tô nhập khẩu giá rẻ từ thị trường ASEAN, người tiêu dùng đã dần “vỡ mộng” và dần chấp nhận thực tế để xuống tiền mua xe.

Vậy nên, khoảng một tháng trở lại đây, thị trường mua bán ô tô cũ, “xe lướt” đã sôi động trở lại, không còn tình cảnh ế ẩm như trước. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn có tâm lý chờ đợi hãng xe giảm giá, kích cầu mùa kinh doanh cuối năm.

Thực tế, để chuẩn bị cao điểm bán hàng dịp cuối năm, các nhà phân phối, đại lý đều kỳ vọng thị trường sẽ có thêm nhiều xe nhập khẩu từ thị trường châu Âu và Đông Nam Á.

Hiện nay, Việt Nam là thị trường xuất khẩu ô tô quan trọng đối với các nước Thái Lan, Indonesia…, nên chính phủ các nước này đang rất tích cực và chủ động để cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) theo quy định tại Nghị định 116.

Dự kiến lượng xe nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan về Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh từ nay đến cuối năm.

Trong bối cảnh này, ông Dũng nhận định: “Lượng xe nhập khẩu giúp thị trường đa dạng, nhiều sự lựa chọn hơn. Nhưng mức độ sôi động phụ thuộc vào nền kinh tế và túi tiền của người tiêu dùng.

Việt Nam đang có điều kiện thuận lợi để thị trường ô tô phát triển, do đó, mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp sẽ rất mạnh mẽ”.

Theo đó, một trong những chiến lược cạnh tranh được nhiều doanh nghiệp sử dụng là chính sách giá bán hấp dẫn – đòn bẩy quan trọng để kích cầu.

Chẳng hạn, với các mẫu xe mới mà Toyota Việt Nam vừa tung ra thị trường, ông Toru Kinoshita nhấn mạnh, giá bán hợp lý cùng sự kết hợp của chất lượng xe, tính năng hiện đại sẽ là các chìa khóa để chinh phục người tiêu dùng.

Hải Yến

Nguồn: ĐTCK

TIN LIÊN QUAN

Hơn 81% ôtô nhập khẩu từ 5/10 đến 11/10 có xuất xứ Thái Lan

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ 5-11/10, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc các loại nhập vào Việt Nam đạt 2.437 chiếc, trị giá 51 triệu USD. So với tuần trước, lượng xe nhập khẩu giảm hơn 1.000 chiếc.

Trong 1 tuần, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng 35,6%

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này (từ ngày 16/11/2018 đến ngày 22/11/2018) số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng 35,6% so với tuần trước.

Lượng xe ô tô nhập khẩu trong tháng 8 tiếp tục tăng mạnh so với tháng 7

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 8 đạt khoảng 10.000 xe, tăng so với tháng 7 là 6.000 xe. Qua số lượng xe tháng 7 và 8 cho thấy, hoạt động nhập khẩu ôtô dần ổn định trở lại, sau nửa năm giảm sâu và lên

Ô tô nhập khẩu Indonesia chuẩn bị cập bến Việt Nam

Trong đó, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 1.535 chiếc với trị giá đạt 27,8 triệu USD, chiếm 75,2% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. 75% xe ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan (tương ứng 1.529 xe), có 14% xe xuất xứ từ

Tháng 10/2018: Ô tô nhập khẩu giảm nhẹ của Thái Lan và tăng của Indonesia

Thị trường nhập khẩu ô tô tháng 10/2018 chứng kiến sự đảo chiều giữa một bên giảm nhẹ của Thái Lan và một bên tăng của Indonesia.

7.048 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam nửa đầu tháng 12

Không khan hàng như mấy tháng trước, xe nhập nửa đầu tháng 12 đã lên tới hơn 7.000 xe.

Ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản và Đức tăng trở lại thị trường Việt Nam

Trong tuần qua, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu vẫn có xuất xứ từ Thái Lan với 2.331 chiếc, Indonesia 592 chiếc, Nhật Bản với 61 chiếc, Đức với 49 chiếc. Tính chung, xe ô tô nguyên chiếc

Lượng ô tô nhập khẩu tháng 12/2018 giảm 2,5% về số lượng so với tháng 11

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12/2018 vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 14.176 chiếc, trị giá hơn 306 triệu USD, đạt giá trị cao nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay. So với tháng 11/2018, lượng ô tô nhập khẩu

THỦ THUẬT HAY

Định danh và xác thực điện tử là gì?Cách định danh điện tử với CDVCQG

Việc định danh và xác thực điện tử giúp bạn thực hiện các thủ tục hành chính nhanh gọn hơn. Sau đây là cách định danh điện tử trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia cho bạn...

Thêm phông chữ vào Microsoft Word nhanh chóng và tiện lợi

Sử dụng phông chữ thích hợp sẽ giúp tài liệu của bạn nổi bật. Windows trang bị khá nhiều phông chữ nhưng chúng chỉ là bề nổi của tảng băng trôi. Bạn có thể tải hàng trăm hàng nghìn phông chữ trên mạng. Bạn hoàn toàn có

Sửa lỗi Adobe Flash Player bị chặn do lỗi thời

Adobe Flash Player bị chặn do lỗi thời trên Google Chrome, Cốc Cốc là một trong những lỗi khiến người dùng không thể xem được video khi lướt web. Vậy cách khắc phục như thế nào? Hãy đi tìm câu trả lời trong bài viết

Hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc Reset iPhone

Hướng dẫn cách khôi phục cài đặt gốc Reset iPhone nhanh chóng - đơn giản - an toàn cho người dùng trên điện thoại iPhone 4, iPhone 4s, iPhone 5, iPhone 5s, iPhone 5c, iPhone SE, iPhone 6, iPhone 6s, iPhone 6 Plus,

Hướng dẫn chuyển file từ PC sang điện thoại bằng Cốc Cốc

Cốc Cốc đã ra mắt tính năng chuyển file từ máy tính sang di động cực kỳ nhanh chóng, tiện lợi. Chỉ cần cả máy tính, điện thoại di động đều cài đặt trình duyệt Cốc Cốc là có thể trải nghiệm tính năng chuyển file siêu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Lite: Thiết kế đẹp, cấu hình đủ dùng, chụp đẹp hơn với chế độ AI

Xiaomi Mi 8 Lite có thiết kế bắt rất kịp xu hướng màu chuyển sắc, còn lại, tương tự như 'khu rừng' android ngoài kia, ngoại hình không có điểm đột phá nào, nhất là với tầm giá này thì chẳng thể đòi hỏi gì hơn. Chúng ta

Đánh giá chi tiết Macbook Pro 13-inch Retina phiên bản mới 2015

Tại sự kiện Spring Forward, Apple đã cải tiến dòng sản phẩm MacBook Pro Retina với màn hình 13 inch của hãng. Những thay đổi được công ty làm mới, bao gồm bộ xử lý Intel thế hệ thứ năm, card đồ họa Iris 6000, ổ SSD có

Đánh giá Pantech V950: Thiết kế lạ, hoàn thiện khá, màn hình đẹp, pin tốt

Pantech V950 nổi bật nhờ thiết kế lạ mắt, độ hoàn thiện khá, khả năng kháng bụi, nước IP67, có hỗ trợ kết nối 4G cùng cấu hình phần cứng vừa đủ đối với một chiếc máy có giá bán dưới 6 triệu đồng. Sau đây, mời các bạn...