Kinh nghiệm chăm sóc và sử dụng xe của các ‘tài già’

Lái xe không phải là quá khó đối với tất cả mọi người, nhưng sử dụng xe sao cho đúng thì không phải ai cũng làm được. 

Kinh nghiệm chăm sóc và sử dụng xe của các ‘tài già’

Kiểm tra và bổ sung dầu động cơ thường xuyên

Trong khuôn khổ bài viết này, TCN sẽ chia sẻ một số cách sử dụng xe hơi giúp nâng cao tuổi thọ xe và khai thác đúng tiện ích của ô tô nhằm phục vụ cho cuộc sống của bạn tốt hơn. Những thông tin này được tổng hợp từ các bác “tài già” có nhiều kinh nghiệm về ô tô.

Đa phần người sử dụng xe hơi hiện nay không có những thói quen đáng quý của các bác tài xưa kia: “Yêu xe như con quý xăng như máu”. Mỗi khi lên đường thường ít nhất phải dành 15-20 phút chuẩn bị cho chiếc xe yêu quý của mình. Nhịp sống hối hả của cuộc sống hiện đại khiến cho những chuẩn tắc xưa trở nên không thực tế, nhưng ít nhất cũng nên chú tâm một số điều sau đây:

1. Tự kiểm tra xe thường xuyên

Trước khi khởi động xe vào mỗi buổi sáng, hãy kiểm tra mức dầu động cơ. Tùy theo điều kiện sử dụng, tình trạng xe mà tần suất kiểm tra có thể là 1 tuần, 1 tháng. Mặc dù xe hơi luôn có đồng hồ áp suất dầu nhưng đừng quá phụ thuộc vào nó. Vì khi áp suất dầu xuống đến mức báo động thì có thể bạn sẽ phải trả một cái giá rất đắt cho quãng thời gian lười biếng của mình.

“Yêu xe như con quý xăng như máu” – kinh nghiệm chăm sóc và sử dụng xe của các “tài già” 1…

Kiểm tra tình trạng của ắc quy thông qua mức dung dịch hoặc mắt thăm để phát hiện tình trạng của ắc quy và sớm có phương pháp xử lý. Kiểm tra áp suất và tình trạng của lốp xe, hãy nhớ rằng áp suất lốp ở mức cao hơn hoặc nhỏ hơn so với mức nhà sản xuất đề ra đều không có lợi.

2. Cho động cơ chạy không tải vài phút trước khi vận hành

Sau khi kiểm tra sơ bộ vào buổi sáng, bạn có thể khởi động xe. Nhưng nếu không phải là xe bạn sử dụng thường xuyên, cần điều chỉnh ghế lái sao cho có tư thế thoải mái nhất. Điều chỉnh gương sao cho khi bạn muốn quan sát phía sau thì không ảnh hưởng đến tư thế lái. Khởi động xe vào buổi sáng hoặc sau một thời gian xe không sử dụng, nên để động cơ chạy không tải vài phút để có đủ thời gian cho dầu bôi trơn các chi tiết trước khi xe vận hành. Hơn 80% độ mài mòn của động cơ phát sinh trong thời gian khởi động xe.

3. Hãy làm quen với việc thắt dây an toàn

Điều khiển xe hơi với tốc độ 80Km/h trên cao tốc bạn thấy rất thoải mái và nhàn nhã nhưng hãy lưu ý chỉ cần ở tốc độ 60Km/h mà xảy ra tai nạn đâm xe là bạn có thể bay qua kính lái.

“Yêu xe như con quý xăng như máu” – kinh nghiệm chăm sóc và sử dụng xe của các “tài già” 2… 

Luôn thắt dây an toàn khi bước lên xe ô tô

Có thể bạn sở hữu một chiếc xe hạng sang, đắt tiền và được trang bị đầy đủ các công nghệ an toàn. Nhưng mọi thứ có thể trở nên vô nghĩa nếu tai nạn xảy ra khi bạn di chuyển với tốc độ cao và không đeo dây an toàn.

4. Duy trì động cơ hoạt động ở tốc độ vòng tua tối ưu

Nếu muốn gia tăng tuổi thọ động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu, không nên duy trì động cơ hoạt động ở tốc độ vòng tua quá cao. Khi điều khiển chiếc xe khởi hành và chuyển số, số vòng tua máy tối ưu là khoảng 1500-2000 vòng/phút. Khi phanh hoặc giảm tốc độ, bạn nên về số thấp, hạn chế trường hợp xe mất đà. Không nên tì chân côn rồi nhả đột ngột để tăng tốc độ tua máy lên cao, điều này rất hại động cơ và ly hợp.

5. Chú ý khi điều khiển xe di chuyển trên xa lộ

Khi vượt xe trên xa lộ, nên về số thấp để tăng tốc tốt hơn, ngay cả khi không có chướng ngại vật phía trước xe bạn muốn vượt. Hãy cẩn trọng, nháy đèn pha, xi nhan, còi từ đằng xa để báo hiệu xin vượt. Giữ khoảng cách an toàn khi hai xe song song với nhau. Quá trình vượt xe phải nhanh, dứt khoát.

“Yêu xe như con quý xăng như máu” – kinh nghiệm chăm sóc và sử dụng xe của các “tài già” 3… 

Chú ý an toàn tối đa khi vượt xe trên xa lộ

Khi xảy ra bất trắc, bản năng mách bảo bạn phải đạp phanh gấp để tránh chướng ngại vật nhưng sẽ là họa lớn nến bạn đang di chuyển với tốc độ cao, đạp phanh gấp và đánh lái. Trường hợp này xe rất dễ mất kiểm soát, có thể bị quay ngang hoặc tệ hơn là lật xe. Nên rà phanh giảm tốc độ rồi sau đó mới đánh lái, không giật lái một cách hoảng hốt, chiếc xe sẽ không thể thắng được lực quán tính và thay đổi hướng một cách đột ngột.

Nguồn: GTVT

TIN LIÊN QUAN

Đường đê xuống cấp, mất an toàn do xe quá tải cày nát

Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, ngày mưa lụt lội, ngày nắng bụi mù, xe tải, xe bồn qua lại như mắc cửi - đó là hiện trạng của đường Đê Vàng, phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội.

Hà Nội sẽ xây cầu hay hầm Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng?

Trong số các dự án cầu vượt sông Hồng đang được UBND TP Hà Nội chỉ đạo triển khai, công trình vượt sông đoạn qua đường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Giữ an toàn khi ra đường trong mùa mưa bão

Thời gian qua, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Hà Nội đã phải chứng kiến không ít trận mưa lớn, gây ngập cục bộ, cây đổ, chập điện... ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt của người dân.

Cận cảnh cuộc hành trình Lamborghini Christmas Drive 2018

Trong điều kiện băng tuyết, những người chủ sở hữu các dòng SUV Lamborghini LM002 và Urus đã thực hiện chuyến hành trình cuối năm tới miền Bắc nước Ý.

THỦ THUẬT HAY

Cách hạ cấp iOS 10 bản beta xuống iOS 9 không mất dữ liệu

Bản iOS 10 Beta mới ra mắt hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi cũng như nâng cấp độc đáo cho người sử dụng. Nếu như bạn cài đặt bản iOS 10 Beta mà muốn hạ cấp xuống để chờ bạn chính thức, nhưng lại lo sợ mất dữ liệu vậy

5 bước đơn giản giúp tăng tốc độ Internet khi mạng chậm với CMD(Command Prompt )

Tốc độ internet chậm là một vấn đề không bao giờ kết thúc đối với người sử dụng internet. Tuy nhiên, nhiều vấn đề phổ biến về DNS, TCP và IP có thể được giải quyết bằng Windows Command Prompt. Dưới đây là một số lệnh

Hướng dẫn bạn cách ghi âm cuộc gọi trên Messenger bằng máy tính và điện thoại

Bạn muốn ghi âm cuộc gọi trên Messenger để lưu lại những cuộc hội thoại quan trọng nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn cách thực hiện trên máy tính và điện thoại.

Hướng dẫn đăng nhập nhiều tài khoản trên Facebook

Mới dây Facebook đã thử nghiệm tính năng mới với mục đích hỗ trợ người dùng chuyển hoặc thêm các tài khoản nhanh, cho phép đăng nhập nhiều tài khoản cùng một lúc, để dễ và tiện trong quá trình quản lý cũng như sử dụng

Ăn trái cây vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Có phải ăn trái cây thường xuyên sẽ tốt cho sức khỏe và làm bạn hạnh phúc hơn không?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá tripod Velbon UTC-63 và đầu QHD-G6AS:Nhỏ gọn, linh hoạt

Nói về Velbon, thì họ là một thương hiệu lớn chuyên sản xuất các phụ kiện và chân máy ảnh nổi tiếng đến từ Nhật Bản với hơn 60 năm kinh nghiệm.

Đánh giá bo mạch chủ ASRock B150M Pro4/Hyper: Nhỏ nhưng có võ

Asrock B150M Pro4/Hyper là bo mạch chủ kích thước mATX, nhưng được trang bị một số tính năng thú vị, như hỗ trợ ép xung, đặc biệt là 4 khe RAM cho phép mở rộng bộ nhớ tối đa.

Đánh giá camera sau Galaxy J8: Đáp ứng hầu hết nhu cầu chụp ảnh của các bạn trẻ hiện nay

Trước hết hãy lướt qua một chút về cấu hình của camera trên Galaxy J8, thiết bị sở hữu cụm camera kép phía sau với 1 cảm biến ảnh 19MP và 1 cảm biến đạt độ phân giải 5MP, cả hai đều có khẩu độ lớn F/1.9, mang lại khả