Nỗi lo của xe lắp ráp trong nước nửa cuối năm 2018

Trái ngược với tình hình 6 tháng đầu năm nay, bước sang nửa sau của năm 2018 thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam đang dần sôi động và nhộn nhịp hơn rất nhiều. Người tiêu dùng Việt Nam lại có quyền 'ôm mộng' mua xe nhập giá rẻ, tuy nhiên đây lại là nỗi lo với xe lắp ráp trong nước.

Nỗi lo của xe lắp ráp trong nước nửa cuối năm 2018

Tháng 8 vừa qua, xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN được hưởng thuế 0% (chủ yếu là Thái Lan và Indonesia) đã ồ ạt về Việt Nam với hơn 11.000 xe cập cảng, điều này vẫn đang tiếp diễn trong tháng này.

Những mẫu xe nổi bật được đưa về nước gồm có Mitsubishi Xpander, Mazda BT 50, Ford Everest, Ford Ranger, Toyota Yaris, Toyota Wigo, Toyota Rush, Toyota Avanza, Honda HR-V..., trong đó có mẫu đã được ra mắt và cũng có những mẫu đang chờ để được công bố.

Vượt qua trở ngại nghị định 116 của Chính phủ, xe nhập khẩu cũng bắt đầu khởi động được doanh số, nhờ đó mà tháng 8 đã có tới hơn 5.600 xe nhập được tiêu thụ tăng hơn 66% so với tháng trước, dù đó là “tháng cô hồn”.

Ô tô nhập khẩu trong hơn 6 tháng đầu năm nay luôn ở tình trạng khan hàng trầm trọng, tuy nhiên điều này đã có sự thay đổi từ giữa tháng 7, kể từ đó cho tới nay, mỗi tuần đều có khoảng 1.500 - 2.000 xe liên tục cập cảng và làm thủ tục thông quan.

Có thể thấy, xe nhập khẩu đang thực sự tràn vào Việt Nam, người dân hoàn toàn có quyền hiện thực hóa “giấc mơ xe nhập giá rẻ”. Bên cạnh đó, sự xuất hiện ồ ạt của xe nhập hưởng thuế 0% đang đe dọa đến vị thế của xe nội địa, bởi vì người Việt có tâm lý ưa dùng hàng ngoại hơn là hàng lắp ráp trong nước.

Theo báo cáo từ VAMA, tiêu thụ xe lắp ráp trong nước tháng 8/2018 đạt 14.875 xe, giảm 18% so với tháng trước và giảm khoảng 4% so với cùng kỳ 2017. Để không phải cạnh tranh vô ích với các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc, nhiều thương hiệu đã âm thầm ngừng lắp ráp ô tô cách đây vài tháng, một trong số đó là GM Việt Nam. Hiện GM chỉ bán nốt các mẫu Spark, Aveo, Cruze, Captiva,...với số lượng tồn kho còn lại.

Ngoài ra, cũng có nhiều doanh nghiệp chọn cách đối đầu với các mẫu xe nhập bằng cách giảm thêm giá bán, bổ sung nhiều quà tặng đi kèm. Tuy nhiên, điều này có lẽ sẽ không khả thi vì những chiếc xe lắp ráp tiêu tốn khá nhiều chi phí.

Có tới 90% linh kiện cung cấp cho các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước phải nhập khẩu. Khi nhập khẩu linh kiện, các doanh nghiệp phải chịu thêm chi phí đóng gói và thuế nhập khẩu. Về nhà máy lại phải dỡ ra, rồi lắp ráp thành xe, trong khi quy mô và sản lượng thấp, khiến cho các chi phí sản xuất xe trong nước cao hơn xe nhập nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Nguồn : https://xehay.vn/nua-cuoi-nam-2018-xe-lap-rap-trong-nuoc-se-khong-con-co-hoi-thong-tri-thi-truong-o-to-viet-nam.html

TIN LIÊN QUAN

Hơn 6.000 xe ô tô hưởng thuế 0% từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, kể từ đầu tháng 8 tới nay, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 6.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 127 triệu USD. Dù chưa hết tháng nhưng lượng xe nhập khẩu này đã gấp đôi tháng 6/2018.

Ô tô nhập khẩu bắt đầu tràn vào Việt Nam, gây sức ép lên xe trong nước

Tháng 8 và 9/2018 là thời điểm sôi động của thị trường ô tô với gần chục mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN hưởng thuế 0% ra mắt, điển hình là các mẫu: Mitsubishi Xpander, Mazda BT 50, Ford Everest, Ford Ranger, Toyota Yaris, Toyota

Mitsubishi Xpander vẫn ‘vượt mặt’ Toyota Rush, Avanza

Tại Indonesia, Mitsubishi Xpander vẫn vượt qua Toyota Rush và Avanza để trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2018.

Ô tô nhập hạ giá, đẩy xe trong nước vào thế khó

Tháng 9 vừa qua, Toyota Việt Nam đã giành lại “ngôi vương” trên thị trường ô tô, khi có doanh số bán vượt xa đối thủ Hyundai Thành Công, với hầu hết các mẫu xe lắp ráp trong nước.

Giá niêm yết của 4 mẫu ô tô nhập Thái, Indonesia hưởng thuế 0% tại Việt Nam

Thời gian qua, lượng xe ô tô con nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh với hàng nghìn chiếc cập cảng trong vòng 2 tháng. Trong số này có các mẫu thuộc hãng Toyota, Mitsubishi, Ford, Nissan, Honda như Attrage, Triton, Pajero Sport… (Mitsubishi), Yaris và

Toyota Fortuner, Ford Ranger sắp dồn dập về Việt Nam

Một nguồn tin từ Toyota Việt Nam cho biết, ngay sau khi có được VTA, công ty này đã đặt hàng sản xuất các mẫu xe đang được nhiều người tiêu dùng mong chờ là Fortuner, Hilux, Yaris và Wigo. Dự kiến sớm nhất trong tháng 6/2018, Toyota Fortuner có thể

Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton chuẩn bị "ồ ạt" về nước

Theo thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải Quan, có tới 1.431 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần từ 15/6 đến 21/6/2018, tổng kim ngạch gần 30 triệu USD. Con số này gấp 9 lần con số 162 xe nhập khẩu của tuần trước đó. Điểm đáng

3 xe nhập khẩu mới của Toyota sẽ sớm trình làng tại Việt Nam

Wigo được trang bị động cơ 1KR-FE, 3 xy-lanh, 12 van phun xăng điện tử, dung tích 1.0L cho công suất 65 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 89 Nm tại 4.400 vòng/phút. Dự kiến mức giá của Wigo khoảng 400-450 triệu đồng.

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển ảnh tĩnh thành ảnh động trên điện thoại

StoryZ Photo Motion là ứng dụng tạo ảnh động nghệ thuật trên điện thoại, giúp bạn biến ảnh tĩnh thành ảnh động.

Hướng dẫn thiết lập tính năng Live Stream Video Facebook trên di động, máy tính bảng

Người dùng Facebook nói chung luôn được tận hưởng những tính năng công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất trên thế giới, dù ở bất kỳ nền tảng nào. Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách thiết lập,

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Làm thế nào để dò kênh trên smart tivi Sharp 2018 chạy hệ điều hành Easy Smart?

Để có thể thưởng thức được nhiều kênh truyền hình miễn phí hơn thông qua đầu thu DVB-T2 được tích hợp sẵn trên các mẫu tivi Sharp thì người dùng cần phải thực hiện thêm thao tác dò kênh. Vậy làm thế nào để dò kênh trên

Hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc cho trình duyệt Cốc Cốc

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng bạn cảm thấy trình duyệt web của mình chạy chậm đi rất nhiều, làm ảnh hưởng tới công việc cũng như gây ức chế mỗi khi sử dụng. Vậy phải làm sao để khắc phục được tình trạng này đây?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá toàn diện Sony Xperia XZ: có đáng mua hơn iPhone 7?

Được xem là át chủ bài của Sony ở thời điểm hiện tại, Sony Xperia XZ mang trên mình một diện mạo mới với hiệu năng xử lý đỉnh cao.

Đánh giá nhanh sự khác biệt về thiết kế và chất âm của đôi loa Edifier R980T và Edifier R1280T

Bàn về thiết kế, nhờ sử dụng tông màu vàng đậm vân gỗ cho 2 mặt của thùng loa kết hợp với màu xám nhạt của màng vải bảo vệ và 4 mặt gỗ còn lại, loa nghe nhạc Edifier R1280T trông sang trọng và nổi bật hơn hẳn so với