Lốp bỏ đi tạo ra hẳn một ngành công nghiệp dành riêng cho việc tái chế

Mỗi năm, hãng lốp Michelin quy tụ những bộ óc thông minh nhất trong ngành giao thông vận tải tới hội nghị có tên Movin'On chuyên về các giải pháp di chuyển bền vững. Tại sự kiện năm nay, các kỹ sư ở Michelin giới thiệu một kế hoạch sản xuất lốp xe mới với 80% là vật liệu có thể tái tạo như gỗ, rơm hoặc củ cải đường, theo Popular Mechanics.

Lốp bỏ đi tạo ra hẳn một ngành công nghiệp dành riêng cho việc tái chế

Trên thế giới không thiếu những nghĩa địa lốp xe như trong ảnh - nơi được ví là 'biển' lốp ở Sulaibiya, Kuwait. Ảnh: ExclusivePix.

Tại sao Michelin chi hơn 800 triệu USD mỗi năm cho việc nghiên cứu để có thể làm ra những loại lốp từ rau củ? Đó là bởi lốp xe hiện đại là một ngành kinh doanh gây ra nhiều chất bẩn. Hàng năm, chỉ riêng tại Mỹ, xe hơi thải ra 246 triệu chiếc lốp bỏ đi. Làm thế nào để giảm con số đáng kinh ngạc này là một thách thức đầy áp lực khi những chiếc lốp bỏ đi tạo ra hẳn một ngành công nghiệp dành riêng cho việc tái chế.

Vậy trong một chiếc lốp có những gì?

Lốp xe thường làm từ 19% là cao su tự nhiên (lấy từ cây cao su trồng ở khu vực Đông Nam Á), 38% là cao su tổng hợp (butadien, styrene, cao su halobutyl) và các chất phụ gia nhằm ngăn ngừa tác động từ khí ozone và oxy, và giúp đẩy mạnh quá trình lưu hóa.Ngoài ra là 4% đai vải polyme tổng hợp (nylon, tơ nhân tạo và aramit) để gia cố, 12% dây kim loại (thép nhiều carbon) để gia cố thêm và 26% chất trám trét (carbon đen, ôxit silic).

Những chiếc lốp thải loại tạo ra cả một ngành công nghiệp tái chế lốp. Ảnh: Comet.

Những chiếc lốp 'chết' sẽ đi đâu?

26% bị nghiền nát để làm nhựa đường và chất cách nhiệt. 11% được đổ thẳng vào các bãi rác thải, nơi lốp xe mất hàng trăm năm để phân hủy.

Chỉ 7% được pha trộn để làm nền đường, barie, tường bao để trồng cây và những tác dụng phục vụ dân sinh khác. 7% nữa được tái chế để làm những thứ như sân chơi và xích đu.

Cuối cùng là 49% được đốt cháy làm nhiên liệu. Lốp cao su có nhiều năng lượng hơn than đá nhưng, cũng giống bất cứ loại nhiên liệu rắn nào, lốp xe còn thải ra chất bẩn và buộc phải có thêm năng lượng để làm sạch.

Lốp xe tương lai sẽ thế nào?

Ngoài việc sản xuất lốp từ các loại vật liệu tái tạo hay tái chế, Michelin từng giới thiệu loại lốp concept in 3D có thể tái tạo, có thể phân hủy và không hơi. Năm 2011, Bridgestone mang tới Tokyo Auto Show công nghệ làm lốp với mục đích ngăn hiện tượng xẹp hơi. Cấu tạo của bánh xe có thể được chia làm 3 phần: vành 9 inch, nan hoa làm từ nhựa dẻo, và lớp tiếp xúc cao su bên ngoài. Vì không sử dụng khí nén nên sẽ không bị xẹp. Điều ấn tượng trong công nghệ này là toàn bộ lốp đều được làm từ vật liệu tái chế.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cũng từng công bố loại lốp xe siêu đàn hồi không phải bằng cao su mà được làm từ hợp kim nhớ hình, có khả năng biến đổi về hình dạng ban đầu sau khi bị làm biến dạng.

Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Michelin đang tìm cách sản xuất lốp xe từ gỗ

Michelin đang tìm kiếm những dăm gỗ để thay thế cho chất đàn hồi có nguồn gốc từ dầu - polymer với chất đàn hồi của cao su trong lốp xe. Hiện tại, 80% nguyên liệu trong lốp đến từ dầu. Công ty sản xuất lốp của Pháp hy vọng sẽ giới thiệu sản phẩm

Michelin đưa ra giải pháp giúp vành xe đàn hồi và hấp thụ lực tốt hơn

Vành xe vẫn được làm bằng chất liệu hợp kim như thông thường, tuy nhiên các nan và viền bao quanh được thiết kế đặc biệt để có thể uốn linh hoạt khi bánh xe lăn qua gờ, ổ gà.

Michelin sử dụng máy in 3D để tái sử dụng những chiếc lốp đã bị mòn

Giám đốc Khoa học và Truyền thông của Michelin, ông Cyrille Roget chia sẻ với CarAdvice rằng việc nghiên cứu công nghiệp hóa in 3D có thể mất một thập kỷ hoặc lâu hơn, nhưng nhóm của ông đã có những tiến bộ đáng kể. 'Nó cũng tương tự như cách bạn

Phó Thủ tướng ra chỉ đạo mới về việc nhập khẩu ô tô tại Việt Nam

Để giải quyết những khó khăn này, Chính phủ đã giao các bộ, ngành, địa phương có liên quan chủ động tìm hiểu, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đồng thời nghiên cứu một cách nghiêm túc để ngày càng hoàn thiện hơn các chính sách

Điểm danh 10 mẫu 'xế nổ' đáng mua nhất trong năm 2018

Môtô phân khối lớn là phương tiện không thể thiếu với những người đam mê tốc độ trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Mới đây, trang Popular Mechanics vừa bầu chọn ra 10 mẫu 'xế nổ' đáng mua nhất trong năm 2018.

Công nghiệp ôtô: Không giảm được chi phí sẽ tiếp tục phải nhập khẩu

Nếu chi phí sản xuất một chi tiết ở Việt Nam thấp hơn việc nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm chi phí sản xuất, thuế nhập khẩu và cho phí đóng gói vận chuyển thì doanh nghiệp sẵn sàng nội địa hóa ở Việt Nam, ngược lại doanh nghiệp sẽ buộc phải nhập

Trung Quốc ươm mầm ngành công nghiệp sản xuất chip cho 30 triệu chiếc xe tự lái

Trong một thập kỷ, khát vọng sản xuất ra 30 triệu chiếc xe tự lái của Trung Quốc đang được ươm mầm từ một ngành công nghiệp sản xuất chip non trẻ tại đất nước này. Những công ty khởi nghiệp như Horizon Robotics đang làm việc ngày đêm để nghiên cứu

Grab, Uber sẽ bị thanh tra thuế tập trung năm 2018

Theo đó, ngành thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành trong năm 2018 phải thanh tra thuế ít nhất 18,5% số người nộp thuế đang quản lý.

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để thay đổi font chữ Windows 10 mặc định

Nếu đang cảm thấy nhàm chán với font chữ mặc định trên Windows 10, và bạn muốn thay đổi để sử dụng một font chữ khác nhưng chưa biết cách thực hiện. Trên Windows 10, việc thay đổi font chữ có chút phức tạp. Vậy làm thế

Cách ẩn bình luận cá nhân trên Facebook đơn giản chỉ với 5 bước

Facebook hiện đang là một trong số những nền tảng mạng xã hội được ưa chuộng nhất, bạn rất ngại khi mỗi lần muốn bình luận vào một bài viết nào đó nhưng không biết ẩn bình luận thì hãy tham khảo bài viết bên dưới.

3 cách đổi mật khẩu ZALO trên Iphone, Android và máy tính đơn giản nhất 2023

Zalo là ứng dụng mạng xã hội dùng để nhắn tin và gọi điện phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam. Sử dụng Zalo trên nhiều máy khác nhau nhưng sợ bị lộ thông tin thì bạn nên thường xuyên đổi mật khẩu ZALO để an toàn. Hãy

Hướng dẫn cách xóa tin nhắn nhanh và đơn giản nhất trên điện thoại và máy tính

Khi tin nhắn đã đầy và nhiều, bạn cần lọc tin nhắn để xóa bớt đi mà chưa biết cách thực hiện, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xóa tin nhắn nhanh và đơn giản nhất trên điện thoại và máy tính.

Hướng dẫn cách vô hiệu hóa tải trước của Microsoft Edge

Trong bài viết này, TCN xin chia sẻ với bạn đọc cách vô hiệu hóa tải trước của Microsoft Edge, giúp giảm bớt các chương trình mặc định được khởi động cùng Windows 10.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Redmi Watch 2 và Redmi Watch: Đánh giá sự khác biệt giữa hai thế hệ

Mới đây, Xiaomi đã khiến dân tình chao đảo khi cho ra mắt chiếc đồng hồ thông minh Redmi Watch 2. Có thể thấy, đây là phiên bản kế nhiệm của Redmi Watch đã được ra mắt năm 2020. Vậy, so với phiên bản trước thì Redmi

Đánh giá laptop chơi game MSI GE73VR Raider: Nâng cấp toàn diện, giá cao nhưng hợp lý

Lần đầu tiên mình trải nghiệm MSI GE73VR Raider là hồi Computex 2017 vào tháng 6, lúc ấy đối với mình đây chỉ là đơn thuần là một chiếc laptop dòng GE thế hệ mới được thay đổi đôi chút về thiết kế và bổ sung vài tính

Đánh giá Lenovo Yoga 530: Mỏng nhẹ, gập xoay đa năng và pin rất trâu

Với thiết kế mỏng nhẹ, cấu hình khá và được trang bị sẵn ổ SSD, Lenovo Yoga 530 đã cho chúng ta thêm một lựa chọn thú vị nữa khi mua laptop gập xoay. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về chiếc laptop này trong bài viết