Bán xe nhưng chưa sang tên, vi phạm giao thông bị phạt nguội thì ai chịu trách nhiệm?

Hiện nay, việc phạt nguội đã trở nên phổ biến ở các thành phố lớn như Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh, với hệ thống camera hình ảnh ở những vị trí giao cắt lớn trong thành phố.

Trong một số trường hợp, chiếc xe đã được bán nhưng chưa làm thủ tục sang tên dẫn đến một số tình huống trớ trêu khi chủ cũ bị gửi giấy phạt. Vậy điều này là căn cứ vào đâu?

Bán xe nhưng chưa sang tên, vi phạm giao thông bị phạt nguội thì ai chịu trách nhiệm?

 

Theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA, sau 30 ngày bán xe thì chủ xe phải đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để làm thủ tục sang tên đổi chủ. Khi bán xe, chủ xe cũ và người mua mới phải đến cơ quan công chứng để làm hợp đồng tài sản giao dịch.

Nếu đã có hợp đồng tài sản giao dịch công chứng, khi có vấn đề gì người bán xe có thể trình bày với cơ quan chức năng việc đã bán xe và chuyển hợp đồng giao dịch, mua bán đã công chứng cho cơ quan công an để không bị xử lý.

 

Ngoài ra, nếu chủ xe mới không sang tên xe, vi phạm luật giao thông và chiếc xe đang bị xử lý phạt nguội thì khi đến cơ quan đăng kiểm còn bị từ chối đăng kiểm. Theo quy trình xử lý vi phạm qua camera (phạt nguội), lực lượng chức năng gửi giấy mời đến chủ xe 3 lần, mỗi lần cách nhau 7 ngày.

Sau 3 lần gửi giấy mời, nếu chủ xe không đến nộp phạt, CSGT sẽ có công văn kèm danh sách phương tiện gửi sang Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trên cơ sở văn bản này, Cục Đăng kiểm Việt Nam có quyền từ chối đăng kiểm đối với những ô tô chưa nộp phạt. Chủ xe sẽ phải đến cơ quan công an thực hiện nộp phạt, xử lý phạt nguội xong thì mới được quay lại đăng kiểm.

 

Hiện nay, theo Nghị định 46/2016, đối với cá nhân không sang tên đổi chủ ô tô theo quy định còn bị chịu mức phạt từ 1 - 2 triệu đồng và đối với tổ chức là từ 2 - 4 triệu đồng. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, khi đã bán xe, bạn phải gửi giấy tờ mua bán có công chứng đến cơ quan công an để tránh rủi ro khi chiếc xe đã bán chẳng may xảy ra tai nạn hoặc bị sử dụng để thực hiện những hành vi xấu, trộm cắp.

Vậy khi chiếc xe đã bán, cho, tặng mà không sang tên khi vi phạm giao thông bị xử lý phạt nguội thì trách nhiệm trước pháp luật sẽ thuộc về chủ cũ (người đứng tên trên đăng ký). Điều này đồng nghĩa nếu có tranh chấp, điều tra, khởi tố vụ việc có liên quan đến chiếc xe đã bán, cho, tặng thì chủ xe cũ cũng phải chịu trách nhiệm liên đới.

Nguồn : AutoBikes

TIN LIÊN QUAN

Bộ Công an: Cảnh sát không được dừng xe chỉ để kiểm tra chính chủ

Thiếu tướng Trần Thế Quân (Cục phó Cục pháp chế, Bộ Công an) giải thích, cảnh sát chỉ phạt chủ xe không sang tên đổi chủ trong quá trình giải quyết vi phạm giao thông, còn lại không...

Mua xe ô tô cũ rất dễ bị lầm nếu dân buôn cố tình “bùa” xe

Với kinh nghiệm bán xe cũ hơn 20 năm tại TPHCM thì ông Toàn cho rằng, nhiều người buôn xe và cò lái đang đặt lợi nhuận lên trên hết và bất chấp “chiêu trò” để có lợi nhuận.

Cận cảnh xe điện eCub2 được tái chế từ những chiếc Honda Cub 70

Điều này lại dẫn dến sự gia tăng của xe máy điện và xe đạp điện và làm phát sinh một vấn đề khác, một số lượng lớn xe tay ga cũ và xe số đang tạo nên một bãi rác khổng lồ.

Làm thế nào để để thay đổi màu xe hợp pháp?

Tuy nhiên, chủ xe có thể bị phạt nếu không làm các thủ tục hay đổi màu trước khi đi sơn lại hoặc đã thay đổi và lưu thông trên đường. Vậy thủ tục đổi màu xe có những điều gì.

Bê bối tham nhũng của Samsung: Hàn Quốc có dám thực thi công bằng?

Theo Quartz, các công tố viên cáo buộc Lee hối lộ 43 tỷ won (khoảng 36 triệu USD) cho bà Choi Soon-sil, là bạn của Tổng thống Park Geun-hye. Cụ thể, họ nói Lee và...

Vì sao sản lượng iPhone 13 serie bị Apple cắt giảm dù nhu cầu cao?

Sản lượng iPhone 13 series được cho là đang bị Apple cắt giảm mặc dù nhu cầu người dùng với sản phẩm này khá cao, vậy lì do là vì đâu.

Toyota C-HR phiên bản Thái Lan tiếp tục được thử nghiệm trên đường phố

Toyota đã bắt đầu thử nghiệm Toyota C-HR phiên bản cho ASEAN ở Thái Lan hồi tháng 1 năm nay. Và gần đây, lại có thêm một nguyên mẫu C-HR được phát hiện trên đường phố Thái...

Trung Quốc cũng sắp có siêu sedan dành cho lãnh đạo cấp cao

Trong vai trò mới của mình, ông sẽ chịu trách nhiệm nhiệm chính trong việc tạo ra các chiến lược thiết kế và các ngôn ngữ thiết kế mới dành riêng cho thương hiệu Hồng Kì sang trọng của FAW.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thiết lập lại mật khẩu tài khoản để đăng nhập vào Windows 10

Với chỉ vài thao tác là người dùng có thể thiết lập lại mật khẩu tài khoản để đăng nhập vào Windows 10

Các mẹo giúp bạn tận dụng toàn bộ tính năng hay ho trên Galaxy Note FE

Sau 2 tuần cho phép đặt trước, ngày 25 tháng 11 vừa qua Samsung đã chính thức lên kệ Galaxy Note Fan Edition (Galaxy Note FE), đây là sản phẩm được tạo ra để tri ân các khách hàng trung thành đã yêu mến dòng điện thoại

Cách đổi giao diện Youtube cực kì thú vị và độc đáo

Đây là cách để bạn đổi giao diện Youtube quen thuộc nhàm chán bằng nhiều giao diện thú vị và độc đáo hơn, chỉ bằng một vài bước thực hiện đơn giản sau đây.

Trải nghiệm Ava Lockscreen: Tùy chỉnh màn hình khóa, thêm widget tiện ích và trả lời tin nhắn nhanh

Ứng dụng này cho người dùng tinh chỉnh lại lockscreen trên điện thoại Android với những tính năng tốt nhất, giúp cho quá trình sử dụng và việc kiểm soát các hoạt động thường xuyên trực hiện từ màn hình khóa của thiết

7 thủ thuật Prisma để biến ảnh đậm chất nghệ thuật

Prisma là ứng dụng chỉnh sửa ảnh với phong cách tranh vẽ nghệ thuật. Với hơn 30 bộ lọc độc đáo, người dùng sẽ được trải nghiệm những tấm hình mới mẻ, độc đáo đậm chất nghệ sĩ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 5A: thiết kế trẻ trung, hiệu năng khá, trải nghiệm tốt trong tầm giá bán

Redmi 5A có thiết kế trẻ trung, cấu hình tầm trung, thời lượng pin dài, bộ đôi camera đều chụp ảnh khá ổn nhưng giá bán chỉ khoảng 2.4 triệu đồng. Khi kết hợp yếu tố phiên bản màu hồng nhìn đẹp, Redmi 5A nhìn quyến rũ,

Dánh giá camera Nokia 7 Plus: Liệu có được như thời hoàng kim?

Đầu tiên, hãy cùng mình nhìn lại một chút về quá khứ của Nokia, từ thời những chiếc Lumia với khả năng chụp ảnh đỉnh cao. Những chiếc smartphone từ giá rẻ như 520 cũng có thể phơi sáng, rồi sang đến 830, 930 rồi 1520

Đánh giá realme narzo 30A: Thiết kế nổi bật, cấu hình tiện chiến game, đáng cân nhắc trong tầm giá 3-4 triệu

narzo 30A là chiếc smartphone vừa được realme cho ra mắt thị trường Việt Nam. Chiếc máy này không chỉ gây ấn tượng bởi cái tên có phần khác lạ so với dải sản phẩm vốn có của realme mà còn ấn tượng ở cả thiết kế mặt