Ôtô nhập về hoặc lắp ráp tại Việt Nam thường bị cắt rất nhiều option so với bản toàn cầu

Một chiếc ô tô khi nhập về hoặc được lắp ráp tại Việt Nam thường bị cắt đi rất nhiều option so với  bản toàn cầu.

Hãng xe chưa tôn trọng người dùng?

Được nhắc đến với những cơn bão giảm giá, được định dạng bằng các chiến lược lớn nhỏ về công nghiệp hóa ngành xe hơi, song về bản chất, thị trường xe hơi Việt Nam là một thị trường khập khiễng, quy mô nhỏ so với số dân.

Ôtô nhập về hoặc lắp ráp tại Việt Nam thường bị cắt rất nhiều option so với  bản toàn cầu

 

Lấy con số 250.000 xe bán ra trong năm 2017 làm mốc so sánh, thẳng thắn mà nói thì các hãng xe lắp ráp có lý do để chần chừ đầu tư cho mục đích nội địa hóa linh kiện, bởi doanh số quá nhỏ nếu so với khoảng 1 triệu xe bán ra mỗi năm tại Indonesia.

Sự chần chừ này được cổ vũ nhờ chính sách hai chiều của cơ quan quản lý, khi vừa hô hào xây dựng nền công nghiệp xe hơi, vừa tung ra các chế tài khiến người tiêu dùng khó tiếp cận hoặc ngại ngùng bỏ tiền mua xe.

 

Hậu quả là các hãng sản xuất, phân phối xe hơi cảm thấy chưa cần phải tôn trọng đúng mức với khách hàng tiềm năng của mình, kể cả khi đã liên tục giảm giá bán dưới các chiêu bài ưu đãi, quà tặng cho người mua.

Sự thiếu tôn trọng khách hàng của các hãng xe trong hơn hai thập kỷ qua hẳn đã trở thành thâm căn cố đế mà bằng chứng là những chiếc xe hơi bán ra thị trường bất kể xe nhập khẩu hay lắp ráp đều là xe bị cắt xén tối đa các tính năng (còn gọi là option). Rất nhiều option trong số đó thuộc hạng mục an toàn — tiêu chí bắt buộc phải có nếu muốn chiếc xe được bán tại các thị trường lớn.

Bởi vậy, người tiêu dùng hiện nay ngoài việc có đủ tiền để mua xe thương hiệu 'xịn', còn trang bị thêm nhiều kiến thức để không dễ mủi lòng trước một chiếc xe có vẻ ngoài đẹp đẽ, được bán giá tốt nhưng lại thiếu quá nhiều option.

Cắt option để giảm giá xe

Một chiếc xe ở Việt Nam hiện nay có giá thành đắt gấp đôi, gấp 3 mức giá trung bình trên thế giới. Điều đó khiến ô tô trở nên quá tầm tay của số đông người Việt.

 

Thuế giữ nguyên, chi phí nhân công cao hơn, muốn hạ giá xe chỉ còn cách lược bỏ bớt option. Đây là cách mà một số liên doanh Nhật Bản đã thực hiện trong năm ngoái tại Việt Nam. Ví dụ như Toyota áp dụng với Corolla Altis và Mitsubishi với Mirage và Attrage.

Honda Civic 1.8 E cũng là phiên bản khi về Việt Nam được hạ giá và bớt trang bị. Động cơ là loại 1.8 lít công nghệ cũ thay vì máy tăng áp 1.5 lít mới. Giá xe nhờ đó thấp hơn bản cao cấp gần 150 triệu đồng.

 

Năm nay, xe Hàn thực hiện đúng “bài” của xe Nhật. Hyundai Accent ngay khi ra mắt có một phiên bản rút gọn tối đa trang bị để hạ giá kịch sàn xuống 425 triệu đồng. Sau đó, Thaco cũng cắt đi nhiều option của mẫu Kia Cerato SMT để đưa ra mức giá 499 triệu đồng - thấp kỷ lục trong phân khúc C năm nay.

Không chỉ xe Nhật, Hàn, một thương hiệu xe sang đến từ Đức như Mercedes-Benz cũng thực hiện “bước đi” tương tự. Mercedes-Benz GLC thêm phiên bản GLC 200. Bản này có ngoại hình giống GLC 250 trước đây nhưng đã bỏ đi hệ dẫn động 4 bánh, hạ công suất động cơ, đèn chiếu sáng LED không còn thích ứng thông minh và lốp xe không phải runflat… Giá xe GLC 200 nhờ vậy thấp hơn GLC 250 khoảng 200 triệu đồng, còn gần 1,7 tỷ đồng.

 

Như vậy, nếu muốn có 'xe giá rẻ”, buộc phải chấp nhận xe bị cắt bớt rất nhiều tiện ích và công nghệ. Mua cái xe ở Việt Nam, người tiêu dùng chưa biết bao giờ mới hết thiệt thòi!?

Nguồn : AutoBikes

TIN LIÊN QUAN

Công nghiệp ôtô: Không giảm được chi phí sẽ tiếp tục phải nhập khẩu

Nếu chi phí sản xuất một chi tiết ở Việt Nam thấp hơn việc nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm chi phí sản xuất, thuế nhập khẩu và cho phí đóng gói vận chuyển thì doanh nghiệp sẵn sàng nội địa hóa ở Việt Nam, ngược lại doanh nghiệp sẽ buộc phải nhập

Các ông lớn ôtô thay đổi chiến lược kinh doanh liên tục nhưng vẫn “rơi vào thế việt vị” với chính sách

Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy, những doanh nghiệp chú trọng nhập khẩu (để tận dụng mức thuế này) không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dường như việc chuyển hướng từ sản xuất, lắp ráp trong nước sang nhập khẩu chưa phải là một lựa chọn phù hợp

Các hãng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nga, Pháp hay Ấn Độ mất hút tại Việt Nam

Mặc dù rất coi trọng thị trường tiêu thụ xe hơi Việt Nam song đến nay, các hãng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nga, Pháp hay Ấn Độ cũng đều ra đi sớm, với nhiều nguyên do khác nhau.

Giá ô tô Việt Nam cao hàng đầu thế giới

Theo Tiến sĩ Khôi, sau hơn 20 năm hưởng ưu đãi của một ngành sản xuất mũi nhọn, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chỉ là một ngành công nghiệp lắp ráp với công việc chính là nhập khẩu linh kiện, lắp ráp và phân phối trên thị trường nội địa.

Chính phủ muốn sớm có ô tô mang thương hiệu Việt phù hợp với túi tiền người Việt

Theo chỉ đạo của Phó Thủ Tướng, phải sớm có ô tô mang thương hiệu Việt Nam với chất lượng tốt, giá cả phù hợp với khả năng chi trả của người dân và cạnh tranh trong thị trường khu vực, thế giới. Do đó, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước có

Nguyên nhân dẫn đến tính trạng cắt option trên ô tô trong nước

“Bên cạnh những tính năng tiêu chuẩn, các hãng xe tại Việt Nam đang chọn thêm đấy chứ, có phải cắt đi đâu?”, một chuyên gia sản phẩm lên tiếng khi bị nhiều khách hàng phản ánh về tính trạng cắt option trên ô tô trong nước.

Các doanh nghiệp ôtô liên tiếp công bố giá bán cảu năm 2018 và áp dụng từ bây giờ

Ngay đầu tháng 11/2017, Công ty Toyota Việt Nam (TMV) đã khơi mào cuộc chiến về giá khi công bố giá bán xe năm 2018 cho hàng loạt mẫu xe.

Ôtô Việt Nam từ cột mốc 1/1/2018: Ba sông đổ về một bể

Chỉ còn hơn một tháng nữa là 'cánh cửa' thời gian năm 2018 sẽ chính thức mở ra. Phía sau cánh cửa đầy lo lắng và cũng nhiều chờ đợi đó, có lẽ là không ít cơ hội và cả thách thức cho ngành ôtô Việt Nam.

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi mật khẩu Wifi TP-LINK TL-WR940N( v3.0)450mpbs

Wifi TP-LINK TL-WR940N là thiết bị mới nhất trong dòng WR940N hiện nay, sở hữu kết nối mạnh mẽ và đơn giản, và được nhiều người ưa chuộng. Trong bài viết lần này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đổi mật khẩu Wifi TP-LINK

Khắc phục những vấn đề muôn thuở của người dùng iPhone

Vì hệ điều hành iOS quá tối ưu nên thời lượng sử dụng được nâng lên khá nhiều. Và nguyên nhân làm chiếc iPhone pin tụt quá nhanh có thể đến từ phía người dùng.

12 mẫu Keynote miễn phí làm nổi bật bài thuyết trình

Một bài thuyết trình chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có được cơ hội kinh doanh mong muốn. Mẫu Keynote này cung cấp các yếu tố cần thiết để bạn trình bày mọi ý tưởng.

7 ứng dụng giải trí trực quan, ít tốn kém hơn iTunes

Bộ công cụ của Plex từ lâu đã có thể tải bộ sưu tập nhạc của người dùng lên các ứng dụng di động và qua trình duyệt web. Tuy nhiên, mới đây, nhà phát triển đã thêm một ứng dụng mới vào danh sách của nó, mang tên

Những công cụ tìm kiếm ẩn của Google bạn chưa biết

Với 7 công cụ tìm kiếm sau của hãng Google, việc tìm kiếm sẽ trở nên thực sự dễ dàng hơn nhiều mà ắt hẳn rất ít ai biết.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Redmi Note 4: Một thiết bị đậm chất Xiaomi

Sau khi Xiaomi chính thức bước chân vào Việt Nam, chiếc Redmi Note 4 đang là chiếc smartphone được nhiều người chú ý ở phân khúc dưới 5 triệu. Mời...

Trên tay nhanh Vivo X20 Plus UD xem có gì đặc biệt?

Thiết kế của máy cũng không quá nhiều điểm nhấn giữa cuộc đua smartphone tràn viền hiện nay. Mặt trước được trang bị màn hình Super - AMOLED 6.4 inch tỉ lệ 18:9 với độ phân giải FullHD+ cùng hai viền

Hyundai SantaFe 2019 có thiết kế vận hành và giá bán như thế nào?

Thế hệ mới của mẫu SUV bán chạy Hyundai Santa Fe bất ngờ có mặt tại Việt Nam theo dạng tạm nhập tái xuất để phục vụ cho một sự kiện ở Hà Nội. Những hình ảnh của Hyundai Santa Fe 2019 xuất hiện trên mạng xã hội hôm qua