Những lưu ý bạn cần nhớ khi lái xe trong mùa mưa

Trời mưa lớn và các con đường ngập nước là nỗi ám ảnh của rất nhiều tài xế.

Những lưu ý bạn cần nhớ khi lái xe trong mùa mưa

Ảnh minh họa

1. Chạy vào vũng nước lớn

Nguyên nhân của hành động này có thể là do cố ý hoặc vô tình. Lưu thông của các dòng xe máy đôi lúc khiến cho các bác tài phải chạy vào phần nước trũng. Nếu như đó là đoạn đường quen và các bạn biết rõ địa hình thì không sao, nhưng nếu như đó là đoạn đường lạ, các bạn có nguy cơ gặp phải những tai nạn khó lường vì các vũng nước lớn trên đường thường là nơi mà mỗi khi mưa nó lại sẽ tụ nước, gây ra các hố sâu, lỗ lún. Ngoài ra bên dưới các vũng nước này cũng có thể là phần cống thoát nước (có nắp hoặc mất nắp), ổ gà ổ voi các kiểu.

2. Quên bật đèn

Nước mưa gây cản trở tầm nhìn cho mọi phương tiện lưu thông trên đường. Kể cả khi cần gạt mưa hết công suất thì vẫn có những lúc tầm nhìn bị trắng xóa trong các cơn mưa lớn. Cách tốt nhất để tăng tầm nhìn và báo hiệu sự hiện diện của bản thân là bật đèn (đèn pha, đèn chạy ban ngày, đèn sương mù nếu có).

Tuy nhiên, bật bar LED siêu sáng trong vài trường hợp sẽ làm chói mắt xe đối diện, tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

3. Phanh gấp

Như đã đề cập ở trên, mọi người nên duy trì tốc độ ổn định trên đường, số thấp, đều ga. Nếu phải phanh thì nên phanh sớm và nhẹ. Không nên phanh quá gấp, sẽ khiến cho chiếc xe phía sau khó tính toán được khoảng cách an toàn và đâm mình.

Khi đường không bị ngập, thao tác dừng xe trên mặt đường ướt cũng đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn so với đường khô ráo. Cần ước lượng càng chính xác càng tốt khoảng cách từ lúc đạp phanh đến điểm muốn xe dừng hẳn. Để tránh cho xe không bị trượt khi đạp phanh, hãy thực hiện việc phanh khi bánh xe đang ở trạng thái chạy thẳng.

4. Cố khởi động lại khi xe chết máy

Nếu cố khởi động lại khi xe chết máy, rất có thể chiếc xe sẽ “nằm” luôn. Khi gặp trường hợp này, nên bình tĩnh đánh giá tình hình. Nếu xác định chết máy là do nước vào bên trong động cơ thì tuyệt đối không được khởi động lại động cơ. Nếu cố chấp nổ máy, chiếc xe không những không thể chạy mà còn có thể sẽ làm nước tràn vào động cơ gây thủy kích.

5. Vượt xe tải

Vào trời mưa, khi mà tầm nhìn hạn chế và nhiều “bẫy” dưới mặt nước, mọi người nên cố gắng chạy số thấp và đều chân ga. Đôi lúc chúng ta vẫn phải vượt xe khác để có thể di chuyển nhanh hơn nhưng phải luôn cẩn thận, nhất là khi vượt các xe lớn. Nếu như nước từ xe lớn che mất tầm nhìn kính lái thì các bác phải bình tĩnh, giữ thẳng lái.

Theo Khám phá

Nguồn: TBDN

TIN LIÊN QUAN

Tài xế không thể coi thường vùng nước ngập trên đường

Những tài xế này đã làm gì khi thấy vùng nước trước mặt họ? Họ đã không có bất kỳ hành động thăm dò hay quan sát nào mà cắm đầu lao xe ô tô để vượt qua vùng nước.

Phóng xe bạt mạng qua khu vực nước ngập đôi khi phải trả giá bằng cả chiếc xe

Những trận mưa lớn liếp tiếp diễn ra tối 7/8 vừa qua ở Toronto (Canada) đã khiến nhiều tuyến đường biến thành sông. Nhiều tài xế đã bất cẩn và liều lĩnh phóng xe qua chỗ ngập dù không biết chắc độ nông sâu, và hậu quả là nhiều xe nhẹ thì chết máy,

Những lời khuyên giúp bạn lái xe qua đoạn đường ngập nước an toàn

Theo các chuyên gia khí tượng dự đoán, mùa mưa năm nay một số nơi tại khu vực Đông Nam Á sẽ đón lượng mưa lớn có nguy cơ gây ngập lụt và tạo nên các điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc lái xe.

10 lời khuyên khi lái xe qua những đoạn đường bị ngập nước

Tránh lái xe vào vùng nước ngập đến quá nửa bánh xe hoặc ngập cao hơn lề đường. Những chiếc SUV và bán tải có thể vận hành ở mực nước sâu hơn xe du lịch, nhưng hãy tìm hiểu xem độ sâu của nước mà xe của bạn có thể lội qua được là bao nhiêu trước

Phải xử lý như thế nào để an toàn khi lái xe hơi qua vùng ngập nước?

Nước vào động cơ, chập điện, thủy kích... là những sự cố có thể xảy ra khi điều khiển ôtô đi qua đoạn đường ngập nước sâu. Vậy bạn phải xử lý như thế nào để an toàn?

Khi lái xe trong trời mưa bão, cần chú ý điều gì?

Mới đây, cơn bão số 6 (tên quốc tế Mangkhut) đổ bộ vào Philippines và Trung Quốc đã gây ra khá nhiều thiệt hại nặng nề, khiến các con đường bị ngừng trệ, đặc biệt làm hỏng khá nhiều xe cộ. Vậy khi lái xe trong trời mưa bão, cần chú ý điều gì?

Kinh nghiệm lái ô tô “sống sót” an toàn qua những ngày mưa bão

Trước tình trạng mưa lớn dài ngày như hiện nay, chỉ cần 30 phút đồng hồ là “Hà Nội mùa này phố cũng như sông”. Do đó, lội nước an toàn đối với cánh tài xế ô tô trở thành một kỹ năng “sinh tồn” bắt buộc cần và đủ khi lái xe mùa mưa bão.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 cho người dùng iPhone và iPad

Trong nội dung bản cập nhật thì Apple có ghi bản update iOS 11.2.1 nhắm sửa các lỗi bao gồm một sự cố có thể tắt quyền truy cập từ xa đối với người dùng được chia sẽ của ứng dụng Nhà nhưng ứng dụng này không thực sự phổ

Bạn có thể thêm chữ, sticker, chỉnh bộ lọc màu và nhiều hơn thế nữa với iMessage iOS 12

Như một số bạn đã biết, iOS 11 đã mang lại cho iMessage một số tính năng chỉnh sửa ảnh đơn giản. Khi cập nhật iPhone lên iOS 12, người dùng có thể tuỳ biến mạnh mẽ hơn những bức ảnh của mình ngay trên ứng dụng nhắn tin

Hướng dẫn chuyển sang tiếng Việt trên 3uTools

Công cụ này vốn hỗ trợ ngôn ngữ mặc định là tiếng Anh, người dùng không thông thạo có thể sẽ bị nhầm lẫn khi sử dụng dẫn đến những điều không mong muốn, do vậy bạn phải chuyển ngôn ngữ của 3uTools thành tiếng Việt để

Mã định danh cá nhân là gì? Cách tra cứu mã định danh cá nhân vô cùng đơn giản và dễ dàng

Trong năm 2021, mã định danh cá nhân 12 số trên CCCD sẽ thay cho 9 số trên CMND cũ như trước kia. Tuy nhiên không phải ai cũng biết mã định danh cá nhân là gì và cách tra cứu như thế nào.

10 tính năng bí mật trong máy Mac của bạn

Còn nhiều điều có lẽ bạn vẫn chưa biết về chiếc máy tính Mac của mình. Vì vậy, hãy cùng xem 10 tính bí mật có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và làm những điều tuyệt vời.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nên mua Apple Watch series 6 hay Apple Watch series 7 khi sự cách biệt không quá lớn

Đặt Apple Watch series 6 hay Apple Watch series 7 lên bàn cân thử xem đâu mới là mẫu đồng hồ thông minh phù hợp nhất với bạn nhé!

So sánh ảnh chụp từ camera của Nokia 6 2018 và Nokia 6 2017

Hôm nay (5/1), Nokia 6 2018 đã chính thức ra mắt, thiết bị có nhiều nâng cấp trong cấu hình nhưng về camera, nó vẫn giữ nguyên như thế hệ cũ, độ phân giải camera trước sau là 8/16 MP.

Điều gì khiến Asus Zenfone 4 Max 2018 trở thành tâm điểm những ngày qua

Có giá bán ra chỉ 2,49 triệu đồng, máy vẫn mang đến trải nghiệm, hiệu năng và những tiện ích không thể bỏ qua. Hãy cùng nhìn xem điều gì đã biến một sản phẩm “nhỏ nhưng có võ” trở thành tâm điểm trong những ngày qua.