Những cảm biến thông dụng có chức năng làm sạch hay giảm thiểu khí thải ra môi trường

Một cách tổng quát những bộ cảm biến thông dụng được trang bị cho ô tô nhằm vào những mục đích như tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao công suất và tính năng hoạt động của động cơ, giảm ô nhiễm thông qua việc điều chỉnh thời điểm đánh lửa, điều chỉnh thời điểm và khoảng thời gian cung cấp nhiên liệu, làm sạch khí thải.

Ở phần trước, TCN cùng các bạn đã tìm hiểu vị trí và các chức năng thông qua việc điều chỉnh điểm đánh lửa, điều chỉnh thời điểm và khoảng thời gian cung cấp nhiên nhiệu.

Sau đây hãy cùng TCN tìm hiểu những cảm biến thông dụng có chức năng làm sạch hay giảm thiểu khí thải ra môi trường.

Cảm biến Oxy (Oxygen Sensor) 

Những cảm biến thông dụng có chức năng làm sạch hay giảm thiểu khí thải ra môi trường

Cảm biến Oxy thường được bố trí trên các ống thải của động cơ. Cảm biến này có thể coi là quan trọng nhất trên ô tô đời mới.

Cảm biến Oxy có chức năng đo lượng oxy dư trong khí thải động cơ và truyền tín hiệu về bộ xử lý trung tâm (ECU) nhằm điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí cho phù hợp.

Cảm biến Oxy sẽ báo cho bộ xử lý trung tâm của động cơ biết những thông tin liên quan đến các thành phần khí thải của động cơ. Từ đó ECU sẽ điều chỉnh thời gian kéo dài của việc cung cấp nhiên liệu sao cho những hóa chất có ảnh hưởng xấu đến môi trường sẽ được giảm thiểu đến mức tối đa.

Ngoài ra, khi xe không vượt qua được đợt kiểm tra kỹ thuật định kỳ hàng năm (annual inspection) do hàm lượng của một số hóa chất trong khí thải (CxHy, NOx, CO, SOx, … ) vượt quá trị số cho phép và gây ô nhiễm môi trường , thường phải thay mới bộ cảm biến Oxy.

Khi cảm biến bị hư hỏng thường xảy ra một số hiện tượng như sau: Đèn Check Engine phát sáng, mức tieu hao nhiên liệu tăng, tăng tốc không tốt, tốc độ cầm chừng không ổn định, mức độ ô nhiễm môi trường tăng…

Cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT – Intake Air Temperature) 

IAT thường được bố trí bên trong bộ cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF).

Khi nhiệt độ môi trường cao, nhiệt độ không khí nạp cũng sẽ cao hơn, lưu lượng dòng khí không đổi nhưng khối lượng của nó sẽ thấp hơn do hiện tượng dãn nở. IAT sẽ truyền tải thông tin này để bộ xử lý trung tâm (ECU) rút ngắn khoảng thời gian cung cấp nhiên liệu cho động cơ nhằm tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

Khi bộ cảm biến này bị hỏng mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ gia tăng, động cơ thải khói đen và xe sẽ không vượt qua được kiểm tra định kỳ hàng năm.

Cảm biến nhiệt độ EGR (EGR Temperature Sensor)

Bộ cảm biến nhiệt độ EGR thường được bố trí trên đường ống dẫn khí cháy từ EGR đến ống góp hút của động cơ.

Cảm biến loại này giúp cho việc điều khiển độ mở các van của EGR được chính xác hơn nhằm giảm thiểu những hóa chất phát sinh có hại cho môi trường. 

Khi cảm biến nhiệt độ EGR bị hỏng, nhiệt độ đốt cháy nhiên liệu sẽ tăng cao, tốc độ đốt cháy nhiên liệu nhanh hơn làm phát sinh những tiếng nổ kích động (knocking) có thể gây hư hỏng cho động cơ. Ngoài ra chất lượng khí thải của động cơ trong trường hợp này có thể cũng sẽ không đạt những yêu cầu kỹ thuật.

Minh Tấn

Nguồn: CafeAuto

TIN LIÊN QUAN

Volvo Cars kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào năng lượng sạch để phát huy hết tiềm năng giảm thiểu khí thải và bảo vệ môi trường của ô tô điện

Volvo Cars kêu gọi các nhà lãnh đạo và nhà cung cấp năng lượng trên thế giới tăng cường đầu tư vào năng lượng sạch, để những chiếc xe điện phát huy hết tiềm năng thực sự về lợi ích đối với khí hậu.

Tìm hiểu vị trí và chức năng các loại cảm biến trên ô tô (phần 1)

Cảm biến vị trí trục khuỷu có chức năng xác định vị trí các piston. Bên cạnh đó, Cảm biến này đi kèm với cảm biến vị trí trục cam giúp bộ xử lý trung tâm (ECU) nhận biết vị trí piston và đồng thời biết vị trí xupap (cái nắp hay cái nút trong vòi

Nhiều mẫu ô tô phải ngừng sản xuất tại Trung Quốc từ ngày 1/1/2018

Động thái này được xem là nỗ lực của các cơ quan chức năng tại Trung Quốc nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

Bạn có biết khí thải ôtô độc cỡ nào?

CO2 (Carbon dioxide) là chất khí chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng lượng khí thải thoát ra từ ống xả của xe hơi sau khi động cơ xe khởi động. Tuy nhiên, có một sự thật là dù được gọi tên “khí thải” nhưng chúng ta không thể tồn tại nếu thiếu CO2.

GM Việt Nam giới thiệu những bổ sung mới nhất cho dòng xe bán tải Chevrolet Colorado

Trong lần ra mắt này, động cơ 2.5L turbo tăng áp điều khiển cánh biến thiên mới (2.5L VGT) trên Colorado cho công suất tối đa đến 180 mã lực tại 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 440Nm tại 2.000 vòng/phút, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 4 và

Rolls-Royce Motor Cars bổ nhiệm giám đốc khu vực mới tại Châu Á - Thái Bình Dương

Rolls-Royce Motor Cars vừa thông báo bổ nhiệm bà Irene Nikkein làm Giám đốc Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trụ sở văn phòng tại Singapore.

Honda chính thức khởi động Cuộc thi lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu lần thứ 9

Cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda là sân chơi nơi những người tham gia có thể áp dụng những ý tưởng sáng tạo và kỹ thuật của mình cho động cơ xe máy Honda nhằm cạnh tranh về hiệu...

Những bộ phận dễ hỏng hóc hay dở chứng trên ô tô

Hệ thống đèn xe có chức năng phát ra tín hiệu và cảnh báo giúp chúng ta tránh khỏi những va chạm đáng tiếc. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, hệ thống đèn thường sẽ nhanh hỏng, và thường là hỏng bất ngờ.

THỦ THUẬT HAY

Chụp ảnh xóa phông ảo diệu trên iPhone 7 Plus/ 8 Plus với ứng dụng Focos

Ứng dụng Focos được tạo ra mởi Xiaodong Wang, một nhà phát triển người Trung Quốc. Người đã tạo ra 2 ứng dụng nổi tiếng trên iTunes vào năm 2015, 2016 là Colorburn và MaxCurve.

Thủ thuật Android: Cách tăng tốc độ lướt web trên Android dễ nhất

Nếu các mẹo tăng tốc Android trên Internet không giúp các bạn cải thiện được tốc độ Internet thì bạn có thể chuyển qua cách điều chỉnh DNS, DNS là dịch vụ phân giải tên miền, giúp các bạn truy vấn đến đúng máy chủ chứa

Hướng dẫn cách làm video cảm ơn trên Facebook

Chỉ với vài thao tác và tốn ít phút đã giúp bạn tạo ra 1 video 'thay lời cảm ơn' để gửi đến những người bạn thân thiết của mình trên Facebook....

Hướng dẫn tìm và nghe nhạc bolero, nhạc trữ tình trên Zing MP3

Tất cả các thể loại nhạc trên Zing MP3 đều được sắp xếp theo đúng chủ đề và đa dạng, ví dụ như nhạc trữ tình, nhạc bolero, nhạc vàng vốn là thể loại chỉ thường thấy trên đĩa CD hoặc những danh sách nhạc bolero trên

Cách sửa lỗi "The Hosted Network Couldn’t Be Started" trên Windows

Trên laptop người dùng có thể sử dụng tính năng phát WiFi từ laptop để biến máy tính trở thành một Router. Tuy nhiên lỗi 'The Hosted Network Couldn’t Be Started' khiến bạn không thể phát được WiFi. Nếu gặp tình trạng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Wiko U Pulse: RAM 3GB,pin 4000 giá chỉ 2.9 triệu đồng

Wiko U Pulse nổi bật với thiết kế mặt lưng kim loại phủ sơn bóng, cùng những họa tiết vân xước phay được in chìm tạo nên cảm giác sang trọng, cao cấp cho một mẫu smartphone phân khúc phổ thông. Wiko U Pulse không phải

Đánh giá chi tiết Xperia XZ3: Liệu có bắt kịp iPhone X?

Chỉ tháng 10 này, Xperia XZ3 – “chiến hạm” mới nhất của Sony sẽ có mặt trên các kệ hàng và có giá không chênh lệch nhiều so với iPhone X, điều này khiến người dùng phải băn khoăn khi chọn lựa. Tuy nhiên, với những

Đánh giá bàn phím Roccat Ryos MK FX: tùy biến không giới hạn

Với 8 phím bổ sung và tính năng Easy-Shift sáng tạo, Ryos MK FX sẽ mở rộng đáng kể 'hành trang' skill được bạn mang vào mỗi tựa game.