Tìm hiểu vị trí và chức năng các loại cảm biến trên ô tô (phần 1)

Trên các xe hiện đại ngày nay, hầu hết các nhà thiết kế đều trang bị các cảm biến trên ô tô. Điều này khiến cho mỗi chiếc xe ngày càng giống như sinh vật với những giác quan tương tự như con người. Nhờ có các cảm biến đó giúp hệ thống kiểm soát tốt hơn, nâng cao công suất và tính năng hoạt động của động cơ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường…

Cảm biến vị trí trục khuỷu (CKP – Crankshaft Position Sensor) 

Tìm hiểu vị trí và chức năng các loại cảm biến trên ô tô (phần 1)

Cảm biến này thường được bố trí ở gần puly trục khuỷu hay phía trên bánh đà.

Cảm biến vị trí trục khuỷu có chức năng xác định vị trí các piston. Bên cạnh đó, Cảm biến này đi kèm với cảm biến vị trí trục cam giúp bộ xử lý trung tâm (ECU) nhận biết vị trí piston và đồng thời biết vị trí xupap (cái nắp hay cái nút trong vòi bơm hơi) để tính toán thời điểm đánh lửa và lượng phun nhiên liệu hợp lý nhất.

Đây là loại cảm biến quan trọng nhất trên động cơ, nếu bộ phận này bị hỏng động cơ có thể không khởi động được, khó khởi động khi máy nguội, tốc độ cầm chừng không đều, máy rung vì đánh lửa sai, hao xăng và không tăng tốc ổn định.

Cảm biến vị trí trục cam (CAM – Camshaft Position Sensor) 

Cảm biến vị trí trục cam thường được gắn ở đỉnh xy lanh hoặc ở nắp hộp chứa trục cam.

CAM có công dụng báo cho bọ xử lý thông tin của xe biết chính xác vị trí của cốt cam hay supap ở những vị trí tương ứng với cuối thì nổ để bộ xử lý trung tâm (ECU) điều chỉnh các thời điểm đánh lửa thích hợp đến các buồn đốt động cơ.

Khi cảm biến này bị hỏng có thể xảy một số hiện tượng như sau: động cơ có thể không khởi động được, khó khởi động khi máy nguội, tốc độ cầm chừng không đều, máy rung vì đánh lửa sai, hao xăng và không tăng tốc ổn định.

Cảm biến kích nổ ( Knock Sensor) 

Cảm biến này thường được bố trí bên ngoài thân máy, nắp xy lanh hay ngay phía trên ống góp hút (intake manifold).

Cảm biến kích nổ có chức năng phát hiện xung kích nổ phát sinh bên trong động cơ do đánh lửa sớm và đọng muội than trong buồng đốt. Từ đó bộ xử lý trung tâm (ECU) điều chỉnh thời điểm đánh lửa trễ đi, ngăn chặn hiện tượng kích nổ. Khi cảm biến kích nổ bị hư hỏng thường có dấu hiệu như: tiếng gõ ở đầu máy mỗi khi đánh lửa sớm, đèn Check Engine phát sáng.

Để có thể ngăn ngừa hiện tượng kích nổ các nhà chuyên gia khuyên rằng nên thử dùng loại xăng khác có chỉ số octane cao hơn trước khi quyết định sửa chữa hay thay mới cảm biến này.

Cảm biến vị trí bướm ga (TPS – Throttle Position Sensor) 

Cảm biến này thường được bố trí ở ngay đầu trục của bướm ga.

Cảm biến vị trí bướm ga có nhiệm vụ tiếp nhận và tuyền tải thông tin có liên quan đến lượng khí nạp vào động cơ như không khí nạp, nhiệt độ, độ ẩm cho bộ xử lý trung tâm (ECU) của động cơ. Từ đó ECU sẽ điều chỉnh lượng nhiên cung cấp thích hợp để tạo ra tỷ lệ hòa khí phù hợp nhất vào buống đốt động cơ.

Khi TPS bị hỏng, động cơ có hiện tượng lên ga không đều, máy chạy ngập ngừng, tốc độ cầm chừng không ổn định, đôi khi tăng tốc đột ngột hay tắt máy bất ngờ.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (CTS – Coolant temperature sensor) 

CTS thường được bố trí trên hệ thống làm mát gần bộ điều nhiệt.

Trong các loại cảm biến trên ô tô thì cảm biến nhiệt độ nước làm mát có nhiệm vụ đo nhiệt độ của nước làm mát động cơ và truyền tín hiệu đến bộ xử lý trung tâm để tính toán thời gian phun nhiên liệu, góc đánh lửa sớm, tốc độ chạy không tải,…Ở một số dòng xe, tín hiệu này còn được dùng để điều khiển hệ thống kiểm soát khí xả, chạy quạt làm mát động cơ.

Khi bị hư hỏng cảm biến này, xe thường có dấu hiệu động cơ có lượng tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn bình thường hoặc thải khói đen, đèn Check Engine hiển thị.

Cảm biến áp suất (MAP – Manifold Air Pressure sensor)

MAP thường được bố trí ở bên trong hộp chứa lọc gió hay trong ống góp hút của động cơ.

Cảm biến loại này có nhiệm vụ thâu nhận và truyền tải tất cả những thông tin có liên quan đến lượng khí nạp vào động cơ như lưu lượng, nhiệt độ và độ ẩm cho bộ xử lý trung tâm (ECU) của động cơ. Từ đó ECU này sẽ điều chỉnh thời điểm và lượng nhiên liệu cung cấp một cách thích hợp nhất để động cơ có thể đạt được công suất tối đa tùy theo vị trí chân ga. 

Khi cảm biến này bị hư hỏng, xe sẽ có các dấu hiệu như: Sáng đèn Check Engine và báo lỗi MAP sensor, động cơ nổ không êm, công suất động cơ kém, tốn nhiên liệu, xe nhiều khói.

Nói tóm lại cảm biến vị trí trục khuỷu, cảm biến vị trí trục cam, cảm biến kích nổ có chức năng chung là điều chỉnh thời điểm đánh lửa tối ưu nhất. Trong khi cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến nhiệt độ nước làm mát, cảm biến áp suất có chức năng điều chỉnh thời điểm và khoảng thời gian cung cấp nhiên liệu.

Minh Tấn

Nguồn: CafeAuto

TIN LIÊN QUAN

Hyundai Thành Công đã phát hiện 56 chiếc Grand i10 mắc lỗi bu lông bắt puly đầu trục khuỷu

Hyundai Thành Công công bố đợt triệu hồi 11.540 mẫu Grand i10, bắt đầu từ ngày 10/10 đến hết ngày 31/12/2021. Nguyên nhân đợt triệu hồi xuất phát từ việc bu lông bắt puly đầu trục khuỷu trên một số xe có thể phát sinh lỗi gãy bu lông.

Về số lại có cảm giác xe bị gằn và giật mạnh. Nguyên nhân do đâu?

RPM là viết tắt của 'revolutions per minute', số vòng quay mỗi phút của trục khuỷu (trục biến đổi chuyển động lên xuống của pít-tông thành chuyển động quay và truyền động đến ly hợp).

Hyundai mở đợt triệu hồi dòng xe Grand i10 lên tới 11.500 chiếc

Thời gian triệu hồi dự kiến bắt đầu từ tháng 10-2018, kết thúc vào cuối tháng 12-2021. Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, một số bu lông bắt puly đầu trục khuỷu có thể phát sinh lỗi gãy bu lông trên các xe nằm trong diện bị ảnh hưởng được xác định là

Kiến thức cơ bản của Trái Nhỏ - Dên Dài

Mọi người cũng biết, từ 'Trái' ở đây chính là Piston, còn Dên tức là Trục Khuỷu và tất nhiên 2 yếu tố này liên quan đến nhau. Sẽ có 2 khái niệm: Trái Nhỏ - Dên Dài và Trái Lớn - Dên Ngắn. Ở đây chúng ta sẽ nói đến khái niệm: Trái Nhỏ - Dên Dài.

Fz150i độ 'Full bài BRT' đạt 19,7 Hp trên Dyno

Chiếc Fz150i được hãng công bố có sức mạnh cực đại đạt khoảng 16Hp trên trục khuỷu. Tuy nhiên, với sức mạnh vẫn chưa thỏa lòng tốc độ của các biker, nhất là chủ nhân chiếc xe. Anh ấy đã độ 'Full BRT' với sực mạnh 19,7 Hp trên Dyno, được ước lượng

Tại sao chiều dài phía trước và phía sau của động cơ xe máy ngày càng ngắn lại?

Vào những năm 1970, nhiều loại xe máy trang bị động cơ 4 xi-lanh với phân khối lớn từ 750cc trở lên đã ra đời. Vào thời điểm đó, động cơ làm mát bằng...

Hyundai triệu hồi gần 12.000 xe Grand i10 để thay thế bu lông bắt pu-ly đầu trục khuỷu

Theo Hyundai Thành Công, nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này là do bu-lông bắt pu-ly đầu trục khuỷu trên các mẫu Grand i10 năm trong diện triệu hồi không đảm bảo chất lượng, dẫn đến việc bị gãy. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn và ảnh hưởng

Bái phục trước game thủ nhí dùng khuỷu tay để chơi Liên Minh Huyền Thoại

Thậm chí, champion Riven trong tay cậu bé vẫn combo skill một cách đều đặn, nhịp nhàng giống như bất cứ một người chơi bình thường nào.

THỦ THUẬT HAY

Đây là cách xóa video trên YouTube dành cho người mới dùng

Khi đã chính thức gia nhập YouTube – mạng lưới video có quy mô đồ sộ nhất thế giới hiện nay, bạn sẽ phải nắm rõ các thao tác cơ bản như cách xóa video trên YouTube để có thể loại bỏ các video không mong muốn trong quá

Cách tắt đồng bộ ảnh Viber trên máy tính và điện thoại

Theo thiết lập mặc định, ứng dụng Viber sẽ tự động đồng bộ tập tin media trên tài khoản Viber điện thoại và phiên bản Viber trên máy tính.

iPhone 6S là chiếc điện thoại iPhone tuyệt vời cuối cùng, còn lại chỉ là phế thải

Apple chuẩn bị tung ra chiếc iPhone mới nhưng, đừng mua! Bởi chiếc iPhone tốt nhất đã có trên thị trường rồi, đó chính là chiếc iPhone 6S.

SamSung vừa trình làng 3 mẫu tai nghe AKG không dây mới

Theo thông báo mới nhất từ Samsung, công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới này vừa ra mắt loạt 3 tai nghe AKG không dây hoàn toàn mới, bao gồm Y100, Y500 và N700NC, lần lượt thuộc 3 kiểu tai nghe khác nhau là

ĐÁNH GIÁ NHANH

HP Envy 13 và Dell Ins 7460 - Cùng phân khúc cao cấp, ngoại hình đẹp, có gì nổi bật?

Đối với những chiếc laptop đa phương tiện có tầm giá ~20 triệu đồng, nhà sản xuất thường đầu tư nhiều hơn ở thiết kế với mục đích đem đến cho người dùng một sản phẩm không chỉ đẹp mà còn là một món “phụ kiện - trang

Trên tay và đánh giá nhanh Lenovo Tab 3 7 Essential

Giữ vững phong độ ở thị trường phổ thông, Lenovo đã cho ra mắt chiếc Tab 3 7 Essential với mức giá hợp lý cùng cấu hình đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người dùng.