Những mẫu xe thương mại có gốc gác từ chiếc xe đua

Thông thường những mẫu xe thương mại sẽ dựa trên một bản concept khi sản xuất, tuy nhiên một số khác lại có gốc gác là những chiếc xe đua. 

Những mẫu xe thương mại có gốc gác từ chiếc xe đua

1. Ford GT: Henry Ford từng rất tức giận khi Enzo Ferrari từ chối bán mảng sản xuất xe đường phố. Sau khi thương vụ béo bở đổ vỡ, Ford quyết tâm đánh bại Ferrari trên đường đua. Hãng xe Mỹ nhanh chóng phát triển chiếc Ford GT để làm điều đó. Nhưng trong nhiều năm, nỗ lực của Ford cũng chỉ là thất bại. Vào năm 1966, với sự giúp đỡ của kỹ sư Carroll Shelby, Ford đã thành công khi chế tạo ra chiếc MkII GT40, ngay lập tức thống trị giải đua 24 Hours of Le Mans. Để kỷ niệm chiến thắng, chiếc MkIII Ford GT40 được sản xuất thành một siêu xe đường phố dựa trên chiếc MkII, được trang bị động cơ V8 4,7 lít với 306 mã lực. Chỉ 7 chiếc Mk III GT40 được sản xuất (bản đua bên trái, bản thương mại bên phải). 

2. Hyundai i30N: 10 năm trước, tên tuổi gắn liền với thành công của BMW M-division – Tiến sĩ Albert Biermann quyết định gia nhập hãng xe Hàn Quốc. Ông tuyên bố Hyundai sẽ trung thành vào dòng xe hatchback, hiệu suất là thứ quan trọng nhất trong danh sách những điều cần theo đuổi. Ông thiết kế và phát triển mẫu hatchback dựa trên i30, ngang tầm với Elantra GT tại thị trường châu Âu, được gọi là i30N. Nhưng trước khi chiếc xe thương mại được sản xuất, tháng 5/2017 Hyundai mang chiếc i30N tranh tài tại cuộc đua sức bền 24 giờ Nurburgring để chứng minh kỹ thuật của i30N đã lên tầm cao nhất. 

3. Ford GT 2017: Lịch sử được lập lại đối với Ford, để kỷ niệm 50 năm chiến thắng giải 24 Hours of Le Mans đầu tiên, Ford tuyên bố họ sẽ sản xuất một chiếc Ford GT hoàn toàn mới, phiên bản đường phố được xây dựng và phát triển cùng lúc với chiếc xe đua. Trong năm 2016, Ford một lần nữa đánh bại Ferrari trong lớp GTE tại Le Mans. Một năm sau, vào năm 2017, sau khi Ford GT tái thống trị đế chế xe đua, phiên bản đường phố ra mắt, được trang bị hệ thống treo và khối động cơ V6 EcoBoost tăng áp tương tự bản đua. 

4. Ferrari 250: Lịch sử của Ferrari là một trong những ví dụ điển hình về đỉnh cao siêu xe. Nhiều mẫu Ferrari được sinh ra từ sự phát triển của những chiếc xe đua. Mẫu Ferrari 250 ra mắt lần đầu tiên với tư cách là chiếc xe đua tham gia giải Mille Miglia 1952 với tên gọi 250 S Berlinetta. Chiếc xe sau này cũng tranh tài tại 24 Hours of Le Mans. Đến năm 1953, một phiên bản thương mại được tung ra với tên gọi Ferrari 250 MM (Mille Miglia), chính mẫu xe này cũng giành được vị trí thứ 4 trong giải đua Mille Miglia 1954. 

5. Lexus LFA: Lexus LFA được sản xuất vào tháng 12/2010, tuy nhiên các mẫu thử nghiệm đã cạnh tranh trên đường đua từ đầu tháng 5/2008. Nguyên mẫu LF-A tham dự cuộc đua độ bền VLN Nurburgring 4 giờ, chiếc xe đã được lapped (hoàn thành vòng) 5 lần và hoàn thành 77 trong số 200 mục. Lexus LFA là mẫu xe thể thao được phát triển độc đáo nhất của hãng, với sự giúp sức từ Gazoo Racing của Toyota, nó trở thành mẫu Lexus mang tính biểu tượng nhất. 

6. Ferrari 288 GTO: Ferrari 288 GTO không hoàn toàn xuất thân từ một chiếc xe đua, nó được chế tạo để tham gia các giải đấu nhưng không đủ chuẩn an toàn nên Ferrari biến nó thành xe đường phố. GTO 288 được coi là mẫu xe tương đồng (GTO là viết tắt của Gran Turismo Omologato) của chiếc xe đua 308 GTB. Có vài sửa đổi từ 308 GTB đến 288 GTO, và GTO đã trở thành một trong những mô hình nổi tiếng nhất của Ferrari, tiền thân của F40 , F50, Enzo và LaFerrari. Mặc dù đặt mục tiêu sản xuất 200 chiếc nhưng có đến 272 chiếc xe đã được chế tạo. 

7. Subaru Impreza WRX STI: Tại triển lãm ôtô Tokyo năm 2007, Subaru đã trình làng một chiếc hatchback mới mang tên Impreza WRX STI, được trang bị đầy đủ mọi đặc tính từ màu sắc, hiệu suất và thiết kế đậm đà bản sắc Subaru. Chiếc xe tham gia giải đua WRC cho mùa giải 2008, mùa giải cuối cùng mà Subaru tham gia trước khi mẫu xe này được sản xuất vào tháng 3 cùng năm. Dòng đời của chiếc WRX STI hatchback khá ngắn ngủi và được thay thế bằng một phiên bản sedan. 

8. Dauer-Porsche 962: Porsche 962 là mẫu xe đua thống trị các giải đấu trên toàn thế giới trong những năm 1980. Jochen Dauer chuyển đổi Porsche 962 thành siêu xe hợp pháp từ 1993-1997, với những thay đổi bao gồm hệ thống treo thủy lực, thêm ghế thứ hai, ghế bọc da, khoang hành lý và thậm chí cả màn hình DVD. Điều thú vị là Porsche đã sử dụng phiên bản thương mại của Dauer tham gia tranh tài hệ GTE tại giải Le Mans khi luật LMP không cho phép mẫu 962 thi đấu. Mẫu xe này tham gia cuộc đua năm 1994 và giữ ngôi vô địch. 

9. Jaguar XKSS: Mẫu xe này có lịch sử đặc biệt, chỉ có 25 chiếc được sản xuất nhưng 9 chiếc đã bị phá hủy trong một vụ hỏa hoạn vào năm 1957, khiến số lượng xe trên toàn thế giới chỉ còn 16 chiếc. Năm 2017, Jaguar xây dựng lại 9 mẫu XKSS từ khung gầm nguyên bản với trị giá mỗi chiếc là 1,25 triệu USD. Nó là mẫu xe đua D-Type từ thập niên 1950, giành chức vô địch Le Mans vào năm 1955, 1956 và 1957 trước khi XKSS ra mắt vào năm 1957. XKSS thậm chí còn được chế tạo từ khung D-Type chưa sử dụng, với những thay đổi nhỏ chẳng hạn như bổ sung một cánh cửa hành khách và loại bỏ phần vây lớn phía sau tài xế. 

10. Lancia Stratos: Lancia Stratos HF là mẫu xe cực kỳ nhỏ gọn nhưng chắc chắn, đặc biệt là tốc độ rất ấn tượng. Điều đó không phải ngẫu nhiên khi Stratos ban đầu được phát triển để thống trị giải đua World Rally Championship vào năm 1972, phiên bản thương mại được sản xuất trong giai đoạn 1974 -1977, chỉ 500 chiếc xuất xưởng tuy nhiên một số thông tin cho rằng thực chất chỉ có 492 chiếc được sản xuất.

Nguồn: GTVT

TIN LIÊN QUAN

Ford GT40 sở hữu động cơ như chiếc Ford GT đời mới nhất

Dù có ngoại hình giống như siêu xe cổ huyền thoại Ford GT40, tuy nhiên chiếc Future GT Forty của hãng Superformance lại sở hữu động cơ như chiếc Ford GT đời mới nhất.

Ford GT Heritage 2018 được sản xuất để vinh danh người chiến thắng Le Mans 1967

Ý tưởng chủ đạo của chương trình hồi sinh Ford GT là đưa chiếc xe ra thị trường để kỷ niệm 50 năm Ford GT40 vô địch 3 lần liên tiếp tại 24 Hours of Le Mans.

Blue Oval ra mắt phiên bản siêu xe đặc biệt Ford GT 2019 Heritage Edition

Khoác trên mình màu thiên thanh đặc biệt, phiên bản giới hạn Ford GT 2019 Heritage Edition sử dụng toàn bộ sợi carbon cho cột A, bộ la-zăng 20 inch bằng hợp kim nhôm độc đáo phủ lớp thép chống gỉ đen bóng.

Sài Gòn: Ford Shelby GT500 bất ngờ xuất hiện trên phố sau thời gian dài "ở ẩn"

Ford Shelby GT500 là một trong những mẫu xe mạnh nhất tại Việt Nam. Sau khi đổi chủ chiếc Shelby đã có thời gian ở ẩn khá dài và dạo gần đây chiếc xe cơ bắp Mỹ này mới quay trở...

Cuốn sách về lịch sử Ferrari có giá ngang một chiếc Ford Ranger

Mỗi cuốn có có rẻ nhất là 6.000 USD cho phiên bản 'Editor's Collection' (không đi kèm chân đế trưng bày). Bản đắt nhất được hét giá lên đến 30.000 USD có tên 'art editions' sẽ đi kèm hộp và chân đế chế tác riêng, tức tương đương với một chiếc Ford

Ford Shelby GR-1 chuẩn bị được đưa vào sản xuất thương mại

Là một mẫu concept trong nhiều năm, Ford Shelby GR-1 sẽ chuẩn bị được đưa vào sản xuất thương mại để đáp ứng nhu cầu của dân chơi siêu xe.

Ford Mustang Shelby GT500 mới sẽ có sức mạnh vượt trội với 772 mã lực

Mặc dù chưa được tiết lộ các thông số kỹ thuật cụ thể, nhưng Ford Mustang Shelby GT500 mới được khẳng định sẽ có sức mạnh vượt trội cũng như sự nhanh nhẹn ấn tượng.

Ford Mustang Gold Rush - 'ngựa hoang' phiên bản hoàng kim

Xe sơn màu vàng kim bản kỷ niệm (và sơn không có mã) cùng mã bán hàng là 331111.50 chiếc Mustang được gửi tới mỗi đại lý Ford như một sản phẩm quảng bá đặc biệt để kỷ niệm chiếc Mustang thứ một triệu ra đời, và phần lớn trong số này tìm được chủ.

THỦ THUẬT HAY

Phân biệt và đánh giá ưu nhược điểm của định dạng FAT32, NTFS và exFAT

Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá ưu nhược điểm của ba định dạng FAT32 NTFS và exFAT. Đây là ba định dạng hệ thống tệp tin phổ biến nhất hiện này.

Cách cài đặt song song PrimeOS với hệ điều hành Window trên PC và Laptop

Về cơ bản PrimeOS là một hệ điều hành nền Android dành cho máy tính, được tách ra từ từ dự án Android-x86 nhưng có nhiều điểm cải tiến và sở hữu một số tính năng hấp dẫn hơn so với phiên

Facebook thử nghiệm tính năng tạm tắt thông báo từ bạn bè trên News Feed

Bạn cảm thấy rất bực bội khi nhiều người bạn post những tin tức bạn không quan tâm, khiến chúng luôn hiện trên News Feed? Đừng lo, Facebook chuẩn bị ra mắt một tính năng mới giúp bạn giải quyết việc đó.

Hướng dẫn cách chặn cuộc gọi đến từ số lạ trên điện thoại Android

Những cuộc gọi từ số máy lạ thường đem đến khá nhiều phiền phức cho người dùng. Hãy cùng tìm hiểu cách chặn cuộc gọi đến từ số lạ khi sử dụng điện thoại Android rất đơn giản và dễ thực hiện ngay sau đây.

Lỗi Wifi thường gặp và các cách khắc phục nhanh nhất

11 thủ thuật đơn giản nhưng hiệu quả sau đây sẽ giúp bạn khắc phục được hầu hết các lỗi Wi-Fi thường gặp trong gia đình

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những lưu ý trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ trong thời gian gần đây đã gây nên nhiều “làn sóng” dư luận. Cũng từ đây, nhiều khách hàng bắt đầu nghiên cứu kỹ hơn, hiểu đúng về bảo hiểm nhân thọ trong từng điều khoản. Đối với những khách hàng đang

Đánh giá nhanh Toshiba X10: siêu nhỏ gọn, hiệu năng tốt, giá 5,4 triệu

Toshiba SSD X10 là sản phẩm chạy theo xu hướng ổ cứng di động nhỏ gọn nhưng tốc độ cao đang ngày càng trở nên phổ biến.

Đánh giá Redmi 3S Prime: "quái thú" cho người dùng phổ thông

Xiaomi chưa bao giờ làm người dùng hết kinh ngạc về mức giá của mình. Mới đây, Xiaomi đã chính thức tung ra chiếc Redmi 3S prime của hãng với...