Những căn bệnh của xe sang châu Âu đòi hỏi phải dốc hầu bao nhiều hơn

Xe sang châu Âu luôn gắp với những từ mỹ miều như sang trọng, tiện nghi, đẳng cấp… Nhưng những gì xảy ra sau dăm bảy năm sử dụng đôi khi khiến các chủ nhân đau đầu và muốn bán lại. Những người mua xe đã qua sử dụng thấy giá bán có vẻ hấp dẫn, nhưng điều gì đang chờ đợi họ? 

Những căn bệnh của xe sang châu Âu đòi hỏi phải dốc hầu bao nhiều hơn

Thực tế cho thấy rằng rất nhiều người có điều kiện mua xe sang mới tinh nhiều khi không bận tâm đến chuyện mất giá hay sửa chữa lớn. Lý do là họ có thể đã chán và thay xe sau khoảng dăm bảy năm sử dụng, và trong quãng thời gian dài đó chiếc xe mang đến cho chủ nhân sự tận hưởng và gần như chỉ tiêu tốn chi phí bảo dưỡng định kỳ.

Đến khi các đại gia thay xe, cũng là lúc mà chiếc xe của họ đã bắt đầu xuất hiện những căn bệnh đòi hỏi phải dốc hầu bao nhiều hơn. Và có những căn bệnh của xe sang cũng đòi hỏi xử lý phức tạp hơn nhiều so với xe phổ thông. Đó là lý do vì sao xe sang mất giá nhanh.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến những căn bệnh thường gặp nhất của các dòng xe sang châu Âu sau khoảng trên 7 năm sử dụng, khiến hao tiền tốn của.

Vấn đề đầu tiên ảnh hưởng đến chất lượng vận hành cũng như các căn bệnh liên quan đến xe sang châu Âu là nhiệt độ, vừa là nhiệt độ môi trường, vừa nhiệt độ làm việc của động cơ. 

Các dòng xe Nhật, Mỹ hay Hàn Quốc có nhiệt độ làm việc tối ưu ở mức khoảng 80 – 90 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ của phần lớn các dòng xe sang châu Âu như Audi, BMW, Mercedes-Benz, Porsche… đều vượt ngưỡng 100 độ C, thậm chí có thể lên tới 109 độ C.

Với điều kiện nhiệt độ cao như vậy, động cơ sẽ đạt hiệu suất hoạt động cao hơn. Tuy nhiên, với sự tác động bổ sung của nhiệt độ môi trường nóng ẩm của Việt Nam, hậu quả kéo theo cũng phiền phức hơn.

Trước hết, dầu máy sử dụng cho các dòng xe sang châu Âu cũng cần thay thế thường xuyên hơn do phẩm cấp dầu bị thoái hóa nhanh hơn. Rất nhiều xe được ghi nhận sử dụng dầu bôi trơn chất lượng kém và thay thế không như khuyến cáo, dẫn đến cháy dầu và đọng thành cặn bùn bên trong động cơ, làm tê liệt hệ thống dẫn dầu, động cơ không hoạt động được. 

Dầu hộp số cũng là câu chuyện phiền toái với nhiều chủ nhân xe sang. Làm việc trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, lại thường xuyên ách tắc giao thông, số km ít nhưng thực tế hoạt động lại nhiều, khiến dầu hộp số mau xuống cấp và đóng cặn.

Việc đó dẫn đến hậu quả là lọc bị tắc, có thể gây tắc các đường ống dẫn dầu trên mảng mạch chia dầu số, hộp số không chuyển số được hoặc bị mài mòn các bánh răng và bộ ly hợp. Nếu không được xả thay kịp thời, hộp số có thể bị hư hỏng hoàn toàn và chi phí có thể lên tới cả trăm triệu đồng.

Các xe sang có yêu cầu rất khắt khe về chủng loại dầu hộp số. Không “dễ tính” như dầu bôi trơn động cơ, việc thay dầu hộp số tùy tiện/khác chủng loại có thể dẫn đến việc hộp số không chuyển số do khác phẩm cấp, thậm chí trường hợp nặng có thể làm hỏng hộp số. 

Cũng do tác động của nhiệt độ cao, cộng với điều kiện địa hình xấu, các dòng xe trang bị hệ thống treo khí nén bị ảnh hưởng không nhỏ. Tiêu biểu trong số này phải kể đến là các dòng xe sang đầu bảng của Mercedes-Benz, Audi, BMW, Bentley hay Land Rover.

Hệ thống treo khí nén có ưu điểm là êm ái tuyệt vời, nhưng không “lành” như giảm xóc lò xo và giảm chấn dầu. Dưới sức ép hàng chục tấn, thậm chí hàng trăm tấn khi chạy tốc độ cao, hệ thống treo khí nén có thể sẽ bị nổ khi vấp phải các ổ gà. Hệ thống treo lò xo với giảm chấn dầu dù chảy dầu vẫn có thể di chuyển được, nhưng hệ thống treo khí nén mà nổ thì chỉ có cách là cứu hộ. 

Chi phí thay thế hệ thống treo khí nén cũng rất đắt đỏ, thường gấp 3 – 4 lần so với giảm xóc dầu, thậm chí có những cặp giảm xóc khí nén có giá tới hàng trăm triệu đồng. 

Nhiệt độ cao còn làm cho nhiều chi tiết nhựa và cao su bên trong khoang máy nhanh xuống cấp hơn. Đó có thể là đường ống dẫn dầu trợ lực, đường ống dẫn nước làm mát máy, các dây cao áp, hệ thống điện,…

Hệ thống làm lạnh của xe sang châu Âu cũng không ưu việt như các dòng xe Hàn Quốc, Nhật Bản. Cùng phân khúc xe và điều kiện môi trường, thời gian làm lạnh của của xe châu Âu có thể gấp rưỡi xe Nhật và Hàn Quốc. Thời gian làm lạnh lâu hơn, đồng nghĩa với việc lốc lạnh phải làm việc nhiều hơn, giàn nóng cũng làm việc dưới áp lực lớn hơn. Các trường hợp giàn nóng điều hòa bị bục hay rỉ dầu được ghi nhận khá nhiều.

Một số bộ phận chất lượng rất tốt theo tiêu chuẩn châu Âu cũng nhanh chóng bị hư hỏng như các vòng bi, dây cua-roa, gioăng phớt các zắc điện, cảm biến… 

Sự phức tạp về quy trình và yêu cầu đồng bộ cao khi sửa chữa và thay thế phụ tùng chính là một trong những rào cản lớn khiến các gara không chuyên xe sang không thể phục vụ. Điều đó có nghĩa là nếu chẳng may hỏng hóc ở một nơi xa gara “ruột”, chủ xe có thể sẽ gặp khó.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên được chăm sóc tốt, nguy cơ bị “nằm đường” đối với các dòng xe cao cấp cũng rất hiếm. Thực tế chứng minh rằng chất lượng phụ tùng của các dòng xe cao cấp châu Âu có độ tin cậy hơn nhiều so với các dòng xe Nhật, Mỹ hay Hàn Quốc.

Cũng như xe phổ thông, một số hư hỏng bất thường của xe sang cũng không có tín hiệu báo trước. Đó có thể là bơm xăng (khiến xe nằm đường), cảm biến ô-xy (do nhiên liệu bẩn), hay cảm biến nhiệt độ nước làm mát… 

Ngoài ra, nếu không tuân thủ khuyến cáo thì một số hư hỏng có thể kéo theo phiền toái khó chịu. Đơn cử như chủ nhân chiếc xe có thể phải gọi xe cẩu cứu hộ vì không kịp thời thay thế má phanh mòn trong khoảng thời gian nhất định (thường khoảng 2 tuần) sau khi đèn cánh báo bật sáng vì hệ thống điều khiển trung tâm đã khóa động cơ và không cho hoạt động. Hay việc thay má phanh là phải thay luôn cả hệ thống cảm biến báo mòn với chi phí đắt đỏ. Nhiều loại phụ tùng chuyên biệt sau khi thay thế mà không có phần mềm chuyên dụng để cài đặt lại thì vẫn coi như không và không thể nổ máy.

Tóm lại, xe sang mang đến trải nghiệm và tận hưởng, nhưng việc sử dụng xe sang cũng đòi hỏi sự khắt khe và chi phí kéo theo. Và nếu thu nhập hằng tháng của bạn không thật sự rủng rỉnh thì đừng nghĩ đến chuyện “vung tay” ôm về một chiếc xe sang già cỗi.

Vô-lăng sắt

Nguồn : http://topcarvn.com/nhung-benh-cua-xe-sang-chau-au-khien-chu-nhan-chay-tui/

TIN LIÊN QUAN

Quỹ Toyota Việt Nam tặng 15 bộ xe đẩy dụng cụ cấp cứu tiêu chuẩn cho bệnh viện tại Cao Bằng

Với mục tiêu góp phần giải quyết những vấn đề y tế trong cộng đồng; đồng thời hỗ trợ giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ em tại các tỉnh nghèo miền núi phía Bắc, Quỹ TVF phối hợp với tổ chức VCF quyết định trao tặng 15 bộ xe đẩy dụng cụ cấp cứu

Điều tra nguyên nhân xe ôtô 7 chỗ phát hỏa khiến 2 người bị bỏng nặng

Chiếc xe 7 chỗ đang lưu thông trên đường bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến 2 người ngồi trong xe bị bỏng nặng phải nhập viện cấp cứu.

Thợ Việt bắt bệnh Mercedes GLC, khắc phục chỉ vài trăm ngàn đồng

Như Thanh Niên đã đưa tin, mới đây hàng loạt xe Mercedes GLC gặp sự cố nước vào cầu trước chứ không còn một vài xe như hồi tháng 5 khiến cộng đồng chơi dòng xe này hoang mang. Rất nhiều chủ xe “bật ngửa” khi đi kiểm tra dầu cầu trước phát hiện dầu

Hà Nội: Đôi nam nữ tông chết ông cụ giữa đường rồi bỏ chạy

Sáng 27-9, một ông cụ 75 tuổi trên đường đi khám bệnh về đã bị xe máy của một đôi nam nữ đi xe máy tông ngã sấp giữa ngã tư Phạm Ngọc Thạch, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội, khiến nạn nhân tử...

Xử đúng luật, linh hoạt để đảm bảo an toàn, phòng ngừa ùn tắc và tai nạn

Trưởng Phòng CSTT, CATP Hà Nội khẳng định, lực lượng CSTT được tăng cường phối hợp với CSGT làm nhiệm vụ phân luồng chống ùn tắc, phòng ngừa TNGT trên các tuyến đường trọng điểm, huyết mạch, đặc biệt...

Quỹ Toyota Việt Nam trao tặng thiết bị y tế tại Cao Bằng

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, dù đời sống người dân đang được cải thiện, song còn tồn tại nhiều khó khăn tại các tỉnh nghèo, đặc biệt là các tỉnh miền núi như Cao Bằng. Do vậy, các Quỹ xã hội như TVF nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong

Dịch COVID-19 cập nhật sáng ngày 12/8: Việt Nam ghi nhận 4.642 ca nhiễm mới, trong đó 1.256 ca lây nhiễm cộng đồng

Theo cập nhật mới nhất của Bộ Y tế, ngày 12/8 có thêm 4.639 ca mắc mới lây nhiễm trong nước, ghi nhận tại 24 tỉnh, thành phố. Riêng TP.HCM chiếm 2.318 ca.

Xe ô tô khách tông sập trụ điện, 16 người thương vong

Xe ô tô chở 20 hành khách đang lưu thông trên đường bất ngờ tông sập cột điện trung thế khiến 2 người chết tại chỗ và 14 người khác bị thương nặng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn format ổ cứng và tạo phân vùng ổ cứng khi cài đặt lại Windows

Trong quá trình cài đặt Window đôi khi bạn sẽ bị nhầm lẫn dữ liệu hoặc mất thời gian backup, một trong những công đoạn trong quá trình cài Windows mà bạn có thể làm đó là Format ổ cứng. Nếu nói về Format bạn sẽ nghĩ

Hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến bằng Firefox hoặc Chrome

Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ giáo dục là địa chỉ uy tín giúp thí sinh và các bậc phụ huynh rất nhiều trong việc tìm hiểu thông tin, tra cứu và đăng ký các nguyện vọng của mình. Tuy nhiên, do Cốc Cốc và một số trình

Tính năng mới chỉ có trên iOS 7

Như mong đợi và đã thông báo rộng rãi trước đó, trong bài phát biểu chính thức tại sự kiện thường niên WWDC 2013 do mình chủ trì, Apple đã giới thiệu một hệ điều hành iOS được tân trang mới hoàn toàn.

Dùng biểu tượng tự hào trên Facebook, icon cầu vồng Facebook

Mới đây Facebook cập nhật thêm một biểu tượng cảm xúc mới có tên là tự hào (icon cầu vồng), vậy ý nghĩa cũng như cách dùng biểu tượng tự hào trên Facebook là như thế nào, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Hướng dẫn cách update sim ghép từ v1 lên v2 mà không cần mua mới

Cách đây không lâu, Apple đã vá lỗi dẫn đến hàng loạt thiết bị sử dụng sim ghép 'thần thánh' trên iPhone Lock bị từ chối đăng nhập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy J7 Prime: Bất ngờ lớn của Samsung ở phân khúc 6 triệu

Đây là những đặc điểm chúng ta cần quan tâm về Galaxy J7 Prime: Thiết kế: kim loại, ấn tượng và mượt mà hơn Nếu bạn mua J7 Prime, hãy mua màu đen. Màu đen...

Có nên mua OPPO A55 ngay thời điểm hiện tại?

Mới đây, OPPO đã tung ra một mẫu smartphone tầm trung có tên gọi là OPPO A55. Sản phẩm này vừa được thừa hưởng toàn bộ ưu điểm của phiên bản tiền nhiệm, vừa được cải tiến mạnh mẽ về ngoại hình và hệ thống camera. Vậy

Đánh giá Range Rover Velar R-Dynamic SE P250 - The Avant-garde Range Rover!

Leonardo da Vinci đã có một câu danh ngôn bất hủ: “Simplicity is the ultimate sophistication” (Sự đơn giản cũng là sự tinh tế tột cùng), và đó là triết lý thiết kế tột bậc mà nhiều nhà thiết kế đã, đang và sẽ theo