VinFast – Thaco: 2 cách làm, 1 mục tiêu

Giờ đây, nói tới Thaco (công ty cổ phần ô tô Trường Hải) là nói tới một công ty ô tô có doanh số lớn nhất thị trường; sản xuất và phân phối khá đầy đủ các dòng xe từ xe du lịch đến xe tải, xe buýt, xe chuyên dụng…Các thương hiệu do Thaco phân phối từ xe bình dân tới xe cao cấp, trong đó có những thương hiệu ô tô lớn hàng đầu thế giới như Kia, Mazda, Peugeot và mới đây là BMW, MINI…

VinFast – Thaco: 2 cách làm, 1 mục tiêu

Thương hiệu Kia do Thaco phân phối đang rất thành công tại Việt Nam

Hiện tại, Thaco đang chiếm tới hơn 40% thị phần trong VAMA và mục tiêu tổng doanh số năm 2018 này khoảng 117.000 xe các loại, tăng hơn 30% so với năm ngoái, trong đó có gần 70.000 xe du lịch, hơn 40.000 xe tải và 5.000 xe buýt.

Sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của Thaco vừa mang lại nhiều lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng, vừa gây sức ép không nhỏ tới các nhà sản xuất, phân phối khác trong việc thiết lập một mặt bằng giá hấp dẫn hơn.

Không ít người ngưỡng mộ Thaco được Chủ tịch Trần Bá Dương chèo lái từng bước đi vững chắc theo cách từ nhỏ tới lớn. Từ một chủ garage ô tô, ông Trần Bá Dương đã bắt đầu bước vào ngành công nghiệp ô tô thông qua việc lắp ráp xe tải năm 2003 trước khi chuyển qua lắp ráp xe du lịch Kia năm 2007. Từ quy mô nhỏ, Thaco không ngừng mở rộng và phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu, đang hướng tới sân chơi hơn 500 triệu dân của khu vực Đông Nam Á.

Hình ảnh thật mẫu ô tô SUV của VinFast mới được hé lộ

Về phần mình, VinFast của ông chủ tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng lại có cách làm khác hẳn. Làm ô tô khi đã là tỷ phú, ông Phạm Nhật Vượng gây sốc và cũng không ít hoài nghi khi chọn xây dựng một thương hiệu ô tô hoàn toàn của người Việt theo cách dùng rất nhiều tiền. VinFast gây hết chú ý này đến chú ý khác, từ thuê các nhà thiết kế nổi tiếng thế giới đã thiết kế hàng loạt siêu xe đình đám để thiết kế các mẫu xe của riêng VinFast.

Công ty này tiếp tục mua công nghệ của BMW, xây dựng nhà máy đi cùng việc chiêu mộ những nhân sự tầm cỡ trong ngành công nghiệp ô tô thế giới mà điển hình là cựu Phó chủ tịch tập đoàn GM toàn cầu James DeLuca về làm Tổng giám đốc VinFast.

Dẫu vậy, cho đến trước ngày hôm qua, có lẽ rất nhiều người vẫn còn nghi hoặc về cách làm ô tô của ông Vượng bởi thời gian thông thường cho việc phát triển một mẫu xe hoàn toàn mới của các thương hiệu ô tô cần ít nhất khoảng 5 năm, từ thiết kế, sản xuất mẫu, thử nghiệm trước khi sản xuất thương mại. Vậy nhưng VinFast của ông Vượng hồi cuối năm 2017 tuyên bố hai năm sau sẽ ra mắt mẫu xe đầu tiên.

VinFast mua GM Việt Nam, độc quyền phân phối Chevrolet

Từ việc công bố xây dựng nhà máy công suất 500.000 xe tại Hải Phòng để đáp ứng nhu cầu trong nước tiến tới xuất khẩu đến tuyên bố hợp tác nhận chuyển giao công nghệ của BMW hồi đầu năm nay để ra mắt xe mẫu vào cuối năm…đều rất hoành tráng nhưng với không ít người đa nghi thì tuyên bố vẫn chỉ là tuyên bố. Họ chưa tin chưa thấy sản phẩm ‘bằng xương bằng thịt’.

Tuy nhiên, sự nghi hoặc với nhiều người có lẽ đã vơi đi hoặc biến mất sau chiều 28/6/2018 khi cả VinFast và GM Việt Nam cùng phát đi thông cáo về việc VinFast mua lại toàn bộ GM Việt Nam và trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam. VinFast cũng hé lô đã mua công nghệ sản xuất hai mẫu xe nhỏ từ tập đoàn GM.

Dù những thông tin này đã rò rỉ trước đó hàng tháng nhưng khi được công bố chính thức, nó vẫn khiến không ít người bất ngờ và thán phục. Nhờ có tiền và chiến lược thuyết phục tập đoàn GM, VinFast chỉ mất vài tháng để có thể tận dụng toàn bộ nhà máy, cơ sở hạ tầng của GM Việt Nam, hệ thống đại lý phân phối và hậu mãi trên toàn quốc.

Sản xuất lắp ráp xe Mazda tại khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam

Lịch sử hơn 20 năm của công nghiệp ô tô Việt Nam chưa từng chứng kiến vụ sáp nhập có 1-0-2 như thế. Có thể vẫn cần nhiều thời gian để tiếp tục theo dõi và kiểm chứng nhưng cách đi trên vai người khổng lồ mà VinFast của ông Phạm Nhật Vượng đang dần chiếm được cảm tình của người Việt.

Như vậy Thaco và VinFast đang ở những vị trí khác nhau nhưng đều đang hiện thực hóa mục tiêu của mình một cách thuyết phục. Một người đã thành công vang dội ở trong nước và đang mở rộng ra nước ngoài. Một người đi sau nhưng quyết tâm làm hoành tráng bằng cách chuyển giao công nghệ của những tập đoàn ô tô lịch sử hàng trăm năm, đi cùng những đầu tư nghiêm túc và bài bản.

Rõ ràng, dù hai cách làm khác nhau nhưng cả Thaco và VinFast đều hướng tới mục tiêu đưa sản phẩm/thương hiệu Việt phục vụ thị trường nội địa và tiến tới chinh phục thị trường khu vực Đông Nam Á đầy tiềm năng. Người Việt cần lắm những người có tâm, có tầm với công nghiệp ô tô nước nhà như ông Dương, ông Vượng. Chúc cho Thaco, VinFast tiếp tục thành công!

Nguồn : AutoBikes

TIN LIÊN QUAN

THACO lọt top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam với giá trị 298 triệu USD

Hồi tháng 9, Thaco cũng chính thức thay thế Công ty cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto) trở thành nhà nhập khẩu và phân phối xe BMW và MINI tại thị trường Việt Nam.

Chủ tịch Tập đoàn THACO là một trong bốn tỷ phú USD tại Việt Nam

Ngoài ra, kể từ năm 2018, THACO đã chính thức là nhà phân phối của 2 thương hiệu ô tô hạng sang là BMW và MINI tại Việt Nam. Chưa dừng lại tại đó, mới đây, THACO cũng đã thâu tóm thương hiệu xe tải FUSO.

THACO chính thức quản lý thêm thương hiệu FUSO kể từ năm 2018

FUSO vốn là thương hiệu xe buýt & xe tải (Truck & Bus) của tập đoàn Mitsubishi nhưng hiện đang thuộc Daimler AG và từng được phân phối bởi Vina Star Motors - liên doanh phân phối chính hãng xe Mitsubishi tại Việt Nam suốt nhiều năm liền.

Doanh nghiệp nào đang bán xe chạy nhất tại Việt Nam?

Toyota và Thaco vốn là hai doanh nghiệp bán ra nhiều xe và nắm giữ thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc Hyundai Thành Công công bố kết quả kinh doanh đã khiến bảng tổng sắp của VAMA có sự thay đổi.

THACO sẽ trở thành nhà phân phối BMW tại Việt Nam từ ngày 1/1/2018

Sau nhiều đồn đoán về việc BMW sẽ có nhà phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam, cuối cùng BMW đã có công bố chính thức.

THACO chính thức công bố giá bán mới áp dụng cho các mẫu xe BMW

Đây là lô xe 304 chiếc được THACO nhập khẩu đợt 1 từ Đức trong năm 2018, mức giá có hiệu lực kể từ ngày 18/1/2018.

THACO sẽ trở thành nhà phân phối BMW tại Việt Nam từ ngày 1/1/2018

Sau nhiều đồn đoán về việc BMW sẽ có nhà phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam, cuối cùng BMW đã có công bố chính thức.

Thaco vẫn thống lĩnh thị trường ô tô Việt Nam dù doanh số sụt giảm

Đứng thứ hai về thị phần trên thị trường ô tô Việt Nam là Toyota Việt Nam (TMV), với doanh số cả năm 2017 đạt 60.303 xe (đã tính cả Lexus), chiếm 24,1% thị phần.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thay đổi hình nền trên trình duyệt Cốc Cốc

Hiện nay, trình duyệt Cốc Cốc được rất nhiều người yêu thích bởi hỗ trợ nhiều chức năng hữu ích giúp người dùng truy cập Facebook bị chặn, tải video YouTube một cách dễ dàng, tự động thêm dấu tiếng Việt...

Làm sao để nhận biết lừa đảo trên Facebook?Bạn xem để biết cách nhé!

Facebook là mạng xã hội lớn và là miếng mồi ngon được các đối tượng lừa đảo nhắm đến nhằm mục đích trục lợi. Đây là hướng dẫn cách nhận biết lừa đảo trên Facebook...

Cách tạo tin nhắn nhóm trên điện thoại Samsung

Tin nhắn nhóm trên điện thoại Samsung hoạt động tương tự như nhóm chat trên Facebook Messenger, cho phép nhiều người trao đổi tin nhắn với nhau được dễ dàng hơn.

Hướng dẫn tải và sử dụng TeamViewer Portable trên máy tính

Đồng thời TeamViewer Portable còn hỗ trợ chụp ảnh màn hình cũng như quay video màn hình tốc độ nhanh, tuy đây là phiên bản rút gọn nhưng vẫn mang đầy đủ tính năng của phiên bản chính, nên TeamViewer Portable ngày càng

Chơi game trên iPhone, iPad sử dụng iOS 11 đã Jailbreak không bị văng ứng dụng

Đối với những thiết bị sử dụng đã jailbreak thì nhược điểm lớn nhất chính là bị liệt vào danh sách không đảm bảo tin cậy theo quy định của nhà phát triển game. Mặc dù vẫn có thể tải về từ App Store những khi mở trò

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Vivo X70 Pro+: Thiết kế mới lạ, màn hình tuyệt đẹp, hiệu năng mạnh mẽ với mức giá từ 19,4 triệu đồng

Điểm nhấn nổi bật trên mặt lưng của X70 Pro+ chính là cụm camera chính sử dụng ống kính của ZEIZZ có thiết kế khá hầm hố và được hỗ trợ công nghệ chống rung quang học OIS.

Hơn kém nhau 1 triệu đồng, nên mua Vivo Y21 hay Vivo Y21s?

Vivo Y21 hay Vivo Y21s là 2 mẫu smartphone nằm trong phân khúc tầm trung giá rẻ và sở hữu những ưu điểm nổi bật. Giá bán chênh nhau 1 triệu đồng nên mua Vivo Y21 hay Vivo Y21s để hỗ trợ tốt nhất cho công việc và giải