Malaysia và Indonesia có khả năng sẽ hồi sinh dự án xe ASEAN

Ông Mahathir trong buổi họp báo ngày 29/6 đã cho biết muốn tái khởi động dự án hợp tác chế tạo xe hơi với Indonesia và được Tổng thống nước này là Joko Widodo đồng ý. Mục tiêu là bán xe tại các thị trường thuộc khu vực Đông Nam Á (ASEAN).

Malaysia và Indonesia có khả năng sẽ hồi sinh dự án xe ASEAN

Ông Mahathir Mohamad, Thủ tướng Malaysia, hé mở khả năng 2 nước có thể hồi sinh dự án xe ASEAN.

'Vào giai đoạn 2015, chúng tôi từng bàn bạc về việc chung tay sản xuất ô tô với Indonesia cho thị trường Đông Nam Á nhưng chưa bao giờ tiến xa hơn mức ý tưởng. Giờ, 2 phía đang cân nhắc hồi sinh lại dự án này', ông Mahathir chia sẻ trên tờ Channel NewsAsia.

Cụ thể, ý tưởng về dự án chế tạo xe hơi chung của hai nước đã khởi phát từ tháng 2/2015. Thậm chí, Proton, hãng xe số 1 của Malaysia và PT Adiperkasa Citra Lestari, một công ty của Indonesia, đã ký biên bản ghi nhớ về việc này.

Trong buổi họp báo nêu trên, ông Mahathir nhớ lại hoàn cảnh nêu ra việc hợp tác là khi đang lái thử xe Proton tại trường đua Sepang, Malaysia. Khi đó ông đang là người đứng đầu Proton, còn ngồi ghế cạnh là Tổng thống đương nhiệm Indonesia, ông Joko Widodo.

Lúc đó cũng là thời điểm mà Proton tìm kiếm các đối tác trong khu vực để chế tạo xe giá rẻ cho khu vực ASEAN mà Geely là tập đoàn có hứng thú nhất.

Ông Mahathir Mohamad lái xe chở Tổng thống Indonesia hồi 2015. Ảnh: Mole.my

Hiện tại, việc tái khởi động dự án trên của thủ tướng Malaysia diễn ra trong bối cảnh thương hiệu Proton bắt đầu có những bước phát triển mới sau khi bán gần 50% cổ phần cho Geely, một trong những hãng xe tư nhân lớn nhất Trung Quốc.

Mahathir Mohamad từng là Thủ tướng cầm quyền tới 22 năm và được coi là kiến trúc sư cho thành công của Malaysia trong nhiệm kỳ trước đây. Ông nghỉ hưu năm 2003 và mới trở lại ở tuổi 92 sau các bê bối trên chính trường nước này. Proton và Perodua, 2 hãng xe chiếm phần lớn thị phần xe ở Malaysia, chính là 'con đẻ' của Mahathir với chính sách bảo hộ quyết liệt chống lại xe nhập khẩu. Tuy nhiên, các công ty này đã hiện được đánh giá là không thành công khi không đạt được mục tiêu chế tạo xe tốt và giá rẻ cho người dân Malaysia.

Thu Hằng

Paultan

 

TIN LIÊN QUAN

Indonesia và Malaysia muốn làm xe cho riêng thị trường ASEAN

Ý tưởng này lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2014 bởi thủ tướng khi đó của Malaysia là Datuk Seri Najib Tun Razak, người cho biết dự án này sẽ là sự hợp tác giữa Proton với đối tác PT Adiperkasa Citra Lestari của Indonesia.

Malaysia sẽ không duyệt chi ngân sách nhà nước cho dự án ô tô quốc gia

“Tôi đã trao đổi với Thủ tướng rằng ngân sách quốc gia hạn hẹp và Thủ tướng biết điều đó… Vì thế, dự án này sẽ không có sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách như dự án Proton trước đây.”

So với dòng xe giá rẻ ASEAN, VinFast Fadil vẫn đắt đỏ

Theo các đại lý xe hơi tại Hà Nội, lợi thế và sự cạnh tranh của VinFast Fadil đang ở uy tín doanh nghiệp, thương hiệu Việt và hệ sinh thái sản phẩm. Trong khi đó, về mức giá dòng xe này không quá cạnh tranh so với các đối thủ xe hatchback cùng loại

Honda CR-V thế hệ thứ 5 vừa nhận được 2 giải thưởng về an toàn

Honda CR-V thế hệ thứ 5 vừa nhận được 2 giải thưởng về an toàn: Giải Grand Prix 2018 thuộc Tổ chức đánh giá xe mới Đông Nam Á (ASEAN NCAP), được tổ chức vào ngày 15/11/2018 tại Karawang, Indonesia: “Chiếc SUV tốt nhất trong hạng mục Bảo vệ an toàn

Suzuki GSX 150 2017 ra mắt toàn bộ các nước ASEAN, giá chỉ từ 40 triệu VNĐ

Được ra mắt đầu tiên tại Indoneisa, Suzuki GSX 150 2017 hiện đã được đặt lốp tới thị trường Việt Nam, Philippine và gần đây nhất là Thái lan.

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất Đông Nam Á nửa đầu 2018

Những mẫu xe bán chạy nhất tại ASEAN trong nửa đầu 2018 chứng kiến sự lên ngôi của dòng bán tải khi góp đến hai sản phẩm. Hilux và D-Max thống trị với hơn 80.000 xe tiêu thụ chia đều cho cả hai. Nhu cầu lớn tại Thái Lan, một trong những quốc gia

Xe giá rẻ về Việt Nam bị đội giá lên cao nhất trên 200 triệu đồng/chiếc

Ba mẫu xe HRV của Honda, Rush và Wigo đang được chú ý khi về Việt Nam bởi đây được xem là các dòng xe đa dụng phù hợp với đô thị và xe hatchback giá rẻ bổ sung danh mục lựa chọn cho người tiêu dùng Việt.

THỦ THUẬT HAY

Anonymous thuộc top 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới hiện tại

Kết thúc cuộc bình chọn, nhóm hacker khét tiếng thế giới đứng ở vị trí thứ 36 trong danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới hiện tại.

10 tiện dụng để sử dụng Mac và iPhone cùng nhau

Bạn có thể phát nhạc từ iPhone trên máy Mac bằng cáp Lightning USB. Nhưng nếu bạn muốn truyền trực tuyến (hoặc chiếu) nội dung không dây từ máy Mac và iPhone, bạn có thể sử dụng tính năng AirPlay của Apple. Cả hai

Sửa lỗi trên Windows đơn giản với Windows Repair Tool

Sau một thời gian dài sử dụng, chắc chắn máy tính sẽ hoạt động ì ạch hơn, thông thường thì cách giải quyết là cài lại Windows, nhưng nếu lỗi không nặng lắm và cũng không muốn mất quá nhiều thời gian để cài lại Win thì

Cách xóa cookie, cache Internet an toàn bằng Privazer

CCleaner luôn là giải pháp dọn sạch sâu PC tiện lợi thường được nhắc tới đầu tiên. Tuy nhiên, ở bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu tới bạn một cách khác, tiện lợi không kém. Đó là PrivaZer.

Hướng dẫn sao lưu dữ liệu trước khi cập nhật iOS 9 trên iPhone, iPad

Hướng dẫn sao lưu trước khi cập nhHiện nay, hệ điều hành iOS 9 đã chính thức phát hành tại Việt Nam. Trước khi quyết định “lên đời” iOS 9 cho iPhone hay iPad, việc sao lưu là điều vô cùng quan trọng và cần thiết, giúp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Halo Keyboard trên Lenovo Yoga Book: Độc đáo và tinh tế

Hãy cùng FPTShop đánh giá những đặc điểm nổi bật về thiết kế và tính năng của bàn phím cảm ứng Halo Keyboard trên Lenovo Yoga Book:

So sánh Vivo X70 Pro+ và iPhone 13 Pro Max: Vivo có “đủ tầm” đọ sức với Apple?

Vivo X70 Pro+ và iPhone 13 Pro Max là hai mẫu smartphone mới ra mắt gần đây của Vivo và Apple. Dù được trang bị nhiều tính năng hấp dẫn nhưng liệu Vivo có “đủ tầm” đọ sức với Apple? Chúng tôi sẽ đặt lên bàn cân để so

[VIDEO] Motor Trend đánh giá xe Rolls-Royce Dawn với đầy những lời chê bai

Phù hợp với xu thế thực sự là một điều khó khăn. Motor Trend – một trong những tạp chí xe hơi 'kỳ cựu' nhất và được cho là thành công nhất trên Youtube – lại không ưa chuộng chiếc Rolls-Royce sang...