Sản xuất ô tô trong nước bất ngờ tăng trưởng 10%, xe nhập giảm mạnh

Những tháng đầu năm 2018, sản xuất ô tô trong nước bất ngờ tăng trưởng 10%, xe nhập giảm mạnh. 

Sản xuất ô tô trong nước bất ngờ tăng trưởng 10%, xe nhập giảm mạnh

Nhiều nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô mới đã và đang được đầu tư tại Việt Nam

Trước thời điểm thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực Asean bằng 0% từ 1/1/2018, các liên doanh ô tô đều tính toán thu hẹp sản xuất trong nước. Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2018, sản xuất ô tô trong nước bất ngờ tăng trưởng 10%, xe nhập giảm mạnh. Đây chính là kết quả từ Nghị định 116…

Xe nội lên ngôi

Năm 2018, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) của Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO). Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA), 5 tháng đầu năm 2018, doanh số của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã tăng trưởng 10%, trong khi lượng xe nhập khẩu giảm 46% so với cùng kỳ.

Tính đến hết tháng 5/2018, doanh số của THACO tăng trưởng khoảng 4,5% so với cùng kỳ năm 2017. Với việc lắp ráp toàn bộ các thương hiệu: Mazda, Kia, Thaco Bus, Thaco Truck và 2 mẫu xe Peugeot, doanh số THACO trong 5 tháng đầu năm 2018 đạt 42.438 xe (năm 2017 là 40.600 xe).

Đặc biệt, từ khi chuyển sang lắp ráp trong nước 2 mẫu xe Peugeot 3008 và 5008 hoàn toàn mới, doanh số Peugeot tại Việt Nam tăng trưởng vượt bậc. Chỉ trong quý I/2018, doanh số của hai mẫu xe này đã lên tới 1.602 xe, gấp gần 13 lần so với doanh số của cả năm 2017, khi mẫu xe này còn nhập khẩu. Thành công của Peugeot được nhiều chuyên gia đánh giá là do THACO đã thức thời khi chuyển hoàn toàn từ nhập khẩu sang lắp ráp, giúp giá thành 2 mẫu xe trên giảm đáng kể.

Trong khi đó, thương hiệu ô tô Nhật Mitsubishi Motors lần đầu tiên sau 23 năm hoạt động ở Việt Nam đã lắp ráp mẫu xe Outlander ở nhà máy tại Việt Nam và cho xuất xưởng vào cuối tháng 1 vừa qua với giá bán giảm khoảng 200 triệu đồng/chiếc so với xe nhập khẩu nguyên chiếc tại Nhật Bản. Cho biết lý do chuyển hướng sang lắp ráp xe trong nước, Phó chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi Motor Kozo Shiraji nhận định, Việt Nam là một thị trường tiềm năng của Tập đoàn trong khu vực Đông Nam Á do có lợi thế nguồn lao động trẻ, có tay nghề và quan trọng nhất là các chính sách khuyến khích sản xuất trong nước hiện nay.

Đối với Toyota Việt Nam (TMV), trong nửa năm 2018 tuy chưa nhập khẩu nhưng doanh nghiệp này vẫn duy trì tốt việc bán hàng bằng các dòng xe CKD. Trong 5 tháng đầu năm 2018, các mẫu xe CKD của Toyota Việt Nam đạt mức tăng trưởng tới 28% so với cùng kỳ năm trước. Theo bà Đỗ Thu Hoàng, Phó tổng giám đốc TMV, tính riêng 5 tháng đầu năm 2018, doanh số xe CKD của Toyota tại thị trường Việt Nam tăng trưởng gần 45% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả tăng trưởng dòng xe CKD tại Việt Nam được coi như sự đảm bảo về cam kết đầu tư lâu dài tại thị trường Việt Nam của Toyota.

Hyundai Thành Công (HTC) cũng là một doanh nghiệp đang có xu hướng đầu tư mạnh vào việc “nội địa hóa” các dòng sản phẩm ô tô. Tuy doanh nghiệp duy nhất nằm ngoài VAMA này chưa công bố doanh số bán hàng nhưng theo đại diện của HTC, các nhà máy của hãng đang phải hoạt động hết công suất nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng.

Ấn tượng nhất trong các loạt sản phẩm của HTC là mẫu xe Accent mới. Mẫu xe này mỗi tháng cho xuất xưởng khoảng 2 nghìn xe nhưng hiện vẫn rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Theo nguồn tin của Báo Giao thông, hiện tại các công nhân Nhà máy Hyundai tại Ninh Bình đang phải tăng ca để có xe đáp ứng hơn 7 nghìn đơn đặt hàng của khách.

Mới đây, HTC tiếp tục cho ra mắt mẫu xe 16 chỗ Solati cũng được lắp ráp trong nước. Tại lễ ra mắt, lãnh đạo Hyundai Thành Công cho biết: “Hãng đang tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực sản xuất trong nước để cố gắng nâng cao tỉ lệ nội địa hóa những mẫu xe của mình. Mục tiêu của HTC là sẽ nâng tỉ lệ nội địa hóa các mẫu xe của mình lên mức trên 40%, qua đó giúp giảm giá thành các mẫu xe lắp ráp bán ra và có thể xuất khẩu sang các nước trong khu vực”. 

Nhiều nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô mới đã và đang được các doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Thêm nhiều nhà máy sản xuất ô tô trong nước

Theo ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT), hiệu ứng tích cực và rõ nhất của Nghị định 116 là việc các doanh nghiệp vốn trước đây dựa chủ yếu vào nhập khẩu ô tô, nay đang có xu hướng đầu tư, mở rộng các nhà máy sản xuất ô tô trong nước. Đây là tín hiệu tích cực và cũng là mục tiêu chính khi ban hành Nghị định 116. Cụ thể, đến nay các hãng xe như: GM, Mitsubishi, Toyota, Isuzu… đang tích cực hoàn thiện các thủ tục mở rộng, xây mới các nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam. Một số doanh nghiệp như Ford Việt Nam cũng cho biết, sẽ mở rộng các dải sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam.

Theo bà Đỗ Thu Hoàng, Phó tổng giám đốc TMV, hiện doanh nghiệp đã làm thủ tục xin thuê đất mở rộng dự án với diện tích khoảng 9,1ha thuộc phường Phúc Thắng và Hùng Vương TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc).

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị giải quyết vướng mắc trong việc thuê đất mở rộng dự án, TMV cho biết, trên cơ sở đánh giá và nhận định về sự phát triển của thị trường ô tô Việt Nam, TMV luôn mong muốn phát triển sản xuất ô tô tại Việt Nam. Do vậy, TMV đã quyết định xin mở rộng diện tích đất để đáp ứng yêu cầu về đường thử theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ Việt Nam, đồng thời nâng cấp, mở rộng dây chuyền sản xuất để tăng công suất nhà máy lên 90.000 xe/năm.

Trước đó, Mitsubishi Việt Nam cũng cho biết đang lên kế hoạch mở thêm một nhà máy sản xuất ô tô lớn tại Việt Nam với tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu USD, công suất dự kiến 30.000 – 50.000 xe/năm. Hiện, Phó chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi Motors đã có mặt tại Việt Nam để triển khai kế hoạch này.

Nghị định 116 có tác động rõ nhất trong việc thúc đẩy các doanh nghiệp thay đổi tư duy sản xuất, tăng cường đầu tư trong nước phải kể đến trường hợp của GM Việt Nam. Theo ông Trần Quang Hà, khi Nghị định 116 ban hành, nếu áp các quy định mới thì GM Việt Nam không có đủ diện tích để cơi nới, mở rộng nhà máy. Vì vậy, để tiếp tục kinh doanh tại Việt Nam, hãng xe này đã có động thái hợp tác với VinFast để đáp ứng các điều kiện nhằm duy trì hoạt động tại Việt Nam. Vì thế, Nghị định 116 ở mặt nào đó cũng là một phép thử đối với năng lực và cam kết đầu tư dài hạn, chuyên nghiệp của các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Theo đại diện của Hyundai Thành Công, với chủ trương khuyến khích phát triển sản xuất ô tô trong nước của Chính phủ, Hyundai Thành Công cũng đang gấp rút hoàn thành xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ 2 với quy mô lớn nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng xe số 1 Việt Nam…

Theo Xe giao thông

Nguồn : http://topcarvn.com/san-xuat-o-trong-nuoc-bat-ngo-tang-truong-manh/

TIN LIÊN QUAN

Tháng 8, doanh số xe lắp ráp trong nước giảm 18% so với cùng kỳ năm trước

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2018, doanh số bán hàng của các thành viên đạt 20.504 xe, bao gồm 13.815 xe du lịch, 6.313 xe thương mại và 376 xe chuyên dụng, giảm 4% so với tháng trước. Bên

Toàn bộ thị trường ô tô trong nước đều tăng trưởng trong tháng 9/2018

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2018 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.351 xe, tăng 24% so với cùng kỳ tháng trước và tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số giảm, Thaco vẫn đứng đầu thị phần ô tô tháng 7

Doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 7/2018 bao gồm 14.124 xe du lịch, 6.948 xe thương mại và 394 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 9%, xe thương mại giảm 4% và xe chuyên dụng giảm 19% so với tháng 6.

Thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN bắt đầu về 0%

Việc giảm thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về 0% được kỳ vọng sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.

Tháng 10 có hơn 21.000 xe con được bán ra, tăng rất mạnh so với tháng trước

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số các loại xe bán ra trong tháng 10được đạt gần 29.000 chiếc, tăng hơn 21% so với tháng trước và tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến ngày 27/9/2018, đã có 13.100 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN

Theo Cục Hải quan TP.HCM, trong những tháng cuối năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi sẽ tăng hơn, tuy nhiên chủ yếu là dòng xe nhập từ ASEAN, hưởng thuế nhập khẩu bằng 0% nên nguồn thu từ nhóm hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi tăng không đáng

Tháng 8/2018, doanh số ô tô nhập khẩu tăng 66% so với tháng trước

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng của các thành viên trong tháng 8/2018. Đây là tháng thị trường chịu ảnh hưởng bởi tháng 7 Âm lịch (tháng cô hồn). Tuy nhiên, do nhiều mẫu xe nhập khẩu mới liên tục được

THỦ THUẬT HAY

Cách thay đổi thư mục tải về trên Samsung Internet cực kỳ đơn giản

Một số người dùng gặp khó khăn về tìm nơi lưu tài liệu, hình ảnh,... mà mình đã tải xuống trên Samsung Internet. Đây là cách thay đổi thư mục tải về trên Samsung Internet...

Những ứng dụng tính phí đang FREE hấp dẫn cho iPhone, iPad (5/1 )

Theo BGR, dưới đây là những ứng dụng rất hay trên App Store hiện tại đang được cung cấp ở chế độ miễn phí. Tuy nhiên, thời gian miễn phí là có hạn và có thể kết thúc bất cứ lúc nào.

Công cụ hỗ trợ thực hiện tác vụ sao chép văn bản thông minh với nhiều chức năng hữu ích

Cụ thể hơn, Clipo theo dõi hệ thống và lưu trữ toàn bộ quá trình thực hiện tác vụ sao chép nội dung (văn bản, liên kết, hình ảnh v.v...) của bạn, sau đó cho phép xem lại chúng tại thời điểm tùy ý. Ngoài ra còn cung cấp

5 điều cần làm để bảo mật smartphone của bạn

Smartphone rất tiện dụng và là công cụ trợ giúp đắc lực trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nhưng, nếu bạn không có những phương pháp bảo mật đúng cách, chúng hoàn toàn có thể bị kẻ gian lợi dụng để từ đó đánh cắp

Hướng dẫn kích hoạt bảo mật 2 lớp cho Apple ID

Xác thực 2 lớp là tầng bảo mật bổ sung được thiết kế để ngăn chặn truy cập trái phép vào tài khoản của bạn, đồng thời bảo vệ ảnh, tài liệu và các dữ liệu khác được lưu với Apple.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Samsung Galaxy J5 Prime: Còn thiếu một chút để hoàn hảo

Samsung Galaxy J5 Prime được trang bị camera với phần cứng mạnh mẽ. Vậy chất lượng ảnh chiếc máy đem lại như thế nào? Hãy cùng FPTShop nhận xét

So sánh Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G: Flagship nào đáng mua nhất?

Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G là hai thiết bị cùng phân khúc được nhiều người quan tâm, thử mang lên bàn cân xem flagship nào đáng sở hữu nhất.

Đánh giá máy in Canon ImageClass LBP843Cx – In khổ A3, công suất lớn, giá 95,8 triệu đồng

LBP843Cx thuộc dòng in laser màu khổ A3, thiết kế hướng đến các văn phòng hiện đại và cơ sở in ấn chuyên nghiệp với công suất có thể đạt đến 120.000 trang mỗi tháng.