Những lưu ý đặc biệt khi bảo dưỡng định kỳ cho xe khách

Khác với xe du lịch, các dòng xe khách nói chung thường hoạt động trong tình trạng đủ tải liên tục. Rất nhiều xe hoạt động với cường độ cao, như xe liên tỉnh có thể hoạt động tới 200 - 300 km/ngày, trong khi xe vận tải hành khách Bắc - Nam thì nhiều hơn thế, thậm chí lên tới trên 500 - 1.000 km/ngày.

Chính vì điều kiện vận hành khắc nghiệt, một số chi tiết trên xe khách cần được chú ý đặc biệt trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng.

Chú ý đặc biệt khi bảo dưỡng khung gầm

Một chiếc xe khách cỡ nhỏ 16 chỗ phổ dụng nhất tại Việt Nam hiện nay là Ford Transit có trọng lượng không tải khoảng 2,5 tấn và trọng lượng toàn tải khoảng gần 4 tấn. Điều đó có nghĩa là mỗi chiếc lốp xe sẽ phải chịu tải lớn hơn rất nhiều so với xe du lịch.

Ngoài ra, mặt đường bị nghiêng hoặc dốc, với bề mặt đường tiếp xúc với hai bên bánh xe khác nhau. Bánh trước cũng có thể mòn khác bánh sau do chịu áp lực lớn hơn trong các cú phanh.

Những lưu ý đặc biệt khi bảo dưỡng định kỳ cho xe khách

Việc đảo lốp từ phía trước ra phía sau và từ phải qua trái (đảo lốp chéo) sau mỗi 20.000 km có tác dụng cân bằng độ mòn đồng đều giữa các lốp xe

Chính vì vậy, việc đảo lốp từ phía trước ra phía sau và từ phải qua trái (đảo lốp chéo) sau mỗi 20.000 km sẽ có tác dụng cân bằng độ mòn đồng đều giữa các lốp xe. Việc này vừa đảm bảo tính năng vận hành xe (độ bám đường, thoát nước, quãng phanh…), vừa tiết kiệm chi phí. Cá biệt, lốp mòn không đều có thể dẫn tới tình trạng lệch xe khi phanh gấp.

Moay-ơ và vi-sai giúp xe vận hành trơn tru, êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Các chi tiết này cần được kiểm tra và bảo dưỡng ở các cấp bảo dưỡng lớn như 80.000km. Đặc biệt, vi-sai cũng như moay-ơ cần phải kín gần như tuyệt đối, không bị thất thoát dầu bôi trơn, không bị ngấm nước khi di chuyển dưới trời mưa lớn hoặc ngập sâu ở mức giới hạn.

Chú ý khi bảo dưỡng trang bị an toàn

Cũng giống như lốp xe, hệ thống phanh trên xe khách cũng hoạt động với áp lực rất lớn do chịu tải và cường độ làm việc cao. Ghi nhận thực tế cho thấy rằng đĩa phanh của xe du lịch thông thường có thể bền bỉ sau hàng chục năm sử dụng, nhưng rất nhiều xe khách bị mòn đĩa phanh tới mức cảnh báo nguy hiểm chỉ sau khoảng 3 - 4 năm sử dụng.

Các trường hợp mất phanh, bó phanh hoặc cháy phanh cũng xuất phát từ sự chủ quan của người sử dụng xe. Nếu mòn quá giới hạn, cộng với má phanh cũng đã mòn nhiều, piston phanh sẽ phải làm việc trong điều kiện bị đẩy ra quá giới hạn. Kết hợp với bụi bẩn, khả năng hồi của piston phanh sẽ rất kém, tăng nguy cơ bó phanh.

Nhiều xe khách bị mòn đĩa phanh tới mức cảnh báo nguy hiểm chỉ sau khoảng 3 - 4 năm sử dụng

Ắc suốt phanh sau nhiều năm sử dụng có thể bị khô và hoen gỉ, khiến cùm phanh không thể dịch chuyển linh hoạt, dẫn đến tình trạng kẹt phanh, má phanh mòn không đều. Khi bảo dưỡng phải đặc biệt lưu ý chi tiết này, cần làm sạch và bôi mỡ đầy đủ.

Chú ý hệ thống cung cấp nhiên liệu

Chi tiết cần đặc biệt chú ý của hệ thống cung cấp nhiên liệu là hệ thống kim phun. Mặc dù được khuyến cáo thay lọc nhiên liệu ở mức 30.000 km, nhưng ghi nhận thực tế cho thấy rất nhiều xe gặp vấn đề về kim phun do nhiên liệu bẩn.

Rất nhiều xe gặp vấn đề về kim phun do nhiên liệu bẩn.

Các biểu hiện xấu liên quan đến kim phun nhiên liệu mà người lái xe có thể cảm nhận được là xe bị yếu, tăng tốc kém, rung giật, thậm chí trường hợp nặng có thể chết máy dọc đường. Lý do là kim phun bị bẩn hoặc bị tắc một trong số các lỗ phun, khiến nhiên liệu không đủ hoặc phun không tơi, dẫn đến cháy không triệt để.

Các đường ống dẫn nhiên liệu cũng cần được kiểm tra kỹ để kịp thời phát hiện những hư hỏng bất thường như chuột cắn, nứt vỡ, tuột đầu nối…

Các hạng mục cần chú ý khác

Một số hạng mục quan trọng phải ghi nhớ như xích cam cần thay mới sau 120.000 km. Nước làm mát động cơ cần được thay cứ sau khoảng 2 năm sử dụng. Dầu ly hợp cần thay thế sau khoảng 60.000 km, trong khi dầu phanh cần được thay thế mỗi năm một lần.

Với một chiếc xe thương mại, điều quan trọng nhất là hiệu quả kinh tế. Việc tuân thủ quy trình bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp tránh khỏi những hỏng hóc lớn bất thường, đồng thời tăng độ bền bỉ cho xe trong suốt thời gian được phép lưu hành.

Nước mát, dầu ly hợp, dầu phanh là các hạng mục quan trọng phải ghi nhớ như xích cam cần thay mới sau 120.000 km

Sai lầm khi cứng nhắc áp dụng lịch bảo dưỡng

Để di chuyển 100 km đường trường, bạn chỉ mất khoảng 1,5 - 2 tiếng. Trong khi đi 100 km đô thị, bạn có thể mất khoảng thời gian gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần.

Tùy điều kiện hoạt động của xe mà bạn cần điều chỉnh lịch bảo dưỡng định kỳ, rút ngắn so với khuyến cáo chung. Lý do là dầu bôi trơn động cơ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thời gian nổ máy. Nếu thường xuyên vận hành trong điều kiện nhiều bụi bặm hoặc ngập nước, thì lọc gió động cơ hay dầu phanh cũng cần phải thay sớm hơn.

Dân trí

 

TIN LIÊN QUAN

Ford Transit được giảm giá bán và tăng bảo hành trong năm mới 2019

Để tri ân các khách hàng luôn ủng hộ dòng xe thương mại 16 chỗ Transit, Ford Việt Nam quyết định điều chỉnh giá bán lẻ giảm 30 triệu cho tất cả các phiên bản từ ngày 0 1/ 0 1/2019 và tặng gói gia hạn bảo hành cho các xe Transit mua trong tháng 1

Những yếu tố khiến Ford Transit được ưa chuộng hơn so với các dòng xe khác

Chi phí mua xe rẻ hơn 300 triệu đồng so với đối thủ giúp giảm giá dịch vụ vận chuyển tới mức hấp dẫn, mạnh mẽ và linh hoạt trên mọi điều kiện đường sá, tiện nghi ở mọi vị trí ngồi là những yếu tố khiến Ford Transit được hành khách tập thể ưa chuộng

Hà Nội: Xe máy lấn đường ô tô, lao vào Audi Q5 ngã ra đường bị Ford Transit đâm trúng

Tối qua vào khoảng 8 giờ (29/10/2017), tại Dốc Lã thuộc xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội, một vụ tai nạn liên hoàn nghiêm trọng đã xảy ra khiến một người tử vong và một người...

Hai toa tàu khách Lào Cai - Hà Nội lại trật bánh tại ga Yên Viên

Khoảng hơn 4h sáng nay, tàu khách từ Lào Cai về Hà Nội đến ga Yên Viên lại bị trật bánh. Sự cố cũng không gây thiệt hại.

Giải mã hiện tượng Ford Transit tại Việt Nam

Có thể nói trong khoảng 10 năm qua, hiếm có mẫu xe thương mại nào tại Việt Nam lại thành công vang dội như Transit. Mẫu xe minibus thương hiệu Mỹ đã vượt qua các đối thủ sừng sỏ đến từ Đức, Nhật Bản hay Hàn Quốc để trở thành lựa chọn số 1 của người

Chi phí nuôi xe 16 chỗ vận tải du lịch chiếm bao nhiêu % doanh thu?

Đội xe của anh Lê Văn Hùng ở Long Biên – Hà Nội có tổng cộng hơn 30 xe khách 16 chỗ. Ngoài việc phục vụ đưa đón học sinh, hầu hết các xe còn kiêm vận chuyển khách du lịch.

Hơn 500 xe Ford Transit tại Việt Nam bị triệu hồi vì lỗi mối hàn

Theo thông tin triệu hồi từ Ford VN vừa được Cục đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, mối hàn trên giá đỡ nhíp sau vào thân xe (được gia công tại nhà máy sản xuất tại nước ngoài và nhập về VN lắp ráp) được phát hiện không đảm bảo đúng yêu cầu kỹ

Giúp khách hồi phục sau dịch và chuẩn bị cho cuối năm, Jaguar Land Rover tung ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng

Từ nay tới hết ngày 31/12/2021, khách hàng sở hữu xe Jaguar Land Rover chính hãng sẽ nhận được những ưu đãi khi đem xe tới làm dịch vụ bảo dưỡng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt iOS 10 cho iPhone, iPad nhanh nhất, dễ nhất

iOS 10 đã chính thức được phát hành cho iPhone, iPad. Bài viết dưới đây hướng dẫn cách tải và cài đặt một cách nhanh chóng.

Full 10 bộ Key Active Office 2016 vĩnh viễn mới nhất [Hướng dẫn kích hoạt cụ thể]

Để sử dụng được Office 2016 trên máy tính của mình, bạn cần tải về và cài đặt phiên bản này. Tuy nhiên, việc kích hoạt sử dụng bản quyền của Office 2016 lại là một thách thức đối với nhiều người dùng. Vì vậy, rất nhiều

Làm ảnh đen trắng nghệ thuật với PhotoScape

Bạn rất muốn sở hữu những bức ảnh đen trắng nghệ thuật nhưng còn đang loay hoay tìm hiểu cách làm. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để tự tay tạo cho mình những bức ảnh đen trắng tuyệt đẹp chỉ qua vài

Tự thiết kế cover facebook đón năm mới không đụng hàng cực dễ

Bạn không phải là một chuyên viên thiết kế nhưng vẫn muốn tự tay tạo ra một tấm ảnh bìa Facebook cho riêng mình thật độc đáo?

Cách cài Windows 10 bằng Hyper-V và cài máy ảo trên Hyper-V

Nếu như bạn đang cần một công cụ, phần mềm để cài Windows 10 hay bất cứ hệ điều hành nào dưới dạng máy ảo thông thường chúng ta sẽ nghĩ đến ngày phần mềm VMWare. Đơn giản vì cài Windows 10 bằng VMWare rất dễ dàng, được

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Vsmart Joy 1: Đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản, chiến tốt Asphalt 8 đồ họa cao

Snapdragon 435 không phải là một con chip mạnh nhưng nó thực sự nổi bật trong phân khúc 2,5 triệu đồng, cùng với 3GB RAM hiệu năng của Vsmart Joy 1 có thể nói là ấn tượng trong phân khúc.

Trên tay LG G6 Plus: RAM 6GB, 128GB bộ nhớ, kích thước giống G6

Khác biệt của LG G6 Plus so với G6 là cái mà các bạn không nhìn thấy được, màn hình nó không to hơn, cái mà nó to hơn là bộ nhớ trong và RAM.

Top 3 điện thoại cao cấp, cấu hình mạnh giảm sốc dịp 20/11 tại XTsmart

Nếu bạn đang có ý định sở hữu điện thoại giá rẻ, cấu hình mạnh nhân dịp lễ 20/11 này thì chắc chắn top 3 điện thoại bên dưới là ứng cử viên sáng ...