Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị định 116, gỡ khó cho nhập khẩu ôtô

Sau thời gian làm việc giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Công Thương với các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô để trao đổi, làm rõ những nội dung doanh nghiệp vướng mắc, Bộ GTVT đã có kiến nghị với Chính phủ xem xét phương án sửa đổi một số quy định tại Nghị định 116. Từ đó, Bộ GTVT sẽ tiến hành sửa đổi Thông tư 03 cho phù hợp với Nghị định.

Kể từ thời điểm Nghị định 116 được ban hành, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại Việt Nam đã nêu lên những khó khăn như việc cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Tuy nhiên, Bộ GTVT khẳng định một số mẫu VTA do doanh nghiệp cung cấp phù hợp với Nghị định 116 và Thông tư 03.

Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị định 116, gỡ khó cho nhập khẩu ôtô

Nhiều doanh nghiệp chưa thể nhập khẩu xe do những vướng mắc ở Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại. Ảnh: Tùng Tin

VTA của Chính phủ Thái Lan cấp cho dòng xe Ford Ranger, Ford Everest, Honda CR-V xuất khẩu đến Việt Nam hay VTA cấp cho xe BMW của CHLB Đức... cho thấy nhiều doanh nghiệp đã giải quyết được vướng mắc liên quan', Bộ GTVT lấy ví dụ.

Mặc dù vậy, để thể hiện sự cầu thị đối với các đề xuất vướng mắc của doanh nghiệp, Bộ GTVT đưa ra 2 phương án kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi một số quy định tại Nghị định 116 theo hướng tháo gỡ như doanh nghiệp đề xuất.

Phương án 1, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ tiếp thu toàn bộ kiến nghị của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô thuộc Hoa Kỳ, Nhật Bản và chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trí phối hợp các Bộ và doanh nghiệp sửa đổi các nội dung tại Nghị định 116. Bộ GTVT kiến nghị bỏ thủ tục Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, sửa đổi phương thức kiểm tra theo từng lô, sửa đổi quy định đường thử chiều dài 800 m.

Đồng thời, Bộ GTVT sửa đổi Thông tư 03 theo hướng bỏ một số thủ tục về Giấy chức nhận linh kiện gương, lốp, kính, đèn chiếu sáng và rà soát đơn giải hóa quy trình, thủ tục hơn nữa cho phù hợp, tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp nhập khẩu ôtô.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng đưa ra một số điểm vấn đề cần cân nhắc. Nếu sửa đổi theo hướng xe nhập khẩu chỉ thử nghiệm an toàn và khí thải lần đầu tiên, sau 6 tháng mới tiến hành kiểm tra lại sẽ tạo lỗ hổng cho các nhà nhập khẩu lách luật, gian lận, tránh các bước kiểm tra của cơ quan chức năng, dẫn đến chất lượng của xe không được kiểm soát chặt ché và quyền lợi người tiêu dùng bị ảnh hưởng.

Nếu kiểm tra, thử nghiệm xe theo chu kỳ 6 tháng 1 lần có thể tạo ra các lỗ hổng cho doanh nghiệp lách luật. Ảnh: Tùng Tin

Với dung lượng thị trường 300.000 xe/năm, các doanh nghiệp nhập khẩu không thể nhập khẩu lô hàng có số lượng ít mà phải hàng trăm xe. Do đó, việc lấy một mẫu xe trong lô nhập khẩu để kiểm tra khí thải và an toàn không làm phát sinh chi phí đáng kể cho doanh nghiệp. Nếu các nhà nhập khẩu thực sự tiết kiệm, chi phí thử nghiệm nêu trên là khoảng 50 triệu đồng (khoảng 2.500 USD).

Với quy định về đường thử, Bộ GTVT cho rằng quy định về đường thử trước đây không còn phù hợp. Chiều dài đường thử tối thiểu 800 m nhắm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra được chất lượng của xe sản xuất, lắp ráp trước khi xuất xưởng trên các loại đường.

Bộ GTVT chỉ ra rằng công nghệ sản xuất ôtô thế giới đã có nhiều thay đổi trong 20 năm qua và hạ tầng giao thông Việt Nam cũng thay đổi nhanh chóng với hàng loạt đường cao tốc cho phép tốc độ lên đến 120 km/h.

Nhiều doanh nghiệp không nhập khẩu được ôtô khiến lượng xe nhập giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm nay.

Phương án 2 mà Bộ GTVT đưa ra là tiếp tục thực hiện nghiêm theo Nghị định 116 và Thông tư 03 thêm một thời gian nữa, nếu thực sự có vướng mắc bất cập đúng như phản ánh của doanh nghiệp thì chính phủ chỉ đạo các Bộ sửa đổi, bổ sung.

Theo Bộ GTVT, các vấn đề doanh nghiệp phản ánh đến nay cũng đã được làm rõ và vẫn có doanh nghiệp đang hoàn tất các thủ tục đăng kiểm để đưa xe ra thị trường trong tháng 3/2018.

Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, đến hết tháng 2 năm nay, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm rất mạnh, do các doanh nghiệp không thể nhập về.

Phải đến đầu tháng 3, Honda Việt Nam mới đưa được một lô xe nhập khẩu từ Thái Lan về nước, sau khi Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại của các dòng xe này được chấp nhận. Hiện tại, liên doanh Nhật Bảng đang chờ hoàn thiện các thủ tục thử nghiệm xe mẫu trước khi có thể đưa ra thị trường.

Zing

 

TIN LIÊN QUAN

Hai lô xe Ford Everest bị buộc tái xuất vì không đạt tiêu chuẩn khí thải

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam sáng 4-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Công ty Ford Việt Nam đã nhập về Việt Nam 4 kiểu loại xe khác nhau và khi kiểm tra khí thải từng lô theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP về các điều

Nghị định 116: Cân bằng thị trường ô tô và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp

Trái với những thông tin thất thiệt thời gian vừa qua cho rằng Nghị định 116 đang làm khó các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, những gì đã và đang diễn ra cho thấy Nghị định này đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, mới đây nhất là

Bộ GTVT bác kiến nghị 'Bỏ quy định kiểm tra theo lô' của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Cụ thể, theo Bộ Giao thông vận tải, kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 116, hầu hết các DN FDI đều có phản ứng với các quy định liên quan đến giấy chứng nhận kiểu loại ô tô (VTA) và kiểm tra theo lô.

Bộ Giao thông bác bỏ thông tin kiểm định ô tô nhập khẩu mất hàng nghìn USD

ECụ thể theo ông Hà, về thời gian thử nghiệm, Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy trình kiểm tra, thử nghiệm đối với xe nhập khẩu so với xe sản xuất trong nước (xe sản xuất trong nước phải thử nghiệm

Kiểm định ô tô nhập tốn 10.000 USD là những thông tin không chính xác

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho biết, đây là những thông tin không chính xác. Cụ thể theo ông Hà, về thời gian thử nghiệm, Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy

2 xe Toyota được Bộ GTVT chấp thuận Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô

Trước đó, ngày 2/3/2018, TMV đã có văn bản số 174/2018/TMV-TA gửi Bộ GTVT đề nghị xác nhận Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu phù hợp với quy định hiện hành.

Bộ GTVT sẽ giảm bớt các hồ sơ cũng như rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng kiểm xe cơ giới

Đây là một tín hiệu đáng mừng với người tiêu dùng Việt. Được biết, Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 42/2018/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư cũ trong lĩnh vực đăng kiểm.

THỦ THUẬT HAY

Theo dõi vị trí người khác bằng GPS với điện thoại Android

Bạn làm gì khi để quên điện thoại mà không biết vị trí? Bạn muốn biết được hiện tại con bạn ở đâu? Bài viết sau đây hướng dẫn các bạn theo dõi vị trí điện thoại

Cách gõ các biểu tượng đặc biệt trên Mac OS cực kỳ đơn giản và nhanh chóng

Nếu như trước đây bạn chỉ sử dụng những câu chữ đơn giản thì qua bài viết này, mình sẽ chia sẻ với bạn một số cách để gõ các biểu tượng đặc biệt trên Mac OS cực kỳ đơn giản và không mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu.

Cách dùng các bộ lọc trên Instagram

Lưu ý: Sử dụng bộ lọc Instagram tương tự như trên các phần mềm chỉnh sửa ảnh khác. Nhìn chung, bạn không cần tuân theo quy tắc cụ thể nào. Đôi khi, hiệu quả của chúng vượt qua sự mong đợi của bạn. Vì thế, không nhất

Tạo biểu tượng cảm xúc Emoji với phong cách “made by me”

Bạn muốn tạo biểu tượng cảm xúc Emoji với style của riêng bạn? Hãy cũng khám phá 4 phương pháp sau đây nhé.

Những mẹo hữu ích về Ghi chú trên iPhone, iPad

Sử dụng ứng dụng Ghi chú để ghi lại các ý tưởng thoáng qua hoặc tổ chức thông tin chi tiết với danh sách kiểm tra, hình ảnh, liên kết web, tài liệu được quét, ghi chú viết tay và bản phác thảo.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Pantech V955: Chưa thực sự ấn tượng

Với dung lượng pin trên máy không cao chỉ 2500 mAh nhưng Pantech V955 vẫn cho một thời lượng sử dụng pin chấp nhận được trong phân khúc giá mà smartphone này đem lại

Đánh giá Galaxy Z Fold3 5G: Flagship xuất sắc của Samsung, rất đáng “đồng tiền bát gạo”

Galaxy Z Fold3 5G là chiếc smartphone màn hình gập nổi bật nhất kể từ khi mẫu điện thoại trang bị màn hình gập ra đời cách đây 3 năm. Theo đánh giá Galaxy Z Fold3 5G của chúng tôi đây là mẫu smartphone xuất sắc nhất

Đánh giá camera Galaxy A5 2017: chế độ HDR nhiều cải tiến

Galaxy A5 2017 có thể xem là mẫu máy hấp dẫn nhất của dòng A-Series năm nay. Ngoài kích thước màn hình và dung lượng pin nhỏ hơn A7 2017, thì máy sở hữu thông số cấu hình lẫn tính năng giống hệt người anh em khổng lồ