Những thông tin cần biết về động cơ Mazda SkyActiv-X

Nếu bạn tìm hiểu về ngành công nghiệp ô tô ở bất kỳ thời kỳ nào, bạn sẽ thấy động cơ đốt trong luôn luôn là sự lựa chọn hàng đầu, kể cả khi những mẫu xe hybrid đang dần được ứng dụng gần đây, những chiếc xe gắn thêm pin để sử dụng trong một thời gian lâu hơn. Và động cơ diesel đang dần được loại bỏ và sẽ là một phần lịch sử khi những nhà sản xuất xe Đức không còn sử dụng nhiều động cơ này nữa.

Mazda không phải là một hãng xe hơi đơn thuần chạy theo công nghệ hybrid hay ô tô điện. Điều này không làm thu hẹp quy mô của hãng, thay vào đó Mazda lại lựa chọn gắn bó với những mẫu động cơ lớn hơn và hút khí tự nhiên. Mazda sẽ không còn sự kiêu hãnh nếu một ngày nào đó ô tô của hãng không còn sử động cơ đốt trong nữa, và vì vậy họ đã tạo nên một cuộc cách mạng về động cơ chạy xăng thế hệ mới. Động cơ SkyActiv-X là một thành tựu kỹ thuật đáng kinh ngạc với nền tảng tiếp theo đang được phát triển.

Những thông tin cần biết về động cơ Mazda SkyActiv-X
Động cơ SkyActiv-X được Mazda áp dụng công nghệ Khởi động kiểm soát đánh lửa SCCI
Khái niệm về động cơ sử dụng công nghệ kích nổ đồng nhất hỗn hợp nén HCCI (Homogeneous Charge Compression Ignition) đã được sử dụng rộng rãi hiện nay. Về cơ bản, đây là công nghệ đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí bằng cách nén dưới áp suất và nhiệt độ thích hợp mà không cần bugi đánh lửa, giống cách thức hoạt động của động cơ diesel.
Vấn đề duy nhất của công nghệ này là không thể kiểm soát được quá trình kích nổ, tăng nguy cơ hỏng động cơ và thậm chí gây ra một vụ nổ khi piston không dừng ở điểm chết trên cùng. Mercedes-Benz đã từng chế nhạo công nghệ này một thời gian dài, vậy Mazda đã xử lý vấn đề đó như thế nào? Câu trả lời là HCCI mà họ đang ứng dụng không chỉ đơn giản như nhiều người nghĩ.
Những mẫu xe hatchback thế hệ mới sẽ được trang bị động cơ SkyActiv-X đầu tiên
Mazda gọi công nghệ này là Khởi động kiểm soát đánh lửa SCCI (Spark Controlled Compression Ignition) và việc đánh lửa đã được Mazda tối ưu dưới sự kiểm soát của một bộ xử lý điện tử phức tạp (ECU), tia lửa sẽ được đưa vào buồng đốt hỗn hợp có kiểm soát để ngăn chặn việc quá tải.

Hỗn hợp nhiên liệu bao gồm lượng không khí gấp đôi lượng xăng theo phương thức trộn hóa học được sử dụng trên động cơ xăng thông thường gần sát với điều kiện cần để kích nổ. ECU sẽ sử dụng cảm biến để nhận ra điểm kích nổ và phản ứng bằng cách đốt cháy hỗn hợp. Điều này tạo ra một tia lửa kích hoạt việc đốt nhiên liệu. Công nghệ này giúp động cơ tối ưu sức mạnh khoảng 20 tới 30% nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu như một động cơ diesel. Chưa hết, SCCI còn giúp tiết nhiên liệu hơn động cơ xăng thường từ 35-45% và giảm lượng khí thải trong quá trình vận hành xe.

Động cơ SkyActiv-X vận hành êm ái hơn với nền tàng công nghệ mới và tiếng động cơ êm ru.
Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển của Mazda Europe, Heiko Strietzel cho biết: 'Mọi thứ giống như một cơn lốc xoáy nhỏ với trọng tâm đặt ở giữa piston khi nhiên liệu được bơm vào theo dạng xoáy, điều này giúp hỗn hợp xăng/ không khí được đốt cháy hiệu quả hơn và tối ưu việc đánh lửa.'
Nhiều người nghĩ rằng tỷ lệ nén cao sẽ làm cho tiếng động cơ SkyActiv-X giống như động cơ diesel, tuy nhiên nó vẫn là một động cơ 4 xy-lanh đơn thuần được vận hành êm ái hơn với nền tàng công nghệ mới và tiếng động cơ êm ru. Hiện tại nhiều người vẫn thích âm thanh của động cơ 2.0L thế hệ thứ 3 của Mazda, tuy nhiên điều này sẽ thay đổi với động cơ SkyActiv-X thế hệ mới nhất.
'Động cơ SkyActiv-X được kỳ vọng sẽ được trang bị cho thế hệ hatchback tiếp theo vào năm 2019 và sau đó có mặt trên tất cả các mẫu xe của Mazda. Nếu động cơ này được thị trường chấp chận, công nghệ động cơ này sẽ có mặt trên tất cả các mẫu xe của chúng tôi.' Ông Jeffrey H. Guyton, GĐ điều hành của Mazda Europe khẳng định. Đây không phải là loại động cơ duy nhất của Mazda, có SkyActiv-X không có nghĩa là chúng tôi loại bỏ các mẫu động cơ khác, các mẫu động cơ khác của chúng tôi đều có chu kỳ để cải tiến. Trước mắt SkyActiv-X sẽ chỉ xuất hiện trên những mẫu xe mới.
Sơn Phạm (LSVN)
Nguồn : AutoBikes

TIN LIÊN QUAN

Xe Mazda tại Việt Nam hoàn toàn nằm ngoài diện triệu hồi lỗi động cơ SkyActiv Diesel

Tuy nhiên, tập đoàn Mazda cũng vừa khẳng định thị trường Việt Nam hoàn toàn nằm ngoài diện triệu hồi trên vì tất cả các sản phẩm xe Mazda ở Việt Nam không sử dụng loại động cơ SkyActiv Diesel.

Mazda vẫn trung thành với động cơ dầu diesel SkyActiv-D Turbo

Mazda vừa công bố sẽ tiếp tục duy trì động cơ dầu diesel SkyActiv-D Turbo cho những mẫu xe của mình trong những năm tới.

Mazda CX-3 thế hệ thứ hai sẽ lớn hơn

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến sẽ trình làng thế hệ mới của mẫu CX-3 vào năm 2020, sử dụng cơ sở gầm bệ của Mazda3, thay ...

Mazda đang phát triển động cơ Skyactiv-3 tiết kiệm nhiên liệu

Theo ông Mitsuo Hitomi, mục tiêu chính của việc sản xuất các cỗ máy Skyactiv-3 chính là tăng hiệu suất nhiệt trong động cơ, nhờ đó giảm được lượng năng lượng đốt bị mất nhiệt, đồng thời tăng sản lượng khai thác.

Mazda CX-8 giá từ 30.000 USD tại Nhật Bản

Mẫu crossover 3 hàng ghế đầu tiên của Mazda thiết kế theo phong cách Kodo, sử dụng động cơ diesel 2.2 SkyActiv-D, bản cao nhất giá 38.000 USD.

Mazda vừa khánh thành nhà máy sản xuất động cơ ô tô tại Thái Lan

'Chúng tôi rất vui mừng khi được chọn làm địa điểm mở nhà máy sản xuất động cơ mới của Mazda. Tôi hy vọng rằng, các động cơ được sản xuất tại Nhà máy cùng với các mẫu ô tô của thương hiệu Mazda sẽ trở thành một phần không thể thiếu đối trong cuộc

Mazda CX-5 2019 sẽ được trang bị động cơ SkyActiv-G tăng áp, mạnh 250 mã lực

Phiên bản cao cấp nhất Mazda CX-5 GT 2019 sẽ được trang bị khối động cơ SkyActiv-G tăng áp, dung tích 2.5 lít, sản sinh ra công suất 250 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420 Nm, khi sử dụng xăng A93.

Những điều nên biết về động cơ SkyActiv trên Mazda CX-5

Thực chất SkyActiv được Mazda “mệnh danh” cho một loạt giải pháp công nghệ trong chế tạo ôtô.

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi DNS Google 8.8.8.8 8.8.4.4

Nghĩa là DNS sẽ dịch một tên miền thành địa chỉ IP để nhận dạng trên hệ thống mạng DNS hiện nay được áp dụng rất nhiều đặc biệt trong việc tăng tốc độ mạng truy cập Internet hoặc truy cập vào trang web bị chặn như

Thiết lập lại dung lượng Internet trên Windows 10

Tuy việc sử dụng dữ liệu Internet trên PC không phổ biến như điện thoại di động nhưng không có nghĩa là bạn không cần quan tâm đến điều đó. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập lại dữ liệu trong Windows

Đây là cách sử dụng Widget trên Windows 11 dành riêng cho bạn

Trong Windows 11, hệ thống Widget đã được làm mới hoàn toàn. Bạn có thể truy cập, theo dõi rất nhiều loại thông tin khác nhau trên một khu vực duy nhất.

7 môi trường Desktop dành cho người dùng Linux

Không có một môi trường Desktop nào được coi là chính thức cho Linux và cũng không giống như hệ điều Windows, người dùng Linux có quyền lựa chọn giữa nhiều môi trường Desktop khác nhau, tất cả đều mang những phong cách

Đây là tuyệt chiêu khắc phục lỗi TikTok âm thanh không khả dụng, bạn đã biết chưa?

Trong số các lỗi thường gặp mà bất kì người dùng nào cũng có thể gặp phải, lỗi TikTok âm thanh không khả dụng luôn nằm trong top được tìm kiếm cách khắc phục nhiều nhất vì lỗi này xảy ra thì người dùng sẽ không thể

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá SteelSeries M750/M750 TKL: switch linear, đèn RGB đẹp, thiết kế bền bỉ

Apex M750 và M750 TKL sử dụng switch linear, đèn RGB đẹp, thiết kế bền bỉ, rất tối ưu cho nhu cầu chơi game nhưng lần này SteelSeries vẫn còn nhiều thiếu sót rất cơ bản để có thể khiến bộ đôi này trở cạnh tranh tốt

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 4X: Quá ngon so với tầm giá dưới 4 triệu!

Redmi 4X sở hữu thiết kế nguyên khối chắc chắn với chất liệu chủ yếu từ kim loại. Chiếc smartphone này sẽ khiến bạn bất ngờ bởi vóc dáng nhỏ gọn và trọng lượng vừa phải so với các thiết bị có màn hình 5 inch khác.

Trên tay Samsung W22 5G – Smartphone màn hình gập xịn sò hơn cả Galaxy Z Fold3 5G 5G

Samsung W22 5G chỉnh là phiên bản đổi tên của Samsung Galaxy Z Fold3 5G nhưng xin sò hơn rất nhiều. Tuy chỉ có một vài thay đổi nhỏ về ngoại hình nhưng khi cầm trên tay Samsung W22 5G lại đem tới một đẳng cấp hoàn toàn