Ô tô vượt phải thế nào cho đúng luật?

Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ban hành quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ, thay thế Thông tư năm 2012. Theo đó quy chuẩn 41/2016 mới sẽ thay thế cho quy chuẩn 41/2012 đang dùng hiện nay. Thời gian bắt đầu hiệu lực là 1/11/2016.

Quy chuẩn 41/2016 định nghĩa cụ thể khái niệm về 'vượt phải' như sau: Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều. Các phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Ô tô vượt phải thế nào cho đúng luật?

Ô tô vượt phải thế nào cho đúng luật?

Điểm quan trọng nhất trong định nghĩa này là làm rõ 'vượt ở các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều'. Như vậy ở đường mà một chiều có từ hai làn đường trở lên thì không thể bắt lỗi 'vượt phải'.

Bên cạnh đó, để tránh những hiểu nhầm khác, quy chuẩn này còn chỉ ra cách vượt xe đúng luật như sau:

- Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái

- Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

- Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau là tình huống giao thông mà các phương tiện trên các làn theo cùng một chiều đường của các đường có nhiều hơn hai làn đường mỗi chiều có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là tuân thủ quy định về tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường. Khi chuyển làn phải tuân thủ theo quy tắc giao thông đường bộ.

- Để vượt xe khác đi chậm, tài xế có thể chuyển làn đúng nơi theo quy định, có đầy đủ tín hiệu và chạy đúng tốc độ để vượt qua, sau đó quay lại làn nếu muốn.

Như vậy, nếu người điều khiển xe ô tô vượt về bên phải khi không nằm trong 1 trong các trường hợp kể trên thì có nghĩa là đã vi phạm quy tắc giao thông đường bộ và bị xử phạt theo quy định.

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Thu Trang (LSVN)

TIN LIÊN QUAN

Hai cú vượt liên tiếp lấn hết đường của làn xe ngược chiều

Đối mặt 2 cú vượt lạnh gáy liên tiếp, tài xế choáng váng tránh đường hết cỡ thoát nạn.

Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực pháp lý cao hơn Quy chuẩn 41

Báo ANTĐ số ra ngày 26-7, đăng bài “Quy chuẩn 41 không thể “chênh” với Luật Giao thông đường bộ” trong đó nêu rõ một số quy định không thống nhất giữa 2 văn bản quy phạm pháp luật này, gây khó...

Thi công cầu vượt An Dương - Nghi Tàm, phương tiện đi lại thế nào để không ùn tắc

Cầu vượt An Dương - Nghi Tàm đang được khẩn trương thi công. Khi đi vào hoạt động, cầu sẽ giảm ùn tắc giúp kết nối thông suốt tuyến từ sân bay Nội Bài - cầu Nhật Tân - trung tâm thành phố...

Ở Việt Nam biết sai nhưng vẫn phải vượt đèn đỏ

Tôi nghĩ 90% người Việt Nam biết mình sai, nhưng vẫn cố tình vi phạm vì cũng có làm được gì khác đâu.

Hãi hùng xe chở xăng sân bay vượt đèn đỏ suýt cán xe máy ở Hà Nội

Chiếc xe bồn chở xăng sân bay không giảm tốc độ lao vút qua ngã tư khi đèn đã đỏ khiến xe ôtô và xe máy làn đèn xanh phanh dúi dụi.

"Loạn" quy định khiến lái xe quay như chong chóng

Liên quan đến Quy chuẩn 41 của Bộ GTVT đang gặp phản ứng gay gắt của lực lượng CSGT Thủ đô, ngày 26-7, nhiều lái xe bày tỏ bức xúc trước tình trạng “loạn” quy định như hiện nay.

Bạn đã hiểu rõ về góc tới, góc thoát, vượt đỉnh dốc của xe ô tô chưa?

Góc tới hay còn gọi là góc tiếp cận là góc lớn nhất mà xe có thể vượt chướng ngại vật mà không bị chạm đầu xe. Góc tới là góc tạo thành giữa mặt tiếp xúc với đường nối mép dưới đầu xe và bánh xe.

THỦ THUẬT HAY

CV 'GQ Style' ấn tượng đã giúp anh chàng này tuyển thẳng mà không cần phỏng vấn

Nếu muốn gây được sự chú ý của nhà tuyển dụng, hãy tìm hiểu kỹ về công ty bạn muốn được nhận vào làm, đầu tư thời gian để thiết kế ra bản CV ấn tượng sao cho có thể khiến bạn trở nên nổi trội hơn so với các ứng viên

Phiên bản tùy chỉnh nhỏ gọn của Windows 11 được phát hành

Windows 95 chiếm ít hơn 100 MB khi cài đặt. Tuy nhiên, một bản cài đặt Windows 11 sạch sẽ cần khoảng 20 GB. Không ai nghi ngờ rằng phần mềm sẽ cần nhiều dữ liệu hơn khi công nghệ tiến lên phía trước, nhưng nhiều người

Hướng dẫn cách chặn xóa, cài, mua ứng dụng App Store

App Store là kho ứng dụng dành riêng cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS, tại đây chúng ta có thể tìm kiếm tất cả những gì mình cần, dù chúng là miễn phí hay phải mất phí để có thể sử dụng.

Cách thay đổi con trỏ chuột trên Windows 11 với nhiều hình thù lạ mắt

Con trỏ chuột được sử dụng hàng ngày trên máy tính. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tùy biến con trỏ chuột trên Windows 11 cực kỳ đẹp mắt

Music Visualizer: Ứng dụng biến thanh điều hướng thành 1 trình phát nhạc đẹp mắt

Có thể nói rằng, Music Visualizer sẽ mang đến cho bạn một cảm giác mới mẻ khi thưởng thức những bản nhạc yêu thích trên chiếc smartphone của mình. Các giai điệu thông thường chỉ được nghe bằng tai giờ đây sẽ hiển thị

ĐÁNH GIÁ NHANH

Ấn tượng đầu tiên về iPad Mini 6: Có nhiều điểm mới, giá chỉ từ 14,99 triệu đồng

Bên cạnh dòng sản phẩm iPhone 13, đồng hồ Apple Watch series 7, chúng ta còn có thêm chiếc máy tính bảng iPad Mini 6 với rất nhiều cải tiến và nâng cấp. Ấn tượng đầu tiên về iPad Mini 6 sau buổi ra mắt: thiết kế vuông

Điện thoại cuộn LG Rollable trong một bài đánh giá tại Hàn Quốc

LG gần đây đã phát hành điện thoại LG Wing màn hình kép độc đáo và hấp dẫn, và đang trên đường phát hành chiếc điện thoại có thể cuộn đầu tiên trên thế giới - được đặt tên là LG Rollable.

Apple iPhone 13 ra mắt, nhiều mẫu iPhone cũ giảm sốc tại XTsmart

Sau khi iPhone 13 ra mắt thì hiện nay hàng loạt các mẫu smartphone nhà Apple giảm giá mạnh, thậm chí lên tới 3 triệu đồng, cùng tham khảo ngay bên dưới nhé!