Ford Ecosport “một mình một ngựa” về đích trong phân khúc SUV cỡ nhỏ

Cụ thể, theo số liệu tổng hợp được từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2017, Ford Ecosport chiếm phần lớn miếng bánh thị phần ở phân khúc SUV cỡ nhỏ khi liên tục bỏ xa các đối thủ như Chevrolet Trax, Hyundai i20 Active hay Suzuki Vitara về số xe bán ra hàng tháng. Cụ thể, tính hết 11 tháng đầu năm 2017, Ford Ecosport đạt tổng doanh số 3.586 xe được bán ra. Tính trung bình, mỗi tháng mẫu xe này bán được 326 chiếc. 

Ford Ecosport “một mình một ngựa” về đích trong phân khúc SUV cỡ nhỏ

Nếu xét về tốc độ tăng trưởng, Ford Ecosport chưa thực sự ấn tượng khi không có bất cứ sự bứt phá nào trong năm 2017. Tuy nhiên, xét về sự ổn định về doanh số thì mẫu xe này vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Trái ngược với Ecosport, hai đối thủ Chevrolet Trax và Suzuki Vitara lại tỏ ra yếu thế và ngày càng đuối sức trong cuộc đua về số xe bán được. 

Thất vọng nhất có lẽ là trường hợp của Chevrolet Trax. Xuất hiện tại Việt Nam hồi tháng 10/2016 thông qua Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) và chính thức bán ra vào tháng 1/2017, Chevrolet Trax là “tân binh” được GM Việt Nam hy vọng sẽ tạo nên cuộc 'soán ngôi' với Ford Ecosport. Tuy nhiên cho đến nay, mẫu xe này lại 'lẹt đẹt' với lượng xe bán ra không như mong đợi.

Trong 11 tháng đầu năm 2017, Chevrolet Trax chỉ bán được 312 xe, con số này thậm chí còn thấp hơn cả doanh số bán xe trong 1 tháng của Ford Ecosport.

Không khó để lý giải sự “ế ẩm” của Trax tại thị trường Việt Nam trong thời gian qua. Nguyên nhân đầu tiên là giá bán. So với đối thủ Ford Ecosport, Chevrolet Trax có mức giá bán cao hơn rất nhiều (hơn 200 triệu đồng). Cụ thể, giá công bố dành cho Trax ngay từ khi vừa ra mắt là 769 triệu đồng, trong khi Ecosport chỉ có giá bán dao động từ 585 đến 664 triệu đồng. Đặc biệt, khi khách hàng Việt luôn ưu tiên yếu tố giá cả lên hàng đầu thì đây thực sự là nhược điểm rất lớn của Trax.

Không chỉ về giá cả, Chevrolet Trax còn thua hẳn Ford Ecosport về sự đa dạng trong lựa chọn khách hàng khi chỉ được trang bị duy nhất 1 phiên bản, trong khi đối thủ được trang bị đến 3 phiên bản khác nhau.

Lý do thứ ba, khi trong thời gian qua các hãng xe đều đua nhau “đại hạ giá” dành cho hầu hết các mẫu xe với mức giảm vài chục hay thậm chí là vài trăm triệu đồng thì GM Việt Nam vẫn tỏ ra khá “thờ ơ” với Trax. Trong năm 2017, hầu như Trax không nhận được bất cứ chương trình ưu đãi, giảm giá nào từ hãng. Do đó, cộng với giá bán đã “đắt sẵn” thì việc khách hàng Việt không mấy mặn mà với Chevrolet Trax cũng là điều dễ hiểu. 

Không khả quan hơn Chevrolet Trax, Suzuki Vitara cũng gặp phải rắc rối lớn ở phân khúc SUV cỡ nhỏ khi có số xe bán ra hàng tháng “èo uột” vài chục chiếc, thậm chí là vài chiếc. Tính cộng dồn 11 tháng trong năm 2017, chỉ có 577 xe được chuyển đến tay người Việt. Riêng trong tháng 11/2017, mẫu xe này chỉ bán được vỏn vẹn 2 chiếc.

Giống với “người chung cảnh ngộ” Chevrolet Trax, Suzuki Vitara cũng tồn tại nhiều yếu điểm khiến cho mẫu xe này không thể có sự bứt phá về doanh số trong năm qua. Đầu tiên, nếu xét về thiết kế thì so với các đối thủ trong cùng phân khúc, “đứa con” của Suzuki vẫn chưa thực sự nổi bật và thiếu sự hiện đại, trau chuốt. Bên cạnh đó, những trang bị tiện nghi của xe chỉ dừng lại ở mức đủ dùng và không được chú trọng, nâng cấp nhiều qua các phiên bản.

Thứ hai, việc “lười” quảng bá thương hiệu của hãng xe Suzuki tại Việt Nam cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thất bại của Suzuki Vitara. Hầu như những chiến dịch quảng cáo, giới thiệu xe mới hay ưu đãi, giảm giá xe của Suzuki đều không được “phủ sóng” rộng rãi đến khách hàng. Đặc biệt, khi đối thủ Ford Ecosport đã giữ “chắc ăn” vị trí đầu tiên trong cuộc chiến về doanh số thì việc quảng bá thương hiệu là thực sự cần thiết cho Suzuki vào lúc này.

Nhìn chung, với những con số tổng hợp sau 11 tháng, có thể thấy cuộc chiến phân khúc xe SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam trong năm 2017 vẫn chỉ là sân chơi riêng của Ford Ecosport.

Ngọc Thi

TIN LIÊN QUAN

So sánh thông số kỹ thuật và các trang bị giữa EcoSport, Trax và Vitara

EcoSport có lợi thế khi lắp ráp trong nước để không bị ảnh hưởng bởi Nghị định 116 như Trax và Vitara. Hiện tại, giá bán cho EcoSport 2018 vẫn chưa được công bố, dự đoán sẽ dao động từ 600 đến gần 700 triệu tùy phiên bản. Còn Trax cùng Vitara được

Hyundai Kona 3 tháng nữa sẽ về Việt Nam với giá 450 triệu

Với giá bán dự kiến 450 triệu, Hyundai Kona đang khiến Ford EcoSport lo sợ.

Ford EcoSport 2018 lộ những thông tin và hình ảnh đầu tiên

Hãng xe của Mỹ vừa tiết lộ thêm thông tin về các trang bị có trên phiên bản Titanium của mẫu xe Ford EcoSport 2018. Dự kiến mẫu xe này sẽ được ra mắt chính thức vào giữa tháng 8 năm nay.

Tháng 10, Suzuki Vitara tại Việt Nam giảm giá 60 triệu đồng

Trong tháng 10 này, mẫu SUV đô thị Suzuki Vitara được giảm giá lên đến 60 triệu đồng, hiện tại giá bán lẻ của xe tại các đại lý là 719 triệu đồng.

Hyundai Kona cho thấy "tiềm năng" thống lĩnh thị phần SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam

Hyundai Kona, đối thủ chính của các mẫu xe SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam như Honda HR-V, Ford EcoSport, Chevrolet Trax ra hôm 22/8/2018 có 3 phiên bản sử dụng động cơ 2.0L và 1.6L Turbo, giá bán từ 615 triệu đồng đến 725 triệu đồng. Chỉ sau hơn 1 tháng

Ford EcoSport tự tin bán ra tại Mỹ

Số liệu thống kê từ Automotive News cho thấy, năm 2017, doanh số xe crossover cỡ nhỏ tăng 14%, đạt 563.763 xe. Ford dự báo sự tăng trưởng sẽ tiếp tục trong phân khúc cho đến cuối thập kỷ này.

Lý do nào khiến xe SUV cỡ nhỏ ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam

Khá phổ biến trong vòng 3 năm trở lại đây, phân khúc SUV cỡ nhỏ thành thị ngày càng được nhiều người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ưa chuộng vì tính kinh tế cũng như sự đa dụng mà dòng xe này mang lại.

Hyundai Kona sẽ chính thức ra mắt Việt Nam vào chiều ngày 22/8 tới

Theo dự kiến, mẫu xe Hyundai Kona sẽ ra mắt vào chiều ngày 22/8 tới tại nhà máy của Hyundai Thành Công. Mặc dù chưa được công bố thông tin chính thức, theo tài liệu nội bộ hé lộ sớm, mẫu crossover đô thị cỡ nhỏ này được phân phối với 3 phiên bản và

THỦ THUẬT HAY

FullSafari - Tinh chỉnh giúp đem chức năng quản lý trang mới theo tab cho Safari

Về cơ bản, chức năng chính của FullSafari là giúp người dùng dễ dàng quản lý các trang đã mở từ trình duyệt Safari theo dạng tab, giống như đa phần trình duyệt khác trên máy tính (ví dụ như Chrome, Opera, Firefox, Cent

Adobe cập nhật khẩn cấp bản vá cho các lỗ hổng Flash zero-day

Công ty cho biết hai lỗ hổng đang được tích cực khai thác và khuyến cáo người dùng plug-in của các trình duyệt trên Windows và Mac OS X cập nhật hệ thống của họ ngay lập tức.

Chuyên gia Việt phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật của Microsoft, Adobe

Chuyên gia Trần Văn Khang vừa được công nhận phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng (Critical CVE) trên các phần mềm của Adobe và Microsoft.

Những mẹo hay sử dụng bút S-Pen trên Samsung Galaxy Note 8

Bạn có thể dùng S-Pen để cuộn, di chuyển lên xuống trong các ứng dụng. Một tính năng nhỏ nhưng lại rất tiện ích, mang tới một trải nghiệm tốt đẹp trên Galaxy Note 8.

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Samsung Galaxy J5 Prime: kẻ khổng lồ trong vỏ bọc tí hon

Samsung Galaxy J5 Prime có rất nhiều ưu điểm nổi trội từ thiết kế đến tính năng. Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá về đặc điểm khác, đó là thời lượng sử dụng pin

[So sánh] Nokia 8 vs. iPhone 8 Plus: Hiệu ứng làm mờ phông nền ảnh chụp

Nokia 8 với hai camera sau cũng có chức năng chụp hình làm mờ phông và lấy tên gọi là Live Bokeh (trên iPhone 8 Plus gọi là Portrait Mode, Note8 thì gọi là Live Focus). Live Bokeh cho bạn tăng giảm mức độ làm mờ phông

iPhone XS Max: Tthiết bị tuyệt vời được đóng gói với vô số công nghệ cao cấp nhất

iPhone XS Max được xem là phiên bản 'S' của chiếc iPhone X năm ngoái, thế nên có nhiều người nghĩ rằng thiết bị sẽ không có những thay đổi lớn. Thực chất, nếu chỉ nhìn ở bên ngoài thì điều này có vẻ đúng khi ngoại trừ