Giá khai báo ô tô nhập khẩu Ấn Độ tăng đột biến, Hải quan nói gì?

Trước đó, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hồi tháng 3-2017, trung bình mỗi xe nhập nguyên chiếc từ Ấn Độ có giá chỉ khoảng 87 triệu đồng/chiếc. Nhưng chỉ 1 tháng sau đó, giá khai báo hải quan với xe xuất xứ thị trường này tăng đột biến lên hơn 285 triệu đồng một chiếc.
Trả lời thắc mắc này, ông Lưu Mạnh Tưởng - Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho rằng, không có chuyện ngành hải quan lơ là khâu xác định giá trị hàng nhập khẩu, dẫn tới giá khai báo xe nhập từ Ấn Độ tăng giá bất thường như trên.
Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, giá khai báo hàng nhập khẩu của doanh nghiệp phụ thuộc vào chủng loại xe, cấu tạo xe... “Cùng 1 xe người mua 400 triệu, người mua 450 triệu, nên việc khai tăng hay giảm chưa thể khẳng định doanh nghiệp có ý đồ gì, mà đó mới chỉ là dấu hiệu” – lãnh đạo Cục Thuế Xuất nhập khẩu cho biết.

Ô tô nhập khẩu Ấn Độ những tháng đầu năm chủ yếu là Huyndai Grand i10
Bổ sung thêm, ông Lê Mạnh Hùng - Phó cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu cho rằng trong quý I, dòng xe nhập khẩu từ Ấn Độ chủ yếu là Hyundai Grand i10. Nhưng từ quý II, dòng xe này đã chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam, các doanh nghiệp không phải nhập khẩu nữa mà nhập những dòng xe khác, giá bình quân tăng lên.
Theo lãnh đạo Cục Thuế xuất nhập khẩu, về xác định trị giá hải quan thì có 6 phương pháp (trị giá giao dịch, trị giá hàng hóa giống hệt, hàng hóa tương tự, trừ lùi, tính toán và suy luận), do đó không phải giá doanh nghiệp khai báo sẽ được hải quan chấp nhận.
Trả lời câu hỏi về việc Hải quan chưa kiểm tra dấu hiệu khai báo trị giá hải quan thấp tại Tập đoàn Thành Công có phải do “ngại đụng chạm” doanh nghiệp lớn, ông Lưu Mạnh Tưởng khẳng định không có chuyện đó. Theo đó, kiểm tra trị giá hàng hóa có 2 giai đoạn. Thứ nhất là kiểm tra hồ sơ hàng hóa và tham vấn, thứ hai là kiểm tra sau thông quan.
“Về kiểm tra sau thông quan thì trong vòng 5 năm nếu phát hiện sai thì có quyền truy thu, xử phạt. Chúng tôi phải phân bổ nguồn lực, quản lý rủi ro, doanh nghiệp nhỏ phải tập trung làm trước vì có thể họ sẽ giải tán. Còn doanh nghiệp lớn phải làm tổng thể, phải tập hợp thông tin chứ không phải ngại doanh nghiệp lớn mà không kiểm tra, không dám làm” – ông Lưu Mạnh Tưởng nói.
Hà Loan (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/gia-khai-bao-o-to-nhap-khau-an-do-tang-dot-bien-hai-quan-noi-gi.html

TIN LIÊN QUAN

Xe nhập từ Thái Lan khoảng 430 triệu đồng đổ xô về Việt Nam

Số lượng xe nhập về từ Thái Lan tăng ồ ạt được lý giải khi đầu tháng 3/2018, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu VTA từ Thái Lan sang Việt Nam. Honda là hãng xe đầu tiên nhập khẩu lô hàng gần 2.000

Trong 1 tuần, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng 35,6%

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này (từ ngày 16/11/2018 đến ngày 22/11/2018) số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng 35,6% so với tuần trước.

6 tháng đầu năm, ô tô nhập khẩu giảm 75,7%

Trong đó, ô tô nguyên chiếc đăng ký nhập khẩu vẫn chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (chiếm 53%) và ô tô tải các loại (chiếm 44%), xe ô tô loại khác (xe chuyên dụng các loại) chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ 3%.

Việt Nam nhập khẩu 163 ô tô nguyên chiếc các loại trong tuần qua

Ô tô được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tuần vừa qua chủ yếu bao gồm xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống; tiếp theo là xe ô tô tải và xe ô tô loại khác (xe chuyên dụng các loại), đồng thời vẫn tiếp tục không có xe ô tô trên 9 chỗ ngồi nhập khẩu.

Ô tô Trung Quốc bất ngờ dẫn đầu số lượng xe nhập khẩu

Như vậy, so với số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tuần trước đó (từ 18 đến 24/5, cả nước nhập 939 ô tô các loại trị giá 24,7 triệu USD) thì tuần này, số lượng lượng và giá trị ô tô nhập khẩu đã giảm mạnh gần 70%.

Ô tô nhập khẩu về nước nhiều, khách hàng chờ đợi một cuộc chạy đua giảm giá mới

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, chỉ 3 tuần đầu tháng 7, số lượng ô tô nhập khẩu đã lên đến 5.121 xe, với tổng trị giá kim ngạch đạt trên 100 triệu USD.

Lượng xe ô tô nhập khẩu trong tháng 8 tiếp tục tăng mạnh so với tháng 7

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 8 đạt khoảng 10.000 xe, tăng so với tháng 7 là 6.000 xe. Qua số lượng xe tháng 7 và 8 cho thấy, hoạt động nhập khẩu ôtô dần ổn định trở lại, sau nửa năm giảm sâu và lên

THỦ THUẬT HAY

Cấu hình chơi GTA 5 và cách tải trên điện thoại

Dù ra mắt từ khá lâu nhưng đến nay độ nóng của game Grand Theft Auto hay GTA vẫn không hề giảm. Điều này một phần là do GTA sở hữu cốt truyện hấp dẫn, lối chơi mở, rất nhiều tùy chọn về nhân vật, nhiệm vụ, vũ khí …. để

Hướng dẫn chặn yêu cầu xếp hạng ứng dụng trên iOS 11

Như các bạn đã biết, vào ngày 19/9 vừa qua Apple đã phát hành đợt nâng cấp iOS 11 phiên bản chính thức đầu tiên cho các thiết bị được hỗ trợ, đi kèm với khá nhiều cải tiến và tính năng mới lạ. Có một điểm đáng chú ý là

Cách khắc phục lỗi 100% Disk trên Windows 10

Khi chúng ta đang dùng máy tính sử dụng hệ điều hành windows 10 thì máy đột nhiên chậm lại, rất nóng máy, kiểm tra Task Manager thì thấy rằng Disk 100%

Lựa chọn máy giặt 'lồng đứng' hay 'lồng ngang' ?

Bạn đang lên kế hoạch mua máy giặt cho gia đình. Tuy nhiên, giữa dòng máy lồng giặt và máy giặt lồng ngang bạn không biết nên chọn dòng nào. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thêm những thông tin hữu

[Windows 10] Hãy dùng bộ GoTiengViet để tránh các lỗi chậm, giật khi gõ nhanh

Mình thấy nhiều anh em đang dùng Windows 10, cả bản cũ lẫn bản Fall Creators mới nhất, đều có thể gặp tình trạng bộ gõ tiếng Việt bị đứng hoặc giật, lag khi gõ nhanh. Tình trạng này có thể diễn ra ở cả app universal

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá loa di động Dali Katch: Trong trẻo và uy lực

Dali Katch là sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự hiện diện của hãng âm thanh Đan Mạch Dali...

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Xpander AT 2018 sau hành trình lái thử

Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và MPV. Ngoại hình ấn tượng mạnh mẽ, đột phá với ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield - Vẻ đẹp từ công năng, kết hợp với tối