Chọn lốp nào cho dòng sedan bình dân hạng B, như Honda City?

Ở bài trước, chúng ta đã tìm hiểu những dòng lốp phù hợp cho dòng SUV 7 chỗ, mà cụ thể là chiếc Toyota Fortuner 2017. Trong bài này ta sẽ chọn dòng sedan phổ thông hạng B. Khác với dòng SUV, sedan được xem là dòng xe cực kì phổ biến, hầu như hãng nào cũng có 1 hoặc 2 mẫu xe thuộc dòng xe này.

Trong đó, ở phân khúc sedan hạng B được xem là phân khúc xe có sự cạnh tranh gay gắt nhất tại thị trường Việt Nam. Chỉ tính riêng phân khúc này, có hơn 10 mẫu xe của các hãng như Toyota Vios, Honda Ciy, Mazda2, Kia Rio (sedan), Nissan Sunny, Ford Fiesta (sedan), Mitsubishi Attrage, Hyundai Accent, Chevrolet Aveo, Suzuki Ciaz, Renault Logan..v.v. 

Chọn lốp nào cho dòng sedan bình dân hạng B, như Honda City?

Những dòng xe này với đặc điểm chung là dung tích động cơ nhỏ khoảng từ 1 lít tới 1.5 lít, chiều dài tổng thể xe dưới 4,5m, có 4 chỗ ngồi và mức giá bán khoảng 500-600 triệu đồng, rất phù hợp với đường phố nước ta và mức thu nhập của đại đa số người Việt. Ngoài ra, những dòng xe sedan hạng B này thường có khoảng sáng gầm xe thấp, rơi vào khoảng 130-200mm, dẫn đến kích thước lốp cũng tương đối nhỏ so với những dòng xe khác, với đường kính mâm R14, R15 hoặc R16 tùy thuộc vào thương hiệu, phiên bản khác nhau. 

Trong bài viết này, ta chọn dòng xe Honda City 2017 được nhà sản xuất trang bị lốp OEM kích thước 185/55R16 cho cả hai phiên bản 1.5 và 1.5TOP làm ví dụ, để xem có bao nhiêu dòng lốp trên thị trường hiện nay phù hợp với chiếc xe này. 

Tra kích thước lốp

Đối với bất kỳ dòng xe nào cũng vậy, khi thay lốp mới ta cần xác định đúng kích thước chuẩn của nhà sản xuất cung cấp. Đặc biệt, khi thay lốp kèm theo mâm, người sử dụng cần tuân thủ theo đúng với những thông số về mâm lốp trong sổ đăng kiểm xe cơ giới. Điều này giúp chủ xe tiết kiệm thời gian khi tiến hành các thủ tục đăng kiểm. 

Thông số kích thước thường nhà sản xuất làm nổi bật trên thành lốp, cho người sử dụng dễ tìm kiếm thông tin.Theo đó, thông số kích thước và kiểu lốp thường nhà sản xuất làm nổi bật trên lốp xe và thường viết liền 1 dãy ký tự chữ và số. Đối với xe mới thì tìm kích thước lốp chuẩn rất đơn giản, những dòng lốp OEM được nhà sản xuất xe hơi khuyên dùng và trang bị sẵn trên xe, hoặc trong cuốn hướng dẫn sử dụng xe. Khi thay lốp chỉ cần chọn đúng loại lốp và kích thước đó.

Trường hợp xe cũ, chủ xe đã thay thương hiệu lốp khác hoặc thay đổi kích thước lốp như lốp thành mỏng (low-profile), lên mâm lớn hơn nếu muốn đưa về kích thước cũ ta phải tìm kích cỡ lốp tiêu chuẩn mà nhà sản xuất cung cấp và được bố trí cho người sử dụng biết tại các vị trí sau: tem dán trên khu vực khung cửa bên tài hoặc trên tem thông số dưới nắp capo, phía trong nắp bình xăng. 

Xác định nhu cầu sử dụng

Như vậy sau khi đã xác định được kích cỡ lốp phù hợp thì tiếp theo bạn cần xác định nhu cầu sử dụng lốp của bản thân, bằng cách tự đặt những câu hỏi cho người tư vấn bán hàng khi mua lốp. Ví dụ: Tôi chỉ sử dụng xe cho những chuyến công tác xa nhà (hay đi đường trường, đi cao tốc). Tôi rất quan tâm đến mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe ?..v.v. Những câu hỏi như vậy sẽ giúp người bán hiểu rõ hơn những điều kiện lái xe thường gặp từ đó tư vấn những dòng lốp phù hợp nhất.

Lốp xe được thiết kế tối ưu hóa cho một số hiệu suất hoạt động nhất định (về độ bám đường, tuổi thọ, kiểm soát lái, tiết kiệm nhiên liệu, độ ồn thấp,.v.v.). Hầu hết những dòng lốp xe đều phải hy sinh một số đặc tính này để đạt được một số tính năng khác. 

Ví dụ : Chủ xe thường phải đi công tác, hay đi đường trường, vào cao tốc và quan tâm đến mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe thì nên chọn những dòng lốp có chỉ số cản lăn thấp, hay nói các khác là những dòng lốp thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu như: EP300 của Bridgestone (vừa ra mắt, đã bán tại Việt Nam), BluEarth AE 01 của Yokohama v.v.

Lựa chọn thương hiệu

Khi đã lựa chọn được loại lốp có kích thước và phù hợp với yêu cầu sử dụng thì việc lựa chọn thương hiệu lốp sẽ quyết định là bước cuối cùng khi mua lốp mới. Trên thị trường hiện nay, đa số các cửa hàng phân phối lốp xe thường không chuyên một hãng nào, nhằm đáp ứng cho khách hàng khi có yêu cầu những dòng lốp khác nhau. 

Qua khảo sát thực tế tại Việt Nam, đối với dòng xe Honda City 2017 trang bị lốp kích thước 185/55R16 (bản 1.5 và 1.5 TOP) thì có nhiều thương hiệu khác nhau có dòng lốp có size (kích thước) phù hợp như: Bridgestone, Goodyear, Hankook, Kumho Tire, Dunlop, Michelin... với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 1,2 – 2,0 triệu đồng/cái. 

 

Dưới đây là bảng giá tham khảo thương hiệu lốp có kích thước 185/55R16 trên các trang thegioilop.com.vn ; lazada.vn ; lopchon.vn v.v. 

Lưu ý : Đối với một số loại lốp có cùng kích thước, cùng thương hiệu sản xuất nhưng lại khác nhau về giá là do cấu tạo gai gốp khác nhau hay công nghệ khác nhau dẫn đến hiệu suất các tính năng bám đường, khả năng phanh ướt, độ tiết kiêm nhiên liệu sẽ khác nhau. Ví dụ: Lốp Bridgestone 185/55R16 mã gai ER300 (có giá 1.790.000 VNĐ) và Bridgestone 185/55R16 mã gai EF100 (có giá 1.850.000 VNĐ). Ngoài ra, giá cả cũng có thể chênh lệch vài trăm nghìn đồng do cách kinh doanh của những đại lý khác nhau và tùy thuộc vào từng thời điểm cụ thể.

Trên đây là những gợi ý mà xedoisong cung cấp có thể giúp bạn tự tìm và chọn cho mình một dòng lốp phù hợp. Cuối cùng, cũng cần nhớ rằng, khi thay lốp kèm theo mâm, người sử dụng cần tuân thủ theo đúng với những thông số về mâm lốp trong sổ đăng kiểm xe cơ giới.

TIN LIÊN QUAN

Chevrolet Aveo là mẫu xe rẻ nhất trong phân khúc sedan hạng B với giá 379 triệu

Trong tháng 10/2018, nhiều mẫu ô tô mang thương hiệu Chevrolet tiếp tục được giảm giá tại Việt Nam. Trong đó, mẫu Chevrolet Aveo có mức giảm mạnh nhất là 80 triệu đồng cho cả 2 phiên bản LT và LTZ. So với tháng 9, mức giảm này sâu hơn 10 triệu đồng.

Nissan Sunny XV giảm 50 triệu đồng, trở thành sedan hạng B rẻ nhất Việt Nam

Nhờ chính sách giảm giá, một số hãng khác cũng đã tăng thêm thị phần trong phân khúc này, điển hình là Suzuki Ciaz.

Chevrolet Aveo giảm sâu còn 379 triệu đồng, rẻ hơn Toyota Wigo

Với mức giá mới 379 triệu đồng, Chevrolet Aveo LT đang là xe rẻ nhất phân khúc sedan cỡ B, thậm chí còn rẻ hơn phiên bản số tự động của Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo nằm ở phân khúc hạng A.

Xe giá rẻ hạ giá cuối năm để cạnh tranh với các dòng xe cũ tại Việt Nam

Bốn hãng xe được nhắc đến bao gồm Hyundai, Mitsubishi, Kia, Chevrolet với tổng cộng 12 mẫu xe thuộc các dòng khác nhau có giá dưới 400 triệu đồng đang được rao bán tại hãng và đại lý bán lẻ.

Sedan là phân khúc xe hơi có doanh số bán hàng cao nhất

Dẫn đầu về doanh số trong phân khúc xe sedan là Toyota Vios, với doanh số 20.000 xe bán ra từ đầu năm đến nay. Hàng loạt mẫu sedan được ưa thích ở Việt Nam có thể kể đến như Mazda3, Honda City, Kia Cerato....

Phân loại các dòng xe ô tô phổ dụng

Các dòng xe ô tô (sedan, SUV, coupe, hatchback) được phân chia dựa trên thiết kế nội ngoại thất và kết cấu khung gầm. Mặc dù ngày nay có nhiều mẫu xe cải tiến với vóc dáng lai tạp, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều dòng xe thiết kế truyền thống.

Các hãng nhập khẩu phần lớn xe hatchback cỡ B thay vì lắp ráp

Doanh số không khả quan, thuế nhập khẩu từ Thái Lan 0% là những cơ sở để các hãng nhập khẩu phần lớn xe hatchback cỡ B.

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng nhập tài khoản Google trên Android tivi Sony 2018

Tivi chạy hệ điều hành Android mang đến nhiều tính năng thú vị. Để khai thác hiệu quả các tính năng này, bạn nên đăng nhập tài khoản Google trước khi sử dụng tivi.

[iOS] Tắt những tính năng sau sẽ giúp bạn tiết kiệm được cực nhiều dung lượng 3G

Nếu bạn đã và đang dùng 3G/4G thì chắc bạn hiểu cảm giác khó chịu khi hết dung lượng tốc độ cao và bị nhà mạng bóp băng thông. Hôm nay TCN sẽ hướng dẫn cho bạn tắt các tính năng ngốn rất nhiều dung lượng khi bạn sử

Hướng dẫn bạn 2 cách Reset điện thoại Android bằng máy tính

Xử lý thế nào khi điện thoại Android của bạn bị đầy bộ nhớ, bị treo hoặc trục trặc? Giải pháp tốt nhất là thực hiện khôi phục cài đặt gốc trên điện thoại của bạn để đưa điện thoại trở lại cài đặt ban đầu và dưới đây là

5 thủ thuật Zalo mới nhất ai xài cũng phải biết

Trong tháng 10 này, Zalo đã tung ra một bản cập nhật mới với sự thay đổi về giao diện đẹp mắt và hứa hẹn trong thời gian tới sẽ cập nhật thêm một...

Thay đổi phông chữ, văn bản, Theme trong book của Windows 10 với 8 bước đơn giản

Đọc sách trong browser không phải là một trải nghiệm khủng khiếp. Nói chung, việc đọc trong Edge sẽ không hấp dẫn lắm. Nhưng sự tập trung của Microsoft vào việc đọc sách trong Edge chắc chắn sẽ thay đổi trong các bản

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Gionee Gpad G5: Smartphone 5,5 inch chuẩn bị được giảm giá sốc

Tương tự Elife S5.5, Gpad 5.5 là chiếc smartphone nằm trong đợt giảm giá sốc hoặc thấp nhất từ trước đến nay. Mặc dù đã được ra mắt từ khá lâu, hồi tháng 8/2014 nhưng Gpad 5.5 vẫn sở hữu khá nhiều điểm nổi bật như có...

Trên tay máy nghe nhạc FiiO X3 Mark III: hoàn thiện tốt, hơi lag, chất âm tương xứng với giá 4,8tr

Với mức giá gần 5 triệu đồng, FiiO X3 Mark III mang đến cho chúng ta một chiếc máy nghe nhạc kích thước nhỏ gọn, vừa tay, nhẹ nhàng dễ cầm, chất lượng hoàn thiện máy tốt với thiết kế đơn giản, phần mềm điều khiển duyệt

Đánh giá chi tiết Lenovo K6 Note: Đối thủ đáng gờm Zenfone 3 Max

Thế giới di động - Trong bộ ba sản phẩm tầm trung Lenovo ra mắt trong tháng cuối cùng của 2016 gồm K6 - K6 Power và K6 Note. Sở hữu thiết kế đẹp, hiệu năng ổn, cảm...