Ôtô Trung Quốc sản xuất ở Zimbabwe sẽ xâm nhập khu vực Nam Phi

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Zimbabwe hiện đã lên đến đỉnh điểm khi mới đây tổng thống 93 tuổi Robert Mugabe đã phải tuyên bố từ chức, mở đường cho phó tổng thống vừa bị sa thải trở lại nắm quyền. Tâm điểm chính trị càng khiến thế giới đổ dồn con mắt tới đất nước nổi tiếng bởi lạm phát này, khi đồng tiền nội tệ lên tới con số tiền tỷ vẫn chỉ mua được vài quả trứng.

Ôtô Trung Quốc sản xuất ở Zimbabwe sẽ xâm nhập khu vực Nam Phi

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp năm 2014

Ở một khía cạnh khác, việc thay đổi người cầm quyền và tình trạng lạm phát cao ở Zimbabwe không hề cản trở, thậm chí lại là cơ hội cho ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc xâm nhập thị trường khu vực Nam Phi, với bàn đạp ngay tại đất nước này.

Trở lại quá khứ, theo CNN, từ thập niên 1970, Trung Quốc đã có nhiều hỗ trợ cho ông Robert Mugabe và cho đến ngày ông này nắm quyền vào cuối thập niên 80 trở về sau, mối quan hệ giữa hai quốc gia vẫn duy trì. Sự điều hành yếu kém của chính phủ ông Robert Mugabe khiến kinh tế Zimbabwe ngày một đi xuống, một hình ảnh nói lên tất cả là hiện nay đồng nội tệ ZWL đã gần như chỉ là hàng...lưu niệm, tất cả mọi giao dịch đã chuyển qua đồng USD, Bảng Anh, Euro.

Sau cuộc gặp giữa tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2014, tiến trình đầu tư của Trung Quốc vào quốc gia này được đẩy mạnh thêm. Ngành năng lượng Zimbabwe được Trung Quốc rót vốn lên tới hàng tỷ USD để xây dựng nhà máy nhiệt điện. Nhiều lĩnh vực khác như y tế, quốc phòng, giáo dục cũng nhận được tài trợ. Trong cuộc khủng hoảng chính trị mới đây của Zimbabwe, tờ Global Times, phụ san của People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn nhấn mạnh chính phủ nước này dù trong hoàn cảnh nào cũng sẽ không giảm bớt mức độ quan hệ gần gũi với Zimbabwe. Tất cả cho thấy Zimbabwe là 'nước cờ' quan trọng để Trung Quốc đặt ảnh hưởng ở vùng phía Nam Châu Phi. 

Thị trường ôtô Zimbabwe lâu nay tồn tại chủ yếu là kinh doanh xe cũ. Trong ảnh là một chiếc Porsche Cayenne đời cũ còn nguyên biển số nước ngoài nhập về Zimbabwe

Ảnh hưởng của Trung Quốc ở Zimbabwe còn thấy rõ ở thị trường ôtô. Sự suy thoái kinh tế và lạm phát cao đã khiến thị trường ôtô ở nước này biến mất từ cách đây gần thập niên. Thị trường xe chỉ tồn tại mảng kinh doanh xe cũ, được mua đi bán lại hoặc nhập từ nước khác về. Đại diện hiếm hoi cho công nghiệp ôtô Zimbabwe là Willowvale Motor Industries (WMI) đã gần như kết thúc từ năm 2012, năm mà hợp đồng với Mazda hết hạn và không có một cam kết nào xuất hiện.

WMI đã sống lay lắt và chỉ 'tỉnh dậy' khi BAIC rót vốn vào và thành lập liên doanh mới mang tên BEIQI Zimbabwe. Sản phẩm mới nhất của liên doanh này đã ra mắt hồi tháng 3/2017 là chiếc bán tải Grand Tiger. 

Mẫu bán tải Grand Tiger xuất xưởng chiếc đầu tiên hồi tháng 3/2017

Grand Tiger được trang bị một động cơ diesel dùng công nghệ Turbo 2.5l của Toyota, giúp xe đạt công suất lớn mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu thông qua hệ thống phun nhiên liệu thông minh điều khiển điện tử, cho phép nó đạt mức tiêu thụ 100 km hết khoảng 6 lít (công bố của nhà sản xuất). Bên trong Grand Tiger được trang bị màn hình cảm ứng 7-inch, tích hợp kết nối điện thoại di động, máy nghe nhạc đa phương tiện, giám sát áp suất lốp... Xe được trang bị hai túi khí, có hệ thống chống bó cứng phanh và hệ thống phân phối lực phanh điện tử.

Giá bán của Grand Tiger với phiên bản cabin kép chỉ từ 20.000 USD đến 32.000 USD, rẻ hơn so với giá 37.000 USD của Toyota Hilux bản cabin đơn và lên tới 45.000 USD nếu là cabin kép. Cùng dòng bán tải, nếu là xe của Isuzu có giá lên tới 49.000 USD và Nissan là 52.000 USD.

Mẫu xe bán tải này được cho là phù hợp với địa hình gồ ghề của Zimbabwe và cùng với nhiều thương hiệu xe Trung Quốc khác như GWM, Chery và Jinbei sẽ làm vực dậy thị trường ôtô nước này. 

Cũng trong năm 2017, BEIQI Zimbabwe sẽ cho ra mắt thêm một mẫu xe chở khách cỡ nhỏ và một mẫu SUV. Sau 3 năm, dự kiến lượng tiêu thụ của liên doanh sẽ tăng từ 500 chiếc lên 1.500 chiếc mỗi năm. Công ty cũng cho biết sẽ bắt đầu xuất khẩu sang các nước Nam Phi khác vào năm 2018. Liên doanh dự kiến sẽ tạo ra 5.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp và tạo ra 1,3 triệu USD tiền thuế cho Zimbabwe năm 2017, và khi xuất khẩu trong tương lai cũng sẽ tạo ra ngoại tệ cần thiết.

TIN LIÊN QUAN

Chiêm ngưỡng dàn xe trị giá 11 triệu USD của cựu Tổng thống Zimbabwe

Đầu tiên phải kể đến chiếc Mercedes-Benz S600L Pullman chống đạn thường được cựu Tổng thống Robert Mugabe sử dụng trong các sự kiện quan trọng.

Cận cảnh Ford Mustang độc nhất vô nhị của "Người Sắt" Robert Downey Jr.

Diễn viên Robert Downey Jr. - người nổi tiếng với vai diễn Iron Man vừa bổ sung vào bộ sưu tập xe của mình một chiếc Ford Mustang Boss 302 'hàng thửa' do xưởng SpeedKore độ lại.

Vinfast, một tốc độ mãnh liệt

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, giám sát dự án sản xuất ô tô của Vinfast với phóng viên nhân sự kiện Vinfast vừa mua bản quyền sở hữu trí tuệ của BMW để phát triển và sản xuất ô tô.

Chuyên gia ô tô Anh: VinFast sẽ đưa Việt Nam vào Big4 ngành ô tô châu Á

Los Angeles Auto Show 2021 đã khép lại, nhưng VinFast vẫn tiếp tục mang tới nguồn cảm hứng cho truyền thông quốc tế. Mới nhất, The Star, Sharp Magazine (Canada) và The Economic Times của châu Á đồng loạt bình chọn xe điện VinFast là một trong những

Nên cảnh giác với vỏ xe Trung Quốc giá rẻ

Trước tình trạng vỏ xe không đạt chất lượng và vỏ xe nhập từ Trung Quốc (TQ) với giá rẻ đang ồ ạt nhập vào Việt Nam (VN) ngày càng nhiều, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng siết chặt quản lý chất lượng

Châu Âu điều tra xe điện sản xuất tại Trung Quốc, cuộc chiến thương mại sắp bắt đầu?

Cuộc điều tra kéo dài 9 tháng có thể dẫn đến khả năng EU áp loại thuế mới lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Không chỉ các công ty Trung Quốc, điều này sẽ ảnh hưởng đến cả những nhà sản xuất ô tô lớn khác đang sản xuất xe ở Trung Quốc rồi xuất

Lượng ô tô nhập khẩu tháng 12/2018 giảm 2,5% về số lượng so với tháng 11

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12/2018 vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 14.176 chiếc, trị giá hơn 306 triệu USD, đạt giá trị cao nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay. So với tháng 11/2018, lượng ô tô nhập khẩu

Ô tô Trung Quốc bất ngờ dẫn đầu số lượng xe nhập khẩu

Như vậy, so với số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tuần trước đó (từ 18 đến 24/5, cả nước nhập 939 ô tô các loại trị giá 24,7 triệu USD) thì tuần này, số lượng lượng và giá trị ô tô nhập khẩu đã giảm mạnh gần 70%.

THỦ THUẬT HAY

Cập nhật ngay iOS 11.2 beta 5 để cải thiện hiệu năng

Phiên bản cập nhật iOS 11.2 beta 5 này chủ yếu tập trung vào cải thiện hiệu năng cho thiết bị. Có thể đây là bản beta cuối cùng trước khi Apple tung ra bản chính thức.

Những phần mềm tối ưu hóa máy tính miễn phí tốt nhất 2018

Có phải máy tính Windows của bạn đang chạy chậm một chút không? Không phải tưởng tượng đâu. Theo thời gian, ổ cứng tích lũy tất cả loại dữ liệu, bao gồm cả “rác” làm hệ thống trở nên trì trệ. Phần mềm tối ưu hóa PC

9 cách để lướt web như 1 hacker

Trung bình người Mỹ dành 5 giờ 46 phút trước máy tính, điện thoại và máy tính bảng. Chúng ta dành khá nhiều thời gian trên mạng nên hãy tận dụng những tip dưới đây để lướt web nhanh và dễ dàng hơn.

Hướng dẫn thao tác với mạng cho người dùng Linux: 11 câu lệnh cần biết

Linux hỗ trợ các câu lệnh để tải file, chẩn đoán vấn đề về mạng, quản lý các giao diện mạng hay xem thống kê mạng trên terminal. Đây là một số câu lệnh Linux thông dụng để làm việc với mạng, mời các bạn tham khảo.

Thêm hiệu ứng sạc pin Apple Watch và hiển thị màn hình chờ cho iPhone / iPad

Cụ thể hơn, tinh chỉnh này sẽ thay thế thông báo và hiệu ứng sạc mạc định trên iPhone / iPad bằng một thiết kế mới giống như trên Apple Watch cực kỳ ấn tượng. Bên cạnh đó, còn bổ sung màn hình chờ kèm đồng hồ số để

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Toyota Avanza 2018 1.5AT 7 chỗ – chật hẹp và yếu hay không?

Với mức giá 593 triệu đồng, nhưng vẫn cung cấp 7 chỗ ngồi, Toyota Avanza thực hiện nhiệm vụ lấp vào khoảng trống bên dưới mẫu xe đàn anh Fortuner. Cũng giống như chiếc xe Mitsubishi Xpander vừa ra mắt, đây sẽ là lựa

Đánh giá Lenovo ideapad 710S: Gợi cảm thiết kế, tinh tế cấu hình

Tinh tế và gợi cảm trong từng đường nét thiết kế với cấu hình tốt, đó chính là sản phẩm ideapad 710S đến từ Lenovo.

Trải nghiệm Xperia XZ1: phần cứng tốt nhất của Sony trước khi có thiết kế mới

Về phần cứng Xperia XZ1 có thể theo kịp các đối thủ về nền tảng phần cứng (không tính RAM) nhưng có lẽ Sony sẽ cần phải thay đổi thiết kế để mở rộng người dùng hơn chứ không chỉ đơn thuần là những fan trung thành.