Tại sao cả Google và Apple đều muốn người dùng cài đặt hệ thống mới?

Tại sao cả Google và Apple đều muốn người dùng cài đặt hệ thống mới?

Tại sao cả Google và Apple đều muốn người dùng cài đặt hệ thống mới?

Hệ điều hành là một phần sức mạnh của smartphone, cả Google và Apple đều hy vọng sẽ tối ưu sản phẩm thông qua các tính năng mới được bổ sung bởi hệ thống mới.

Cách đây không lâu, Apple đã công bố dữ liệu cập nhật của hệ thống iOS 14 và nhanh chóng giành được 72% thị phần hệ thống chỉ sau 3 tháng phát hành. Trong khi đó, các nhà sản xuất smartphone vẫn chưa kịp thích ứng với Android 11 và tiến độ ra mắt cập nhật khá chậm.




Google cũng đã và đang tìm cách giải quyết vấn đề này, mới đây hãng cũng đã thông báo sẽ bắt tay hợp tác với Qualcomm để phát triển chip Snapdragon 888, nhằm giúp các smartphone trang bị dòng chip này có thể hỗ trợ cập nhật hệ thống Android và nâng cấp bảo mật trong 4 năm.


Vậy tại sao cả Google và Apple đều muốn người dùng sử dụng hệ thống điện thoại di động mới?


Là khả năng cạnh tranh của sản phẩm?


Trước đây, khi chúng ta nói về hệ thống Android và iOS, hầu hết chủ đề là cái nào tốt hơn, và lập luận chính dựa trên các đặc điểm chức năng tương ứng của chúng. Tất nhiên, iPhone và điện thoại Android chắc chắn sẽ trở thành chủ đề chính trong quá trình này. Sau cùng, phần mềm và phần cứng thường không được thảo luận riêng biệt.


Có thể thấy hệ điều hành thực sự là một phần sức mạnh của điện thoại di động, cả Google và Apple đều hy vọng sẽ tối ưu sản phẩm thông qua các tính năng mới được bổ sung bởi hệ thống. Đồng thời, khuyến khích người dùng tiếp tục mua sản phẩm của chính họ hoặc ở trong hệ sinh thái của riêng họ.


Mặc dù hai công ty có một số điểm tương đồng trong một số chức năng trong những năm gần đây, các widget desktop được giới thiệu trong iOS 14 quá giống với các chức năng trước đây của Android, nhưng sự khác biệt giữa hai vẫn là không nhỏ. Hệ điều hành iOS mở vẫn tốt hơn Android khép kín là một trong những lý do khiến người dùng chọn Android hay iOS.


Trong khi đó, Huawei, Xiaomi, OPPO, vivo và các nhà sản xuất điện thoại di động khác đang sử dụng cửa hàng ứng dụng trò chơi để có được thu nhập từ hoa hồng bán vật phẩm. Ngoài ra, các trình duyệt tích hợp sẵn trên những thiết bị này có chứa quảng cáo đi kèm có thể gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng, nhưng đó là cách để sinh tồn của các nhà sản xuất smartphone.


Vì tiêu chí an toàn?


Các tính năng mới và những thay đổi về thiết kế thường là nội dung được người dùng chú ý nhất, và chúng cũng là nội dung được thảo luận nhiều nhất. Ngược lại, các bản cập nhật bảo mật dường như ít được biết đến, một phần do các bản cập nhật bảo mật xuất hiện quá nhiều lần trong hồ sơ cập nhật và quan trọng nhất là thực sự không có sự khác biệt trong việc sử dụng hàng ngày.


Nhưng đừng coi thường các bản cập nhật bảo mật, ở một mức độ nào đó, bảo mật là lý do cốt lõi khiến Google và Apple muốn người dùng cập nhật hệ thống mới. Xét cho cùng, dữ liệu chứa trong điện thoại di động ngày nay ngày càng mở rộng, không chỉ thông tin cá nhân của người dùng như ảnh và email, mà còn cả các ví điện tử, ứng dụng ngân hàng…


Một khi tin tặc phát hiện ra lỗ hổng hệ thống và kiểm soát điện thoại di động của người dùng, thì việc mất quyền riêng tư, dữ liệu tài chính và thậm chí cả tiền bạc có thể rất lớn. Đối với Google và Apple, đây có thể nói là một đòn chí mạng và lòng tin của người dùng đối với nó sẽ bị giảm sút đáng kể.


Đối với các công ty công nghệ như Google, Microsoft, Apple, bảo mật hệ thống là điểm mấu chốt và là một trong những lý do quan trọng nhất để người dùng lựa chọn chúng. Nâng cấp hệ thống gần như là cách toàn diện và hiệu quả nhất. Tất nhiên, các hãng công nghệ luôn hy vọng người dùng đã cập nhật hệ thống mới.


Chúng ta cần loại phương pháp cập nhật hệ thống nào?


Mặc dù Google, Apple và thậm chí nhiều nhà sản xuất điện thoại di động đang thúc đẩy các hệ thống mới, người dùng vẫn có thái độ khác nhau đối với việc nâng cấp. Mọi người có thể có ý kiến khác nhau về việc có nên cập nhật hay không. Họ lo lắng, việc nâng cấp hệ thống mới sẽ làm giảm tuổi thọ pin hoặc có yêu cầu cao hơn về hiệu suất và sẽ khiến điện thoại bị treo.


Tất nhiên, cũng có những người sẵn sàng nâng cấp hệ thống liên tục, suy cho cùng cũng không ít người thích thử các tính năng mới, đây cũng là một trong những động lực lớn nhất để người dùng nâng cấp hệ thống. Hơn nữa, hệ thống quá cũ cũng sẽ ảnh hưởng đến việc sử dụng phần mềm.


Có lẽ, trong tương lai, chúng ta có thể thấy rằng các bản cập nhật bảo mật, cập nhật phần mềm được phát hành độc lập, điều này không chỉ có thể giữ cho các thiết bị cũ an toàn và duy trì trong thời gian dài mà còn cho phép một số người dùng yêu thích sớm sử dụng các tính năng mới.


Chu kỳ bảo trì cập nhật hệ thống dài hơn (khoảng 2-3 năm với Android và 5 năm với iOS) và chiến lược cập nhật linh hoạt là những hướng đi mà các công ty công nghệ cần quan tâm, xét cho cùng, là người dùng, không ai muốn tiếp tục sử dụng điện thoại di động vì lý do hệ thống.


Phong Vũ

Từ khoá : android 11

TIN LIÊN QUAN

Google chỉ trích EU "phớt lờ" Apple khi tiến hành phạt các công ty vi phạm luật chống độc quyền

Google đã lên tiếng chỉ trích các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU vì đã phớt lờ Apple trong khi tiến hành phạt các công ty công nghệ vi phạm luật chống độc quyền.

Trung Quốc phát triển hệ điều hành riêng cạnh tranh với Microsoft, Google và Apple

Tân Hoa Xã đưa tin, Trung Quốc sẽ cho ra mắt hệ điều hành riêng của mình vào tháng 10 để cạnh tranh trực tiếp với Microsoft, Google và Apple.

Cách nghe nhạc Spotify, Apple Music, YouTube Music trên Google Maps

Bạn có thể phát Spotify, Apple Music hoặc YouTube Music trên Google Maps Android và iOS. Sau đây là hướng dẫn cách nghe nhạc trên Google Maps cực kỳ hay ho cho bạn...

Google sắp cập nhật các ứng dụng iOS theo yêu cầu bảo mật của Apple

Google sắp cập nhật các ứng dụng iOS theo yêu cầu bảo mật của Apple Thời gian qua Google dường như trì hoãn cung cấp báo cáo quyền riêng tư đối với mỗi ứng dụng iOS. Mặc dù vậy, Google vừa cho biết sẽ triển khai theo yêu cầu của Apple kể từ tuần

Tất cả chip Snapdragon sẽ hỗ trợ 3 năm cập nhật hệ điều hành và 4 năm cập nhật bảo mật, kể từ Snapdragon 888

Hôm nay, Google và Qualcomm đã thông báo rằng tất cả các chipset tương lai của Qualcomm, bắt đầu từ Snapdragon 888 sắp tới, sẽ hỗ trợ ba bản cập nhật hệ điều hành Android và bốn năm cập nhật bảo mật.

Apple và Google đang bắt chước smartphone Samsung?

Apple thường đưa Samsung ra tòa với các cáo buộc sao chép thiết kế nhưng bây giờ có gì đó bất thường ở đây, Apple và Google đang sao chép thiết kế smartphone Samsung?

Google định giá iPhone 7 cao hơn cả Apple khi đổi máy cũ lấy Pixel 2 mới

Google cũng cung cấp cho khách hàng chính sách 'đổi máy cũ lấy máy mới' với hai dòng flagship mới ra mắt là Pixel 2 và Pixel 2 XL. Điều đáng chú ý là Google còn 'ra giá' cao hơn cả Apple khi định giá đổi chiếc iPhone 7/ 7 Plus cũ lấy máy mới,.

Hàn Quốc thông qua luật cấm Apple, Google ép nhà phát triển dùng hệ thống thanh toán của store

Quốc hội Hàn Quốc vừa thông qua luật cấm không cho các cửa hàng app như Google Play, App Store ép nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán của họ để xử lý mọi loại giao dịch về sản phẩn, dịch vụ.

THỦ THUẬT HAY

Cách dùng ứng dụng giải toán PhotoSolver

Các ứng dụng học tập ngày nay đang trở thành một phần quan trọng giúp các bậc phụ huynh và học sinh có thêm lựa chọn trong việc ôn tập, học bài khi không ở trên lớp.

Top những ứng dụng nên cài trên iPhone

Các ứng dụng luôn là một phần không thể thiếu đối với smartphone, cài những ứng dụng hữu ích sẽ góp phần làm tăng năng suất làm việc, bổ sung kiến thức hay thậm chí là tiết kiệm tiền bạc và thời gian cho người sử dụng.

Hướng dẫn cách gỡ bỏ phần mềm độc hại đa nền tảng trên Facebook Messenger

Phần mềm độc hại không có gì là mới, nhưng vào mùa hè năm 2017 đã xuất hiện một biến thể mới nhắm mục tiêu tới người dùng qua Facebook Messenger và thông báo họ cài đặt phần mềm adware hoặc Trojan. Làm thế nào bạn có

Hai cách ẩn tên và địa chỉ email của bạn trong màn hình đăng nhập

Các bước bên dưới hoạt động với Windows 8 và Windows 10 và sẽ được áp dụng cho tất cả tài khoản người dùng trên PC của bạn. Lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng Windows 10 Home edition, bạn sẽ cần sử dụng phương thức đăng

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Kodi trên máy tính

Kodi là một chương trình phần mềm mã nguồn mở, đa nền tảng, giao diện thân thiện và dễ sử dụng. Nó có thể được dùng như một trình xem và chơi nhạc, video từ ổ cứng ngoài hoặc bằng các add on cài đặt. Bài viết này sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm Xperia XZ1: phần cứng tốt nhất của Sony trước khi có thiết kế mới

Về phần cứng Xperia XZ1 có thể theo kịp các đối thủ về nền tảng phần cứng (không tính RAM) nhưng có lẽ Sony sẽ cần phải thay đổi thiết kế để mở rộng người dùng hơn chứ không chỉ đơn thuần là những fan trung thành.

Đánh giá Lenovo ThinkPad L380: Sức hút kỳ lạ dành cho chiếc Laptop tầm trung

Với mức giá khoảng 24 triệu đồng cho bản Core i7 và 18,5 triệu đồng cho bản Core i5, rõ ràng ThinkPad L380 đang hướng đến đối tượng người dùng yêu cầu cao về sự gọn nhẹ, di động nhưng vẫn phải đảm hiệu năng tốt cùng

[Đánh giá xe] Suzuki Vitara - Trẻ trung, cá tính và năng động

Suzuki Vitara thế hệ đầu tiên ra đời năm 1988. Nó là một trong những mẫu SUV thành thị cỡ nhỏ đầu tiên trên thị trường, góp phần tạo ra sự bùng nổ của phân khúc này.