Bộ Tài chính xin ý kiến Thủ tướng về xử lý lô xe BMW của Euro Auto

Bộ Tài chính vừa có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ hướng xử lý 133 ô tô BMW của Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto) được xác định là làm giả các giấy tờ để làm thủ tục hải quan, đang nằm tại Cảng VICT – TP.HCM.

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, đối với 571 xe ô tô BMW đã về đến cảng Việt Nam nhưng chưa làm thủ tục hải quan, Cục Hải quan TP.HCM và Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giải quyết cho Công ty TNHH Tốc độ, là đại diện của Tập đoàn BMW AG làm thủ tục tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Nguyên nhân, lô xe này đã về cảng Việt Nam nhưng chưa làm thủ tục hải quan, không liên quan tới vụ buôn lậu bị khởi tố của Euro Auto.

Riêng đối với 133 xe ô tô BMW đã làm thủ tục hải quan, hiện đang lưu tại cảng VICT – TP.HCM, Bộ Tài chính cho biết Euro Auto làm giả toàn bộ invoice (bộ chứng từ bắt buộc phải nộp khi làm thủ tục hải quan), Packing list (bảng kê/phiếu chi tiết hàng hóa) để làm thủ lục hải quan nhập khẩu 133 xe ô tô này.

Với hành vi vi phạm liên quan đến việc làm giả và sử dụng chứng từ giả để xuất trình cho hải quan khi làm thủ tục nhập khẩu 133 xe này, Bộ Tài chính dự kiến xử phạt vi phạm hành đối với Euro Auto về hành vi “sử dụng chứng từ, tài liệu giả mạo, không hợp pháp, không đúng với thực tế hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để khai, nộp, xuất trình cho cơ quan hải quan mà không phải là tội phạm”.

Theo đó, Bộ sẽ phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 80 triệu đồng; đồng thời tịch thu toàn bộ chứng từ, tài liệu giả do Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu đã sử dụng để xuất trình làm thủ tục hải quan cho 133 xe nêu trên. 

Bộ Tài chính xin ý kiến Thủ tướng về xử lý lô xe BMW của Euro Auto

Lô xe BMW của Euro Auto đang nằm tại cảng VICT

Ngoài ra, Bộ Tài chính dự kiến xử phạt thêm Euro Auto về hành vi 'không khai hoặc khai sai khác làm thiếu số tiền thuế phải nộp” quy định tại điểm g khoản 2 Điều 8 Nghị định số 127/2018/NĐ-CP ngày 15/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan, đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 45/2016/NĐ- CP của Chính phủ. Hình thức phạt chính là phạt tiền 20% số tiền thuế khai thiếu.

Cũng theo báo cáo của bộ này, theo quy định hiện hành, 133 xe ô tô nêu trên không đủ điều kiện để làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam. Do đó, nếu Euro Auto đề nghị cho tái xuất lô hàng 133 xe ô tô BMW nêu trên ra khỏi lãnh thổ Việt Nam thì sẽ cho phép tái xuất theo quy định; đồng thời sẽ hoàn trả lại cho doanh nghiệp này toàn bộ số tiền thuế đã nộp đối với lô hàng này.

“Trường hợp công ty muốn tiếp tục nhập khẩu 133 xe ô tô BMW trên vào Việt Nam thì hiện nay pháp luật chưa có quy định. Do đó, nội dung này vượt quá thẩm quyền của Bộ và Tổng Cục Hải quan. Bộ Tài chính báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định về việc xử lý vi phạm đối với hành vi nêu trên” – văn bản của Bộ Tài chính nêu.

Trước đó, liên quan đến vụ việc buôn lậu tại Euro Auto, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) – Bộ Công an đã khởi tố 3 bị can: Nguyễn Đăng Thảo – Tổng Giám đốc, Nguyễn Thị Minh Yến – nguyên trưởng phòng kế hoạch kinh doanh của Euro Auto, Trần Hải Đăng – Phó Giám đốc Cty Việt Á (Cty làm dịch vụ hải quan cho Euro Auto).

Ngày 4/6/2018, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ra cáo trạng, truy tố 3 bị can trên và chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh để truy tố, xét xử theo quy định.

Sai phạm của Euro Auto được xác định là công ty này đã làm giả 91 hóa đơn thương mại (invoice) có giá trị thấp hơn invoice thật do Tập đoàn BMW AG phát hành và đã sử dụng 91 invoie giả này để thông quan cho 91 xe BMW để trốn gần 6,5 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu.

Ngoài ra, Euro Auto đã khai sai quy định nộp số thuế TTĐB hơn 7,3 tỷ đồng trong khoảng thời gian từ tháng 7/2016 đến tháng 3/2017. Công ty này còn mua hóa đơn giá trị gia tăng của các doanh nghiệp “ma”, doanh nghiệp đã giải thể để hợp thức hóa cho việc mua phụ tùng ô tô trôi nổi ngoài thị trường để lắp đặt và thanh toán cho các chi phí của Công ty trong việc nhập khẩu ô tô BMW…

Hà Loan (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/bo-tai-chinh-xin-y-kien-thu-tuong-ve-xu-ly-113-xe-bmw-dang-phoi-nang-ngoai-cang.html

TIN LIÊN QUAN

133 xe BMW giả giấy tờ được Euro Auto nhập về Việt Nam

Bộ Tài chính vừa có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hướng xử lý đối với vụ việc vi phạm của Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto, doanh nghiệp nhập khẩu chính thức BMW ở Việt Nam trước năm 2018).

322 chiếc BMW bị xuất ngược về Đức

Riêng 133 xe BMW đã được khui thùng và đang làm thủ tục hải quan nhưng sau đó bị cơ quan chức năng tạm giữ xem như là tang vật vụ án đang điều tra liên quan đến việc lãnh đạo EuroAuto gian lận về thuế… vẫn bị giữ lại cảng VICT.

Nguyên nhân hơn 600 xe BMW chưa được thông quan

Theo ông Nguyễn Văn Thọ, Cục phó Cục Điều tra chống buôn lậu, Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto) đã tự ý tiêu thụ hàng hóa khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan

Số phận của 133 chiếc ô tô BMW buôn lậu tại cảng Sài Gòn

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, liên quan đến vụ buôn lậu xe BMW của Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto, doanh nghiệp nhập khẩu chính thức BMW ở Việt Nam trước năm 2018), hiện vẫn còn lô 133 chiếc ô tô BMW do doanh nghiệp này làm thủ tục hải quan

126 công-ten-nơ đưa xe BMW gian lận trở lại Đức

Theo công bố của Tổng cục Hải quan, số lượng xe liên quan đến vụ gian lận của nhà phân phối Euro Auto hiện đang nằm tại cảng VICT (TP.Hồ Chí Minh) và Cảng Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu) là 630 chiếc, bao gồm 470 xe BMW, 106 xe MINI và 55 xe môtô BMW

Hơn 630 chiếc xe thuộc thương hiệu BMW và MINI sẽ được tái xuất về Đức

Tuy nhiên, theo thông tin chính thức từ BMW Group Asia cho biết lô xe gồm 470 chiếc ô tô BMW, 106 xe MINI và 55 xe mô tô BMW Motorrad sẽ được tái xuất về lại Đức.

Lô 630 xe BMW và MINI bị tái xuất về Đức

Lô 630 xe này đã nằm tại cảng VICT (TP.HCM) hơn 1 năm nay.

133 chiếc BMW bị nghi “buôn lậu” vẫn nằm ở cảng và chưa thể tái xuất

Sự vụ xảy ra vào ngày 21/11/2016, Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto) làm thủ tục nhập khẩu lô hàng 133 ô tô thương hiệu BMW tại cảng Sài Gòn khu vực 3.

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi DNS Google 8.8.8.8 8.8.4.4

Nghĩa là DNS sẽ dịch một tên miền thành địa chỉ IP để nhận dạng trên hệ thống mạng DNS hiện nay được áp dụng rất nhiều đặc biệt trong việc tăng tốc độ mạng truy cập Internet hoặc truy cập vào trang web bị chặn như

Thiết lập lại dung lượng Internet trên Windows 10

Tuy việc sử dụng dữ liệu Internet trên PC không phổ biến như điện thoại di động nhưng không có nghĩa là bạn không cần quan tâm đến điều đó. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập lại dữ liệu trong Windows

Đây là cách sử dụng Widget trên Windows 11 dành riêng cho bạn

Trong Windows 11, hệ thống Widget đã được làm mới hoàn toàn. Bạn có thể truy cập, theo dõi rất nhiều loại thông tin khác nhau trên một khu vực duy nhất.

7 môi trường Desktop dành cho người dùng Linux

Không có một môi trường Desktop nào được coi là chính thức cho Linux và cũng không giống như hệ điều Windows, người dùng Linux có quyền lựa chọn giữa nhiều môi trường Desktop khác nhau, tất cả đều mang những phong cách

Đây là tuyệt chiêu khắc phục lỗi TikTok âm thanh không khả dụng, bạn đã biết chưa?

Trong số các lỗi thường gặp mà bất kì người dùng nào cũng có thể gặp phải, lỗi TikTok âm thanh không khả dụng luôn nằm trong top được tìm kiếm cách khắc phục nhiều nhất vì lỗi này xảy ra thì người dùng sẽ không thể

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Tab P11 Pro: Snapdragon 730G, pin 15h, giá 499 USD

Để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi càng ngày càng cao của người tiêu dùng, Lenovo đã chính thức ra mắt Lenovo Tab P11 Pro, được xem là sự thay thế thú vị cho những ai đang tìm kiếm một thiết bị đa năng có màn hình độ nét cao

Đánh giá thời lượng sử dụng pin của Galaxy S7: Ấn tượng không ngoài dự đoán

Với dung lượng pin cao 3000 mAh, Galaxy S7 cho thời gian sử dụng rất ấn tượng đủ để người dùng thoải mái trải nghiệm trong một ngày.

[Video] Tổng quan các chức năng phần mềm của LG V30

LG mô tả khá kĩ về cách mà họ làm cho bạn cảm thấy thoải mái và thân thiện, ví dụ như hiệu ứng chuyển nhẹ nhàng từ màn hình khóa vào trong homescreen, cũng như cách mà Floating Bar mới có thể thay cho màn hình phụ của