Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Bên cạnh việc trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới với 10,7 triệu xe bán ra trong năm 2017, Volkswagen cũng là tập đoàn có danh mục đầu tư thương hiệu lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Tập đoàn Volkswagen đang đi quá xa trong việc chia sẻ chi tiết thiết kế giữa các thương hiệu?

Tập đoàn Volkswagen hiện đang là bóng cây đại thụ của rất nhiều hãng xe, bao gồm Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT, Škoda và Volkswagen, cũng như hãng xe hai bánh Ducati và hai thương hiệu xe tải MAN và Scania.

Để quản lý hiệu quả chi phí với tất cả các thương hiệu, ngày càng có nhiều xe thuộc VW sử dụng chung công nghệ, như nền tảng mô-đun MQB 60 tỷ USD hiện đang được VW ứng dụng cho hơn 25 xe từ Audi, Seat, Skoda và Volkswagen.

Đây là một thực tế phổ biến trong các tập đoàn ô tô lớn, tuy nhiên, Volkswagen đang khiến mọi việc đi quá xa khi không chỉ để các thương hiệu khác nhau chia sẻ chung động cơ, bộ phận cơ khí, các thành phần nội thất mà còn cả các chi tiết thiết kế. 

BMW đã giới thiệu một nhóm sản phẩm có tính đồng nhất vào cuối thập niên 80, sau đó, một vài hãng xe sang khác như Audi và Mercedes-Benz đã đưa tính đồng nhất này lên một tầm cao mới.

Ví dụ như sự tồn tại của C-Class Coupe, E-Class Coupe và S-Class Coupe hiện nay, tất cả các mẫu xe này đều khác nhau về kích thước và các yếu tố thiết kế chủ đạo, tuy nhiên trông chúng vẫn rất giống nhau.

Tuy nhiên, thời gian gần đây các mẫu xe mới từ Vokswagen đã cho thấy tính đồng nhất này đang mở rộng trong nhóm thương hiệu thuộc VW, thay vì chỉ là các dòng sản phẩm thuộc một thương hiệu. Đây là một hướng đi cần phải xem xét lại của Volkswagen.

Thế hệ mới nhất của VW Touareg đã được tung ra để đảm nhiệm vị trí hàng đầu trong danh mục sản phẩm của Volkswagen, nó chia sẻ nền tảng MQB với Audi Q7, Porsche Cayenne và Bentley Bentayga. 

Điều đáng quan tâm là các nhà thiết kế của Volkswagen đã bê nguyên các đường thân xe đặc trưng bên hông, trên các đèn pha, các hốc hút gió trước và thiết kế tấm chắn bùn phía sau của Audi Q5 cỡ nhỏ cho chiếc Touareg của mình - với mục đích giúp chiến hạm VW hàng đầu được phân biệt dễ dàng với những anh chị em cao cấp cùng phân khúc. 

Chưa hết, các đèn pha hình vuông của Audi Q2 trông cũng rất giống với đơn vị trên Volkswagen Polo MK6. VW cho rằng do cùng thuộc thị trường SUV nhỏ gọn và cùng được xây dựng trên nền tảng MQB, nên Q2 và Polo MK6 sẽ có sự tương đồng mạnh mẽ về tỷ lệ.

Tuy nhiên, tuyên bố này có vẻ không bằng với Audi, có thể thấy những chiếc xe cùng thuộc VW thậm chí còn chia sẻ các tấm thân xe (cửa, chắn bùn, mái xe...). Hai đội thiết kế của Seat và Skoda đã quyết định kết hợp các thân tương tự trên đèn hậu và đuôi xe, chia sẻ chúng với Skoda Kodiaq lớn hơn (2017). 

Ngoài Audi, VW cũng khiến nhiều người lo ngại khi sử dụng chung nhiều ý tưởng thiết kế từ hãng xe cao cấp Porsche. Có thể thấy phần cản sau cùng bộ khuếch tán của Volkswagen Golf MK7.5 R (2017) và Porsche Macan (2015) có khá điểm tương đồng với nhau.

Những dấu hiệu nói trên hoàn toàn có thể dẫn đến một tương lai nhiều sản phẩm hao hao nhau trên thị trường ô tô, khiến ngành công nghiệp này mất đi sự sáng tạo, đa dạng và thú vị trong việc tạo ra các sản phẩm mới. 

Nếu mọi việc diễn ra đúng như vậy, tính đồng nhất này có khả năng cũng sẽ thâm nhập vào các nhà sản xuất lớn khác như Tập đoàn FCA, Hyundai-KIA-Genesis hay Renault-Nissan-Mitsubishi.

Trong trường hợp xấu, điều này có thể từ từ giết chết sự tự do của các nhà thiết kế xe hơi, những người muốn tạo ra các hình dạng độc đáo và hấp dẫn.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Nguồn: Carscoops

Nguồn : https://xehay.vn/tap-doan-volkswagen-dang-di-qua-xa-trong-viec-chia-se-chi-tiet-thiet-ke-giua-cac-thuong-hieu.html

TIN LIÊN QUAN

Xe của Volkswagen bị phát hiện sử dụng kim loại chứa chất gây ung thư

Độc tố kim loại này được tìm thấy trên 124.000 mẫu xe điện và plug-in hybrid của Volkswagen. Gần như chắc chắn hãng xe Đức phải dừng sản xuất và thu hồi dòng xe này.

Nội bộ lục đục, Porsche 'bắt đền' Audi 234 triệu USD sau bê bối khí thải

Nội bộ Volkswagen đang có lục đục khi Porsche tuyên bố muốn Audi đền bù 234 triệu USD do bê bối gian lận khí thải Dieselgate.

Volkswagen sẽ triệu hồi 124.000 xe do sử dụng kim loại có thể gây ung thư

“Việc xác minh đang được thực hiện để có thể tiến hành triệu hồi xe theo yêu cầu của Cơ quan quản lý phương tiện giao thông liên bang Đức,” một người phát ngôn của tập đoàn ôtô Volkswagen (VW) cho biết. Toàn bộ xe Volkswagen sử dụng chất cadmium là

Volkswagen sa thải Giám đốc điều hành Audi sau bê bối khí thải

Sau khi ông Stadler bị bắt giữ hồi tháng 6 vừa qua và tạm thời bị thay thế bởi Abraham Schot, tập đoàn mẹ của Audi là Volkswagen từng thông báo tạm thời đình chỉ vai trò của Giám đốc điều hành thương hiệu bốn vòng tròn danh giá của nước Đức, theo

Volkswagen Group có thể bị cấm nhập xe SUV vào Mỹ vì đơn kiện của Jaguar Land Rover

Nếu phía Jaguar Land Rover thắng kiện, hàng loạt các mẫu SUV đình đám của gia đình Volkswagen như Lamborghini Urus, Porsche Cayenne hay Audi Q-Series sẽ không được bày bán tại thị trường Mỹ.

Audi sẽ sản xuất và bán xe tại Trung Quốc

Sau sự góp mặt của Audi, SAIC Volkswagen đã thay đổi và tái cơ cấu theo hình thức đối tác với cơ cấu 50-48-1-1 giữa SAIC Motor – Volkswagen Group – Skoda – Audi. Hiện tại chỉ có duy nhất FAW-Volkswagen Automotive, công ty liên doanh đối tác

Danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Đức 8 tháng đầu năm 2018

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Đức 8 tháng đầu năm 2018, Volkswagen tiếp tục khẳng định được vị thế số một ở quê nhà khi góp mặt tới 10 mẫu xe.

Cập nhật giá niêm yết xe Volkswagen tại Việt Nam tháng 8/2018

Nhằm giúp quý độc giả tiện tham khảo trước khi mua xe, Doanh nghiệp Việt Nam xin đăng tải bảng giá niêm yết xe Volkswagen tháng 8/2018. Mức giá này đã bao gồm thuế VAT.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cập nhật phần mềm hệ thống cho Smart tivi LG 2018

Để giúp chiếc smart tivi nhà bạn hoạt động ổn định, trơn tru cũng như có thể có các tính năng mới, bạn nên theo dõi và cập nhật các bản phần mềm hệ thống mới.

Làm ảnh đen trắng nghệ thuật với PhotoScape

Bạn rất muốn sở hữu những bức ảnh đen trắng nghệ thuật nhưng còn đang loay hoay tìm hiểu cách làm. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để tự tay tạo cho mình những bức ảnh đen trắng tuyệt đẹp chỉ qua vài

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi gõ chữ Tiếng Việt trên MacOS

Đa số người dùng Mac thích sử dụng MacOS vì trải nghiệm mượt mà và phản hồi nhanh chóng mà nó mang lại. Tuy nhiên, khi gõ tiếng Việt trên MacBook, nhiều người gặp phải các vấn đề như mất chữ đầu, chèn sai chữ, hoặc

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng iPhone 6s Plus bị đơ cảm ứng

iPhone 6s Plus sở hữu màn hình lớn đến 5.5 inch với mức độ hiển thị hình ảnh chân thực. Nhưng bỗng nhiên vào 1 ngày đẹp trời iPhone 6s Plus của bạn bị đơ cảm ứng. Vậy bạn đã biết nguyên nhân gây nên tình trạng trên

Càng dùng càng chậm, người sử dụng điện thoạ Android phải làm sao?

Sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ thấy chiếc điện thoại Android của mình hoạt động chậm chạp, thậm chí tình trạng giật lag còn xảy ra thường xuyên hơn. Vậy có cách nào khắc phục hiệu quả hay không? Cùng tìm hiểu câu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Moto E4 Plus: Thêm một đối thủ cạnh tranh phân khúc “pin khủng 5000 mAh”

Moto E4 Plus là một trong số bốn sản phẩm vừa được Motorola ra mắt vừa qua tại thị trường Việt Nam cùng với Moto C Plus, Moto C 4G và Moto C. Đây là phiên bản phóng to của Moto E4 với dung lượng pin lớn lên tới 5000

Bất ngờ với kết quả thử nghiệm camera trên iPhone 13 Pro

iPhone 13 Pro được cải tiến rất nhiều về hệ thống camera. Để kiểm chứng cho những gì Apple đã giới thiệu, một nhiếp ảnh gia có tên “Austin Man” đã tiến hành thử nghiệm camera trên iPhone 13 Pro. Và kết quả thu được

Đánh giá camera Galaxy A5 2017: chế độ HDR nhiều cải tiến

Galaxy A5 2017 có thể xem là mẫu máy hấp dẫn nhất của dòng A-Series năm nay. Ngoài kích thước màn hình và dung lượng pin nhỏ hơn A7 2017, thì máy sở hữu thông số cấu hình lẫn tính năng giống hệt người anh em khổng lồ