Toyota nhập ô tô kiểu “nửa nạc, nửa mỡ” hải quan cũng khó

Toyota đã xin giấy phép nhập khẩu ô tô theo loại hình kinh doanh từ Bộ Công Thương (theo quy định tại Nghị định 116/2016/NĐ-CP) nhưng lại không thực hiện đăng kiểm để hoàn tất thủ tục nhập khẩu theo quy định tại Nghị định 116.
Toyota nhập ô tô kiểu “nửa nạc, nửa mỡ” hải quan cũng khó

Ô tô Lexus của Toyota nhập khẩu về cảng Hải Phòng.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng), mới đây, Công ty Toyota Việt Nam mở tờ khai hải quan tại đơn vị nhập khẩu 3 ô tô nguyên chiếc từ Indonesia. Quá trình làm thủ tục, doanh nghiệp xuất trình cho cơ quan Hải quan giấy phép nhập khẩu do Bộ Công Thương theo quy định tại Nghị định 116/2016/NĐ-CP.

Tuy nhiên, để hoàn tất thủ tục nhập khẩu và thông quan lô hàng, doanh nghiệp phải thực hiện đăng kiểm và xuất trình kết quả đăng kiểm cho cơ quan Hải quan. Nhưng Công ty Toyota Việt Nam lập luận, do doanh nghiệp chỉ nhập xe với mục đích nghiên cứu, không phục vụ kinh doanh nên không phải thực hiện đăng kiểm.

“Nếu doanh nghiệp nhập khẩu để nghiên cứu thì không phải xin giấy phép nhập khẩu của Bộ Công Thương theo quy định tại Nghị định 116. Nhưng trường hợp này doanh nghiệp đã xin giấy phép nhập khẩu, nhưng lại muốn không đăng kiểm như với trường hợp nhập ô tô để nghiên cứu không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 116 khiến đơn vị cũng lúng túng khi làm thủ tục”- lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ nêu ý kiến.

Theo lãnh đạo Chi cục, để tạo thuận lợi cho Công ty, đơn vị đã tư vấn cho doanh nghiệp nếu nhập với mục đích nghiên cứu, doanh nghiệp có thể mở tờ khai tạm nhập sau đó tái xuất phương tiện, như vậy, theo quy định doanh nghiệp sẽ không phải thực hiện đăng kiểm, tuy nhiên, doanh nghiệp không đồng tình với phương án do cơ quan Hải quan đưa ra và vẫn muốn thực hiện nhập khẩu theo loại hình A11 (nhập kinh doanh).

Báo Hải quan

 

TIN LIÊN QUAN

Lượng ô tô nhập khẩu tăng vọt cuối năm do nghị định 116

Nghị định 116 thực sự đang trở thành rào cảo lớn với nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam và thực tế đang bước đầu khiến khá nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi dự báo sẽ không đủ xe cung cấp ra thị trường.

Ford Việt Nam có giấy phép nhập khẩu xe theo Nghị định 116

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh đã ký Giấy phép số 01/BCT-GPNK-OTO cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô cho Công ty Ford Việt Nam.

Ô tô nhập khẩu Indonesia chuẩn bị cập bến Việt Nam

Trong đó, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 1.535 chiếc với trị giá đạt 27,8 triệu USD, chiếm 75,2% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. 75% xe ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan (tương ứng 1.529 xe), có 14% xe xuất xứ từ

Xe nhập khẩu Thái Lan thống trị thị trường tháng 6 tại Việt Nam

Với Nghị định 116 đang phần nào cản trở xe ngoại, tạo điều kiện cho ô tô sản xuất nội địa “canh tác”, kể từ sau ngày 1/1/2018 đến nay, thị trường 4 bánh Việt Nam đã dần vắng bóng những mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu. Tuy nhiên, 9 ngõ cụt 1 ngõ thông,

Toyota Wigo và Fortuner mới bị hoãn bán vô thời hạn ở Việt Nam

Thay vì được bán ra thị trường Việt Nam vào đầu 2018, những thay đổi về chính sách khiến những chiếc xe nhập của Toyota lỡ hẹn với khách hàng.

Từ 14 – 20/9, 61 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu từ Nhật Bản về Việt Nam

Do Nhật Bản không cấp Giấy chứng nhận kiểu loại (VTA) cho xe xuất khẩu nên kể từ đầu năm 2018, những thương hiệu xe như: Lexus, Infinity hay các mẫu xe Toyota Land Cruiser, Land Cruiser Prado,… không thể nhập khẩu chính hãng vào Việt Nam, dẫn đến

Toyota Yaris, Hilux và Fortuner sẽ về Việt Nam vào khoảng cuối tháng 6/2018

Bắt đầu từ 1/1/2018, Nghị định 116 được áp dụng, Toyota Việt Nam đã không thể đưa mẫu SUV 7 chỗ siêu hot Fortuner về Việt Nam. Điều này dẫn đến tình trạng khan hàng do thiếu hụt nguồn cung, kéo theo doanh số xe nhập khẩu của Toyota Việt Nam (TMV)

Toyota Việt Nam có lượng xe bán ra giảm mạnh

Cụ thể, kết thúc tháng vừa qua, TMV chỉ bán tổng cộng 2.865 xe. Doanh số này giảm đến 45% so với tháng trước đố và giảm 20% so với cùng kì năm 2017.

THỦ THUẬT HAY

Tải về ISO Windows 10 October (1809) bản mới nhất

Giờ đi vào nhân vật chính hôm nay đã nhé. Bạn có thể tải ISO ngay chính trang chủ của Microsoft ở link dưới. Click Update now để tiến hành cập nhật nhé.

Ứng dụng cung cấp meme độc đáo mới trên iOS

Nếu bạn dành nhiều thời gian trên Internet, hẳn bạn sẽ yêu thích Memeois - ứng dụng iOS mới được tạo ra để cung cấp những meme hot nhất.

Cách hack dung lượng iCloud mà tín đồ iOS nên biết

Sự ít ỏi của dung lượng iCloud là không đủ đối với người dùng để lưu ảnh, nhạc, phim. Vậy làm thế nào để hack dung lượng iCloud mà tín đồ iOS nên biết.

Cách chặn người khác cài đặt phần mềm vào máy tính Windows

Trên Windows có 1 thiết lập đó là chặn người lạ cài đặt phần mềm vào máy tính của bạn, từ đó hạn chế được những tình trạng phần mềm độc hại xâm nhập máy tính.

Cách tạo hiệu ứng chữ trong PowerPoint

Nhằm tạo thu hút cho slide PowerPoint, người dùng nên tạo hiệu ứng chữ trong slide.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Samsung Gear Sport: xứng đáng thay thế cho Gear S3

Nó gọn gàng hơn, mặt chỉ 42mm nên sẽ dễ mang hơn. Thiết kế cũng mềm mại và tương lai hơn, cả hai giới đều có thể mang tốt, chứ không chỉ dành cho nam giới như Gear S3.

Đánh giá Galaxy Tab A6 Spen: Trải nghiệm hoàn hảo cho dân văn phòng

Thiết kế gọn gàng, màn hình 10.1 inch PLS Full HD Tab A6 10.1 Spen được thiết kế nhựa nguyên khối với mặt lưng nhám tạo cảm giác bám tay. Các góc được bo tốt...

Đánh giá Samsung Gear VR 2017: Tương lai của thực tế ảo

Điểm khác biệt lớn nhất so với phiên bản trước chính là bổ sung thêm phụ kiện điều khiển cầm tay, đây chính là câu trả lời cho sản phẩm Daydream VR cùng bộ điều khiển được Google tung ra trước đó.