8 quan niệm 'dở người' về xe ô tô mà ai cũng mắc

Xe số sàn tiết kiệm xăng hơn xe số tự động; Dùng điện thoại khi đổ xăng sẽ phát nổ; Đổ xăng buổi sáng sẽ lời hơn... là những suy nghĩ sai lầm mà ai cũng từng mắc.
Thực tế, 10 chủ xe thì có đến 9 người dùng xe nhưng lại không hiểu hết về nó. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm về xe hơi mà ai cũng mắc, trong số đó có những quan niệm chỉ đúng với xe đời trước nhưng hoàn toàn không ứng nghiệm lắm với xe thế hệ sau, hoặc thậm chí có những suy nghĩ hoàn toàn trái với thực tế.
1. Xe số tự động tốn xăng hơn xe số sàn?
Bàn về xe số sàn và số tự động, ở thời kì đầu khi xe số tự động chưa phổ biến thì quả thực xe số sàn luôn tiết kiệm hơn, cũng giống như việc ai cũng tin rằng xe máy tay số sẽ 'dễ nuôi' hơn xe tay ga.
Tuy nhiên, sau khi công nghệ phun xăng điện tử hay hộp số tự động vô cấp ra đời thì xe số tự động thậm chí có thể cho xe số sàn hít khói về mức độ tiết kiệm nhiên liệu.
2. Xe chạy xăng máy bay sẽ khỏe hơn?
Quan niệm về việc dùng xăng 'hịn' giúp xe chạy ngon hơn là hoàn toàn sai lầm. Bởi lẽ một loại ô tô đã dùng xăng mặc định thì có chạy bằng gì cũng không thể đột phá ngưỡng tốc độ tiêu chuẩn. Đó là chưa kể đến việc động xe cơ thì không thể 'ăn' được dầu hỏa cũng như karosene - nhiên liệu dùng cho máy bay phản lực.
Thậm chí, thực tế còn ghi nhận rằng khi đổ nhầm nhiên liệu máy bay vào xe ô tô, xe có thể chết máy. Trường hợp như vậy đã xảy ra ở New Jersey vào năm ngoái, rất may đó chỉ là nhầm lẫn của trạm xăng chứ không phải do 'thanh niên chơi ngu' nào táy máy.
3. Xe nổ khi bị súng bắn?
8 quan niệm 'dở người' về xe ô tô mà ai cũng mắc

8 quan niệm 'dở người' về xe ô tô mà ai cũng mắc
Phim ảnh khiến chúng ta quan niệm sai lầm một số thứ, thực sự là như vậy. Có nhiều người tin rằng, nếu bắn 1 viên đạn vào thùng xăng hoặc một vị trí nhất định nguy hiểm nào đó, chiếc xe sẽ bốc cháy và phát nổ.
Tuy nhiên, thử nghiệm của Discovery Channel hoàn toàn chứng minh điều ngược lại, kênh truyền hình này đã thực hiện 1 cảnh quay y hệt như phim, tức là bắn 1 viên đạn xuyên qua bình xăng, tuy nhiên họ chẳng phát hiện sự bén lửa nào, đồng nghĩa với việc xe không cháy nổ gì hết.
4. Mở điều hòa hay mở cửa sổ tốt hơn?
Cũng có nhiều thông tin cho rằng việc lấy gió tự nhiên nhờ mở cửa sổ sẽ tốt hơn là đóng cửa kín mít và xả điều hòa. Các chuyên gia thì chỉ bình luận rằng, 1 chiếc xe thể thao đa dụng SUV có thể di chuyển nhanh hơn 1 chút khi mở cửa sổ, dù nó khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhỉnh hơn một xíu.
5. Xài điện thoại khi đổ xăng sẽ gây cháy nổ?
Hầu hết ở các cây xăng đều yêu cầu khách hàng không sử dụng điện thoại khi đi vào trạm, nguyên nhân là vì sợ sóng điện thoại gây ra một số tác động gây bùng cháy hơi xăng.
Tuy nhiên, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ lại cho rằng đây mới chỉ là giả thuyết. Họ cũng tiến hành thử nghiệm và thấy không có sự liên kết nào giữa trạm xăng và điện thoại. Các tai nạn cũng không phải bắt nguồn từ 1 chiếc điện thoại bắt lửa hay gây cháy nổ ở trạm xăng.
6. Đổ xăng buổi sáng sẽ 'lời' hơn?
Nhiều người tin rằng, việc đổ xăng vào sáng sớm sẽ khiến họ được lời hơn, bởi lẽ trong không khí lạnh thì xăng sẽ đặc hơn, để đến khi giãn nở họ nhận được nhiều xăng hơn so với 1 lần bơm bình thường.
Dù vậy, Consumers Report lại cho rằng, nhiệt độ của xăng rất khó thay đổi bởi chúng thường được tiếp từ những chiếc thùng nằm dưới lòng đất. Vậy nên, nếu tính từ thùng đến miệng vòi thì cơ bản độ đặc vẫn không khác biệt quá nhiều.
7. Nấp sau xe hơi sẽ tránh được đạn bắn?
Xem quá nhiều phim hành động tiếp tục cho người ta những quan niệm sai lầm. Các anh hùng Mỹ có thể nấp sau xe ô tô để tranh đạn bắn, tuy nhiên điều này không nên thực hiện ngoài thực tế.

Đứng sau xe hơi sẽ không tránh được đạn bắn
Theo cựu chiến sĩ Geoff Ingersoll, khi bắn đạn thì hầu hết đạn sẽ xuyên qua thân xe. Chiếc xe hoàn toàn không phải 1 chỗ ẩn nấp tốt. Nếu muốn tránh đạn, tốt nhất nên tiến tới gò đất, khu vực có đá hoặc thép để tránh đạn.
8. Xăng dỏm sẽ làm hỏng xe?
Trên thực tế, xăng dởm, hay xăng pha, xăng trộn đều chỉ là cách nói kháy của việc xăng không đúng quy chuẩn. Nhưng thực tế nó chỉ không đúng quy chuẩn vì không hóa chất làm sạch động cơ, còn nhìn chung thì xăng dỏm sẽ không làm hại động cơ đến mức như chúng ta vẫn tưởng tượng.
► Có thể bạn quan tâm: Những sai lầm cơ bản trong việc bảo dưỡng ô tô mùa hè
Nguồn: tuoitre.vn

TIN LIÊN QUAN

Những quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng ôtô

Sử dụng hộp số tay, lái xe nhỏ, thay thế bộ lọc khí, hỗ trợ các chất phụ gia,… được tin là các phương pháp tiết kiệm xăng cho ôtô. Tuy nhiên, đó đều là những quan niệm sai lầm.

5 "mẹo" tiết kiệm xăng cho ôtô

Giá xăng luôn tăng nhiều hơn giảm. Vì vậy, bạn đừng nên bỏ qua một số mẹo tiết kiệm xăng đơn giản nhưng lại rất đáng lưu tâm dưới đây.

Xe côn tay bắt buộc chạy xăng A95 vì lý do bất ngờ

Xăng liên quan trực tiếp đến khả năng vận hành của xe và mình đoán 1 số anh em vẫn đang suy nghĩ đổ xăng nào chạy cũng được, những lý do mình đưa ra...

Liên tục chạy xe FI với mức xăng quá thấp trong bình có thể làm bạn hối hận

Theo mình biết thì có rất nhiều người đang thường xuyên chạy xe ở mức xăng thấp, tức đèn báo hết xăng đã nhấp nháy hoặc xuống vạch đỏ rồi nhưng vẫn cố...

Xăng có thể tăng 500 đồng/lít vào ngày mai

Ở kỳ điều hành ngày mai (25-12), giá xăng dầu có thể tăng 500-600 đồng mỗi lít do giá thế giới đã nhích lên trong 15 ngày qua.

Lộ diện dự án Kawasaki Ninja 400 sử dụng động xăng kết hợp điện

Vào tuần trước, Kawasaki đã thông báo rằng một phần xe máy trong tương lai sẽ được phát triển theo hướng động cơ thuần điện hybrid và sử dụng nhiên...

Ấn Độ: Cho phép xe máy chở ba người khi giá xăng tăng, đề xuất chế tạo xe máy có ba chỗ

Trong bối cảnh giá xăng tăng vọt, người đứng đầu bang Assam, Angkita Dutta, Ấn Độ cho biết xe máy được phép chở ba người khi giá xăng đạt mốc 2,7 USD (~ 61.279 VNĐ) mỗi lít.

Vì sao không nên đổ đầy bình xăng?

Việc đổ xăng đầy bình không những không tăng hiệu suất cho xe mà còn làm tăng trọng lượng của xe, gây tốn nhiên liệu. Hơn nữa, bình xăng luôn được thiết kế theo vòi bơm để khi lượng nhiên liệu đã đạt đến mức vừa đủ, vòi bơm sẽ tự ngắt. Lượng xăng

THỦ THUẬT HAY

8 tính năng "mới toanh” trên Facebook bạn nên thử ngay

Những tính năng mới cho thấy Facebook không đơn thuần chỉ là nơi giao lưu, kết bạn, chia sẻ tâm trạng lẫn nhau mà còn là công cụ hữu ích cho công việc và giải trí.

Cách chơi Squid Game(Trò chơi con mực)trong Roblox bằng điện thoại

Các game trong phim Trò chơi con mực (Squid Game) rất được mọi người yêu thích và muốn chơi thử. Sau đây cách chơi Squid Game trong Roblox trên điện thoại nhé...

Tìm hiểu về Mô hình OSI(Kiến thức mạng phần 17)

Mô hình mạng mà Windows và hầu hết các hệ điều hành mạng khác sử dụng được gọi là mô hình OSI. Thuật ngữ OSI được viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh Open System Interconnection Basic Reference.

Cách xem livestream sự kiện ra mắt Asus ZenFone 5 trực tiếp từ hãng

Trong những ngày vừa qua, người dùng đang rất háo hức vì Asus liên tục tung các tin tức về tính năng, thiết kế và ưu điểm trên ZenFone 5 để 'nhá hàng'. Chúng ta sẽ có một thiết bị với con chip Snapdragon 636, 4 GB RAM,

Đã có công cụ Jailbreak iPhone 6 và iPhone 6 Plus

Công cụ Jailbreak 'bẻ khóa' iOS 8 tới từ nhóm phát triển Pangu của Trung Quốc. Hiện tại công cụ này mới chỉ tiến hành việc mở khóa, cho phép can thiệp sâu hơn vào bên trong hệ điều hành của Apple, chứ chưa tích hợp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết: 7 ưu điểm - 4 nhược điểm của Macbook Air M1? Bạn có nên mua?

MacBook Air M1 được ra mắt vào năm 2020, với sự nghiên cứu và sản xuất bởi chính Apple. Tuy nhiên, đến nay vẫn có rất nhiều người chưa biết được sản phẩm này có điểm gì khác biệt so với các sản phẩm trước đó của hãng.

Đánh giá pin Philips S616 - Ấn tượng trong tầm giá

Được trang bị viên pin có dung lượng 3000 mAh, Philips S616 cho thời lượng sử dụng ấn tượng so với các sản phẩm khác trong tầm giá.

Đánh giá ảnh chụp từ LAI Zumbo S: Tốt nhưng chưa đủ

Mobiistar LAI Zumbo S là chiếc smartphone thương hiệu Việt giá rẻ với camera cho chất lượng ảnh khá tốt trong tầm giá.