Những lưu ý về thủ tục mua bán xe cũ bạn cần biết ?

Những chiếc xe được qua tay nhiều đời chủ và thất lạc giấy chuyển nhượng thì lần bán cuối cùng sang tỉnh thành phố khác bên bán và bên mua cần thực hiện những thủ tục gì?Luật giao thông đường bộ hiện nay vẫn cho phép người điều khiển xe sử dụng xe không chính chủ tham gia giao thông. Vì thế, nhiều người khi mua xe cũ chỉ làm giấy chuyển nhượng giữa bên mua và bên bán mà không sang tên đổi chủ. Tuy nhiên, nếu bị mất giấy chuyển nhượng xe có thể bạn gặp những rắc rối về sau này, thậm chí là liên quan tới tranh chấp.

Để tránh những rắc rối về sau, khi mua xe đã qua sử dụng chúng ta nên sang tên đổi chủ để hợp thức hóa quyền sở hữu chiếc xe đó.

Nên sang tên đổi chủ cho xe để tránh những rắc rối khi sử dụng về sau.

Trong trường hợp chiếc xe đã được mua đi, bán lại nhiều lần và thất lạc giấy chuyển nhượng người đang sử dụng muốn bán xe sang tỉnh thành khác thì cần phải làm giấy sang tên di chuyển với chứng từ mua bán, cho tặng xe đầy đủ, hợp lệ theo quy định. Hoặc người đứng tên trong giấy đăng ký chiếc xe đó làm giấy tờ sang tên.

Căn cứ vào pháp lý của thủ tục hành chính Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04/4.2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe. Thông tư số 37/2010/TT-BCA ngày 12/20/2010 của Bộ Công an quy định quy trình đăng ký xe.

Thủ tục sang tên đổi chủ khi mua xe cũ từ tỉnh thành khác cần có chứng từ mua bán, cho tặng xe, giấy đăng ký xe,... cùng lệ phí trước bạ và phí làm biển số mới.

Người mua và người bán cùng làm thủ tục sang tên đổi chủ cho xe.


1. Hồ sơ sang tên nơi chuyển đi (người bán)

TRƯỜNG HỢP CÓ GIẤY CHUYỂN NHƯỢNG

Nếu người đang sử dụng xe có giấy chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy đăng ký chiếc xe đó và giấy chuyển nhượng của người bán cuối cùng chuẩn bị hồ sơ sau:

  • Giấy đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư). Trong giấy đăng ký này người sử dụng xe phải cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sang tên đổi chủ, đồng thời có xác nhận của Công an xã tại địa phương.

  • Giấy chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy đăng ký xe và giấy chuyển nhượng của người bán cuối cùng.

  • Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trong trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe, người thực hiện hồ sơ phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe).

TRƯỜNG HỢP KHÔNG CÓ GIẤY CHUYỂN NHƯỢNG

Đối với trường hợp xe đã qua tay nhiều đời chủ và người đang sử dụng xe bị thất lạc giấy chuyển nhượng cần chuẩn bị hồ sơ sau:

  • Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư). Trong giấy người sử dụng xe cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký và được xác nhận địa chỉ thường trú của Công an cấp xã.

  • Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (nếu bị mất giấy đăng ký xe hoặc giấy đăng ký biển số phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe).


2. Hồ sơ đăng ký xe nơi chuyển đến (người mua)

Tại nơi người mua xe cần thực hiện như sau:

  • Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư). Trong giấy người sử dụng xe cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký và được xác nhận địa chỉ thường trú của Công an cấp xã.

  • Chứng từ nộp lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật hiện hành.

  • Phiếu sang tên di chuyển, cùng với hồ sơ gốc của xe.

Như vậy, trong trường hợp người mua, mua chiếc xe đã qua tay nhiều đời chủ và bị mất giấy mua bán, chuyển nhượng nhưng vẫn còn giấy đăng ký xe thì vẫn có thể sang tên đổi chủ được bình thường.

Nguồn : Techz.vn
Từ khoá : khi, mua, qua, nhi, thi

TIN LIÊN QUAN

Phạt đến 3 triệu đồng nếu không nhường đường cho xe ưu tiên

Quy định mới nhất về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, hành vi không nhường đường cho các loại xe ưu tiên khi đang đi làm nhiệm vụ được quy định rất chặt chẽ.

Xử phạt người dân không đăng ký mô tô, xe máy qua nhiều đời chủ

Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có chỉ đạo CSGT các tỉnh, thành phố phối hợp cơ quan truyền thông, báo chí tại địa phương tổ chức tuyên truyền cho nhân dân và thông báo cho cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ...

Video: Vụ va chạm giữa 2 xe container ở Hải Phòng khiến cánh tài xế bảo ban nhau nên nhường nhịn

Chiếc xe container kéo theo rơ-móoc đang đi thẳng bị xảy ra va chạm với xe container màu vàng đang quay đầu. Cả 2 được cánh tài xế già bảo rằng đều có lỗi và 1 chút nhường nhịn đã êm đẹp.

Đi xe máy không chính chủ: Chỉ phạm luật, tai nạn mới lo

Từ 1/1/2017, những người không sang tên xe môtô, xe gắn máy chính chủ sẽ bị cảnh sát giao thông phạt theo quy định. Điều này khiến không ít người lo lắng, bởi trên thực tế, một lượng lớn xe được mua...

Không nhường đường cho xe xin vượt bị phạt thế nào?

Tôi muốn hỏi, khi lưu thông trên đường, có một xe ra tín hiệu xin vượt, tôi không cho vượt thì có bị phạt không? Nếu có, mức phạt bao nhiêu?

THỦ THUẬT HAY

Nguyên nhân và cách khách phục lỗi iPhone 7 Plus không nhận sim

iPhone 7 Plus dù là một điện thoại đẳng cấp cao, tuy nhiên trong quá trình sử dụng không thể tránh khỏi tình trạng lỗi. Một trong số lỗi thường gặp đó chính là lỗi iPhone 7 Plus không nhận sim. Vậy nguyên nhân, cách

WinRAR 5.61 ra mắt bản final sau nhiều thử nghiệm

WinRAR hỗ trợ các định dạng thông dụng như: CAB, ARJ, LZH, TAR, GZ, ACE, UUE, BZ2, JAR, ISO, 7Z, Z. Mục tiêu của phần mềm này chính là nén và giải nén các file và folder lớn. Trình nén file giúp tiết kiệm không gian ổ

Cách mua Bitcoin ở đâu, của ai?Như thế nào?

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số, không phải là tiền mặt, do đó bitcoin được in giống như các loại tiền giấy thông dụng khác. Vậy nếu muốn mua Bitcoin, thì bạn phải làm như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài

Steam đã bắt đầu cho bán game bằng tiền Việt, giảm giá khi thanh toán bằng VND trên Steam

Vậy là cộng đồng game thủ Việt Nam đã chính thức được Valve chấp nhận cho việc mua sắm, thanh toán tiền Việt trên Steam. Với quyết định này của Steam, game đã được định giá theo mức thu nhập của người Việt Nam và đem

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá

[Đánh giá] Razer Lancehead TE: đối xứng và đằm tay, cảm biến xịn, phần mềm chưa hoàn chỉnh, giá cao

Razer Lancehead Tournament Edition (Lanchead TE) có thiết kế mới mẻ, thể hiện sự trở lại của đội 3 đầu rắn xanh với form đối xứng (ambidextrous) và sử dụng cảm biến tương tự DeathAdder Elite. Như tên gọi Tournament

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim