Xe máy ở Việt Nam đang bị “nhái” trắng trợn

Những con số vi phạm về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực sản xuất xe máy tại Việt Nam được đưa ra tại Hội thảo quốc tế “Sở hữu trí tuệ và các vấn đề trong việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam” do Liên hiệp Các nhà sản xuất xe máy châu Á (FAMI) vừa tổ chức, đã khiến các doanh nghiệp và nhiều nhà quản lý không khỏi giật mình.


Theo số liệu từ Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), đối với mặt hàng xe máy, xe chạy điện, trong 6 tháng đầu năm 2017, đã kiểm tra xử lý 733 vụ, với tổng giá trị hàng hóa vi phạm hơn 2 tỷ đồng, số tiền xử phạt gần 1,2 tỷ đồng.


Thực tế việc vi phạm sở hữu trí tuệ càng lớn thì cơ hội kinh doanh của các hãng sản xuất trong nước càng giảm sút.


Xe máy ở Việt Nam đang bị “nhái” trắng trợn
Rất nhiều loại xe đạp điện, xe máy điện lắp ráp trong nước hay nhập khẩu từ Trung Quốc có kiểu dáng “nhái” theo sản phẩm của các hãng xe máy lớn tại Việt Nam

“Vi phạm SHTT trong sản xuất xe máy, phụ tùng chưa hề giảm nhiệt. Hiện trên thị trường còn lưu hành rất nhiều xe điện lắp ráp trong nước hay nhập khẩu từ Trung Quốc có kiểu dáng vi phạm kiểu dáng công nghiệp đã đăng ký bảo hộ của các hãng sản xuất xe máy lớn ở Việt Nam như Honda, Yamaha, Piaggio, đặc biệt là kiểu dáng xe Vespa của Piaggio”, ông Lê Xuân Lộc, luật sư về SHTT của Công ty Luật T&G thông tin.


Năm 2015, Tập đoàn Piaggio thông qua Công ty Piaggio Việt Nam đã khiếu nại thành công Công ty sản xuất xe máy điện DK về hành vi sản xuất xe điện có kiểu dáng giống xe Vespa của Piaggio.


Kiểu dáng xe Vespa của Piaggio bị các hãng xe điện, xe máy điện 'nhái' trắng trợn

Cơ quan thực thi đã tịch thu và tiêu hủy tại nhà máy của công ty vi phạm hơn 100 xe điện và áp dụng hình thức phạt hành chính gần 200 triệu đồng.


Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó chánh thanh tra về sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa hoa và Công nghệ cho biết, các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực xe máy rất đa dạng và khá phức tạp.


“Các hành vi vi phạm này ảnh hưởng tiêu cực đến quyết định đẩy mạnh đầu tư của các doanh nghiệp trong ngành, đến quyền lợi của người tiêu dùng. Việt Nam rất cần cải thiện và phát triển việc bảo hộ, thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong ngành công nghiệp xe máy”, bà Quỳnh nhấn mạnh.


hath-iq (forum.autodaily.vn)

TIN LIÊN QUAN

Vì sao xe điện PEGA bị nhái tràn lan trên thị trường?

Giống như xe máy khi mới xuất hiện tại Việt Nam, thị trường xe điện cũng nhanh chóng xuất hiện các mặt hàng giả, nhái thương hiệu PEGA với chất lượng thấp, gây mất lòng tin của người tiêu dùng vào dòng phương tiện mới đầy hứa hẹn này.

Kiểm tra việc làm giả, làm nhái xe điện Pega

Công ty Cổ phần Xe điện toàn cầu Pega LTT vừa qua phản ánh về tình trạng làm giả, làm nhái xe điện Pega.

Ai “tiếp tay” cho ô tô Trung Quốc “nhái”?

Các hãng xe Trung Quốc liên tục cho ra đời những sản phẩm “nhái trắng trợn” từ các thương hiệu nổi tiếng khác. Nhưng vì sao xe Tàu “copy” vẫn có đất sống?

Nghị định 116 tiếp tục "đóng băng" ô tô nhập khẩu

Được áp dụng từ ngày 1/1/2018, Nghị định 116 quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu, trở thành rào cản khá lớn đối với các doanh nghiệp muốn nhập khẩu xe bốn bánh.

"Giấc mơ" mua xe ôtô giá rẻ của người tiêu dùng gần như đã khép lại

Đa số người tiêu dùng Việt đều có “giấc mơ” mua ôtô giá rẻ khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm còn 0% vào đầu năm tới.

Công nghiệp ôtô: Không giảm được chi phí sẽ tiếp tục phải nhập khẩu

Nếu chi phí sản xuất một chi tiết ở Việt Nam thấp hơn việc nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm chi phí sản xuất, thuế nhập khẩu và cho phí đóng gói vận chuyển thì doanh nghiệp sẵn sàng nội địa hóa ở Việt Nam, ngược lại doanh nghiệp sẽ buộc phải nhập

Vào gara, khách hàng coi chừng mua phải hàng giả

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho thấy, gần đây, xuất hiện nhiều trường hợp vi phạm về tàng trữ và tiêu thụ phụ tùng ô tô xe máy. Phần lớn phụ tùng này là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Lô ôtô nhập khẩu ASEAN hưởng thuế 0% sắp cập cảng

Lô ôtô Honda nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam này được tàu MOL của Nhật Bản chuyên chở, mang theo lô hàng hơn 2 nghìn ôtô với 4 mẫu xe khác nhau về Việt Nam gồm: Jazz, Accord, CR-V và Civic.

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển ảnh tĩnh thành ảnh động trên điện thoại

StoryZ Photo Motion là ứng dụng tạo ảnh động nghệ thuật trên điện thoại, giúp bạn biến ảnh tĩnh thành ảnh động.

Hướng dẫn thiết lập tính năng Live Stream Video Facebook trên di động, máy tính bảng

Người dùng Facebook nói chung luôn được tận hưởng những tính năng công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất trên thế giới, dù ở bất kỳ nền tảng nào. Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách thiết lập,

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Làm thế nào để dò kênh trên smart tivi Sharp 2018 chạy hệ điều hành Easy Smart?

Để có thể thưởng thức được nhiều kênh truyền hình miễn phí hơn thông qua đầu thu DVB-T2 được tích hợp sẵn trên các mẫu tivi Sharp thì người dùng cần phải thực hiện thêm thao tác dò kênh. Vậy làm thế nào để dò kênh trên

Hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc cho trình duyệt Cốc Cốc

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng bạn cảm thấy trình duyệt web của mình chạy chậm đi rất nhiều, làm ảnh hưởng tới công việc cũng như gây ức chế mỗi khi sử dụng. Vậy phải làm sao để khắc phục được tình trạng này đây?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điện thoại giá rẻ Samsung Galaxy A03 và những điểm cần lưu ý

Galaxy A03 – mẫu smartphone tích hợp những công nghệ tốt nhất trong phân khúc với Bộ đôi camera 48MP sắc nét, camera xóa phông nghệ thuật và bộ lọc phong phú mở rộng giới hạn sáng tạo của giới trẻ. Bên cạnh đó, dung

Mazda CX-8 2018 có thiết kế vận hành và giá bán chính thức thế nào?

Xe Mazda CX-8 2018 có chiều dài 4.900 mm, dài hơn 350 mm so với CX-5, rộng 1.840 mm và cao 1.730 mm. Cả CX-9 và CX-8 đều có cùng chiều dài cơ sở 2.930 mm, tuy nhiên chiều dài cơ học CX-8 ngắn hơn 175 mm và chiều rộng

Đánh giá Asus FX504: Không chỉ thiết kế “cool” ngầu mà còn là hiệu năng ấn tượng

Asus FX504 thực sự khiến mình ấn tượng với cái cách mà đội ngũ thiết kế của hãng tạo nên vẻ đẹp cho sản phẩm. Những họa tiết Maya cổ không chỉ tạo nên cảm giác huyền bí mà còn là dấu ấn riêng của chủ sở hữu mỗi khi