Doanh số xe tại Châu Âu: Xe bản máy xăng vượt trội so với diesel

Nửa đầu năm 2017 là khoảng thời gian đầu tiên kể từ năm 2009, xe ô tô có động cơ xăng vượt trội về doanh số so với xe bản máy diesel.

Động cơ đốt trong diesel bị 'thất sủng'
Kể từ vụ bê bối khí thải của Tập đoàn Volkswagen, động cơ diesel đã gặp phải nhiều chỉ trích nặng nề. Đó là lý do vì sao, không ngạc nhiên khi ngày càng nhiều người chuyển sang sử dụng xe có động cơ xăng hoặc xe điện thay thế. Theo hiệp hội ô tô ACEA, tại thị trường Châu Âu, doanh số xe có bản máy xăng tăng từ 45,8% lên 48,5% trong nửa đầu năm 2017, tương đương tăng thêm 328.615 so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với xe có động cơ diesel, nhu cầu người tiêu dùng giảm từ 50,2% xuống 46,3%, tương đương giảm 152.323 xe so với nửa đầu năm 2016.
Dựa trên dữ liệu của Hiệp hội Sản xuất Ô tô Châu Âu EAMA, đây là lần đầu tiên doanh số xe xăng-điện vượt quá xe diesel tại thị trường ô tô này kể từ năm 2009. Tình trạng này có vẻ sẽ còn kéo dài trong thời gian tới. Lý do là bởi, không chỉ khách hàng hiện nay tránh sử dụng xe có động cơ diesel, mà một vài hãng sản xuất ô tô đang nghiêm túc xem xét chấm dứt phát triển loại động cơ trên, tiêu biểu là Volvo và Porsche. Cả hai 'ông lớn' đã thông báo, các dòng xe chạy diesel của hãng hiện nay sẽ không được thay thế hay nâng cấp nữa.
Không những thế, một vài thành phố cũng mong muốn cấm xe có động cơ diesel kể từ giữa thập kỷ tới. Cụ thể, một bản kiến nghị toàn cầu đã được ký kết trong năm 2016 bởi thị trưởng thành phố Pari, Madrid, Athen và Mexico nhằm cấm xe diesel hoạt động từ năm 2025.
Quay trở lại số liệu của ACEA, doanh số xe sử dụng năng lượng thay thế (xe điện, hybrid, LPG và khí thiên nhiên) đã tăng đáng kể: hơn 35% so với nửa đầu năm 2016 và đạt tỷ lệ kỉ lục 5,2% trong tổng doanh số các loại xe. Nhìn vào xu hướng chuyển động từ tin tức ô tô hiện nay, dự kiến xu hướng trên sẽ tiếp tục diễn ra trong các năm tới, khi một vài hãng ô tô lớn thông báo kế hoạch phát triển xanh của mình bằng việc xây dựng nhiều mẫu xe thuần điện.
Khi các nhà sản xuất ô tô tìm ra cách giảm chi phí sản xuất pin, xe EV sẽ trở nên dễ bán hơn và dần chiếm tỷ trọng doanh số lớn hơn so với động cơ đốt trong. Cuối cùng, động cơ đốt trong ICE sẽ dần bị loại bỏ.
Nguồn: Banxehoi.com - MP lược dịch

TIN LIÊN QUAN

Suzuki và Mitsubishi đang tiến tới loại bỏ hoàn toàn xe động cơ diesel

Theo Nikkei Asian Review, Suzuki sẽ tạm dừng bán xe động cơ diesel tại thị trường châu Âu vào cuối năm nay. Trong khi đó, đồng hương Mitsubishi sẽ loại bỏ xe động cơ diesel khỏi danh mục sản phẩm của hãng ở một số thị trường, như Anh và Đức, trước

Giá xăng, dầu bán lẻ trong nước đồng loạt tăng 500-678 đồng một lí

Mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 500 đồng, xăng RON 95 tăng 600 đồng; dầu diesel thêm 587 đồng; dầu hoả đắt hơn 523 đồng và mỗi kg dầu madut tăng 678 đồng.

Giá xăng dầu trong nước tăng mạnh trước tết Nguyên Đán

Từ 15h chiều nay (21/1), giá xăng dầu trong nước tăng mạnh, cụ thể xăng E5 RON 92 tăng 440 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 490 đồng/lít. Dầu diesel tăng 670...

Từ 15h chiều nay 21/11: Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh!

Tại kỳ điều hành chiều ngày 21/11, giá xăng lại tiếp tục được điều chỉnh và giảm khá mạnh. Dữ liệu trên thị trường thế giới cho thấy giá xăng đã quay đầu giảm xuống dưới 70 USD một thùng.

'Giải oan' cho những 'lùm xùm' về động cơ diesel

Trước nay, xe ô tô chạy bằng dầu diesel đều bị đánh giá khá thấp về chỉ số thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy, phát thải từ ô tô sở hữu động cơ diesel thấp hơn so với những mẫu xe chạy động cơ xăng.

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 234-386 đồng một lít

Cụ thể, xăng E5 RON 92 giảm 329 đồng một lít, xăng RON 95 là 334 đồng, dầu diesel giảm 234 đồng; dầu hỏa có mức hạ giá cao nhất 386 đồng. Cùng với đó, nhà điều hành giảm chi Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng, dầu. Mức chi Quỹ với xăng E5 RON 92

Giá xăng tăng hơn 600 đồng/lít

Theo Bộ Công Thương, giá nhiều mặt hàng xăng dầu thế giới đã tăng đột biến trong 15 ngày qua nên giá bán lẻ xăng dầu trong nước cũng tăng theo.

THỦ THUẬT HAY

Thêm bạn vào danh bạ trên Gmail

Việc bổ sung thêm một tài khoản email mới vào danh bạ Gmail sẽ giúp cho việc liên lạc và gửi email của bạn tới bạn bè, người thân một cách dễ dàng hơn.Gmail cho iOS

8 tính năng "mới toanh” trên Facebook bạn nên thử ngay

Những tính năng mới cho thấy Facebook không đơn thuần chỉ là nơi giao lưu, kết bạn, chia sẻ tâm trạng lẫn nhau mà còn là công cụ hữu ích cho công việc và giải trí.

Hosts Go - Ứng dụng hỗ trợ chỉnh sửa file Host trên thiết bị Android mà không cần root

Về cơ bản, Hosts Go cho phép người dùng thay đổi địa chỉ máy chủ DNS và Hosts để truy cập tới các trang web bị chặn/giới hạn tốc độ hoặc chặn nhiều loại quảng cáo phiền phức mà không cần tới quyền root, đặc biệt là

Gộp nhiều tài khoản trong một hòm thư Gmail

Nhờ dung lượng lớn, nhiều người lập vài tài khoản khác nhau trên Gmail để biến thành kho lưu trữ. Nhưng việc quản lý nhiều tài khoản như vậy sẽ rất mất thời gian. Vậy nên Gmail đã cho phép người dùng gộp nhiều tài