Ôtô máy dầu có thể sẽ bị “xóa sổ”

Cấm xe máy dầu vì ô nhiễm


Những loại xe sử dụng động cơ diesel với ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, đã rất được ưa chuông tại châu Âu, nhưng giờ đây khi nhiều thành phố ở đây lên kế hoạch cấm loại xe này, thì xe động cơ diesel đang đứng trước nguy cơ bị xoá sổ.


Dù động cơ diesel đã giúp các nhà sản xuất đáp ứng quy định khí thải CO2 trung bình 95 g/km của EU, nhưng gần đây với hàng loạt các vụ việc tiêu cực liên quan đến động cơ này đã khiến mọi hoạt động e dè hơn.


Ôtô máy dầu có thể sẽ bị “xóa sổ”
Rất nhiều nước châu Âu đang hạn chế xe máy dầu

Trước đó, 13 nước châu Âu và Bắc Mỹ đã công bố kế hoạch cấm tất cả xe động cơ xăng và diesel vào năm 2050. Năm ngoái, thị trưởng các thành phố Paris, Madrid, Athens và Mexico City còn cùng nhau phác thảo kế hoạch cấm hoàn toàn xe động cơ diesel ở các thành phố này vào năm 2025. Tại Đức, hiện đang có hai thành phố là Stuttgart và Munich cân nhắc việc từ năm sau sẽ cấm xe động cơ diesel sản xuất trong vòng 3 năm trở lại đi vào thành phố.


London sẽ bắt đầu thu thêm phí độc hại 10 bảng Anh, đối với các xe động cơ diesel không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đi vào thành phố, vào tháng 10 tới. Thông tin này lập tức làm xáo trộn thị trường xe, xe máy dầu chỉ còn chiếm 40% tổng tiêu thụ ô tô những tháng đầu năm 2017, giảm so với tỷ lệ 45,8% của năm ngoái và đỉnh cao 48,1% hồi năm 2012.


Mất đi một 'lựa chọn tốt'


Chính quan điểm xe máy dầu chạy chậm và gây ô nhiễm môi trường đã khiến các nước châu Âu đang muốn loại bỏ xe dùng động cơ sử dụng nhiên liệu diesel.


Tuy nhiên, so sánh từ bộ phận kỹ thuật các hãng xe cho thấy, so với máy xăng, xe máy dầu vẫn có nhiều ưu điểm đáng để suy ngẫm. Thứ nhất, xe máy dầu giữ giá hơn dòng sản phẩm có cùng tình trạng nhưng sử dụng động cơ xăng. Thứ hai, do giá dầu diesel bao giờ cũng thấp hơn xăng nên trong những chuyến đi đường dài, xe máy dầu tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn. Thứ ba là xe máy dầu vận hành linh hoạt hơn so với xe vận hành bằng xăng. Nhờ tạo ra những mô-men xoắn lớn hơn máy xăng nên trong quá trình vận hành xe, người lái không phải đổi số quá nhiều.


Nếu cấm xe máy dầu, người tiêu dùng sẽ mất đi nhiều lựa chọn

Với những ưu điểm này, xe máy dầu hiện diện ở khắp mọi nơi. Tại châu Âu, các loại xe máy dầu vẫn được ưa thích khiến các hãng xe sang như BMW, Mercedes... vẫn không ngừng xuất xưởng động cơ máy dầu. Các thương hiệu xe như Ford, Toyota... lượng xe sử dụng động cơ diesel cũng không hề nhỏ. Trong đó, các mẫu xe bán chạy của hai hãng này là Toyota Fortuner và Ford Focus đều sử dụng máy dầu.


Cũng như thế giới, tại Việt Nam, xe máy dầu của hai hãng ôtô dẫn đầu thị trường này được tiêu thụ khá mạnh. Không có thống kê chi tiết số lượng xe sử dụng máy dầu của hai hãng này tại Việt Nam, nhưng gần như các dòng xe cỡ lớn đều dùng máy dầu. Trong đó, đến 90 - 95% dòng xe mini bus Ford Transit được tiêu thụ trên thị trường đều dùng động cơ diesel. Dòng xe Hiace của Toyota cũng tương tự như vậy.


Lượng xe chạy máy dầu có số lượng bán ra cao hơn nhiều so với xe chạy xăng. Lý do mà các nhà kinh doanh vận chuyển lựa chọn xe máy dầu vì 'bên cạnh việc giảm chi phí nhiên liệu thì công suất tải của máy dầu cao hơn nhiều so với động cơ xăng và ít xảy ra hư hỏng vặt'.


Nếu “xóa sổ” xe máy dầu, hẳn nhiều Hãng sẽ thiệt hại lớn. Người tiêu dùng cũng mất đi một lựa chọn xe sử dụng nhiên liệu diesel vừa tiết kiệm vừa bền bỉ.


Chich (forum.autodaily.vn)

TIN LIÊN QUAN

Bốn thành phố lớn tuyên bố “khai tử” xe chạy động cơ diesel

Mexico City (Mexico) cùng với Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha) và Athens (Hy Lạp) đã cam kết loại bỏ xe chạy động cơ diesel trong thành phố vào năm 2025.

Suzuki và Mitsubishi đang tiến tới loại bỏ hoàn toàn xe động cơ diesel

Theo Nikkei Asian Review, Suzuki sẽ tạm dừng bán xe động cơ diesel tại thị trường châu Âu vào cuối năm nay. Trong khi đó, đồng hương Mitsubishi sẽ loại bỏ xe động cơ diesel khỏi danh mục sản phẩm của hãng ở một số thị trường, như Anh và Đức, trước

AdBlue - 'nước súc miệng' cho xe diesel tại châu Âu

Do yêu cầu khắt khe của khí thải ra môi trường theo chuẩn Euro 6, xe chạy ở châu Âu đòi hỏi phải có AdBlue như một cách để làm sạch nhiên liệu. AdBlue là loại hóa chất được sử dụng để giảm thải lượng CO2 ra môi trường nhờ phản ứng hóa học với

Pháp cấm bán xe dùng động cơ xăng/diesel kể từ năm 2040

Động thái này cũng là một phần trong chiến dịch lớn hơn nhằm trung hoà lượng khí thải carbon ở Pháp vào năm 2050.

BMW triệu hồi 324.000 mẫu xe sử dụng động cơ diesel tại châu Âu

Lỗi kỹ thuật gây cháy nằm ở một mô-đun tuần hoàn khí thải (EGR) trên các mẫu xe diesel của BMW, dẫn tới 27 vụ cháy động cơ tại Hàn Quốc. Chủ tịch BMW Hàn Quốc, ông Kim Hyo-Joon đã đưa ra lời xin lỗi và thông báo triệu hồi 106.000 xe tại quốc gia

Doanh số xe tại Châu Âu: Xe bản máy xăng vượt trội so với diesel

Nửa đầu năm 2017 là khoảng thời gian đầu tiên kể từ năm 2009, xe ô tô có động cơ xăng vượt trội về doanh số so với xe bản máy diesel.

Mercedes-Benz sẽ trang bị động cơ dầu diesel cho gần 3 triệu chiếc xe của thương hiệu

CEO của Mercedes-Benz, ông Dr. Dieter Zetsche đã tiết lộ rằng công ty đang bắt tay vào phát triển một số sáng kiến đầy tham vọng với những chiếc xe chạy dầu diesel, nhằm tăng cường niềm tin trong...

Ford F-150 diesel ra mắt tại Philippines với giá khoảng 1,53 tỷ đồng

Ford F-150 diesel vừa được ra mắt tại thị trường Philippines với giá 3.398.000 peso (khoảng 1,53 tỷ đồng).Tại đây, Ford F-150 diesel sở hữu sức mạnh đến từ khối động cơ turbodiesel V6 3.0L sản sinh công suất 250 mã lực tại 3.250 vòng/phút và

THỦ THUẬT HAY

Cách thay đổi thư mục tải về trên Samsung Internet cực kỳ đơn giản

Một số người dùng gặp khó khăn về tìm nơi lưu tài liệu, hình ảnh,... mà mình đã tải xuống trên Samsung Internet. Đây là cách thay đổi thư mục tải về trên Samsung Internet...

Những ứng dụng tính phí đang FREE hấp dẫn cho iPhone, iPad (5/1 )

Theo BGR, dưới đây là những ứng dụng rất hay trên App Store hiện tại đang được cung cấp ở chế độ miễn phí. Tuy nhiên, thời gian miễn phí là có hạn và có thể kết thúc bất cứ lúc nào.

Công cụ hỗ trợ thực hiện tác vụ sao chép văn bản thông minh với nhiều chức năng hữu ích

Cụ thể hơn, Clipo theo dõi hệ thống và lưu trữ toàn bộ quá trình thực hiện tác vụ sao chép nội dung (văn bản, liên kết, hình ảnh v.v...) của bạn, sau đó cho phép xem lại chúng tại thời điểm tùy ý. Ngoài ra còn cung cấp

5 điều cần làm để bảo mật smartphone của bạn

Smartphone rất tiện dụng và là công cụ trợ giúp đắc lực trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nhưng, nếu bạn không có những phương pháp bảo mật đúng cách, chúng hoàn toàn có thể bị kẻ gian lợi dụng để từ đó đánh cắp

Hướng dẫn kích hoạt bảo mật 2 lớp cho Apple ID

Xác thực 2 lớp là tầng bảo mật bổ sung được thiết kế để ngăn chặn truy cập trái phép vào tài khoản của bạn, đồng thời bảo vệ ảnh, tài liệu và các dữ liệu khác được lưu với Apple.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh V27E và Reno8 T 4G: Đâu là ‘chân ái’ cho người dùng khi chỉ chênh nhau 500 ngàn?

OPPO Reno8 T 4G và Vivo V27e là hai sự lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc điện thoại tầm trung dành cho người dùng. Cả hai điện thoại này đều sở hữu thiết kế hiện đại, cấu hình phần cứng mạnh mẽ và tích hợp nhiều tính

So sánh Honda CR-V và Mazda CX-5 2017: Ai là người chiến thắng?

Những so sánh dưới đây chỉ mang tính tham khảo, do phiên bản được đưa ra thử nghiệm là Honda CR-V VTi-L 7 chỗ ngồi, trong khi Mazda CX-5 chỉ có bản 5 chỗ ngồi.

Cùng đánh giá Meizu M3 Note giá dưới 4 triệu

Phần vỏ hộp của Meizu M3 Note. Do chiếc điện thoại Techz đang sở hữu là phiên bản bán ra tại thị trường Trung Quốc, trên vỏ hộp của máy xuất hiện dòng chữ tiếng Trung. Với những chiếc Meizu M3 Note bán ra tại Việt Nam,