Ôtô cũ ế ấm, dân buôn ồ ạt "tháo chạy"

Nhiều showroom đóng cửa


Theo khảo sát của phóng viên, tại khu vực dọc tuyến đường Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, Cầu Giấy) và Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm), hầu hết các showroom chỉ kinh doanh xe cũ đã qua sử dụng và có biển, với đủ các dòng xe từ: Kia Morning Van, Hyundai Grand i10, Toyota Vios, Toyota Fortuner, Ford Ranger, Rand Rover, Lexus, Audi... Các doanh nghiệp kinh doanh xe đã qua sử dụng nhập khẩu chỉ còn 1-2 cơ sở.


Trên đường Khuất Duy Tiến, trước đây có showroom chuyên kinh doanh ô tô cũ đã qua sử dụng của Tinphat Auto, toàn các dòng xe sang như Mercedes, Lexus, Cadillac, Land Rover, Range Rover...Tuy nhiên, đến nay showroom này đã đóng cửa. Ngoài ra, một số showroom khác trên đường Phạm Hùng cũng chỉ còn buôn xe cũ có biển, dạng mua đi bán lại.


Xe sang cũ trong một showroom ở đường Lê Văn Lương

Anh Tùng, chủ showroom ô tô Đức Thiện ở phố Dương Đình Nghệ cho hay, từ đầu năm đến nay tình hình kinh doanh xe ô tô đã qua sử dụng vô cùng khó khăn, trung bình mỗi tháng chỉ bán được 1-2 xe. Showroom ô tô Đức Thiện chủ yếu kinh doanh xe đã đăng ký biển số, kiểu mua đi bán lại. Trong đó, xe bán chạy nhất từ đầu năm đến nay là các mẫu xe thương hiệu Toyota như Fortuner đời 2009 – 2016, giá bán từ 500-900 triệu đồng; Tiếp đó là các mẫu Toyota Vios, Camry.


“Khi thuế tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh lên cao, áp dụng từ 1/7/2016, hầu như không có doanh nghiệp nào nhập khẩu thêm xe ô tô đã qua sử dụng về bán vì bị đánh thuế cao, giá bán cao gần bằng cả xe mới hoàn toàn, khách không mặn mà. Chủ yếu, khách mua xe thời gian qua là khách quen biết, bạn bè” – chủ một showroom ở Dương Đình Nghệ cho hay.


Đại diện showroom ô tô Hưng Việt, cùng ở trên đường Dương Đình Nghệ cho hay, các xe chưa có biển ở đây chủ yếu là xe của anh em đại lý chính hãng gửi nhờ bán hộ. “Ngoài ảnh hưởng của các điều chỉnh thuế, chính sách thì nhu cầu mua sắm của người dân ở giai đoạn này cũng đang trong thời kỳ bão hòa. Do đó, cả tháng có khi chỉ bán được một chiếc xe đã qua sử dụng” – chị này cho hay.


Cùng nằm trên đường Dương Đình Nghệ, showroom Anh Dũng Auto chuyên kinh doanh các mẫu xe lướt nhập khẩu như: Land Rover, Lexus, Bentley, Porsche, BMW... Theo anh Dư, đại diện showroom này, đa số xe nhập về khi có khách đặt hàng chắc chắn, do là xe sang nên giá xe cơ bản không giảm. Dòng xe lướt bán chạy nhất thời gian qua là Lexus, Toyota Land Cruiser. Hiện trong showroom chỉ có 1-2 xe lướt nhập khẩu về, còn lại các xe cũ mua đi bán lại.


Xe mới khó hạ giá hơn, xe cũ vẫn phù hợp túi tiền nhiều người


Theo giới buôn ô tô cũ, kiểu mua đi bán lại, họ không lo lắm về sự thay đổi của các chính sách thuế, phí. “Năm 2018, dù thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm về còn 0% nhưng giá xe mới cũng không thể rẻ hơn nhiều vì phí trước bạ vẫn cao. Do đó, buôn xe cũ cũng có lợi thế vì không ảnh hưởng đến phí trước bạ, chỉ cần điều chỉnh giá lên xuống cho hợp lý với biến động của giá xe mới” – Anh Tùng, đại diện chia sẻ thêm.


Thị trường ô tô từ nay đến năm 2018 sẽ còn có nhiều biến động khi giá nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN vào Việt Nam giảm xuống còn 0% khiến cho việc cạnh tranh giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay gắt. Điều này sẽ càng khiến thị trường ô tô tiếp tục có nhiều biến động và việc các hãng thay đổi giá xe để phù hợp với nhu cầu của khách hàng sẽ diễn ra thường xuyên hơn.


Trong khi đó, Nghị định 140/2016/NĐ-CP ban hành ngày 10/10/2016, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 với việc sửa đổi quy định cập nhật bảng giá tính lệ phí trước bạ tính đến thời điểm này đã bộc lộ một số hạn chế.


Theo anh Như Phương, một người am hiểu thị trường ô tô Việt Nam cho rằng, cơ quan thuế chỉ cập nhật giá tính lệ phí trước bạ nếu giá xe thay đổi từ 20% trở lên so với giá trong bảng giá hiện hành. Điều này có nghĩa là nếu hiện tại một xe tầm trung có giá 700 triệu đồng giảm 19% giá xuống còn 567 triệu đồng thì khách hàng vẫn phải nộp lệ phí trước bạ theo giá 700 triệu đồng do mức giảm chưa đủ 20%. Như vậy, nếu mức lệ phí là 12% thì thay vì nộp 68 triệu đồng (12%x567 triệu) thì khách hàng vẫn phải nộp 84 triệu đồng (12%x700 triệu) tiền lệ phí trước bạ, chịu thiệt đến 16 triệu đồng.


Cơ sở của việc lấy con số 20% cũng chưa được các cơ quan làm chính sách giải thích rõ. Tuy nhiên, xét theo đặc thù của ngành ôtô, để tăng cường cạnh tranh, các hãng xe sẽ phải thường xuyên thay đổi thông số kỹ thuật và giá xe để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Mức thay đổi 20% là rất lớn và hiếm khi xảy ra, đặc biệt là đối với các xe tầm trung và xe hạng sang. Nếu có xảy ra thì cũng chỉ có thể vào thời điểm kết thúc vòng đời sản phẩm và cho ra đời mẫu xe mới.


Ví dụ như mẫu xe Vios hay Innova của Toyota, trung bình phải 4 đến 5 năm mới ra xe mới và thay đổi giá lớn một lần. Vậy theo quy định này, nếu trong 4 hay 5 năm mà 2 mẫu xe này có chiến dịch giảm giá, hay thậm chí tăng giá mà chưa đến 20% thì mức giá tính lệ phí trước bạ vẫn không thay đổi.


Vấn đề này lại được dịp nóng lại theo chiến dịch giảm giá trong thời gian này của các hãng xe. Nhiều khách hàng đã phản ứng rất mạnh khi cơ quan thuế đưa ra mức áp lệ phí trước bạ cao hơn rất nhiều so với giá mua thực tế. Do không hiểu chính sách, khách hàng quay lại khiếu nại, phàn nàn với doanh nghiệp và doanh nghiệp lại phải kiêm thêm nhiệm vụ giải thích chính sách cho khách hàng của mình.


Theo Tuấn Nguyễn (Tienphong)

TIN LIÊN QUAN

Số lượng xe sang về Việt Nam rất ít

Đây được xem là chiếc Range Rover HSE 2018 đầu tiên về Việt Nam, đáng chú ý xe không phải nhập khẩu bởi showroom chính hãng. Những quy định ở nghị định 116 khiến các hãng xe kinh doanh nhập khẩu gặp khá nhiều gián đoạn kể từ đầu năm, nhưng số lượng

Showroom bán siêu xe có tổng giá trị hơn 100 tỷ tại Sài Gòn

Một showroom tư nhân nằm trên đường An Dương Vương, Sài Gòn hiện đang trưng bày dàn siêu xe khủng đến từ các thương hiệu Ferrari, Rolls-Royce, Bentley và Porsche với tổng giá trị ước tính hơn 100 tỷ đồng.

Giá xe cũ bị đẩy lên cao, có dòng đắt hơn xe mới

Mức giá cho chiếc Fortuner đã lăn bánh thậm chí cao hơn giá niêm yết của xe mới chính hãng. Fortuner 2.7V 2x2 giá niêm yết 1,149 tỷ đồng, thêm các khoản phí, giá lăn bánh tại Hà Nội ở mức khoảng 1,3 tỷ đồng. Mỗi tháng showroom này bán khá chậm, chỉ

Cập nhật giá xe Land Rover tại Việt Nam tháng 9/2018 mới nhất

Thương hiệu Anh quốc - Land Rover và Jaguar có chung nhà phân phối tại Việt Nam, với toàn bộ các mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Anh. Hiện đang có hai showroom của Land Rover tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Thêm showroom xe ở cửa ngõ phía Tây Hà Nội ra đời

Nằm trên trục đường huyết mạch Yên Nghĩa trên địa bàn quận Hà Đông, showroom Auto 3S chuyên kinh doanh xe du lịch ra đời đã góp phần giúp cửa ngõ phía Tây Hà Nội trở thành điểm đến mới của các đại lý ôtô.

Showroom xe cũ chuyển mình nhanh chóng để đối phó việc xe mới ồ ạt về nước

So sánh với 8 tháng đầu năm 2017, năm nay lượng xe mới về Việt Nam nhiều hơn. Tuy nhiên, phần lớn là xe đa dụng và sedan, khá ít xe hatchback, chủ yếu ở phân khúc giá từ 600 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng.

Vào showroom KTM sống ảo làm ngã dàn xe tốn gần 30 triệu đồng

Thanh niên vào showroom KTM “sống ảo” làm ngã dàn xe tốn gần 30 triệu đồng. Sự việc được cho là vừa xảy ra tại 1 showroom KTM, thanh niên vào xem xe và ngồi lên xe chụp ảnh sống ảo nhưng không may làm ngã dàn xe bao gồm: KTM RC390 và RC200 khiến

Lộ diện showroom ở vị trí “đắc địa” của VinFast tại Pháp

Showroom VinFast sở hữu 3 mặt tiền, nằm ở một trong những khu mua sắm - giải trí sầm uất nhât thủ đô Paris. Tập trung nhiều cửa hàng của các thương hiệu lớn như Hermes, Gucci, Samsung... .

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển ảnh tĩnh thành ảnh động trên điện thoại

StoryZ Photo Motion là ứng dụng tạo ảnh động nghệ thuật trên điện thoại, giúp bạn biến ảnh tĩnh thành ảnh động.

Hướng dẫn thiết lập tính năng Live Stream Video Facebook trên di động, máy tính bảng

Người dùng Facebook nói chung luôn được tận hưởng những tính năng công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất trên thế giới, dù ở bất kỳ nền tảng nào. Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách thiết lập,

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Làm thế nào để dò kênh trên smart tivi Sharp 2018 chạy hệ điều hành Easy Smart?

Để có thể thưởng thức được nhiều kênh truyền hình miễn phí hơn thông qua đầu thu DVB-T2 được tích hợp sẵn trên các mẫu tivi Sharp thì người dùng cần phải thực hiện thêm thao tác dò kênh. Vậy làm thế nào để dò kênh trên

Hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc cho trình duyệt Cốc Cốc

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng bạn cảm thấy trình duyệt web của mình chạy chậm đi rất nhiều, làm ảnh hưởng tới công việc cũng như gây ức chế mỗi khi sử dụng. Vậy phải làm sao để khắc phục được tình trạng này đây?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh 3 chiếc smartphone đang "hot" nhất hiện nay

Thời gian gần đây 3 cái tên Galaxy Note 7 OPPO F1s và Lumia 830 đang thu hút sự quan tâm rất lớn của người dùng lẫn các bạn trẻ yêu công nghệ.

Đánh giá Honor 7A: Quá nhiều yếu tố hấp dẫn với giá 2,89 triệu đồng

Màn hình 18:9 dẫn đầu xu hướng smartphone 2018 với nhiều ưu điểm như hiển thị được nhiều thông tin khi lướt web hơn, những bộ phim tỷ lệ 21:9 hiển thị tốt hơn so với 16:9 trước đây. Đặc biệt là khi làm màn hình dài hơn

Mở hộp và đánh giá thiết kế Huawei P20: đẹp, mạnh mẽ và nhỏ gọn

Giống như Huawei P20 Pro, Huawei P20 cũng được đóng trong một chiếc hộp bằng bìa cứng có màu trắng gọn gàng và đơn giản. Bên trong hộp, ngoài máy ra chúng ta có khá nhiều phụ kiện đi kèm bao gồm củ sạc nhanh 22.5 W,