Tiêu chuẩn an toàn ASEAN NCAP là gì?

ASEAN NCAP là chữ viết tắt của ASEAN New Car Assessment Program - gọi là Uỷ Ban Đánh Giá Ô tô Mới Cho Các Nước Trong Khu Vực Đông Nam Á. Tổ chức này được thành lập vào 07/12/2011 với mục đích phổ biến kiến thức cho người tiêu dùng về tầm quan trọng của những chiếc xe an toàn.


Về cơ bản, người tiêu dùng chỉ cần hiểu ASEAN NCAP là tổ chức đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô mới ở Đông Nam Á và sẽ xếp hạng theo “tiêu chuẩn sao”, từ 1 đến 5 sao. Chiếc xe nào được xếp hạng sao càng cao thì sẽ càng an toàn.


Một điểm lưu ý nữa là tất cả các thông tin đánh giá xe mới của ASEAN NCAP sẽ được công bố rộng rãi trên trang web của họ, cùng các kênh khác như YouTube, Facebook, Twitter,… Người dùng sẽ có thể truy cập để tham khảo về mức độ an toàn của các mẫu xe trước khi quyết định mua.


Tiêu chuẩn an toàn ASEAN NCAP là gì?

Tới hiện tại, ASEAN NCAP cho biết họ đã đánh giá được tổng cộng 59 mẫu xe mới ở thị trường Đông Nam Á. Tuy nhiên, trong số đó chưa có mẫu xe nào được lắp ráp ở Việt Nam. Lý do mà ASEAN NCAP xuất hiện ở Việt Nam lần này chính là muốn lôi kéo các hãng có nhà máy lắp ráp trong nước chấp nhận để ASEAN NCAP đánh giá mức độ an toàn.


Trong số các thành viên Ban Kỹ thuật của ASEAN NCAP đáng chú ý có sự góp mặt của trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TPHCM. Nhiệm vụ của Ban Kỹ thuật là cung cấp, hỗ trợ kỹ thuật cho các thử nghiệm va chạm, nhằm đảm bảo tính chính xác cho kết quả thu được.


Mức an toàn theo đanh giá của ASEAN NCAP


Thông thường có 2 loại xếp hạng trong hệ thống ASEAN NCAP. Tuy nhiện hệ thống xếp hạng hiện nay được áp dụng tới cuối năm 2016 và từ năm 2017 đến 2020, một hệ thống xếp hạng mới sẽ được giới thiệu và áp dụng.


Tiêu chuẩn đầu tiên là Bảo Vệ An Toàn Cho Người Lớn (AOP - Adult Occuppant Protection) bao gồm người lái và hành khách phía trước.
Kết quả từ đánh giá AOP chủ yếu dựa trên thử nghiệm va chạm trực diện lệch bên phía trước. Kết quả thu được từ các cảm biến lắp đạt trên các hình nhân sẽ được phân tích và phân loại theo từng vùng cơ thể bị ảnh hưởng. Kết quả thương vong xấu nhất theo vùng cơ thể người từ mỗi hình nhân được xem xét và tập hợp.


Việc đánh giá biến dạng thân xe là quan trọng để tính đến sự khác nhau về kích cỡ người tại các vị trí ngồi khác nhau.


Một xe chỉ có thể đạt được 5-sao khi nó được trang bị hệ thống Ổn định thân xe điện tử ESC (Electronic Stability Control) và hệ thống Nhắc nhở thắt đai an toàn (SBR - Seatbelt Re-minder) cho hành khách phía trước. Bắt đầu từ Giai đoạn III năm 2014, quy định thử nghiệm cho việc va chạm hông xe của UN (UN R95) đã trở thành điều kiện tiên quyết để đạt cấp độ 4 sao trở lên. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2015, điều kiện tiên quyết của UN R95 đã được hiệu chỉnh lại từ cấp độ 3 sao trở lên.



Tiếp đến là Bảo Vệ An Toàn Cho Trẻ Em (COP - Child Occuppant Protection). Kết quả an toàn cho trẻ em dựa trên sự đánh giá của Hệ Thống Giữ Chặt Ghế Trẻ em (CRS - Child Restraint System), mức độ tương thích của các xe thử nghiệm với CRS (Đánh giá dựa trên xe) và mức độ chấn thương ghi nhận từ thử nghiệm va chạm trực diện lệch bên phía trước (Thử nghiệm động lực học.) Kết quả cuối cùng thu được sẽ được tính theo đơn vị phần trăm và cấp độ ngôi sao được thể hiện như bảng dưới đây:



Các thử nghiệm va chạm


Thử nghiệm va chạm lệch bên phía trước: Đối với thử nghiệm va chạm trực diện lệch bên phía trước, một chiếc xe thử nghiệm được lắp đặt 2 hình nhân trưởng thành ở bên trong (Hybrid III - Người nam theo tiêu chuẩn) tại cả 2 vị trí ghế ngồi phía trước và 2 hình nhân trẻ em (P3 - 3 tháng tuổi và P1.5 - 18 tháng tuổi), được lắp đặt tại ngồi tại CRS, xe thử nghiệm được va chạm vào vật cản đặt lệch bên có khả năng biến dạng (ODB) tại vận tốc của xe ở 64 km/h.



Thử nghiệm va chạm hông xe: Đối với thử nghiệm UN R95, một vật cản chuyển động có khả năng biến dạng (MDB) đạt vận tốc 50 km/h và va chạm vào hông xe thử nghiệm đang đứng yên với 1 hình nhân loại ES-2 được lắp đặt tại vị trí ghé ngồi người lái (hoặc là bên phải hoặc là bên trái tuỳ thuộc mỗi quốc gia).



Tóm lại, nếu bạn quan tâm đến vấn đề an toàn của xe khi quyết định mua một mẫu xe mới; bạn có thể tham khảo thông tin đánh giá từ các tổ chức ở khu vực bạn đang sống; cụ thể ở Đông Nam Á là ASEAN NCAP. Cứ nhớ là càng nhiều sao thì càng an toàn.


anhduc_car (forum.autodaily.vn)

TIN LIÊN QUAN

Toyota Vios 2018 được đánh giá an toàn 5 sao của ASEAN NCAP

ASEAN NCAP là chữ viết tắt của ASEAN New Car Assessment Program - tạm dịch là Uỷ ban đánh giá ô tô mới cho các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Honda CR-V thế hệ thứ 5 vừa nhận được 2 giải thưởng về an toàn

Honda CR-V thế hệ thứ 5 vừa nhận được 2 giải thưởng về an toàn: Giải Grand Prix 2018 thuộc Tổ chức đánh giá xe mới Đông Nam Á (ASEAN NCAP), được tổ chức vào ngày 15/11/2018 tại Karawang, Indonesia: “Chiếc SUV tốt nhất trong hạng mục Bảo vệ an toàn

Toyota nhận được tới 4 giải thưởng cao nhất trong lĩnh vực an toàn năm 2018

Nhằm vinh danh những hãng xe giành thành tích cao ở lĩnh vực an toàn trong khu vực, Ủy ban Đánh giá xe Đông Nam Á (ASEAN NCAP) vừa tổ chức lễ trao giải lần thứ 3 . Toyota đã nhận được tới 4 giải thưởng cao nhất.

Mitsubishi Xpander sắp về Việt Nam đạt 4 sao về độ an toàn

ASEAN NCAP là chữ viết tắt của ASEAN New Car Assessment Program - tạm dịch là Uỷ ban đánh giá ô tô mới cho các nước trong khu vực Đông Nam Á. Tổ chức này được thành lập vào 07/12/2011 với mục đích phổ biến kiến thức cho người tiêu dùng về tầm quan

Các hãng xe Nhật thi nhau “ẵm” loạt giải thưởng Thập kỷ của ASEAN NCAP

ASEAN NCAP vừa công bố Giải thưởng Thập kỷ nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập tổ chức, trong đó Honda là hãng xe có nhiều giải thưởng nhất. Theo sau là các nhà sản xuất xe cùng đến từ Nhật Bản như Toyota và Nissan.

ASEAN ANCAP: Mitsubishi Outlander lắp ráp tại Việt Nam đạt điểm an toàn 5 sao

Với hàng loạt trang bị công nghệ đáng giá cùng hệ thống khung gầm vững chắc, Mitsubishi Outlander lắp ráp tại Việt Nam đã xuất sắc vượt qua các bài thử nghiệm của ASEAN ANCAP với số sao tuyệt đối.

Mitsubishi Xpander tự hào dành được 4 điểm an toàn từ ASEAN NCAP

Các kết quả thử nghiệm va chạm mới nhất của ASEAN NCAP đối với Mitsubishi Eclipse Cross và Xpander đều đã được công bố.

Mitsubishi Pajero Sport 2017 đạt đánh giá 5 sao của ASEAN NCAP

Sau thành công với ANCAP và Latin NCAP, mới đây Mitsubishi Pajero Sport mới đã đạt kết quả tuyệt đối 5 sao trong bài đánh giá an toàn của ASEAN ANCAP.

THỦ THUẬT HAY

Cách thay đổi icon hình vuông trên Anroid 8.0 Oreo cho thiết bị Nexus

Bạn đang dùng Android 8.0 Oreo trên thiết bị Nexus và bị mắc kẹt trong các icon ứng dụng hình vuông? Vậy thì hãy đọc bài viết sau để biết cách chuyển chúng về icon hình trong quen thuộc nhé!

Hướng dẫn đổi tên facebook nhanh chóng và đơn giản

Bạn muốn đổi tên Facebook nhưng phải tìm nhiều lần ở các mục mới thấy chỗ đổi tên. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết sau để biếtc cách đổi tên Facebook nhanh chóng và đơn giản trên điện thoại android, iphone, ipad, laptop.

Hướng dẫn cài đặt Ubuntu trên VMware Workstation - Phần 1

Vì 1 lý do nào đó, bạn không thể tiếp tục dùng Windows được nữa (tiền bản quyền)? Bạn muốn khám phá 1 hệ điều hành nào đó đủ sức thay thế cho Windows vốn đã quá quen thuộc? Bạn chỉ cần 1 phần mềm, hệ điều hành gì đó

Hướng dẫn cách tăng tốc độ mở khóa Face ID cho iPhone X

Face ID là công nghệ nhận diện để mở khóa mới nhất của Apple được ra mắt trên iPhone X. Apple đã đi đầu trong việc sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt thay thế hoàn toàn cho Touch ID.

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi laptop, máy tính không nhận được USB

Laptop, máy tính không nhận USB là một trong những tình trạng rất thường xảy ra, vậy nguyên nhân từ đâu và cách khắc phục như thế nào. Hãy cùng xem bài viết sau đây của chúng tôi nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Galaxy Tab A6 10.1 S-Pen

Samsung vừa chính thức mở bán Galaxy Tab A6 10.1 S-Pen, đây là phiên bản nâng cấp đáng giá của chiếc Tab A6 màn hình 10.1 inch ra mắt hồi tháng 7.

Đánh giá hiệu năng Mobiistar LAI Zumbo J: Vừa đủ dùng

Mobiistar LAI Zumbo J là một sản phẩm giá rẻ mang thương hiệu Việt với hiệu năng khá, vừa đủ dùng trong hầu hết các trường hợp.

Trên tay và đánh giá nhanh Lenovo Tab 3 7 Essential

Giữ vững phong độ ở thị trường phổ thông, Lenovo đã cho ra mắt chiếc Tab 3 7 Essential với mức giá hợp lý cùng cấu hình đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người dùng.