3 tập đoàn xe hơi lớn nhất Đức bị nghi cấu kết gian lận khí thải

3 tập đoàn xe hơi lớn nhất Đức bị nghi cấu kết gian lận khí thải


Tờ báo Der Spigel của Đức vừa cho đăng tải thông tin gây chấn động khi một loạt những nhãn hiệu xe hơi của Đức như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Porsche, Volkswagen... bị tình nghi đã cấu kết với nhau để gian lận khí thải của động cơ diesel. Các kỹ sư của những tập đoàn lớn này đã ngồi lại với nhau từ những năm 1990 để thảo luận về công nghệ, chi phí và vấn đề làm sạch khí thải của những xe hơi chạy diesel. Tờ báo Đức đã phát hiện có những gian lận trong đó.
Theo thông tin có được, tập đoàn Volkswagen (sở hữu những thương hiệu Porsche, Audi...) đã có những cuộc họp bí mật với các đối thủ của mình để bàn về việc đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về khí thải trên những chiếc xe động cơ diesel từ nhiều năm trước. Các tập đoàn xe hơi lớn này được cho đã cấu kết với nhau để giảm tối đa dung tích bình đựng dung dịch giúp xử lý khí thải từ động cơ diesel ra môi trường có tên AdBlue. VW (sở hữu Audi, Porsche), Daimler (sở hữu Mercedes-Benz, Smart) và BMW đã đồng ý với nhau sẽ sử dụng bình AdBlue nhỏ hơn tiêu chuẩn rất nhiều để giảm chi phí và tiết kiệm không gian của xe.


Bình chứa dung dịch AdBlue trên một xe hơi hiệu Mercedes-Benz. Hình: CarAdvice

Nếu bạn chưa biết thì AdBlue là một loại dung dịch u-rê được dùng trên các xe động cơ diesel để xử lý khí thải, giảm thiểu tối đa lượng khí nitrogen-oxide có hại ra môi trường. Ở các nước châu Âu, tiêu chuẩn khí thải thường rất khắt khe (từ 2014 là tiêu chuẩn Euro 6) và điều đó buộc các hãng xe phải có biện pháp để đáp ứng những tiêu chuẩn đó, tránh lượng khí độc hại ra môi trường. Tuy nhiên theo bài báo thì các hãng xe kể trên đã âm thầm giảm lượng dung dịch AdBlue, nhằm xử lý khí thải từ động cơ diesel. Cuối tuần qua, liên minh châu Âu EU đã vào cuộc điều tra.
Scandal này được cho là tiền đề cho vụ việc lùm xùm về khí thải với Volkswagen hai năm trước. Tập đoàn xe hơi này được cho đã cài phần mềm lên các xe hơi bán ra tại Mỹ để đánh lừa các bài kiểm tra khí thải. Kết quả là họ mất hàng chục tỷ USD để nộp phạt và khắc phục sự cố. Nếu liên minh châu Âu phát hiện có những tiêu cực như bài báo đưa thì không chỉ VW mà hai tập đoàn lớn khác là Daimler và BMW cũng sẽ phải gánh chịu hậu quả rất nặng nề. Đại diện của cả ba tập đoàn đều chưa đưa ra bình luận nào.
Nguồn: Washington Post, The Verge

TIN LIÊN QUAN

Nội bộ lục đục, Porsche 'bắt đền' Audi 234 triệu USD sau bê bối khí thải

Nội bộ Volkswagen đang có lục đục khi Porsche tuyên bố muốn Audi đền bù 234 triệu USD do bê bối gian lận khí thải Dieselgate.

CEO của Audi chính thức bị sa thải

Vị lãnh đạo này của Audi đã bị bắt giam từ tháng 6 liên quan đến cuộc điều tra gian lận khí thải động cơ diesel và động cơ ở Đức.

Mercedes-Benz triệu hồi hơn 3 triệu chiếc xe do khí thải

Mercedes-Benz của Đức vừa công bố đợt thu hồi hơn ba triệu chiếc xe của hãng này nhằm khắc phục các vấn đề liên quan tới khí thải.

BMW, Volkswagen bị phạt vì thông đồng với Daimler về công nghệ khí thải

Ủy ban châu Âu đã phạt Tập đoàn Volkswagen và BMW tổng cộng 875 triệu euro vì vi phạm các quy tắc chống độc quyền bằng cách thông đồng với nhau và Daimler để hạn chế việc sử dụng công nghệ làm sạch khí thải. Ủy ban cho biết ba công ty đã tổ chức

Giám đốc hãng xe Audi bị bắt để điều tra về vụ bê bối khí thải

Các công tố viên Đức chỉ rõ Stadler và một giám đốc điều hành khác của Audi bị tình nghi gian lận và tạo dựng các quảng cáo giả trong vụ bê bối khí thải của hãng ô tô này.

Porsche sẽ "đánh cược" với quyết định giới thiệu Cayenne Diesel mới?

Bê bối gian lận khí thải của Volkswagen đã có ảnh hưởng khá lớn đến Porsche, cho tới bây giờ hãng xe thể thao Đức vẫn còn khá lo sợ về việc tiếp tục đưa ra các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu dầu...

Khoảng 60.000 xe Audi bị triệu hồi do sử dụng phần mềm gian lận khí thải bất hợp pháp

Các phần mềm gian lận này được thiết kế để chỉ giảm lượng khí thải của xe trong các cuộc kiểm tra trong phòng thí nghiệm; còn khi vận hành thực tế, xe có mức khí thải cao hơn giới hạn cho phép hàng chục lần, để không phải hi sinh công suất động cơ.

Porsche Cayenne mới sẽ được trang bị động cơ dầu diesel V6

Các thương hiệu thuộc tập đoàn Volkswagen cũng không ngoại lệ. Và một trong số đó chính là Porsche, hãng xe thể thao của Đức hiện tại đang xem xét về khả năng trang bị một cỗ máy dầu diesel V6 cho chiếc SUV Cayenne thế hệ thứ ba.

THỦ THUẬT HAY

Bí quyết sửa lỗi không hiển thị bàn phím trên iPhone không phải ai cũng biết

Gần đây, phiên bản cập nhật iOS 16 đã được tung ra với nhiều tính năng mới hữu ích cho người dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những tính năng mới, cũng xuất hiện một số lỗi khiến người dùng gặp khó khăn trong quá trình sử

Hướng dẫn chuyển danh bạ từ 11 số thành 10 nhanh chóng và hiệu quả

Bắt đầu từ ngày 15/9 tới đây sẽ chính thức áp dụng chuyển đổi sim 11 số thành 10 số. Việc chuyển đổi sẽ được thực hiện tự động nhưng sau đó các bạn phải lưu lại từng danh bạ điện thoại rất mất thời gian.

Cách một bức ảnh phân thân độc lạ đã có thể giúp bạn "sống ảo"

Có khá nhiều ứng dụng hỗ trợ chụp hình phân thân trên Appstore như Clone Camera, nhưng đây là ứng dụng tính phí. Tuy nhiên hôm nay mình sẽ hỗ trợ bạn tạo ra bức hình như vậy bằng một ứng dụng miễn phí là Split Camera.

Hướng dẫn cách thay đổi mặt đồng hồ cho chiếc Garmin fenix

Với thiết kế thể thao mạnh mẽ, kết hợp với nhiều chất liệu cao cấp khác nhau. Dòng đồng hồ thể thao Garmin Fenix mang đến cho bạn nhiều lựa chọn khác nhau

SkyDrive ở mọi nơi trong Windows 8.1

Một trong những thay đổi lớn nhất ở Windows 8.1 là việc tích hợp SkyDrive. Với Windows 8, SkyDrive hoạt động như một ứng dụng thông thường và bạn có thể cài đặt nó. Nhưng với Windows 8.1, SkyDrive đã được tích hợp sâu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Zenfone 3 Max 5,5 inch: Nhiều tính năng,...

Tuy không được Asus nhấn mạnh vào camera mà nhấn mạnh vào pin, nhưng Zenfone 3 Max phiên bản 5,5 inch lại có một camera rất khá so với các sản...