Mazda 3 2017 Việt Nam và Nhật Bản - khoảng cách về sự khác biệt được rút ngắn

 

Mazda 3 2017 Việt Nam và Nhật Bản - khoảng cách về sự khác biệt được rút ngắn

Mazda 3 2017 tại Việt Nam

 

Giới thiệu chung về Mazda 3 2017

 

Nằm trong phân khúc xe hạng C và cạnh tranh cùng các đối thủ Toyota Altis, Honda Civic, Ford Focus, Kia Cerato, Hyundai Elantra, Mazda 3 2017 dường như nổi bật hơn hẳn về thiết kế ngoại / nội thất, vận hành, cảm giác lái thú vị, tính năng an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và nhiều công nghệ mới.

 

 

Nhờ có sự lột xác mới, đối với khách hàng quốc tế nói chung và khách hàng Việt nói riêng, Mazda 3 2017 đã tạo được những dấu ấn riêng, thực sự thu hút khách hàng. Tính thực tiễn và sự linh hoạt luôn là một phần trong triết lý thiết kế của Mazda 3 từ trước đến nay, trên phiên bản 2017 cũng thể hiện trọn vẹn hai điều này.

 

Giống như thế hệ trước, Mazda 3 2017 đem đến cho khách hàng hai sự lựa chọn: phiên bản sedan sang trọng, gọn gàng và phong cách cơ thể hatchback với không gian nội thất rộng rãi hơn đáng kể. Một trong những điểm đáng chú ý nhất trên Mazda 3 2017 chính là sự bổ sung của G-Vectoring Control.

 

 

G-Vectoring Control là công nghệ hoàn toàn mới trên dòng xe Mazda, mà Mazda3 phiên bản nâng cấp là mẫu xe đầu tiên được trang bị. Thực tế, công nghệ này không thể bẻ cong các quy luật vật lý, thay vào đó là thay đổi mô-men xoắn động cơ đến bánh xe. Nhờ đó mà kiểm soát được một phần lực G (sinh ra từ gia tốc) theo cả phương ngang và chiều dọc.

 

Sự khác nhau về thiết kế ngoại thất của Mazda 3 2017 Nhật Bản và Việt Nam

 

Về cơ bản, thiết kế và kiểu dáng của Mazda 3 2017 ở Việt Nam không có gì khác so với phiên bản Nhật Bản. Ra mắt tại Nhật Bản từ đầu tháng Bảy năm ngoái, mẫu xe mới thuộc phân khúc C sedan và hatchback đã nhận được một số tùy chỉnh nhất định, bao gồm lưới tản nhiệt Mazda mới góc cạnh hơn với thanh ngang được sơn màu đen đi kèm là đường viền mạ crôm sáng, đèn pha hình dáng mới (với tùy chọn đèn LED thích ứng).

 

 

Các lỗ thông khí thấp hơn cũng được tái thiết kế lại, kết hợp với đèn sương mù projector LED tinh tế hơn. Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ được nối dài về phía trước, mở rộng phạm vi hiển thị. Bên cạnh đó, đèn LED phía sau cũng giúp Mazda 3 trở nên nổi bật và cuốn hút hơn.

 

Cả hai phiên bản đều nhận được bộ la-zăng 18 inch cỡ lớn thiết kế như nhau và cửa sổ trời đóng/mở chỉnh điện đem đến không gian thoải mái cho khách hàng khi sử dụng. Nếu như thế hệ trước của Mazda 3 lắp ráp tại Việt Nam có sự khác biệt về vị trí gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ so với phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, thì mẫu xe năm 2017 đã loại bỏ đi sự khác biệt đó.

 

Sự chênh lệch về giá bán và các lựa chọn sơn ngoại thất

 

 

Tại thị trường Nhật Bản, Mazda 3 2017 có giá dao động từ 1.760.400 - 3.310.200 Yên, tương đương 375,2 - 705,5 triệu VNĐ. Các tùy chọn sơn ngoại thất được cung cấp cho Mazda 3 Nhật Bản mới gồm có màu xám kim loại Gray Metalic cao cấp (cũng được trang bị trên CX-9) và màu xanh Eternal Blue Mica, màu đỏ Soul Red Metallic vẫn được đưa ra như một tiêu chuẩn.

 

Trong khi đó tại Việt Nam, THACO cung cấp Mazda 3 2017 cho khách hàng trong nước (xe lắp ráp) với giá bán từ 690 triệu đồng với phiên bản sedan 1,5 lít, 715 triệu đồng với biến thể hatchback 1,5 lít và 805 triệu VNĐ cho phiên bản sedan 2.0 lít.

 

 

Mazda 3 2017 tại Việt Nam

 

Khách hàng Việt Nam sẽ nhận được tới 5 tùy chọn màu sơn ngoại thất gồm: trắng Snowflake White Pearl, xám xanh Blue Reflex, xanh đậm Deep Crystal Blue, nâu Titanium Flash và đen Jet Black.

 

Trang bị nội thất của Mazda 3 Việt Nam có gì khác với Mazda 3 Nhật Bản ?

 

Tại Nhật Bản, Mazda 3 2017 nhận được khá ít những thay đổi bên trong khoang cabin. Một vài những nâng cấp đáng chú ý có thể kể đến bao gồm vô lăng 3 chấu mới được chia sẻ từ CX-9 hiện nay nhưng thanh mảnh hơn để cải thiện khả năng phản hồi và linh hoạt của bánh lái.

 

Bên cạnh đó, màn hình cảm ứng 7 inch mới của hệ thống thông tin giải trí MZD Connect cũng đã có kiểu dáng thay đổi, không còn trông giống như một chiếc iPad nữa. Gương chiếu hậu chống chói hiện đại, nâng cao tính năng an toàn. Nút khởi động Start/Stop đi kèm với tính năng Chìa khóa thông minh và Mã hóa động cơ đem đến cho người sử dụng sự an toàn và bảo mật tốt hơn.

 

 

Đồ họa của bảng điều khiển trung tâm trên Mazda 3 2017 Nhật Bản cũng được khôi phục lại với một thiết kế đơn giản hơn cùng nhiều chi tiết trang trí sử dụng vật liệu kim loại. Đặc biệt, sợi carbon giả xuất hiện trên chiếc xe thế hệ trước đã bị xóa sổ hoàn toàn và thay thế bằng vật liệu nhựa truyền thống.

 

Điểm thay đổi lớn nhất bên trong nội thất chính là phần hình ống của sàn xe phía trên cần số (transmission tunnel) mới, với phanh điện giúp giải phóng không gian cho khay đựng cốc phía trước và cho phép tựa tay cũng như hộp để tay ở trung tâm dài hơn.

 

Tuy nhiên trang bị này chỉ có ở phiên bản nhất định như bản động cơ dầu diesel 2,2 lít ở Nhật Bản, trong khi ở Úc nó được cung cấp cho toàn bộ các biến thể trừ phiên bản cơ sở Neo động cơ xăng 2.0 lít và Maxx.

 

Tất nhiên, transmission tunnel cũng không được xuất hiện trên những chiếc xe lắp ráp của công ty Trường Hải tại Việt Nam.

 

Một bổ sung mới đáng chú ý khác trên Mazda 3 2017 tại Việt Nam là màn hình Active Driving Display đa sắc màu – đây là một màn hình hiển thị trên kính chắn gió với độ sáng cao hơn và tăng thêm độ phân giải cũng như tương phản.

 

Mazda 3 2017 tại Việt Nam

 

Thông tin gửi tới lái xe được chia làm hai phần – dữ liệu liên quan đến môi trường lái xe được hiển thị ở nửa trên, và thông tin về xe được hiện thị ở phía bên dưới rất rõ ràng. Góc nhìn, độ sáng và cài đặt nội dung của màn hình ADD cũng có thể được lưu trữ trong cài đặt bộ nhớ riêng trong ghế lái điều chỉnh điện 10 hướng.

 

Trên vô lăng của Mazda 3 thế hệ mới tích hợp hệ thống kiểm soát tốc độ tự động (Cruise Control), hệ thống nút bấm đàm thoại rảnh tay và hệ thống giải trí giúp lái xe thao tác dễ dàng và luôn chủ động khi điều khiển.

 

Về cơ bản, những trang thiết bị bên trong khoang cabin của Mazda 3 2017 tại Việt Nam khá tương tự như trên phiên bản xe của Nhật từ chất liệu bọc da cao cấp cho tới cách bố trí, thiết kế ghế ngồi, vô lăng và bảng điểu khiển trung tâm, hệ thống thông tin giải trí, các hộc để đồ, ghế sau chia 60/40 dễ dàng gập gọn xuống khi cần thiết. Do đó, các khách hàng tại Việt Nam hoàn toàn có thể yên tâm với phiên bản xe lắp ráp tại Việt Nam của Mazda 3 mới.

 

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Mazda 3 2017 Việt Nam và Nhật Bản chính là các công nghệ an toàn

 

Mazda 3 2017 ra mắt tại Việt Nam

 

Tại Việt Nam, Mazda 3 2017 nhận được các trang bị an toàn gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp EBA, hệ thống cân bằng điện tử DSC, hệ thống chống trượt TSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA, cảnh báo phanh khẩn cấp với đèn nhấp nháy, 6 túi khí và camera lùi hỗ trợ đỗ xe.

 

 

Trong khi đó phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản của Mazda 3 2017 sẽ sở hữu thêm nhiều công nghệ hơn như hệ thống hỗ trợ an toàn i-Activsense, hệ thống cảnh báo điểm mù, hệ thống cảnh báo khi lùi xe, hệ thống cảnh báo làn đường, hệ thống cảnh báo tài xế khi buồn ngủ, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động thế hệ mới... (trên các phiên bản cao cấp) và hệ thống ổn định thân xe điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo tiêu chuẩn.

 

Chưa hết, Mazda 3 2017 Nhật Bản cũng là mẫu xe đầu tiên có được hệ thống nhận diện tín hiệu giao thông Traffic Sign Recognition System. Hệ thống này sẽ nhận biết giới hạn tốc độ, các tín hiệu cấm đi và dừng lại. Ngoài ra cụm đèn pha LED thích ứng dũng được chia thành bốn đèn đi ốt ở mỗi bên, có thể tắt độc lập các đèn khi gặp xe khác phía trước để tránh gây chói mắt cho những lái xe khác.

 

Sự khác biệt về trang bị hệ truyền động

 

 

Tại Nhật Bản, khách hàng khi mua Mazda 3 2017 có thể lựa chọn giữa các phiên bản động cơ: động cơ xăng SkyActive-G 1.5 lít 109 mã lực / 144 Nm, động cơ SkyActive-G 2.2 lít 173 mã lực / 420 Nm, động cơ SkyActiv-D diesel 1.5 lít.

 

Bên cạnh đó, Mazda còn cung cấp thêm cho thị trường Nhật Bản động cơ SkyActiv Hybrid, dựa trên động cơ hybrid của Toyota, kết hợp một động cơ xăng SkyActiv-G 2lít 98 mã lực và một động cơ điện 81 mã lực cùng một hộp số biến thiên vô cấp eCVT. Và động cơ xăng 2.0 lít tiêu chuẩn 153 mã lực/196 Nm đã bị loại bỏ.

 

 

Ngoài mẫu xe hybrid, tất cả các động cơ khác trên Mazda 3 2017 đều được ghép nối với hộp số sàn SkyActiv-MT sáu cấp hoặc hộp số tự động SkyActiv-Drive sáu cấp. Lần đầu tiên các phiên bản động cơ dầu diesel 2.2 lít được sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian i-Active phân phối tối ưu mô men xoắn tới cả bánh trước và bánh sau bằng cách dự đoán các điều kiện đường đi, thời tiết và ý định của lái xe. Tiêu chuẩn vẫn là dẫn động cầu trước.

 

Mazda 3 2017 tại Việt Nam

 

Tại Việt Nam, xe lắp ráp Mazda 3 2017 chỉ được cung cấp với động cơ xăng Skyactiv 1.5 lít 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van DOHC (sedan và hatchback) sản sinh công suất 110 mã lực và 144Nm mô-men xoắn cực đại. Trong khi đó, phiên bản động cơ dung tích 2.0 lít là một lựa chọn khác dành cho sedan với công suất 153 mã lực và 200Nm mô-men xoắn cực đại.

 

Mazda 3 2017 tại Việt Nam

 

Cả 3 biến thể đều được trang bị tiêu chuẩn với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

 

Như vậy tại Việt Nam, Mazda 3 2017 đã bị lược đi biến thể động cơ dầu diesel, thay thế động cơ xăng 2.2 lít thành 2.0 lít và không có sự xuất hiện của truyền động hybrid cũng như hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian i-Active.

 

Đánh giá về vận hành giữa Mazda 3 2017 Nhật Bản và Mazda 3 2017 Việt Nam

 

 

Điểm chung nổi bật nhất giữa hai phiên bản xe Mazda 3 mới đang được nhắc đến trong bài viết này chính là công nghệ điều khiển G-Vectoring Control (GVC), công nghệ đầu tiên trong tổ hợp công nghệ điều khiển động học Skyactiv-Vehicle Dynamics.

 

Công nghệ GVC thay đổi mô-men xoắn động cơ thích ứng với điều kiện lái để tạo ra khả năng điều khiển tổng hợp tối ưu cả lực gia tốc ngang và dọc. Nó cũng tối ưu lực kéo trên từng bánh xe, giúp xe tăng tốc mượt mà, vận hành êm ái hơn, cải thiện độ bám đường cũng như khả năng ổn định khi vào cua. Như vậy, hệ thống GVC giúp các thao tác của người lái và phản ứng từ chiếc xe diễn ra nhịp nhàng hơn, chính xác hơn và hạn chế số lần điều chỉnh đến mức tối đa.

 

 

 

Động cơ Skyactiv-G thế hệ mới đạt tiêu chuẩn Euro 4 với công nghệ phun xăng trực tiếp, tỉ số nén cao (lên đến 13:1, giảm 30% năng lượng mất mát do ma sát, giảm trọng lượng động cơ, giúp tiết kiệm nhiên liệu và cải thiện mô-men xoắn ở tốc độ thấp / trung bình.

 

Hệ thống khung xe mới Skyactiv-body giúp tối ưu hóa cấu trúc thân xe, tăng độ cứng thân xe, giảm trọng lượng xe, từ đó sẽ giảm tiêu hao năng lượng, nâng cao tính khí động học để đạt tiêu chuẩn an toàn hàng đầu. Khung gầm cũng được tối ưu để mang đến cảm giác lái thể thao và chân thật nhất cũng như giúp xe vận hành ổn định và êm ái.

 

 

 

Một điểm khác biệt nho nhỏ giữa Mazda 3 2017 Việt Nam và Nhật Bản chính là tính năng kiểm soát tần số âm thanh tự nhiên, giúp giảm đáng kể tiếng dội lớn của động cơ diesel sẽ chỉ có trên chiếc xe của Nhật Bản, vì thị trường Việt Nam không có lựa chọn động cơ dầu diesel.

 

Kết luận tổng quát

 

Về cơ bản, Mazda 3 2017 lắp ráp tại Việt Nam gần như tương tự với Mazda 3 Nhật Bản từ kiểu dáng ngoại thất, các trang bị nội thất, hệ truyền động, vận hành. Có thể nói công ty Trường Hải đã nỗ lực rất nhiều trong việc làm hài lòng các khách hàng Việt Nam với phiên bản Mazda 3 mới nhất hiện nay.

 

 

 

Tuy nhiên, với việc sở hữu nhiều công nghệ an toàn hơn, Mazda 3 Nhật Bản chắc chắn sẽ đem đến cảm giác lái tự tin và thoải mái hơn rất nhiều so với việc đặt tay lên vô lăng của một chiếc Mazda 3 lắp ráp tại Việt Nam.

 

 

 

Màu sơn mới được bổ sung cho Mazda 3 2017 tại Việt Nam

 

Thế nhưng, việc không phải chịu mức thuế nhập khẩu nguyên chiếc (khoảng 70%) mà được hưởng ưu đãi theo mức nhập khẩu linh kiện (với các mức dao động từ 0-20% tùy loại và khu vực nhập khẩu), sẽ khiến cho Mazda 3 lắp ráp của THACO sẽ có sức thu hút hơn đối với người tiêu dùng Việt.

 

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Nguồn : Xehay.vn

TIN LIÊN QUAN

Top 10 sự lựa chọn thay thế Mazda 3

Mazda 3 là mẫu xe cỡ nhỏ được khách hàng trên thế giới ưa chuộng. Thế nhưng, nếu không thích tậu model này, người dùng có thể lựa chọn Mazda CX-3, Kia Forte, Hyundai Elantra, Ford Focus, Honda Fit, Toyota Corolla Hatchback…

Hyundai Tucson lắp ráp tại Việt Nam vừa ra mắt có gì để "đối chọi" với Mazda CX-5

Mới đây, Hyundai vừa cho ra mắt mẫu xe Hyundai Tucson CKD tại thị trường Việt Nam. Xe có 4 phiên bản và...

Hyundai Tucson lắp ráp tại Việt Nam vừa ra mắt có gì để "đối chọi" với Mazda CX-5

Mới đây, Hyundai vừa cho ra mắt mẫu xe Hyundai Tucson CKD tại thị trường Việt Nam. Xe có 4 phiên bản và 3 lựa chọn động cơ, giá dao động từ 815 - 990 triệu đồng. Tucson...

Ôtô Mazda lại giảm giá hàng loạt, về mức thấp kỷ lục

Bước sang tháng 10, hàng loạt mẫu xe ăn khách của thương hiệu Mazda như Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-5 được giảm giá mạnh và hiện đang có giá thấp kỷ lục.

Phân khúc sedan hạng C: Mazda 3 chiếm thế thượng phong

Mazda 3 liên tục duy trì doanh số 800 xe mỗi tháng trong khi các đối thủ cùng phân khúc như Honda Civic, Corolla Altis tăng trưởng chậm hoặc giảm sút đáng kể so với trước đây.

Hyundai Elantra 2016 - đối thủ mới của Mazda 3 ở Việt Nam

Hyundai Elantra thế hệ mới được định vị ở phân khúc C và sẽ giành giật thị phần với đối thủ lớn nhất là Mazda 3.

Mazda BT-50 mới phát triển từ Isuzu D-Max

Mazda và Isuzu đạt thỏa thuận hợp tác phát triển thế hệ tiếp theo của dòng xe bán tải phổ biến từ Mazda.

Ảnh chi tiết Mazda CX-5 mới vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam

Mazda CX-5 mới ra mắt thị trường Việt Nam vào sáng 18/11 có nhiều thay đổi về hiệu suất, tính năng và ngoại hình cũng như nội thất. Xe được bán với mức giá dao động từ 879 triệu đồng đến 989 triệu đồng kèm theo 3 phiên bản là Mazda CX-5 2.0L 2WD,

THỦ THUẬT HAY

Cách chọn môn phái trong Tru Tiên 3D

Trong Tru Tiên 3D có tổng cộng 4 môn phái cho bạn lựa chọn, mỗi một môn phái lại có ưu và nhược điểm cũng như vị trí khác nhau trong một đội. Hãy cùng xem những tiêu chí của bạn đưa ra thích hợp với sự lựa chọn môn

Tất tần tật về RAM laptop và những điều bạn cần biết

Nếu chỉ sử dụng laptop cho các công việc như xử lý tài liệu, bảng tính, excel xem phim, nghe nhạc, đồ họa ở mức độ trung bình… thì laptop của bạn chỉ cần RAM 2 GB là đủ.

Cách tắt thông báo Facebook trên điện thoại, laptop của mình

Là một người sử dụng Facebook, sẽ có lúc bạn cảm thấy thật phiền phức và tốn pin khi các thông báo luôn hiển thị trên điện thoại, laptop của mình. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu cách thức để tắt những thông báo này

Cách sửa lỗi "Ethernet doesn’t have a valid IP configuration" trên Windows

Do Router hay địa chỉ IP mà người dùng thường gặp lỗi 'Ethernet doesn’t have a valid IP configuration' trên Windows. Khi gặp tình trạng này, các bạn nên sử dụng một số cách sửa lỗi 'Ethernet doesn’t have a valid IP

Cách LiveStream game trực tiếp trên Facebook Messenger

Như các bạn đã biết tính năng Instant Games được ra mắt cách đây hơn 1 năm, ban đầu chỉ có 20 game nhưng hiện tại đã là 70, giúp người dùng chơi game thoải mái mà không cần cài đặt. Tính năng Live Stream Game đã bắt

ĐÁNH GIÁ NHANH

Với 3 camera, Samsung Galaxy A7 (2018) sẽ làm được những gì?

Samsung Galaxy A7 (2018) đang là cái tên rất hot thời điểm hiện tại khi chiếc điện thoại này có tới 3 camera sau và mức giá hợp túi tiền với đại đa số người dùng.

Ấn tượng đầu tiên về iPad Gen 9: Chip Apple A13 Bionic, camera trước 12MP góc siêu rộng cùng mức giá chỉ từ 7,5 triệu đồng

Trong sự kiện tháng 9 mới diễn ra, Apple đã chính thức trình làng mẫu iPad Gen 9 mới nhất. Sản phẩm được trang bị con chip Apple A13 Bionic cực mạnh mẽ, cùng camera trước với độ phân giải 12MP góc siêu rộng, mà mức giá

Trên tay Jabra 710 - loa chuyên dùng cho thoại hội nghị

Nếu bạn thường xuyên phải họp hội nghị qua điện thoại, hoặc thường xuyên nghe điện thoại bằng loa ngoài (speaker phone) thì loa Jabra 710 này có khả năng đáp ứng được nhu cầu của bạn.