Cấp giấy phép lái xe ô tô cho người khuyết tật: Liệu có khả thi?



Dùng xe nào để sát hạch cấp bằng lái cho người khuyết tật?


Mặc dù đã chính thức có hiệu lực, nhưng việc triển khai Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT trong thực tế theo đánh giá của các địa phương và cơ sở đào tạo lái xe là rất khó khăn và chắc chắn sẽ phát sinh vướng mắc cần tiếp tục xử lý.


Đủ sức khỏe thì được thi lấy bằng B1 số tự động


Khoản 2, điều 43, Thông tư 12/2017/TT - BGTVT về đào tạo lái xe quy định rõ: “Đào tạo để cấp GPLX hạng B1 số tự động cho người khuyết tật có đủ điều kiện điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo”. Như vậy, từ ngày 1-6, người khuyết tật đã có thể được đăng ký học, thi và lấy GPLX. Tuy nhiên, cũng theo Thông tư này, người khuyết tập muốn được tham gia đào tạo, cấp bằng lái xe hạng B1 phải đáp ứng đủ các điều kiện về sức khỏe theo quy định tại Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT - BGTVT của Bộ GTVT và Bộ Y tế ban hành năm 2015.


Cụ thể, những người bị chứng: rối loạn tâm thần (chữa khỏi chưa quá 6 tháng hoặc mãn tính), động kinh, rối loạn cảm giác sâu; suy tim, có chứng khó thở từ độ III trở lên; song thị, hoặc mù 3 màu (vàng, đỏ, xanh lá); liệt vận động từ 2 chi trở lên, hoặc mất 1 bàn tay (chân) trong khi có 1 chi khác không toàn vẹn hoặc, giảm chức năng... sẽ không đủ điều kiện học, thi lấy GPLX hạng B1.


Theo Trưởng phòng Phục hồi chức năng - giám định, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lê Tuấn Đồng, quy định người khuyết tật được đào tạo và tham gia sát hạch GPLX hạng B1 là để bảo đảm quyền lợi cho mọi công dân. Bộ Y tế, Bộ GTVT cùng các đơn vị liên quan đã nghiên cứu, tham khảo Luật Người khuyết tật, Công ước quốc tế, cũng như các tiêu chuẩn sức khỏe lái xe của một số nước trên thế giới và trong khu vực... để có tiêu chuẩn rõ ràng, phù hợp.


Khó vận dụng trong thực tiễn


Dù ủng hộ về chủ trương cấp GPLX hạng B1 xe số tự động cho người khuyết tật đủ điều kiện, nhưng các địa phương cũng như cơ sở đạo tạo lái xe còn nhiều băn khoăn. Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Đình Nghĩa đặt vấn đề, để đào tạo, sát hạch đối với người khuyết tật, liệu có cần đến phương tiện, sân bãi và bài thi riêng, phù hợp với điều kiện sức khỏe hay cứ áp dụng các điều kiện như với người bình thường? “Để đưa được quy định này vào thực tế, thực hiện tốt và phát huy hiệu quả thì cả người khuyết tật lẫn cơ quan chức năng sẽ còn nhiều vấn đề cần thời gian để giải quyết thấu đáo”, ông Nguyễn Đình Nghĩa cho hay.


Tương tự, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT Hải Phòng, ông Nguyễn Quang Hiếu cho rằng, rất nhiều cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn thành phố cũng băn khoăn về việc này. “Tại buổi tập huấn về Thông tư 12 của Tổng cục Đường bộ cho các Sở GTVT và cơ sở đào tạo lái xe thì hầu hết đều tỏ ra băn khoăn. Quy định là vậy nhưng khi áp dụng vào thực tiễn sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề”, ông Nguyễn Quang Hiếu thông tin.


Ông Nguyễn Quang Hiếu lấy ví dụ, đối với người bị khuyết chân phải, trong khi chân ga của ô tô đặt ở bên phải sẽ phải xử lý như thế nào. Cũng có thể đưa xe vào hãng để lắp bộ chuyển đổi chân ga từ phải sang trái nhưng liệu có vi phạm về đăng kiểm và có phù hợp với đặc tính an toàn của phương tiện? “Các cơ sở đào tạo lái xe đều cho biết, không có phương tiện thích hợp để dạy và sát hạch cho người khuyết tật”, ông Nguyễn Quang Hiếu thông tin.


Theo ghi nhận ý kiến của một số các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn Hà Nội, hầu hết đều cho rằng, chưa có ý định đầu tư phương tiện đặc thù cho học viên là người khuyết tật vì lo lắng sẽ có ít học viên, không đủ bù đắp chi phí. “Chúng tôi giờ đã xã hội hóa, mọi thứ đầu tư đầu vào đều phải tính toán đến hiệu quả. Nếu quá ít người học mà lại bỏ chi phí lớn đầu tư xe, giáo viên… thì chỉ có lỗ. Hơn nữa, chúng tôi cũng không biết đầu tư xe kiểu gì cho phù hợp, vì mỗi người khuyết tật ở mức độ và hình thức khác nhau”, đại diện một cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội chia sẻ.


Theo Thông tư 12, trong trường hợp cơ sở đào tạo không có xe thì có thể sử dụng xe của người khuyết tật, nhưng các cơ sở đào tạo cho rằng, trường hợp người khuyết tật không có phương tiện, hoặc không thuê mượn được thì như thế nào? Ngoài ra, các phương tiện này khi đưa vào sa hình để sát hạch sẽ như thế nào, vì các xe sát hạch trong sa hình đều phải đáp ứng những thông số, tiêu chuẩn nhất định và được gắn chip chấm điểm tự động.


Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Bắt đầu từ tháng 6/2017, 3 quy định mới về ô tô, xe máy sẽ có hiệu lực

Từ đầu tháng 6/2017, theo quy định của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, thì người khuyết tật sẽ được thi lấy bằng lái xe, người dân không...

Bằng lái xe ô tô còn thời hạn không bắt buộc phải đổi sang thẻ PET

Bộ GTVT vừa chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 58/2015/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo đó, đối với GPLX ô tô còn thời hạn...

Điều kiện nâng cấp giấy phép lái xe từ C lên E

Hành nghề từ 5 năm, có 100 nghìn km lái xe an toàn, có bằng tốt nghiệp trung học là những điều kiện nâng hạng GPLX từ C lên E.

Vẫn có thể sử dụng GPLX giấy khi tham gia giao thông

Nguoiduatin - Người điều khiển phương tiện có thể sử dụng Giấy phép lái xe (GPLX) giấy khi tham gia giao thông và không cần phải thi lại lý thuyết nếu không đổi GPLX.

"Ép" dân đổi bằng lái xe, Bộ GTVT bị "tuýt còi"

Các điểm cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại các Sở GTVT địa phương đang bị quá tải. Đáng nói, theo lộ trình của Bộ GTVT, hàng chục triệu bằng lái xe còn thời hạn nhưng vẫn phải đổi. Mới đây, Bộ Tư...

Hoàn tất đổi Giấy phép lái xe PET trong năm nay

Để đảm bảo lộ trình chuyển đổi sang Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các Sở GTVT rà soát, tổng hợp số lượng GPLX xe ô tô...

Thay đổi quy định sát hạch giấy phép lái xe: Vẫn còn kẽ hở

Bộ GTVT đang tiếp tục soạn thảo Thông tư thay thế Thông tư 58/2015/TT-BGTVT năm 2015 về đào tạo, sát hạch Giấy phép lái xe theo hướng mở rộng và siết chặt hơn đối với người thi lấy bằng lái. Tuy vậy,...

Mở nhiều kênh hỗ trợ người dân đổi Giấy phép lái xe

Khoảng 1 tháng trở lại đây, do nhầm lẫn thông tin về lộ trình đổi Giấy phép lái xe (GPLX) máy từ giấy sang vật liệu PET, người dân sinh sống, làm việc trên địa bàn Hà Nội đã ùn ùn đổ về các điểm cấp...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách vô hiệu hoá hoặc khóa tài khoản Microsoft trong Windows 8.x/10

Sau khi cài lại hệ điều hành Windows xong, bạn phải đăng nhập tài khoản Microsoft để sử dụng các dịch vụ trên máy tính. Tuy nhiên, đa số người dùng không muốn sử dụng tài khoản Microsoft làm chế độ khóa khi đăng nhập.

Cách hiển thị thanh thước kẻ Ruler trong Micorosoft Word 2010, Word 2003, 2007, 2013 và Word 2016

Thanh thước kẻ Ruler trong Word giúp căn lề dễ dàng, đôi khi bạn thấy Ruler biến mất và không biết cách hiển thị thanh Ruler như thế nào? Đây là cách hiển thị thanh Ruler trong Word 2003, 2007, 2010, 2013 và Word 2016.

Cách lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets

Gần đây có một độc giả hỏi chúng tôi làm thế nào để lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn sao chép nhanh URL các tab đang mở trong trình duyệt Firefox

Bạn mở quá nhiều tab trong Firefox? Có lẽ bạn sẽ muốn đóng bớt một số cửa sổ để tăng tốc độ trình duyệt hoặc giảm bớt sự nhầm lẫn và lộn xộn. Rất may là có một thủ thuật nhanh giúp bạn sao chép tất cả các URL của các

Hướng dẫn thêm Shutdown vào menu chuột phải trên Windows 10

Nhiều người dùng Windows cảm thấy khó chịu với tính năng này, do vậy bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn loại bỏ nó bằng cách thêm Shutdown vào menu chuột phải.

ĐÁNH GIÁ NHANH

TOP 3 smartphone chơi game tầm giá 10 triệu đáng mua nhất hiện nay

Bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại chơi game được trang bị cấu hình mạnh mẽ, hiệu năng tốt, có khả năng chiến mọi thể loại game nhưng với mức giá bán vừa phải. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn top 3 smartphone chơi

Đánh giá iPhone Xr: chiếc iPhone 'rẻ nhất' mới được ra mắt có gì?

Trong 3 mẫu iPhone vừa ra mắt, iPhone Xr là mẫu smartphone sở hữu nhiều điều thú vị. Nếu bạn là một người cá tính, chắc chắn phải xem qua chiếc iPhone này.

Hongqi E-HS9 - Xứng danh "Rolls-Royce của Trung Quốc"

Thiết kế “chuẩn” Rolls-Royce, khoang nội thất tràn ngập công nghệ, hệ truyền động điện mạnh mẽ và thân thiện với môi trường, cảm giác lái ổn định,... Tất cả đều được gói gọn trong một chiếc xe được mệnh danh là