Trải nghiệm Ducati GT1000, chiếc SportClassic hàng hiếm

Ducati GT1000 là mẫu SportClassic cổ điển đã bị khai tử từ năm 2010, đây là một trong những mẫu Sport mang phong cách Retro, là đối thủ của những cái tên như Triumph Bonneville, Thruxton hay Moto Guzzi Griso.

Ducati GT1000 2007.
Ducati giới thiệu chiếc mô tô dòng SportClassic lần đầu vào năm 2003 tại triển lãm Tokyo Motor Show và chính thức mở bán từ thời điểm năm 2005 trên toàn cầu. Các mẫu SportClassic của Ducati đã lần lượt trải qua các phiên bản: Sport1000, Sport1000S, Paul Smart Limited Edition và sau cùng là GT1000.
Các mẫu SportClassic của Ducati mang thiết kế Retro cổ điển phù hợp với những người có phong cách bụi bặm và phong trần. Riêng bản GT1000 với thiết kế yên đôi (các bản khác yên đơn) còn là mẫu xe được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau kể cả chạy tour đường dài, di chuyển trên phố hoặc thể hiện phong cách khác biệt. Tuy nhiên, dường như không thành công lắm, Ducati GT1000 trải qua dòng đời rất ngắn, từ 2007 tới 2010.
Ducati SportClassic thuộc phân khúc Sport 1000 và được những nhà phát triển của Ducati đưa vào nghiên cứu từ rất lâu. Theo Giám đốc thiết kế của Ducati là Pierre Terblanche, những chiếc GT1000 trong series này của hãng là bản sao của mẫu Evoluzione MH900e, chiếc xe chiến thắng tại giải đua 'Isle of Man' năm 1978 do Mike Hailwood cầm lái. Ducati SportClassic có bản mẫu từ những chiếc xe đua cổ điển, nhưng được cách điệu lại theo dáng dấp một chiếc Retro phong cách với cỗ máy L-Twin Desmodue 2 xy-lanh góc nghiêng 90 độ dung tích 992cc cho công suất 91 mã lực đi cùng hộp số 6 cấp và vận tốc tối đa đạt 217km/h.
Phần đầu cổ điển với kính chắn gió cao.
Về cấu tạo tổng thể, Ducati GT1000 sử dụng hệ khung ống bằng thép với cấu trúc giảm chấn 03 cấp độ, bộ khung này giúp xe có trọng lượng không quá nặng so với những gì được nhìn thấy. Ducati GT1000 sử dụng giảm xóc trước Marzocchi hành trình ngược có đường kính 43mm cùng hệ thống treo sau dạng lò xo của Sarch cho khả năng vận hành ổn định ở nhiều mức độ khác nhau.
Hướng đến phong cách một chiếc Sport Touring, GT1000 không sử dụng ghi đông Clip-on, thay vào đó là cụm ghi đông cao thoáng như những mẫu Scrambler ngày nay. Cụm đồng hồ của xe là dạng đồng hồ kim cổ điển với kính chắn gió lớn phía trước, bình xăng thon gọn dần về phía sau cùng với yên đôi dạng nối liền cho cảm giác ngồi rất thoải mái và dễ dàng kiểm soát xe.


Hệ thống an toàn trên xe tiêu chuẩn là loại phanh đôi Brembo với 2-piston phía trước đi cùng đĩa phanh 320mm. Hệ thống phanh trước này cho mức độ chịu nhiệt vừa phải và đủ trên khối động cơ và lực kéo mà GT1000 sản sinh ra. Phía sau trang bị đĩa phanh Brembo đường kính 245mm với tấm lót chịu nhiệt giống như các loại phanh trên xe đua chuyên nghiệp.

Vành xe là loại hợp kim nhôm 17-inch mạ chrome với nan hoa đi cùng lốp Pirelli Phantom. GT1000 sử dụng ống xả kép với ý tưởng thiết kế của những mẫu xe từ những năm 1970 với hệ thống giảm thanh Silentium. Nhìn chung, Ducati GT1000 có kiểu dáng gần giống như Sport Touring, nhưng lại mang nét hoài cổ của những dòng Scrambler pha trộn các thiết kế hiện đại. Chiếc xe được trải nghiệm trong bài là Ducati GT1000 nguyên bản đời 2007, một trong những chiếc GT1000 hiếm hoi tại Việt Nam (theo thông tin chỉ có khoảng 05 xe GT1000 chính ngạch tại nước ta).


Cảm giác lái đầu tiên trên Ducati GT1000 là âm thanh từ cỗ máy 2 xy-lanh cực kì kích thích và đây cũng là điểm đặc trưng mà Ducati gây 'nghiện' với nhiều tín đồ tốc độ. Nên biết rằng động cơ L-Twin tuy không cho ra loại âm thanh ấm áp, gầm rú như inline 4 xy-lanh nhưng lại cho cảm giác phấn khích tột độ với âm thanh 'lào xào' nhưng uy lực.

Vì là dòng Classic nên sức mạnh của GT1000 không quá mãnh liệt, ở số 01 chiếc xe nhẹ nhàng phóng đi trong tư thế có thể kiểm soát được. Bóp nhẹ tay côn, lên số 02, xe lướt đi êm và thoải mái.
Ở mỗi góc cua hẹp và một số đoạn đường xấu, GT1000 cho cảm giác lái linh hoạt, dễ xoay chuyển nhờ vào thiết kế ghi đông cao cũng như tư thế ngồi thoải mái. Nếu như để sử dụng cho mục đích hằng ngày, GT1000 cũng không phải là lựa chọn tồi trong số hàng loạt những chiếc Naked Bike hiện đại ngày nay. Ưu điểm của xe là nhẹ nhàng, tuy trang bị động cơ phân khúc 1000cc nhưng nhiệt độ xe không quá nóng, xe cũng không cho cảm giác khó chịu khi phải vận hành ở điều kiện giao thông đông đúc nơi thành thị.


Mẫu Ducati GT1000 trong bài thuộc sở hữu của anh Tự, chủ garage độ xe Tự Thanh Đa (TTĐ). Khi được phóng viên xedoisong.vn (XĐS) hỏi về việc lý do chọn GT1000 cũng như khả năng giữ gìn xe sau 10 năm thì anh Tự thoải mái chia sẻ:

- TTĐ: Đây là dòng xe không quá cổ, xuất hiện năm 2007 và được đưa về Việt Nam cũng gần 10 năm. Chiếc xe này bản thân đã rất tốt vì Ducati đã nghiên cứu tính toàn rất tỉ mỉ cho khả năng vận hành của xe.
- PV XĐS: Vậy trong 10 năm sử dụng, tại sao anh không độ lại chiếc xe của mình theo cách riêng mà vẫn giữ nét nguyên bản?
- TTĐ: Thật ra ở garage Tự Thanh Đa là chuyên độ nhiều dòng mô tô khác nhau, đặc biệt là thiết kế các mẫu xe Cafe Racer cổ điển, nhưng trong số nhiều chiếc xe đang sở hữu, anh vẫn muốn giữ một chiếc cổ điển nguyên bản nhưng mạnh mẽ và khác biệt cho riêng mình.
- PV XĐS: Vậy điều gì khiến anh chọn Ducati GT1000 mà không phải những dòng xe khác?
- TTĐ: Ducati chuyên sản xuất xe 2 máy với tiếng động cơ lào xào khó chịu, nhưng với anh tiếng máy L và nổ giòn giã mới là điều kích thích nhất, vả lại mấy hãng xe châu Âu thường làm ra những chiếc xe rất tốt, có những bước tiến đi trước thời đại, nên việc sở hữu một chiếc 2007 cũng gần giống như một chiếc xe hiện đại ngày nay, lại được cái tiếng xe hoài cổ phong cách (cười nhẹ).
- PV XĐS: Trong suốt quá trình sử dụng, anh đã bảo quản xe như thế nào để giữ được một chiếc xe gần như mới hoàn hảo như vậy?
- TTĐ: Chiếc GT này cũng được anh ưa dùng ở nhiều trường hợp, sau mỗi lần như vậy anh đều tự tay bảo dưỡng, vệ sinh tổng thể từ trong ra ngoài. Mà đặc biệt là với thời tiết khí hậu Việt Nam nên những lỗi vặt phát sinh từ hệ thống động cơ là chuyện thường xuyên, nên anh vẫn hay sử dụng một số loại dung dịch, phụ gia mà anh tin tưởng để đảm bảo cho động cơ vận hành hoàn hảo nhất.
- PV XĐS: Có nhiều vấn đề tế nhị xung quanh những chất phụ gia, vậy bằng cách nào mà anh biết được và sử dụng đúng cách để bảo đảm chiếc Retro của mình luôn hoàn hảo?
- TTĐ: Thật sự thì có nhiều loại, nhiều hãng làm phụ gia dung dịch lắm. Anh xài nhiều loại lắm rồi, nói chung thì cái nào cũng có ưu nhược thôi, chỉ cần khoảng thời gian tác dụng kéo dài là anh chọn xài. Tại vì chiếc xe để lâu lâu mới đi, mà mỗi lần đi là mỗi lần thay nhớt thì cũng cực (cười to). Mà đó chỉ là ý kiến cá nhân thôi, chứ anh không thiên vị cái nào đâu, phù hợp với anh thì anh xài mà.
- PV XĐS: Anh sở hữu nhiều mẫu xe khác nhau, vậy chiếc GT1000 này anh có hay dùng cho các tour đường dài?
- TTĐ: Thỉnh thoảng thì cũng có, vì nó cũng là chiếc Sport Touring mà, với lại xe cũ thì cũ, anh tự tay chăm sóc thì anh vẫn rất yên tâm khi 'nài' nó.

Tại Việt Nam, số lượng Ducati GT1000 là không nhiều mà rất hiếm hoi, khỉ có khoảng 05 xe lăn bánh hợp pháp trên phạm vi cả nước. Và vì không còn 'xe thùng' nên việc sở hữu GT1000 là khá nhẹ nhàng với mức giá khoảng 8.000 USD cho việc sử dụng xe hợp pháp tại Việt Nam.

 

 

 

 

 

 

 

 


Jimmy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Chiêm ngưỡng bản độ Ducati Sportclassic 1000S từ xưởng độ độ Cycles Revival

Thay đổi đến từ cụm tay lái clip-on hạ thấp, hệ thống treo trước nâng cấp USD hầm hố, khung xe được mạ niken nổi bật, bình xăng nhôm được gia công lại thon dài về sau, ngay dưới chảng ba lái được bố trí thêm trợ lực sườn nhằm giảm chấn sự rung động

Ducati Monster 1200 S độ cafe racer theo phong cách Sportclassic

Như mọi người vẫn nói Ducati đã bỏ lỡ giai thoại SportClassic để chú tâm vào những dòng xe mang thiết kế tối tân và hiện đại như hiện nay. Và xưởng độ Rough Crafts đã gây chú ý khi xây dựng hình mẫu Cafe Racer theo kiểu dáng Sportclassic dựa trên

Ducati Desmosedici GP8 được công bố giá bán 12 tỷ đồng

Như chúng ta đã biết xe đua MotoGP là chiếc xe sở hữu những bí mật riêng của từng nhà sản xuất, do đó rất hiếm hoặc hầu như người bên ngoài cuộc đua không thể mua được. Nhưng cơ hội dường như đã đến khi mới đây, chiếc Ducati Desmosedici GP8 của

Một kỷ nguyên mới của Ducati sắp hé lộ

Một thông tin cực kì quan trọng đối với anh em chơi xe PKL nói chung hoặc những tín đồ thật sự của Ducati nói riêng khi Morebikes ngành công nghiệp xe máy ở Vương quốc Anh đã tiết lộ rằng Ducati sẽ trình làng Ducati V4 Superbike 4 xi-lanh đầu

Một kỷ nguyên mới của Ducati sắp sửa hé lộ

Một thông tin cực kì quan trọng đối với anh em chơi xe PKL nói chung hoặc những tín đồ thật sự của Ducati nói riêng khi Morebikes ngành công nghiệp xe máy ở Vương quốc Anh đã tiết lộ rằng Ducati sẽ trình làng Ducati V4 Superbike 4 xi-lanh đầu

Soi ‘Bộ ba quyền lực’ Ducati ‘đổ bộ’ Đông Nam Á

Ducati đã lập cú 'hat-trick' chính thức khởi động cả ba mô hình mới tại thị trường Malaysia, cụ thể gồm 2019 Ducati Panigale V4, Multistrada 1260 S và Monster 821.

Ducati Multistrada V4 phiên bản 'Pikes Peak Edition' chuẩn bị ra mắt

Mới đây Ducati vừa chia sẻ thông tin ra mắt phiên bản Multistrada V4 Pikes Peak Edition dành cho đường đua sẽ có mặt trên thị trường trong năm nay 2021. Ducati Multistrada V4 phiên bản 'Pikes Peak Edition' chuẩn bị ra mắt...​

Scooter điện Ducati Pro-III ra mắt với giá 924 USD

Thương hiệu Ducati vừa ra mắt mẫu xe scooter điện mới nhất mang tên Ducati Pro-III, có giá 924 USD (khoảng 20,9 triệu đồng). Ducati Pro-III Theo lời Ducati chia sẻ, Pro-III là chiếc xe scooter tiên tiến nhất, xét về mặt kỹ thuật của hãng cũng như

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn format ổ cứng và tạo phân vùng ổ cứng khi cài đặt lại Windows

Trong quá trình cài đặt Window đôi khi bạn sẽ bị nhầm lẫn dữ liệu hoặc mất thời gian backup, một trong những công đoạn trong quá trình cài Windows mà bạn có thể làm đó là Format ổ cứng. Nếu nói về Format bạn sẽ nghĩ

Hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến bằng Firefox hoặc Chrome

Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ giáo dục là địa chỉ uy tín giúp thí sinh và các bậc phụ huynh rất nhiều trong việc tìm hiểu thông tin, tra cứu và đăng ký các nguyện vọng của mình. Tuy nhiên, do Cốc Cốc và một số trình

Tính năng mới chỉ có trên iOS 7

Như mong đợi và đã thông báo rộng rãi trước đó, trong bài phát biểu chính thức tại sự kiện thường niên WWDC 2013 do mình chủ trì, Apple đã giới thiệu một hệ điều hành iOS được tân trang mới hoàn toàn.

Dùng biểu tượng tự hào trên Facebook, icon cầu vồng Facebook

Mới đây Facebook cập nhật thêm một biểu tượng cảm xúc mới có tên là tự hào (icon cầu vồng), vậy ý nghĩa cũng như cách dùng biểu tượng tự hào trên Facebook là như thế nào, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Hướng dẫn cách update sim ghép từ v1 lên v2 mà không cần mua mới

Cách đây không lâu, Apple đã vá lỗi dẫn đến hàng loạt thiết bị sử dụng sim ghép 'thần thánh' trên iPhone Lock bị từ chối đăng nhập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Asus Zenbook UX330UA giá 750 USD

Thiết kế của Asus ZenBook UX330UA không giống với người tiền nhiệm UX305UA. Nó mỏng hơn 1/10 inch và chỉ nặng 1,18 kg nhưng bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt này nếu không đặt hai chiếc laptop ở cạnh nhau.

Đánh giá nhanh về Galaxy Note 9 vừa được ra mắt

Bút S Pen được đánh giá là điểm sáng tại buổi ra mắt lần này, giờ đây sở hữu cả Bluetooth cho phép điều khiển từ cách xa 9m một số ứng dụng mặc định của máy, ví dụ như chụp ảnh từ xa, chiếu slide trong bài

Thời lượng pin Mate 20 Pro: Đủ để đồng hành cùng người dùng xuyên suốt cả ngày

Thử thách đầu tiên, mình sẽ xem Youtube độ phân giải cao liên tục, để xem tốc độ tiêu thụ pin trên Huawei Mate 20 Pro như thế nào? Chiếc điện thoại này mất 1 giờ 10 phút để tiêu thụ 10% pin (từ 100% xuống 90%).