Những bộ phận trên ô tô tuyệt đối không được bỏ qua khi bảo dưỡng đi du xuân Đinh Dậu 2017

1. Dầu bôi trơn động cơ


Nhớt hoặc dầu bôi trơn động cơ giúp động cơ và xe vận hành êm ái và tốt nhất, phần nào giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và chống hao mòn động cơ. Nếu dầu bôi trơn động cơ của xe hết khi chạy bạn sẽ không tưởng tượng được xe mình xe gặp phải vấn đề nào, nhẹ thì khiến động cơ nhanh nóng khiến xe hao mòn nhanh. Nặng thì có thể làm xe hư hỏng nặng, chết máy giữa đường.


Để đảm bảo việc đó không xảy ra, bạn hãy kiểm tra dầu bôi trơn động cơ vẫn còn ở mức cần thiết. Nếu gần hết khi thăm dò bằng que thăm hoặc nhớt có mùi khét thì bạn cần thay nhớt động cơ để đảm bảo.



2. Kiểm tra lốp xe


Lốp xe là bộ phận đầu tiên bạn cần kiểm tra bởi đây là bộ phận chịu nhiều tác động và hỏng nhất trên xe. Việc xe vận hành êm ái và an toàn liên quan trực tiếp từ bộ phận lốp xe. Hãy kiểm tra độ mòn của các lốp xe, có thể bằng mắt thường hoặc dựa vào các chỉ số. Thông thường tuổi thọ của lốp xe chạy khoảng 40.000 - 50.000km thì cần thay mới bạn nên lưu ý.


Kiểm tra áp suất của lốp, lốp quá căng hay non hơi cũng ảnh hưởng lớn tới khả năng vận hành và sự an toàn khi chạy xe. Bạn có thể dùng bộ cảm biến để đo áp suất lốp hoặc bằng mắt thường quan sát. Thường thì áp suất phù hợp cho lóp của các dòng xe cỡ trung và nhỏ là khoảng 2,2 - 2,5 kg/cm2 và tùy vào trọng tải cũng như lượng người trên xe.





3. Kiểm tra bộ lốp dự phòng và bộ đồ sửa chữa theo xe

Hãy kiểm tra và chắc chắn lốp dự phòng trên xe luôn đảm bảo sẵn sàng có thể thay thế lốp khi gặp sự cố trên đường đi như hết hơi, bục lốp. Đồng hành cùng lốp dự phòng luôn là bộ đồ nghề sửa chữa xe thông dụng theo kèm trên xe luôn có sẵn và đầy đủ để phục vụ việc sửa chữa tạm thời. Việc kiểm tra và chuẩn bị này sẽ hữu ích và đảm bảo bạn không phải mệt mỏi hay bực bội chờ đợi cứu hộ khi chẳng may xe bị hỏng lốp ngay giữa đường quốc lộ và bạn có thể tự mình tiến hành sửa chữa thay lốp dự phòng để tiếp tục vận hành xe.





4. Hệ thống chiếu sáng, đèn báo trong xe

Hệ thống chiếu sáng và các đèn báo trên xe liên quan trực tiếp tới khả năng cảnh báo những hư hỏng, lỗi trên xe và cũng như là tầm nhìn, kiểm soát khi bạn lái xe trên đường đặc biệt là buổi đêm. Hãy kiểm tra để đảm bảo các hệ thống này trên xe vẫn hoạt động tốt và không có dấu hiệu bị lỗi.





5. Dầu trợ lực lái, dầu phanh và phanh xe


Hệ thống phanh và hệ thống lái là đặc biệt quan trọng khi chạy xe, nó liên quan trực tiếp tới sự an toàn khi điều khiển xe và xử lý tình huống trên đường. Hãy kiểm tra 2 hộp dầu của hai hệ thống này trong khoang động cơ xe để đảm bảo chúng vẫn ở mức an toàn và giúp hệ thống phanh và lái hoạt động trơn tru.


Kiểm tra hệ thống phanh tay và phanh đĩa trên xe để đảm bảo nó vẫn hoạt động tốt với những tình huống xử lý trên đường. Nếu có dấu hiệu má phanh hoặc phanh hư hỏng cần nhanh chóng thay mới và sửa lỗi phanh xe.





6. Kiểm tra bình ắc quy ô tô


Sẽ là không may khi xe bạn đang chạy giữa cao tốc mà ắc quy xe bị hỏng khiến xe chết máy, không đề được để vận hành và cấp điện cho các bộ phận trên xe.


Kiểm tra các điện cực trên bình và bình ắc quy của xe vẫn hoạt động tốt và không có gì tác động khiến bình ắc quy xe bị hư hại. Kiểm tra mực nước bên trong bình có nằm ở mức an toàn giữa hai vạch Upber và Lower level, nếu thấp thì cần châm thêm nước cho bình để nó hoạt động ổn định hơn. Cần thay mới bình ắc quy nếu nó bị hư hỏng hoặc đã sử dụng quá lâu gần hết hạn, với bình ắc quy thông thường sẽ có tuổi thọ từ 2 tới 3 năm sử dụng theo xe thì cần thay ắc quy ô tô.



7. Nước làm mát

Điều này rất quan trọng với xe khi chạy đường dài, nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự ổn định của động cơ khi hoạt động liên tục và chạy đường xa nếu không được làm mát. Khi động cơ không được làm mát và tản nhiệt sẽ rất dễ xảy ra lỗi, hư hỏng giữa đường.


Bạn hãy mở nắp ca-pô xe và kiểm tra mực nước làm mát động cơ vẫn còn mức đảm bảo thì không cần thêm. Nếu mực nước làm mát trong két nước mát quá ít, hoặc có mùi và màu lạ thì cần thay nước mát vào xe để đảm bảo động cơ hoạt động tốt nhất tránh hư hỏng giữa đường.





8. Nước rửa kính và cần gạt nước


Đây là bộ phận khá nhiều chủ lái bỏ qua và không kiểm tra. Tuy nhiên nó lại có vai trò khá quan trọng trong việc giúp bạn cải thiện tầm nhìn và quan sát tốt khi lái xe. Nếu kính chắn gió trước xe bám đầy bụi bẩn hay bùn đất trên đường mà bộ phận cần gạt nước không hoạt động, như vậy sẽ rất nguy hiểm vì tầm nhìn và quan sát của lái xe bị hạn chế.





Vậy nên bạn cần kiểm tra phần nước rửa kính xe nếu hết thì hãy thêm nước vào để bộ phận này hoạt động tốt. Cần thay mới cần gạt nước khi đã quá mòn chổi, bị hư hại cần để đảm bảo chúng có thể hoạt động tốt và lau sạch kính, giúp lái xe an toàn hơn.


Trên đây là 8 bộ phận cần lưu ý để kiểm tra ô tô giúp chạy xe an toàn chuẩn bị du xuân tết Đinh Dậu sắp tới. Chúc bạn có những chuyến xuất hành đầu năm Đinh Dậu an toàn, may mắn!




AutoExpress.vn - Theo DNVN

TIN LIÊN QUAN

Xe chạy đường dài có phải nên đổ nhớt đặc

Nhiều anh em vẫn đang truyền tai nhau rằng việc sử dụng nhớt đặc hơn một cấp sẽ giúp động cơ hoạt động êm ái máy mát hơn trên những chặng đường dài,...

Tầm quan trọng của nhớt hộp số xe tay ga và người dùng xe nên thay sau bao lâu?

Nhớt hộp số xe tay ga, hay còn gọi là dầu láp là loại dầu có chức năng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga. Việc thay dầu láp thường xuyên cũng quan trọng như thay dầu máy.

Mách bạn những bước chăm sóc xe để có chuyến du xuân Đinh Dậu an toàn

AutoExpress - Để chuyến xuất hành đầu năm Đinh Dậu 2017 suôn sẻ đầy may mắn hãy chăm sóc xe từ những chi tiết nhỏ nhất.

THỦ THUẬT HAY

Cách ẩn "đã xem" khi chat facebook trên điện thoại Android

Trước đây, thủ thuật ẩn thông báo đã xem khi chat trên facebook chỉ thực hiện được trên máy tính. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn cách thực hiện điều này trên điện thoại Android.

Sạc không dây là gì?Nó nhanh hơn hay chậm hơn sạc dây?

Sạc không dây là gì? Sạc không dây là kiểu sạc mà bạn không cần cắm cáp vào smartphone để sạc nó. Đơn giản chỉ cần đặt nó trên một tấm hoặc đế đặc biệt để bắt đầu quá trình sạc pin.

Cách làm sữa chua bằng nồi cơm điện đơn giản mà không phải ai cũng biết

Làm sữa chua bằng nồi cơm điện rất tiện lợi và đơn giản. Bạn có thể làm ngay một món tráng miệng tốt cho sức khỏe mà không mất nhiều thời gian.

Hướng dẫn mở phần mềm hoặc file bất kỳ "bằng 3 nút bấm"

Thông thường, khi sử dụng PC hay laptop chạy Windows, để mở nhanh các phần mềm hay file nào đó chúng ta thường tạo một shortcut ngoài desktop. Nhưng hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn cách gán phím tắt để mở nhanh

Cách ẩn ứng dụng trên iPhone với iOS 15 để bảo mật thông tin cá nhân

Cách ẩn ứng dụng trên iPhone bằng trang màn hình phụ một cách dễ dàng với iOS 15. Giúp bạn giấu đi một số ứng dụng riêng tư hay thông tin cá nhân cần tránh người khác xem...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Giải mã sức hút của iPhone 13 Pro Max sau hơn 1 tháng ra mắt

Trong bộ tứ iPhone 13 vừa được Apple trình làng cách đây hơn 1 tháng, iPhone 13 Pro Max là bản cao cấp nhất và được chú ý nhiều nhất. Vậy sức hút của iPhone 13 Pro Max đến từ đâu mà nhiều người đặt mua đến vậy? iPhone

Trên tay Garmin Vivo Sport: Nhẹ, đeo như không đeo, GPS nhịp tim đầy đủ, màn hình màu

Nhìn vào tên của một sản phẩm Garmin bạn sẽ biết nó thuộc dòng nào, dòng Vivo là các vòng tay giá khá mềm với thiết kế tròn truyền thống dùng để tập thể thao. Nhà Vivo vừa có một thành viên mới - Vivo Sport.

Trên tay Xiaomi 11T Pro – Siêu phẩm mới của Xiaomi chạy chip Snapdragon 888, sạc siêu nhanh, màn hình 120Hz

Xiaomi 11T Pro là phiên bản nâng cấp và kế nhiệm của Xiaomi 10T Pro được trình làng vào năm ngoái. Siêu phẩm mới này của Xiaomi được cải tiến và nâng cấp rất nhiều từ ngoại hình đến phần cứng. Nào mời bạn cùng chúng