Tự chăm sóc ô tô chơi Tết, tại sao không?

1.Chuẩn bị vật dụng sửa chữa và lốp dự phòng


Trước mỗi chuyến đi xa, lái xe nên chuẩn bị một số vật dụng sửa chữa cơ bản phòng trường hợp xảy ra sự cố ở những khu vực ngoại thành. Ngoài ra, một bộ lốp dự phòng cũng rất hữu ích giúp chiếc xe không bị dừng giữa đường. Quan trọng nhất, bạn nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về sửa chữa ô tô trước khi khởi hành, ví dụ như cách thức sử dụng công cụ đo, bơm áp suất, biết sửa chữa một số trường hợp hỏng hóc nhẹ.





2. Kiểm tra nước làm mát


Nước làm mát có tác dụng làm cho động cơ không bị “ì” khi vận hành liên tục trong thời gian dài, nhất là trong những chuyến du lịch ngày xuân. Để kiểm tra nước làm mát, bạn chỉ cần mở nắp ca-pô để xem xét mực nước giữa 2 vạch Full/Low trên thân bình. Nếu nước nằm ngoài 2 vạch, cần châm thêm hoặc rút bớt. Lưu ý, cần đổ đúng loại nước làm mát phù hợp với tiêu chuẩn và loại nước cũ, tránh tình trạng kết tủa đáy két khiến két nước bị bục.





3. Lốp xe


Đây là bộ phận đầu tiên và quan trọng nhất mỗi khi tiến hành bảo dưỡng bởi có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành, độ an toàn cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu trong thời gian vận hành. Đầu tiên, hãy kiểm tra độ mòn của lốp đúng theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Trong trường hợp độ mòn lốp đã quá quy định, ô tô của bạn sẽ có nguy cơ xảy ra tai nạn do mất độ bám đường hay bất ngờ nổ lốp. Nếu nhận thấy dấu hiệu lốp quá mòn, bị nứt gãy, hãy thay thế kịp thời để tránh nguy hiểm. Lưu ý, khi thay nên chọn đúng loại lốp theo quy định của nhà sản xuất.





Nếu lốp vẫn còn trong thời hạn sử dụng và không bị hư hại nhiều, lúc này nên kiểm tra áp suất lốp, không nên để lốp xe quá căng hoặc quá non sẽ ảnh hưởng đến độ bám đường và mức tiêu hao nhiên liệu. Hãy bơm áp suất lốp phù hợp với quy định của nhà sản xuất.


4. Kiểm tra các loại dầu, nhớt


Các loại dầu nhớt ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành cũng như sự bền bỉ của động cơ và các bộ phận khác.Dầu bôi trơn không đúng tiêu chuẩn sẽ gây tiêu tốn nhiều nhiên liệu trong khi lại khiến động cơ nhanh hỏng hơn. Hãy sử dụng que thăm nhớt máy để kiểm tra mức dầu nằm ở đâu giữa hai vạch Min và Max. Nếu dầu nằm ngoài 2 vạch này, cần thêm vào hoặc rút bớt dầu ra.





Trong trường hợp dầu động cơ có mùi khét, động cơ chắc hẳn đang gặp vấn đề, hãy đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra.Dầu trợ lực lái và phanh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng điều khiển và can thiệp của lái xe vào khả năng vận hành chung. Luôn đảm bảo mức dấu trợ lực lái và phanh trong điều kiện tốt nhất sẽ giúp chiếc xe hoạt động ổn định và thêm phần an toàn trong chuyến du xuân.


5. Kiểm tra ắc quy





Đầu tiên, cần kiểm tra các điện cực phía trên nắp bình, đảm bảo tất cả các điện cực được nối chính xác. Khi phát hiện các vấn đề chập điện, cháy, rò rỉ chất lỏng,… hãy thay mới ngay để tránh xảy ra cháy nổ, tai nạn.Sau đó, kiểm tra mực nước bên trong có nằm giữa 2 vạch Upper và Lower hay không. Nếu mực nước quá thấp, bạn cần đổ thêm hoặc thay bình mới. Tuổi thọ trung bình của một bình ắc-quy khoảng 2-3 năm. Những bộ phận khác như thanh gạt nước mưa, đèn xe, thảm, sàn,… cũng nên được kiểm tra cẩn thận, có như thế mới đảm bảo cho chuyến đi không gặp phải bất cứ sự cố đáng tiếc nào.





Chúc các bạn có những chuyến xuất hành đầu năm an toàn và may mắn!




Theo Otos

TIN LIÊN QUAN

Tài xế đổ nước không đúng quy định khiến động cơ hỏng nhanh chóng

Thực tế trong quá trình sử dụng liên tục, một lượng lớn nhiệt tỏa ra từ động cơ ô tô, một phần chuyển thành công, phần còn lại tỏa ra ngoài không khí hoặc các chi tiết tiếp xúc với khí cháy tiếp nhận như xilanh, piston, nắp máy,… Ngoài ra, nhiệt

Những bộ phận trên ô tô tuyệt đối không được bỏ qua khi bảo dưỡng đi du xuân Đinh Dậu 2017

AutoExpress - Dịp tết đến, xuân về chắc hẳn bạn sẽ có những dự định cùng gia đình chạy xe đường dài về quê hay xuất hành đầu năm. Hãy lưu ý kiểm tra ô tô để đảm bảo an toàn và không gặp trục trặc trên đường với xế yêu.

5 bước "độ" xe để lội nước trong mùa mưa lụt

Với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay tại nước ta thì việc chuẩn bị cho những chiếc xe máy của mình để đối phó với thời tiết, thiên tai là một điều vô cùng quan trọng. Những phiền toái khi chiếc xe của bạn bị chết máy nơi ngập úng

Quy định mới về đè vạch liền - tài xế Việt cần biết

Theo quy chuẩn mới 41/2016, xe không được phép đè lên vạch liền dùng để phân chia các làn đường trong cùng một chiều.

Biker với 9 thao tác kiểm tra xe có thể tự thực hiện

Để sử dụng chiếc xe được an toàn, bạn cần thường xuyên đưa xe đến kiểm tra tại các dịch vụ sữa chữa. Ngoài ra, 9 thao tác kiểm tra sau mà bạn có thể tự thực hiện thường xuyên để đảm bảo chiếc xe luôn trong tình trạng sẵn sàng vận hành. Trong bài

Két nước mát xe tay ga và những điều cần lưu ý

Hầu như người dùng chẳng ai mấy quan tâm đến két nước mát trên xe tay ga, đây là một bộ phận rất quan trọng góp phần làm nên quá trình vận hành bền bỉ của chiếc xe. Việc tản nhiệt không tốt sẽ rất có hại, nó có thể gây ra hiện tượng xe hay bị ì,

Phải làm gì khi xe ô tô đi vào chỗ ngập?

Trừ phi bạn ở trong tình huống nguy cấp, liên quan đến tính mạng bản thân hoặc người khác, đừng bao giờ liều mình phóng xe qua đường ngập nước nếu bạn có thể né việc đó. Nhưng phải làm gì nếu ô tô đã lỡ đi vào giữa vùng ngập nước?

THỦ THUẬT HAY

Những cách đơn giản để tăng độ phủ sóng Wi-Fi

Chọn vị trí đặt bộ phát sóng ở trên cao hoặc các tầng trên, tránh để gần lò vi sóng, dây điện, sử dụng giấy nhôm để tăng độ phủ là các cách đơn giản nhưng hữu dụng.

Hướng dẫn đồng bộ hoá tài khoản trên Google Chrome trên các thiết bị sử dụng iOs và Android

Nếu biết tận dụng tốt tính năng này, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi lướt web, làm việc trên Google Chrome. Để bật tính năng đồng bộ hóa dữ liệu trên trình duyệt này, người dùng tiến hành theo các bước

Bạn cần để lại bao nhiêu dung lượng lưu trữ trống trên iPhone là đủ?

Thật dễ dàng để lấp đầy bộ nhớ của iPhone với các ứng dụng, hình ảnh và video, nhưng không bởi vì thế mà bạn nên làm vậy. Sử dụng đến ngưỡng nào thì được coi là đầy bộ nhớ?

Cách xóa bớt tài khoản truy cập máy tính Mac giúp bảo vệ dữ liệu tốt hơn

Bên cạnh tài khoản chủ, người dùng hoàn toàn có thể tạo thêm nhiều tài khoản 'con' để truy cập vào máy tính Mac và được sử dụng một số quyền nhất định. Điều này là hoàn toàn cần thiết trong trường hợp bạn cho ai đó

Cách chuyển định dạng USB từ FAT32 sang NTFS

Định dạng mặc định của USB là FAT32, tuy nhiên chúng có nhiều hạn chế so với NTFS, đơn cử là không cho phép bạn chép file lớn hơn 4GB vào USB.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Sony Xperia XA2: Liệu có nối tiếp thành công của đàn anh?

Khi nhìn vào ngay đầu tiên, rõ ràng nhất đó là vị trí cảm biến vân tay đã được dời xuống mặt sau và vị trí cụm camera chình được đẩy vào giữa. Đây là điều cho thấy Sony bắt đầu có những

Đập hộp và đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 5 Plus: Liệu có được như mong đợi?

Xiaomi đang làm chúng ta “bối rối” thật sự với cách đặt tên sản phẩm của mình. Theo thông lệ hàng năm, Xiaomi Redmi là dòng màn hình 5.0 inch còn Redmi Note là dòng màn hình lớn hơn với 5.5 inch.

Hiệu năng và thời lượng pin Huawei P20 có thể đáp ứng được nhu cầu người dùng?

Huawei là hãng điện thoại thứ ba bên cạnh Samsung và Apple sử dụng con chip do chính mình sản xuất trên hầu hết các sản phẩm điện thoại. Tất nhiên việc hãng có thể tự sản xuất chip luôn mang lại rất nhiều lợi ích, đặc