Phanh tay điện tử trên ô tô hoạt động thế nào?

Phanh tay (thắng tay)được thiết kế giúp xe không bị tuột dốc khi đỗ xe ở những sân bãi hoặc cung đường có độ dốc, không bằng phẳng. Việc sử dụng xe mà quên hạ phanh tay khi di chuyển hoặc quên kéo phanh tay khi đỗ xe cũng khá phổ biến, nhất là với các tài xế mới vào nghề và điều này có thể gây hậu quả khôn lường. Vậy phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake/Hand Brake) là gì? Chúng hoạt động ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết này.


Phanh tay điện tử là loại phanh tay điều khiển tự động thông minh, được thiết kế để giúp hạn chế việc người lái quên hạ hoặc kéo phanh tay, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dùng xe. Phanh tay điện tử thường được bố trí trên các loại xe dòng cao cấp hoặc hạng sang. Chúng thường là một lẫy nhỏ có ký hiệu hình chữ P nằm trong vòng tròn, được bố trí gần cần số hoặc trên bảng táp-lô xe.





Phanh tay điện tử có những tính năng an toàn ưu việt mà phanh tay thông thường không có


1.Chỉ khi đạp phanh chân và nhấn nút thì phanh tay điện tử mới được nhả (Unlock). Điều này đảm bảo xe không bị tuột dốc khi người lái quên đạp phanh mà lại nhả phanh tay.


2.Đối với trường hợp tài xế quên nhả phanh tay mà vẫn đạp ga cho xe di chuyển thì thắng tay sẽ tự Unlock để tránh tình trạng bó phanh, cháy phanh cũng như bảo vệ cho động cơ cùng hệ thống truyền động không bị hư hại.


3.Khi đỗ xe, tay số chuyển về vị trí P và thắng tay điện tử sẽ tự động chuyển qua chế độ Lock khi tắt máy. Điều này giúp tránh được rủi ro khi các bác tài quên kéo thắng tay.


Có hai trường hợp quên không hạ thắng tay: Không hạ cần thắng tay hoặc hạ không hết mức. Tuy nhiên trường hợp nào cũng có mức độ thiệt hại và có thể gây hư hỏng cho xe hoặc nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng.


So sánh ưu nhược điểm của thắng tay tự động và phanh tay thường


1. Phanh tay thông thường





a.Dễ bị quên hạ phanh tay khi đề-pa, hoặc hạ không hết (phải nhìn lên bảng đồng hồ mới biết là đã hạ hết hoàn toàn chưa)
b.Nếu không bảo dưỡng định kỳ sẽ gây hiện tượng kẹt phanh, bó phanh
c.Chiếm diện tích trong khoang lái
d.Khi đỗ xe giữa dốc và cần đi tiếp, thao tác sẽ phức tạp hơn.


2. Phanh tay điện tử


a. Có nhiều ưu điểm hơn phanh tay thông thường (đã nói ở trên)
b. Quan sát hiệu lực phanh tay ngay trên nút bấm
c. Bố trí phanh tay điện tử gọn gàng, tạo không gian thoải mái cho khoang lái
d. Thao tác đơn giản hơn khi đề-pa giữa dốc.





Phanh tay điện tử có những tính năng ưu việt hơn phanh tay thông thường, giúp hạn chế tối đa rủi ro và thiệt hại không đáng có. Công nghệ này hiện nay được áp dụng rộng rãi trên các dòng xe đời mới và ngày càng được cải tiến tốt hơn nhằm đem lại hiệu quả tối ưu cho người sử dụng.




Theo Danhgiaxe

TIN LIÊN QUAN

Kéo phanh tay sau khi đỗ xe ô tô- thói quen tiềm ẩn nhiều rủi ro tài xế cần tránh

Nhiều tài xế có thói quen sau khi rửa xe ô tô hoặc đi mưa thường kéo ngay phanh tay và đỗ xe trong thời gian dài, điều này có thể khiến phanh bị bó lại.

Vừa ga vừa phanh là một thói quen tai hại của phụ nữ khi đi xe máy

Việt Nam là nước di chuyển chủ yếu bằng xe máy, mỗi năm có hơn 3 triệu chiếc xe máy được bán ra thị trường. Tuy nhiên, còn tồn tại rất nhiều thói quen xấu khi đi xe máy có thể biết hoặc không quan tâm.

Phanh Đĩa và Phanh Đùm, cái nào tối ưu hơn?

Trước tiên, chúng ta nói đến vẻ đẹp. Phanh Đĩa hầu như được 'Show' ra ngoài hết cho người dùng thấy nên nhiều người cảm thấy đẹp hơn, còn Phanh Đùm lại nằm kín bên trong, mất vẻ đẹp. Thứ 2 đó chính là độ tản nhiệt của Phanh. Phanh kín thì giải

Lý do chân phanh thường cao hơn chân ga

Vì yếu tố an toàn, chân phanh cao hơn để giữ hành trình dài, lực phanh và để tránh nhầm lẫn.

Tại sao đầu của tay phanh lại hình tròn?

Đầu của tay phanh / côn của hầu hết các loại xe máy hiện nay kể cả những hãng xe ở Châu Âu hay Châu Á đều có dạng 'hình tròn'. Khi được hỏi tại sao thì...

Ưu điểm nổi bật của má phanh gốm

Nguoiduatin - Má phanh gốm ngày càng được sử dụng rộng rãi trên xe ô tô nhờ vào các ưu điểm nổi bật như: tuổi thọ cao, ít bụi bẩn hay tiếng ồn.

Mất phanh khi xuống dốc có nên dùng chân để thắng?

Tình huống xuống dốc mà đột ngột bị mất phanh là một trong những tình huống cực kì nguy hiểm, nếu xử lí không chuẩn xác thì rất dễ xảy ra sự cố té ngã....

Tại sao phanh sau mô tô Sport ít ăn hơn các dòng xe khác?

Nhiều anh em cảm giác rằng hệ thống phanh sau của dòng mô tô Sportbike hoạt động không giống như các loại mô tô naked và tourer. Trong khi đường kính...

THỦ THUẬT HAY

Giao diện cuộc gọi đến thông minh và đẹp mắt hơn cho iOS với Callbar X

Nếu 1 đến 2 cuộc gọi, bạn có thể nhấn từ chối trả lời để tiếp tục nhưng nếu có 10 hay 100 cuộc thì công việc hay việc giải trí trên máy sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng giờ đây với tweak CallBar X từ nhà phát triển Elias

Hướng dẫn khắc phục các lỗi cơ bản trên iOS

Hệ điều hành iOS 10 đã được Apple cho ra mắt cách đây vài tháng, tuy đã trải qua khá nhiều bản cập nhật nhưng chắc chắn sẽ tồn tại nhiều lỗi và lỗ hổng nhỏ mà Apple chưa thể xử lý hết.

Hướng dẫn cài đặt macOS trên PC

Apple nghiêm cấm sử dụng macOS trên bất kỳ thiết bị nào khác ngoài sản phẩm riêng của họ, cho dù là phiên bản đã sửa đổi hay không. Bạn nên biết rằng việc làm này vi phạm các điều khoản thỏa thuận giấy phép macOS và

Cách cập nhật Driver offline với file .INF, .SYS

Thế nhưng có những driver đã cũ, lâu hoặc nhà sản xuất phần mềm cập nhật driver không hỗ trợ, hoặc có hỗ trợ thì cũng không đầy đủ phiên bản, vậy cho nên phần mềm cập nhật driver sẽ không có tác dụng vào những lúc này.

Hướng dẫn thay đổi font mặc mặc định trong Words và Google Docs

Việc đổi font mặc định trong Words và Google Docs không những giúp bạn đỡ tốn thời gian dò kiểu chữ mỗi khi định dạng tài liệu mà còn truyền cảm hứng, động lực đánh máy, soạn thảo văn bản hay sáng tác… mỗi ngày.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và đánh giá nhanh R11 - smartphone cao cấp nhất của OPPO

Không khó lý giải cho sự thành công này khi OPPO R11 và OPPO R11 Plus là những chiếc điện thoại toàn diện về cả thiết kế, hiệu năng, thời lượng pin, camera chính và cả camera selfie.

HP LaserJet Pro MFP M130nw: giải pháp in ấn tiết kiệm cho doanh nghiệp

Lựa chọn một chiếc máy in cho văn phòng hoặc gia đình là một vấn đề nhiều người quan tâm đến. Trong đó đối tượng khách hàng doanh nghiệp thì yếu tố giá thành và tính năng được đặt lên hàng đầu. Nếu như ‘hầu bao’ của

Subaru Levorg đạt đánh giá an toàn năm sao tại Úc

Subaru Levorg đã được đánh giá năm sao trong chương trình đánh giá xe mới Australia (Australasian New Car Assessment Program - ANCAP), với tổng điểm 35,85/37 điểm. Mẫu xe wagon vừa ra mắt mới đây tại...