Các hãng ôtô Nhật Bản đối phó trước đe dọa tăng thuế của Donald Trump



Toyota tìm cách xoa dịu tình hình bằng việc phân trần chính sách đầu tư của mình, CEO của Nissan tự tin cho rằng hãng sẽ thích ứng được với bất cứ thay đổi nào, Honda nhắc lại tuyên bố mở rộng năng lực sản xuất tại Mỹ…



“Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” là slogan của Donald Trump trong chiếm dịch tranh cử Tổng thống của mình. Sau khi đã trở thành tân Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, những tuyên bố gần đây cho thấy ông không hề phát biểu suông.




Donald Trump khiến hãng xe hàng đầu Nhật Bản lo lắng sau tuyên bố trên mạng xã hội

Hôm 6/1, trên mạng xã hội Twitter, Donald Trump đã lần đầu nhắm tới một tên tuổi lớn trong ngành ôtô Nhật Bản là Toyota khi đe dọa sẽ tăng thuế nếu hãng xe này tăng cường xây dựng nhà máy sản xuất xe ở Mexico.


Việc nêu đích danh một hãng xe hơi là Toyota gần như ngay lập tức “rung cây” hàng loạt hãng xe đồng hương khác. Cả Honda, Nissan, Mazda đều phải lo lắng bởi gần đây các nhà sản xuất xe Nhật Bản đang dần tăng cường đầu tư ở Mexico – quốc gia chung đường biên giới với Mỹ nhưng có giá nhân công rẻ hơn nhiều.


Trump đã cho biết ông có kế hoạch thúc đẩy đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ giữa Mỹ, Canada và Mexico, và tuyên bố sẽ áp đặt mức thuế 35 phần trăm trên xe ô tô xuất khẩu sang Mỹ từ Mexico.


Theo ước tính của tổ chức JP Morgan, việc tăng thuế đối với xe ôtô nhập khẩu từ Mexico sang Mỹ dù chỉ thêm 10% sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận của Nissan 10,3%, Mazda là 5,5%,Toyota chỉ 0,7% và Honda 2,2%.


Năm vừa qua, các hãng xe Nhật Bản đã sản xuất ở Mexico khoảng 1,4 triệu xe ôtô. Theo Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản, sản lượng lắp xe có thể lên tới 1,9 triệu chiếc vào năm 2019. Nếu so với lượng xe sản xuất tại Mỹ của các hãng xe Nhật trong năm 2015 là khoảng 4 triệu chiếc thì con số xe lắp ở Mexico chưa là gì.


Tất cả 4 hãng xe Nhật Bản đang xây dựng nhà máy ở Mexico cho biết họ không có kế hoạch ngay lập tức thay đổi hoạt động. Tuy nhiên, trước những tuyên bố lấy lòng dân chúng của Donald Trump, các hãng xe Nhật Bản đã có động thái quan tâm sâu sát.


'Chúng tôi luôn xem xét những cách để tăng cường sản xuất tại Hoa Kỳ, bất kể tình hình chính trị như thế nào,' Chủ tịch Toyota Akio Toyoda nói với các phóng viên như một cách trấn an Trump. Chính phủ Nhật cũng nỗ lực bảo vệ Toyota sau chỉ trích của Tân tổng thống Mỹ. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng Toyota là một 'công dân doanh nghiệp quan trọng ở Mỹ', trong khi Bộ trưởng Thương mại Hiroshige Seko nhấn mạnh sự đóng góp của các công ty Nhật Bản với việc làm ở Mỹ.


Honda không đưa ra tuyên bố nhưng giới truyền thông được dịp nhắc lại vào năm ngoái, hãng đã tuyên bố sẽ mở rộng năng lực sản xuất ở Mỹ để tập trung cho mẫu SUV CR-V, đồng thời với việc dịch chuyển bớt sản xuất từ Mexico.




CEO Carlos Ghosn tỏ ra bình thản trước tuyên bố của tân tổng thống Mỹ

Trong khi đó, CEO Carlos Ghosn của liên minh Nissan và Renault SA (RENA.PA) lại bình thản trước tuyên bố của Donald Trump. Trong cuộc phóng vấn bên lề triển lãm CES đang diễn ra ở Las Vegas, Nevada, ông nói: “Tôi không muốn tránh hoặc cố gắng đoán những gì sẽ xảy ra. Không phải là chúng tôi sợ hay không sợ, mà phải nhấn mạnh là chúng tôi đang làm việc với 160 thị trường trên thế giới, quyền hạn khác nhau, chính sách khác nhau, phương pháp tiếp cận khác nhau. Vì vậy chúng tôi luôn sẵn sàng để thích ứng với mọi tình huống.”


Một giám đốc điều hành của hãng xe giấu tên cho rằng lâu nay Mexico đang dần hình thành là một địa chỉ cung ứng, bổ sung xe cho thị trường Bắc Mỹ, và sẽ khó có thể thay đổi chính sách đầu tư chỉ sau một đêm. Vì vậy, điều các hãng xe đang làm là giải thích để Trump hiểu hầu hết họ không cắt giảm sức sản xuất, công ăn việc làm tại Mỹ. Nhưng các hãng xe cũng sẵn sàng cho phương án mở rộng sản xuất tại Mỹ nếu tình thế thay đổi.


Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Cổ phiếu Toyota sụt giảm sau đe dọa của ông Donald Trump

Cổ phiếu của Tập đoàn Toyota (Nhật Bản) đã sụt giảm hơn 3% hôm 6-1 sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump dọa sẽ đánh thuế cao nếu hãng sản xuất mẫu xe Corolla ở Mexico rồi bán sang thị trường...

Cận cảnh “quái thú” Cadillac One của Tổng thống Donald Trump ở Hà Nội

Sáng 12/11, 'quái thú' The Beast của Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng đoàn xe tùy tùng đã xuất hiện tại Phủ Chủ tịch. Xe được trang bị kính chống đạn, vỏ xe bọc thép có thể chịu đạn xuyên giáp, bình xăng đặc biệt bằng sợi kevlar với xăng được pha

Các hãng xe hơi Đức ‘nản’ vì Donald Trump làm Tổng thống Mỹ

Nguoiduatin - Theo Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô (VDA) của Đức cho biết, việc ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ có thể cản trở các hoạt động thương mại giữa đôi bên.

Donald Trump quyết đánh thuế 45% với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Một bài viết op-ed (của một chuyên gia có tiếng) trong tờ Global Times của Trung Quốc đã tiết lộ rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang áp đặt mức thuế 45% cho mỗi mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc,...

Ông Donald Trump thăm Nhà trắng cùng tay đua huyền thoại F1

Nguoiduatin - Sau khi đắc cử vị trí Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã đến thăm Nhà trắng dưới sự hộ tống của tay đua huyền thoại Mario Andretti.

Lamborghini Diablo của Donald Trump rao bán giá 460.000 $

Donald Trump, một người nổi tiếng với mái tóc ngộ nghĩnh, với sự nghiệp bị tuyên bố phá sản không chỉ một lần, mà bốn lần từ năm 1991 đến năm 2009, tuy nhiên người đàn ông này trông vậy mà không phải...

Ngành công nghiệp ô tô sẽ thay đổi đáng kể vì Tổng thống Donald Trump

CEO của Fiat Chrysler Automobiles, ông Sergio Marchionne tin rằng việc Tổng thống Donald Trump đắc cử sẽ có tác động đáng kể đến ngành công nghiệp ô tô Bắc Mỹ.

[VIDEO] “Cụ ông” Donald Trump phi xe đua cực ngầu tới Nhà Trắng

Tổng thống vừa đắc cử Donald J Trump đã đến thăm Nhà Trắng và được Tổng thống Barack Obama dẫn đi một vòng theo thông lệ. Đáng lẽ phải đến tháng Một năm sau ông Trump mới đến đây, nhưng có một người...

THỦ THUẬT HAY

Anh em có thường làm rớt điện thoại? Rớt trong trường hợp nào?

Riêng bản thân mình thì tần suất rớt điện thoại là nhiều không đếm hết, hầu như em máy nào qua tay mình đều một lần tiếp đất.

Các phương pháp fake ID giúp bạn truy cập ẩn danh

Trong nhiều bài viết trước đây, chúng tôi đã từng đề cập tới vẫn đề ẩn danh trực tuyến là điều vô cùng quan trọng. Những thông tin riêng tư bị rò rỉ mỗi năm khiến vấn đề bảo mật trực tuyến ngày càng trở nên cần thiết.

Cách lấy lại mật khẩu Facebook bị mất bằng email hoặc số điện thoại

Nếu bạn quên mật khẩu Facebook nhưng vẫn duy trì được tình trạng đăng nhập trên 1 thiết bị nào đó mà không nhớ email hoặc số điện thoại thì cách giải quyết vấn đề đơn giản hơn rất nhiều.

5 cách khắc phục lỗi đăng nhập Instagram nhanh chóng, hiệu quả

Không đăng nhập được Instagram là vấn đề thường gặp của nhiều người sử dụng . Nhiều người dùng rất khó chịu, bực mình khi gặp tình trạng này. Vậy làm thế nào để khắc phục lỗi đăng nhập Instagram nha chóng. Hãy cùng

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng pin laptop sạc không vào, báo lỗi "Plugged in not charging"

Bạn có bao giờ gặp phải tình trạng muốn sạc pin laptop mà không vào, báo hiện lỗi 'Plugged in not charging' trên màn hình chưa? Khi đó bạn xử lý thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục để không

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di

Đánh giá WD My Passport SSD, thiết kế như HDD, nhỏ gọn hơn, nhanh hơn gấp 5 lần

Ổ cứng di động là một trong những giải pháp hiện được nhiều người sử dụng khi có quá nhiều dữ liệu cần phải mang bên mình, với các hãng ổ cứng di động hiện tại WD – Western Digital là một trong những nhà sản xuất ổ

Đánh giá pin Meizu M5: 3070mAh trụ được bao lâu ?

Meizu M5 có viên pin 3070mAh. Vậy thời lượng sử dụng thực tế có đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng trong một ngày làm việc hay không? Hãy cùng FPTShop khám phá nhé.