Đề nghị đưa bớt tàu bay về sân bay Cần Thơ: Các hãng hàng không phản ứng

Các hãng hàng không phản ứng khá gay gắt trước đề nghị của Cục Hàng không về việc đưa bớt tàu bay về đỗ qua đêm tại sân bay Cần Thơ, giảm tải cho Tân Sơn Nhất.


Sân bay Cần Thơ hiện chỉ có 4-6 chuyến/ngày

Trước tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2017 sắp tới, Cục Hàng không đã đề nghị các hãng hàng không nội địa gồm Vietjet Air, Jetstar
Pacific và Vietnam Airlines có kế hoạch đưa bớt tàu bay về đỗ qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ (CHKQT). Cục Hàng không cho rằng, hiện nay, mật độ khai thác bay tiếp tục tăng cao, đặc biệt là do tăng chuyến và mở mới các đường bay nội địa, số lượng tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam ngày càng nhiều, gây áp lực rất lớn lên kết cấu hạ tầng hàng không, đặc biệt tại CHKQT Tân Sơn Nhất.

Tại CHKQT Tân Sơn Nhất, số lượng tàu bay các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam
Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco) đỗ lại qua đêm thường cao hơn số lượng được CHKQT Tân Sơn Nhất điều phối. Theo số liệu từ Cục Hàng không, hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có 57 chỗ đỗ tàu bay, song số lượng tàu bay các hãng trong nước thường đỗ qua đêm luôn lên tới con số 70.

Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không Việt Nam tổ chức nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, theo đó, đưa tàu bay đỗ qua đêm tại CHKQT Cần Thơ (ngoài các cảng hàng không căn cứ hiện tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cát Bi).

Khai thác một nơi, đỗ một nẻo

Chủ trương này đã bị các hãng hàng không phản ứng khá gay gắt, bởi theo nguyên tắc hàng không, tàu bay phải theo khách, không thể khai thác ở một chỗ và đỗ ở một nơi. Cảng HKQT Cần Thơ được hoàn thành giai đoạn 2 nâng cấp vào tháng 1-2011, nhà ga hành khách với tổng diện tích sàn 20.750m2, phục vụ 3 triệu khách/năm, nối Cần Thơ với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tuy nhiên, đến nay, sân bay này vẫn chỉ được khai thác với tần suất khiêm tốn của hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air. Ngoài ra, còn hãng hàng không Vasco khai thác đường bay ngắn chặng Cần Thơ - Côn Đảo và Cần Thơ - Phú Quốc. Tổng số chuyến bay đến/đi sân bay này khoảng 4-6 chuyến/ngày.

Đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, trên thế giới cũng như ở Việt Nam, không có hãng nào bay rỗng hai chiều để đến đỗ qua đêm tại một sân bay khác vì chi phí cho một chuyến bay rất lớn (khoảng 200 - 300 triệu đồng), chưa kể phải kèm theo một đội bay và đội bảo dưỡng kỹ thuật. Hiện nay, sân bay Cần Thơ chưa có cơ sở bảo dưỡng máy bay. Theo đại diện Jetstar Pacific, yêu cầu nêu trên của Cục Hàng không đồng nghĩa với việc các hãng phải mở các đường bay mới đến Cần Thơ vào cuối ngày. Hiện tại, Jetstar Pacific chưa mở đường bay đến Cần Thơ.

Khuyến nghị chứ không ép buộc

“Cục hàng không khuyến khích các hãng đưa máy bay về Cần Thơ để giảm tải cho Tân Sơn Nhất chứ không phải là mệnh lệnh hành chính bắt buộc. Tuy nhiên, việc điều chỉnh lịch bay hay mở đường bay mới của các hãng phải dựa trên nhu cầu của hành khách”, đại diện Jetstar Pacific bày tỏ.

Đại diện một hãng hàng không khác cũng cho biết, năm 2016, doanh thu bán vé của các hãng nội địa tăng cao nhưng lợi nhuận không tăng tương ứng do giá trung bình bán ra khá thấp. Trong khi đó, năm 2017, dự kiến, một số loại giá, phí khai thác sẽ được điều chỉnh tăng cao, gây sức ép lên chi phí đầu vào của các hãng hàng không. Trong trường hợp có những thay đổi về chính sách như yêu cầu đỗ máy bay qua đêm ở Cần Thơ, sẽ là một nhân tố tác động thêm chi phí đầu vào, gây sức ép tăng giá vé máy bay.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin, phương án của Cục nhằm mục tiêu phát động thị trường Cần Thơ, sau đó mới đến giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Để phát động thị trường, Cục Hàng không sẵn sàng tạo thuận lợi tối đa cho các hãng hàng không có chuyến bay sớm tại Cần Thơ như giảm chi phí đỗ máy bay qua đêm, tạo điều kiện về trang thiết bị khai thác... Khi thị trường Cần Thơ phát triển mạnh, các hãng hoàn toàn có thể đỗ tàu bay qua đêm tại đây, giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Tàu bay tranh nhau chỗ đỗ

Hạ tầng hàng không đang quá tải bởi sự phát triển nhanh của các hãng hàng không, đặc biệt là việc các hãng hàng không nội địa “đua” nhau ký những hợp đồng mua máy bay “khủng”. Thêm vào đó, thị trường...

Đưa máy bay về đậu tại Cần Thơ, giảm tải Tân Sơn Nhất

Nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2017, Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị các hãng đưa bớt tàu bay về đậu tại sân bay Cần Thơ.

Tránh bão số 10, các hãng hàng không phải ngừng bay tới miền Trung

Do ảnh hưởng của cơn bão số 10 (bão Doksuri) và thời tiết xấu tại các tỉnh miền Trung, để đảm bảo an toàn bay, các hãng hàng không đã phải ngừng khai thác các chuyến bay đi và đến các sân bay khu vực...

Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận được đề án thành lập hãng hàng không Tre Việt của Tập đoàn FLC

Tập đoàn FLC do ông Trịnh Văn Quyết làm Chủ tịch HĐQT vừa có quyết định thành lập Công ty TNHH Hàng không Tre Việt để tiến tới lấn sân sang lĩnh vực hàng không.

Jetstar Pacific cam kết đảm bảo quyền lợi của khách hàng mua vé bị hủy

Hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, đối với hàng trăm vé máy bay của hành khách đã đặt mua thông qua các đại lý trên hệ thống bán vé của Vietnam Airlines vừa bị hãng hủy vào ngày 20/12 vừa qua...

1 tháng, gần 2.700 chuyến bay bị chậm, hủy

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tháng 1-2017, 4 hãng hàng không trong nước đã thực hiện hơn 24.000 chuyến bay.

Nhân viên mặt đất ốm đồng loạt, nhiều chuyến bay của Vietjet Air bị chậm

15 nhân viên phục vụ mặt đất của Công ty CP Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) được Vietjet Air thuê để làm thù tục check-in tại Nội Bài đã đồng loạt nghỉ ốm.

Các hãng hàng không vẫn còn 44% số ghế trống

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng số tải cung ứng toàn mạng của các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn cao điểm Tết (từ ngày 30-1-2018 đến 4-3-2018) là 5,1 triệu ghế, tăng 9,8% so với cùng...

THỦ THUẬT HAY

97% mã độc nhắm vào điện thoại Android trong năm ngoái

Android đã trở thành mục tiêu lớn nhất của các cuộc tấn công phần mềm độc hại di động.

Hướng dẫn cách thêm lịch World Cup 2018 vào iPhone

Trận đấu đầu tiên của World Cup 2018 đã khởi tranh vào tối qua. Bạn đã chuẩn bị đầy đủ lịch World Cup để treo tường hay ghi chú lại đầy đủ các trận cần chú ý chưa? Nếu bạn không chuẩn bị được những thứ trên thì cũng

Những thủ thuật khai thác tính năng trên Camera iOS 11

Camera trên iOS 11 có nhiều nâng cấp và thay đổi hơn so với hệ điều hành trước. Một số thủ thuật sẽ giúp bạn khai tác tối đa tính năng trên iOS 11.

Cách kiểm tra ngày sản xuất điện thoại Samsung cực đơn giản, nhanh chóng

Bạn đang chuẩn bị mua lại một chiếc điện thoại Samsung từ một người nào đó . Bạn muốn tìm hiểu chiếc điện thoại mà mình chuẩn bị mua được sản xuất khi nào mà vẫn chưa biết cách để thực hiện.

Tải video YouTube, Facebook bằng YTD Video Downloader

Như các bạn đã biết số lượng video trên YouTube rất lớn, nhưng lại không cho phép người dùng tải về. Giờ đây, đó không phải là vấn đề lớn nữa bởi có rất nhiều cách để tải về.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Logitech G Pro X: gaming đỉnh cao với switch thay đổi dễ dàng

Logitech G Pro X là phiên bản nâng cấp của G Pro với tiêu chí: giữ lại những điểm tốt & bổ sung thêm các tính năng “đáng tiền”. Mẫu bàn phím cơ này sở hữu layout tenkeyless với 87 phím + 2 phím chức năng riêng biệt.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X12 Detachable: Cấu hình đủ dùng, đồ họa Iris Xe mạnh mẽ

Lenovo ThinkPad X12 Detachable là một chiếc máy tính bảng bàn phím rời chất lượng cao. Máy sở hữu một bộ khung siêu nhẹ, màn hình kích thước 12.3 inch rực rỡ, được bán kèm bàn phím siêu thoải mái và bút cảm ứng stylus.

Mở hộp Galaxy Z Fold3 5G màu Bạc Phantom: Siêu phẩm hội tụ nhiều công nghệ và tính năng đỉnh nhất của Samsung

Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại màn hình gập Galaxy Z Fold3 5G, trong đó phiên bản màu Bạc Phantom nhận được khá nhiều sự quan tâm và chú ý của người dùng. Ngay trong bài viết này hãy cùng chúng