Sướng như đi buýt nhanh BRT ngày...lễ!

Trong 2 ngày đầu tiên đi vào hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT 01 với lộ trình Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa dài 15 km đã vận hành khá trơn tru một phần nhờ lượng lớn phương tiện ngày thường đã giảm bớt do..nghỉ lễ Tết 'Tây'.

 

Điểm đầu bến Yên Nghĩa được xây dựng với quy mô lớn và đường vận hành khoa học

Tuyến buýt nhanh đầu tiên của Thủ đô Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1.1.2017 với lộ trình từ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông) và ngược lại. BRT 01 có tất cả 21 nhà chờ xây dựng theo tiêu chuẩn trạm BRT quốc tế (có đường đi bộ riêng, cổng kiểm soát vé, cửa lên xuống đóng mở tự động).

 

Tuyến BRT01 có 21 điểm dừng đón

Xây dựng trên trục đường Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Quang Trung, Ba la...vốn ngày thường rất đông phương tiện đi lại. Trục đường này cũng có thể coi là rộng nhất Hà Nội với 6 làn đường (nếu tính cả 2 làn buýt BRT). Tuy nhiên, trong những ngày thử nghiệm trước thời điểm 1.1.2017, buýt BRT đã gặp phải trở ngại rất lớn từ xung đột giao thông với các phương tiện khác. Bất chấp sự nỗ lực phân làn của các cơ quan chức năng, buýt BRT theo thực nghiệm chỉ nhanh hơn buýt thường khoảng 5 phút.

Yếu tố lưu lượng giao thông đông, hạ tầng hẹp và nhất là ý thức người dân chưa cao đã khiến hình ảnh buýt BRT 'mắc nghẽn' khi chạy thử nghiệm trở thành đề tài bình luận của cộng đồng mạng. Tuy nhiên, trong 2 ngày chạy 'thật', buýt nhanh BRT đã thực sự nhanh theo mong muốn nhờ...là ngày nghỉ lễ.

 

Hàng dài phương tiện ôtô kiên nhẫn xếp hàng, không lấn vào làn BRT

Chọn thời điểm tính thời gian từ nút giao Láng - Láng Hạ - Lê Văn Lương đến bến xe Yên Nghĩa, phóng viên đã đo được thời gian xe chạy là khoảng 30 phút cho quãng đường 12 km, tương đương với tốc độ và thời gian khuyến nghị trên Google Map dành cho ôtô.

 

Clip chạy khám phá buýt BRT trong ngày nghỉ lễ 'Tết Tây'

 

Bên cạnh thời gian chạy nhanh như mong muốn, tuyến đường BRT đi qua trong 2 ngày đầu năm mới khá thoáng do các phương tiện đều tuân thủ làn, ngoại trừ vài trường hợp ôtô vẫn đi sai, đa số tài xế ôtô khác đều kiên nhẫn nối đuôi nhau không xâm phạm vào đường BRT. Mặc dù vậy, qua quan sát thực tế, vẫn có rất nhiều xe máy chạy không ý thức, đi theo thói quen tạt ngang, rẽ bất thình lình.

Có thể nói, yếu tố lưu lượng phương tiện giảm đột biến đã đem lại kết quả tốt cho buýt BRT trong ngày nghỉ lễ. Vì vậy, chặng đường phía trước vẫn còn khá dài, nhất là tới đây vào các giờ cao điểm đe dọa tắc nghẽn như thường lệ sẽ là thách thức với BRT.

 

Buýt nhanh BRT có tần suất hoạt động liên tục từ 5 đến 15 phút/lượt. Thách thức lớn nhất trên tuyến BRT là có nhiều đường chia cắt, rẽ ngang

Nhà chờ buýt BRT có 2 cửa lên và xuống có dán hướng dẫn. Cửa mở tự động khi xe dừng bến

Bậc lên xuống của buýt BRT có thêm bục nối tự động nối vào nhà chờ, giúp người dân đi lại dễ dàng đồng thời hỗ trợ cho hành khách là người khuyết tật ngồi xe lăn

Khu vực cho người dùng xe lăn có thêm móc gắn giữ xe an toàn

Trên xe bố trí nhiều tay vịn để phục vụ lưu lượng khách đông. Khác với buýt thường, hệ thống buýt nhanh không thể tự chỉnh cửa gió điều hòa.

Buýt BRT sẽ khai thác với tần suất 5-10-15 phút/ lượt trong ngày thường và 7-10-15 phút/ lượt trong ngày Chủ nhật. Thời gian hoạt động từ 5g đến 22g hàng ngày. Ngày thường sẽ có 358 lượt xe hoạt động, ngày Chủ nhật có 264 lượt xe.

Thời gian 1 lượt xe từ đầu đến cuối tuyến là 45 phút (chậm hơn 8 phút so với thiết kế nhưng nhanh hơn xe buýt thường 5-10 phút/ lượt khi tổ chức giao thông để đảm bảo vận tốc khai thác 19,6km/giờ (chậm hơn vận tốc thiết kế 4,1km/giờ). Giá vé là 7.000 đồng/lượt. Trong tháng 1.2017, người dẫn được miễn phí đi lại bằng buýt BRT.


Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội chốt lịch vận hành thử tuyến xe buýt nhanh 'nghìn tỷ'

Nguoiduatin - Sở GTVT Hà Nội dự kiến tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ được đưa vào vận hành thử từ ngày 15/12.

Hà Nội sẽ có 8 tuyến buýt nhanh BRT, tăng tốc vận tải khách công cộng

Theo quy hoach, giao thông công cộng Hà Nội sẽ có 8 tuyến xe buýt nhanh để kết nối giao thông công cộng.

Xe buýt nhanh BRT trọn một mình một làn những ngày đầu năm 2017

AutoExpress - Kể từ khi bắt đầu xử phạt nghiêm các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh, tức là 1/1/2017, tất cả đều hoạt động trong quy củ.

Mở 3 tuyến buýt thường kết nối với buýt nhanh BRT

Chiều 4-1, UBND TP Hà Nội có chỉ đạo tiếp tục hợp lý hóa mạng lưới tuyến xe buýt sau khi tuyến buýt nhanh BRT đi vào hoạt động

Ô tô đi vào làn xe buýt nhanh BRT bị phạt bao nhiêu?

Khi không có hiệu lệnh của cảnh sát, các phương tiện không được đi vào làn xe buýt nhanh, nếu vi phạm sẽ bị phạt theo nghị định 46.

Ôtô đi vào làn buýt nhanh có thể bị phạt tới 1,2 triệu đồng

Khi không có hiệu lệnh của cảnh sát, các phương tiện không được đi vào làn xe buýt nhanh, nếu vi phạm sẽ bị phạt với mức 800.000-1.200.000 đồng.

Phạt nghiêm lái xe cố tình lấn làn xe buýt nhanh BRT

Ông Nguyễn Thủy, Giám đốc xí nghiệp buýt nhanh BRT Hà Nội (Tổng Công ty vận tải Hà Nội - Transerco) thông tin, vào 7h40 sáng 4-1, tại ngã tư Đê La Thành - Giảng Võ, một chiếc buýt nhanh khi đang lưu...

THỦ THUẬT HAY

Cách di chuyển nhanh một hàng trong Words 2013

Bạn đã bao giờ căng mắt tìm trong bảng cho ra những hàng cần sắp xếp lại vị trí? Chỉ với những thao tác đơn giản sử dụng tổ hợp phím tắt là bạn có thể di chuyển các hàng lên hoặc xuống trong bảng một cách dễ dàng theo

Biến Xiaomi thành chiếc remote điều khiển hồng ngoại đa năng chỉ với vài thao tác

Với tính năng Xiaomi Remote, bạn có thể biến chiếc điện thoại của mình thành một chiếc điều khiển tích hợp của các thiết bị hồng ngoại trong nhà, hãy theo dõi bài biết dưới đây để hướng dẫn các bạn nhé!

Vài mẹo nhỏ đơn giản biến chiếc smartphone cũ trở nên như mới

Một chiếc vỏ bảo vệ smartphone có nhiều chức năng hơn bạn tưởng. Nó không chỉ dừng lại ở việc chống va đập đơn thuần mà còn giúp vẻ ngoài của thiết bị trở nên khác biệt chỉ trong “một nốt nhạc”.

Cách sử dụng Efficiency trên trình duyệt Microsoft Edge

Bạn đang sử dụng Microsoft Edge để duyệt web và muốn tăng hiệu suất của trình duyệt. Vậy thì chỉ cần bật chế độ Efficiency mode theo cách dưới đây.

Cách chuyển hình ảnh từ điện thoại sang tivi bằng DLNA

DLNA là giao thức kết nối các thiết bị điện tử thông qua mạng kết nối WiFi chung, chẳng hạn như kết nối điện thoại với tivi hay kết nối ngược lại.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda Civic Type R: Xứng đáng với biệt danh “xe đua đường phố”.

Đa số xe hơi trên đường phố hiện nay đều sở hữu hệ dẫn động cầu trước (FWD), và kiểu dẫn động đã từng bị coi là phức tạp thái quá này đã có hơn 1 thế kỷ thay đổi và phát triển. Kể từ

Đánh giá nhanh OPPO F19 Pro Plus 5G giá 8 triệu

Cũng tương tự như các mẫu smartphone cao cấp hiện nay thì chiếc máy OPPO F19 Pro Plus 5G cũng nổi bật với mặt lưng kính cao cấp, tuy nhiên nhà sản xuất OPPO đã tinh tế thiết kế dạng mờ giúp hạn chế tình trạng bám mồ

Trên tay nhanh chiếc JBL Flip 3, tặng kèm khi mua Galaxy Note 8 Orchid Gray

Chiếc loa JBL Flip 3 có khá nhiều phiên bản màu sắc khác nhau, và mình khá may mắn khi trên tay được phiên bản màu 'rằn ri' độc và lạ này.