Ô tô nhỏ chưa chắc đã tiết kiệm nhiên liệu như bạn nghĩ?


Trên lý thuyết, xe hơi nhỏ sẽ sử dụng động cơ nhỏ. Qua đó, ô tô sẽ có lượng tiêu thụ nhiên liệu thấp.Nhưng thực tế có đúng như vậy?

Việc đánh giá một chiếc xe có thực sự tiết kiệm nhiên liệu phải dựa vào nhiều yếu tố như động cơ, kỹ năng lái xe và điều kiện địa hình thực tế.

Mức tiêu thụ nhiên liệu lý thuyết - thực tế

Theo phân tích của công ty Emissions Analytics chuyên phân tích khí thải, tất cả xe đều được đánh giá theo tiêu chuẩn Châu Âu.


Ô tô nhỏ chưa chắc đã tiết kiệm nhiên liệu như bạn nghĩ?

Mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô - Ảnh minh họa.


Cụ thể, công ty này đã đánh giá dựa trên việc kiểm tra hơn 500 động cơ ô tô khác nhau. Những xe có dung tích, phân khối nhỏ trên lý thuyết, lượng tiêu thụ nhiên liệu sẽ nhỏ hơn những xe có động cơ phân khối lớn.

Nhưng trên thực tế, do kỹ năng lái xe của tài xế còn hạn chế nên mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ nhỏ không như tiêu chuẩn ban đầu mà nhà sản xuất đưa ra.

Tại sao ô tô nhỏ không tiết kiệm nhiên liệu?

Lý do được đưa ra cho việc này là những tay lái mới thường có thói quen tăng tốc đột ngột nên dù xe cỡ nhỏ vẫn “ngốn” nhiều nhiên liệu. Những xe này sẽ phải có vòng quay động cơ lớn hơn để đạt sức mạnh cần thiết để thay đổi vận tốc. Do đó, việc tăng tốc đột ngột sẽ không giúp xe đạt được sức mạnh cần thiết để phù hợp với vận tốc mà lượng nhiên liệu tiêu thụ vẫn như bình thường.

Chính vì vậy, lái xe không đáp ứng được yêu cầu của nhà sản xuất đưa ra khi vận hành xe, dù trong điều kiện giao thông thuận lợi nên mức tiêu thụ nhiên liệu thường lệch cao hơn so với thông số ban đầu.



Kỹ năng lái xe là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe.


Theo nghiên cứu, động cơ có dung tích càng thấp càng có mức độ chênh lệch về khả năng tiêu thụ nhiên liệu cao hơn.

Cụ thể, dung tích dưới 1 lít có mức chênh lệch 36%, từ 1 – 2 lít mức chênh lệch là 21%. Đối với động cơ trên 5 lít có mức tiêu thụ nhiên liệu chênh lệch thấp nhất chỉ cao hơn 1%.

Điều đó chứng tỏ, khi mua xe nếu bạn vẫn giữ thói quen tăng giảm ga đột ngột thì càng động cơ dung tích nhỏ, mức tiêu thụ nhiên liệu chênh lệch càng cao so với lý thuyết.

Xuân Khải

TIN LIÊN QUAN

Loạt SUV cỡ nhỏ mới có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất 2021.

Từ lâu những chiếc SUV vốn đã rất được ưa chuộng bởi tính đa dụng cùng khả năng vận hành trên mọi địa hình nhưng chúng có một yếu điểm là tiêu hao quá nhiều nhiên liệu. Do các tiêu chuẩn về khí thải ngày càng cao cùng với sự cạnh tranh trên thị...

Mức tiêu thụ nhiên liệu của Jazz đạt 4,5 lít/100 km

Đây là năm thứ 8 Honda tổ chức cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu. Tham gia vào hành trình lần này là 16 nhà báo, phóng viên trong nước, đồng hành cùng 2 mẫu xe là Jazz và CR-V nhập khẩu (8 xe Jazz, 8 CR-V).

Những quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng ôtô

Sử dụng hộp số tay, lái xe nhỏ, thay thế bộ lọc khí, hỗ trợ các chất phụ gia,… được tin là các phương pháp tiết kiệm xăng cho ôtô. Tuy nhiên, đó đều là những quan niệm sai lầm.

Honda chính thức khởi động Cuộc thi lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu lần thứ 9

Cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda là sân chơi nơi những người tham gia có thể áp dụng những ý tưởng sáng tạo và kỹ thuật của mình cho động cơ xe máy Honda nhằm cạnh tranh về hiệu...

Chỉ số octan là gì? xăng 98 liệu có thực sự tốt hơn 92 và 95?

Hiện nay xăng là nhiên liệu trực tiếp giúp vận hành một chiếc xe máy nói chung, vậy chắc sẽ còn nhiều anh em chưa nắm bắt hết tại sao lại có xăng 92,...

14 lời khuyên tiết kiệm nhiên liệu của Chevrolet

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), động cơ được điều chỉnh hợp lý có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu thêm 4,0%. Cảm biến oxy bị lỗi có thể tăng mức tiêu hao nhiên liệu đến 40%. Và cũng đừng bỏ qua bất kỳ một tín hiệu đèn báo lỗi động cơ nào.

Các hãng liệu có lách được qua khe cửa Nghị định 116 để nhập ôtô?

Chuyên gia này phân tích, về lý thuyết là vậy nhưng thực tế dường như bất khả thi với các hãng vì xe tiêu thụ nội địa và xe xuất khẩu khác nhau rất nhiều.

Doanh nghiệp ô tô lo lắng

Trong khi thời hạn các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vào Việt Nam phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã cận kề, nhưng lộ trình giới thiệu loại nhiên liệu tương ứng trong nước vẫn chưa...

THỦ THUẬT HAY

Page File là gì và có nên vô hiệu hóa nó?

Windows sử dụng page file để lưu trữ dữ liệu khi bộ nhớ dữ liệu tạm thời của máy tính đầy. Trong khi bạn có thể tinh chỉnh các cài đặt của page file, thì Windows có thể tự quản lý tốt các page file. Page file của

Đánh dấu địa điểm trên Google Maps bằng Stickers

Google Maps vừa chính thức cho người dùng thay đổi biểu tượng đánh dấu địa điểm bằng những nhãn dán ngộ nghĩnh và nhiều màu sắc hơn.

Cách tháo pin laptop không thể đơn giản hơn

Trong vài trường hợp bạn cần tháo pin laptop để vệ sinh máy hay sử dụng nguồn điện trực tiếp. Nhưng bạn không muốn nhờ đến sự trợ giúp các trung tầm thì đâu là cách?

Hướng dẫn sao lưu iPhone qua iTunes và qua iCloud

Rất có thể dữ liệu của bạn đã được bảo mật trên iCloud, ngay cả khi bạn không biết về nó. Nhưng để đảm bảo chức năng được bật cho iPhone, hãy đi tới Settings và sau đó chạm vào tên của bạn > iCloud > iCloud

Cách ẩn, hiện ghi chú trong bảng trên Excel

Tính năng ghi chú, comment trên bảng dữ liệu Excel sẽ giúp người xem có thể hiểu rõ hơn, biết thêm các thông tin chi tiết về nội dung trong dòng hoặc cột.

ĐÁNH GIÁ NHANH

[Đánh giá] Razer Lancehead TE: đối xứng và đằm tay, cảm biến xịn, phần mềm chưa hoàn chỉnh, giá cao

Razer Lancehead Tournament Edition (Lanchead TE) có thiết kế mới mẻ, thể hiện sự trở lại của đội 3 đầu rắn xanh với form đối xứng (ambidextrous) và sử dụng cảm biến tương tự DeathAdder Elite. Như tên gọi Tournament

Đánh giá Surface Go: Thiết kế ấn tượng, hiệu năng đủ dùng

Surface Go là chiếc máy tính bảng nhỏ nhất và rẻ nhất của Microsoft, tuy nhiên thông số kỹ thuật và các ứng dụng vẫn có thể khiến người dùng khó tính cảm thấy hài lòng. Surface Go không phải là một chiếc tablet để đối

Đánh giá Oukitel K6000 Pro pin 6000mAh thiết kế mạnh mẽ

Oukitel đã cho ra mắt K6000 Pro với nhiều nâng cấp đáng giá hơn K6000, ưu điểm tiếp tục là dung lượng pin khủng. Hôm nay chúng ta cùng mở hộp và...