Mẹo át chế cơn buồn ngủ cho mọi tài xế

Di chuyển xe đường dài hoặc vào ban đêm là lúc người lái xe dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ nhất, phản xạ của người lái sẽ chậm lại, độ tỉnh táo giảm, rất dễ căng thẳng và khả năng xử lý tình huống rất thiếu chính xác. Buồn ngủ và có chất cồn trong người khi lái xe là những nguyên nhân chính dẫn tới hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm.Vậy làm thế nào để tài xế nhận ra mình đang trong tình trạng báo động và các bí quyết để đấu tranh với cơn buồn ngủ?


Các dấu hiệu cơn buồn ngủ khi lái xe đang ập tới:
- Khi bạn không thể nhớ được những km cuối cùng bạn vừa đi qua.
- Khi bạn lái lệch ra khỏi làn đường của mình.
- Khi bạn cảm thấy suy nghĩ không còn thật tập trung.
- Khi bạn ngáp liên tục.
- Khi bạn cảm thấy khó tập trung hoặc mở mắt một cách tỉnh táo.
- Và khi bạn suýt đâm vào cái gì đó.


Để luôn có những chuyến đi an toàn thì việc giữ cho tinh thần và cái đầu tỉnh táo mỗi khi lái xe là một trong nhiều yếu tố hết sức quan trọng. Nó được tạo nên từ ý thức của từng cá nhân khi tham gia giao thông và từ những quyết định tức thời trong mỗi tình huống cụ thể. Dưới đây là vài mẹo hay có thể giúp người lái tự mình chiến thắng cơn buồn ngủ để lái xe an toàn.


1. Không sử dụng thuốc có thành phần gây buồn ngủ


Nên tránh sử dụng các loại thuốc gây buồn ngủ như thuốc chống dị ứng, thuốc cảm cúm khi định lái xe. Nên tránh ăn các thức ăn nhiều chất carbohydrate nên ăn các thức ăn giàu protein.



2. Nhai kẹo cao su

Nên chọn kẹo cao su bạc hà bởi vị cay mát sẽ kích thích thần kinh phế vị, tạo ra thứ giống như một cú sốc điện tới hệ thống thần kinh.





3. Không chạy xe liên tiếp suốt bốn tiếng


Theo khuyến cáo của một số chuyên gia Mỹ, không đề nghị lái xe liên tục bốn tiếng vì khi đấy bộ não làm việc quá tải và thiếu sự tập trung. Bởi vậy tài xế chỉ cần chạy liên tục hai giờ rồi dừng lại nghỉ ngơi 10-15 phút để lấy lại ý thức thoải mái và sự tụ hợp.





4. Uống trà hay café để lấy lại sự tỉnh ngủ

Nếu bạn không thể tự chống lại cơn buồn ngủ thì nên dừng lại 1 quán ven đường và uống một tách trà hay ly café để lấy lại sự tỉnh táo. Nhớ sau lúc uống xong cần đợi khoảng 30 phút để các chất caffein ngấm vào bên trong.





5. Không với rượu, bia khi lái xe


Uống rượu bia không chỉ làm mất sự tỉnh ngủ, xử lý cảnh huống chậm chạp mà còn gây ra trạng thái ngủ gật lúc lái. Vì thế, cách thức tốt nhất chống buồn ngủ lúc giúp tài xế là không được uống bia, rượu.





6. Ngồi thẳng đúng tư thế


Lúc lái xe, ví như bạn cứ giữ mãi 1 tư thế nhìn vào một khoảng không khăng khăng sẽ làm bộ não hoạt động kém hơn. Vì vậy, khi lái xe tài xế phải ngồi thẳng và mắt di chuyển để quan sát được nói chung được hầu hết các xe đang chuyển động trên đường. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp dùng thêm một số biện pháp như ăn ớt, ăn chanh hay ăn trái cây chua, ngâm chân trong nước lạnh để chống buồn ngủ lúc lái xe.





7. Dừng xe lại và đi bộ lòng vòng

Bạn đã làm cho đủ hết tất cả các cách ở trên để chống lại cơn buồn ngủ nhưng đều vô ích. lúc này, bạn nên tìm một nơi an toàn, ngừng xe và đi bộ để kích thích máu lên não giúp đầu óc luôn sáng suốt.







Theo Autobikes

Từ khoá : cho

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để lái ô tô đường dài không buồn ngủ? (P1)

Buồn ngủ là “kẻ thù” trên mỗi hành trình của bất cứ tài xế nào khi di chuyển đường dài. Mách nước vài mẹo nhỏ sau sẽ giúp bạn luôn tỉnh táo khi lái xe trong suốt hành trình.

Làm thế nào để lái ô tô đường dài không buồn ngủ? (P2)

Nguoiduatin - Cuộc chiến với thói quen ngủ gật khi lái xe sẽ khiến bạn vô cùng đau đầu. Vậy tại sao bạn không trang bị cho mình kinh nghiệm để không bị làm phiền bởi những cơn buồn ngủ khi lái xe đường dài?

Video: Tài xế ô tô buồn ngủ, lao sang làn đường ngược chiều, suýt đối đầu xe tải tại Hưng Yên

Không đối đầu chiếc xe tải nhưng chiếc ô tô lắp camera hành trình vẫn tông cột mốc rồi lao xuống ruộng bên đường.

Đắk Lắk: Nữ nhân viên ngân hàng bị xe trộn bê-tông cán tử vong

Một vụ tai nạn giao thông thương tâm vừa xảy ra tại đường Lý Thái Tổ, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk khiến một nữ nhân viên ngân hàng tử vong tại chỗ.

Gần 70 chiếc ô tô buôn lậu vào Philippines vừa bị nghiền nát

Chính phủ Philippines tiếp tục áp dụng những biện pháp cứng rắn nhằm đấu tranh với hoạt động buôn lậu ô tô, xe máy tại quốc gia này. Hôm 29.7, Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh cho các cơ quan chức năng phá hủy 68 xe ô tô và 8 xe mô tô hạng

Những mẫu ôtô có cái tên cực buồn cười

Có những mẫu ôtô mang cái tên không liên quan, hoặc là vô lý, hoặc lại rất buồn cười. Thậm chí, có những cái tên mang nghĩa quá xấu hoặc thô tục nên phải trả giá bằng kết quả kinh doanh yếu kém và buộc phải “khai tử”.

Dodge Challenger SRT Hellcat của kẻ buôn ma túy được tái sinh thành xe cảnh sát

Chiếc xe cảnh sát này giống như một lời cảnh cáo đối với những kẻ buôn ma túy tại địa phương.

Nguyên nhân gây buồn ngủ khi lái xe

Hầu hết chúng ta đều có cảm giác buồn ngủ trên một hành trình bằng ô tô, nhưng lí do không phải lúc nào cũng là bởi phải khởi hành sớm, hoặc đi một ngày dài, hoặc thiếu chút cafein trong người.

THỦ THUẬT HAY

Tại sao các cặp đôi yêu nhau không nên đi chùa Hà cùng nhau?

Xen giữa những ngôi chùa ồn ào, dễ tiếp cận Hà Nội bạn có thể dễ dàng bắt gặp một ngôi chùa nép mình trong một con phố nhỏ yên bình ở quận Cầu Giấy. Đó là chùa Hà. Chùa Hà là một trong những quần thể chùa đẹp và thu

Cách tạo dòng trạng thái Facebook với phong cách viết tay siêu đẹp

Gần đây, phong trạo tạo dòng trang thái theo phong cách viết tay trở nên khá phổ biến. Điều này làm cho dòng trạng thái của bạn trở nên độc đáo và bắt mắt hơn thu hút nhiều người xem hơn. Hôm nay, ĐIỆN MÁY XANH sẽ

Cách tự động xóa tin nhắn Zalo trên điện thoại và máy tính cực nhanh

Cách tự động xóa tin nhắn Zalo trên điện thoại và máy tính này sẽ giúp bạn tự động xóa các tin nhắn riêng tư theo thời gian mà bạn thiết lập cho cuộc hội thoại

Cách kiểm tra ngày mua iPhone/iPad chính xác và dễ dàng

Nếu như bạn mua máy cũ thì việc kiểm tra ngày mua của chiếc máy bạn sắp mua là rất quan trọng bởi từ đó bạn có thể biết được xem máy đã sử dụng lâu hay chưa, pin máy còn tốt hay không. Hôm nay TCN xin hướng dẫn cho bạn

7 mẹo cực hay giúp bạn có bức ảnh "không đụng hàng" bằng smartphone

Nhiếp ảnh di động đang phổ biến hơn bao giờ hết. Nhờ vào sự cơ động và tiện dụng từ chiếc camera của smartphone, giờ đây chúng ta có thể nhanh chóng và dễ dàng nắm bắt rất nhiều khoảnh khắc đẹp của cuộc sống. Nhưng nếu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những lý do Galaxy Z Fold3 5G chắc chắn làm hài lòng các Note Fan

Nhận được nhiều kỳ vọng cùng nhiều nâng cấp đáng giá về công nghệ, liệu Galaxy Z Fold3 5G có chinh phục được cộng đồng các Note Fan? Cùng điểm qua những đột phá tính năng hấp dẫn trên siêu phẩm Samsung Galaxy Z Fold3

Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để có thể chinh phục được người dùng Việt?

Vivo X70 Pro đã chính thức ra mắt và chuẩn bị lên kệ tại Việt Nam. Đây là mẫu smartphone cao cấp nhất của Vivo hiện nay. Vậy Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để thuyết phục được người dùng Việt xuống tiền? Hãy cùng mình đi

Đánh giá OPPO F1 Plus: Không chỉ là "chuyên gia selfie"

Đánh giá F1 Plus, chuyên gia selfie OPPO F1 Plus không chỉ nổi bật với camera trước 16 MP mà còn gây ấn tượng bởi rất nhiều yếu tố khác