Điều chuyển luồng tuyến giảm ùn tắc: Hoàn toàn vì lợi ích chung

Sở GTVT Hà Nội khẳng định, việc điều chuyển hơn 20.000 lượt xe khách liên tỉnh từ ngày 2-1-2017 hoàn toàn vì lợi ích chung của thành phố, nhằm giảm ùn tắc.

Ngày 30-12-2016, Bộ GTVT đã có công văn số 15792/BGTVT-VT gửi UBND TP Hà Nội thống nhất phương án điều chỉnh luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh của thành phố. Sở GTVT Hà Nội cũng đã đối thoại với 25 doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình đi các tuyến phía Nam gồm Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định và Thanh Hóa. Tại cuộc họp, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, việc điều chuyển không có lợi ích nhóm.


​Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tăng cường xe buýt chở khách miễn phí từ Mỹ Đình đi bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm

Điều chuyển để giảm ùn tắc

Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cho biết, theo định hướng quy hoạch luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh đã được Bộ GTVT phê duyệt, Sở sẽ điều chỉnh 691 nốt với 20.396 chuyến/tháng (trung bình 680 chuyến/ngày), tập trung chủ yếu vào 3 bến xe lớn gồm Mỹ Đình, Giáp Bát và Nước Ngầm. Sở GTVT Hà Nội cũng đã gửi thông báo đến các Sở đối lưu cũng như các Hiệp hội, doanh nghiệp vận tải liên quan. Thời gian thực hiện điều chỉnh chính thức bắt đầu từ 0h ngày 2-1-2017.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Sở GTVT Hà Nội ghi nhận sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp đối với hoạt động vận tải khách trên địa bàn thành phố. Cụ thể, từ năm 2003, khi bến xe Mỹ Đình còn thưa thớt, nhiều doanh nghiệp vận tải đã tập trung về đây hoạt động. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, thành phố phải điều chuyển là để thực hiện mục tiêu giảm ùn tắc giao thông. “Sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, đường vành đai 3 đã trở thành đường nội thành. Các tuyến trước đây ít khách, giờ lại tăng nhanh dẫn đến ùn tắc nghiêm trọng”, ông Vũ Văn Viện thông tin.

Theo ông Vũ Văn Viện, Quyết định số 2288 của Bộ GTVT năm 2015 nêu rõ quy hoạch luồng tuyến và định hướng quy hoạch ổn định cả trung và dài hạn. “Nếu chúng tôi thực hiện không đúng quy hoạch, các doanh nghiệp có thể khởi kiện Sở GTVT Hà Nội, chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Vũ Văn Viện khẳng định và cho biết thêm, Sở đã cùng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Vận tải (Bộ GTVT) rà soát hơn 4.700 tuyến xe ở 5 bến xe chính để điều chỉnh luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh. “Chúng tôi làm công khai, trên cơ sở đúng nguyên tắc, yêu cầu giảm ùn tắc giao thông, không có lợi ích nhóm nào ở đây. Từ đó, chúng tôi đưa ra nốt, tuyến nào phải điều chỉnh. Không có chuyện thiên vị doanh nghiệp này doanh nghiệp kia”, ông Vũ Văn Viện khẳng định.

Sẽ có biện pháp xử lý

Liên quan đến việc vì sao lại điều chỉnh đúng dịp Tết, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban ATGT quốc gia cũng chỉ đạo dịp cao điểm Tết này phải giảm ùn tắc giao thông. Đúng là việc điều chuyển có khó khăn nhưng cũng là cơ hội giảm ùn tắc. “Hiện nay, có tình trạng một số doanh nghiệp và nhà xe không chấp hành đúng quy định, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách tại tỉnh mình. Chúng tôi phê phán những hành động này. Nếu các doanh nghiệp không chấp hành, chúng tôi sẽ buộc phải có những biện pháp xử lý theo quy định”, Giám đốc Sở GTVT cho biết.

Trong khi đó, trong ngày 31-12-2016 và 1-1-2107, các nhà xe trong diện bị điều chuyển vẫn chưa đón khách trở lại. Đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thông tin, hàng chục lượt xe từ các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Nghệ An... không đến bến hoặc vào bến trả khách. Có nhà xe vẫn đăng tài, xếp nốt nhưng không đón khách về. Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã phải tiếp tục tăng cường xe buýt chở khách miễn phí từ Mỹ Đình sang các bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm.

Tại buổi đối thoại với Sở GTVT Hà Nội vừa qua, nhiều doanh nghiệp vận tải thuộc diện bị điều chuyển sang bến Nước Ngầm bày tỏ băn khoăn, ngoài việc phí cao gấp 6 lần so với bến Mỹ Đình thì bến Nước Ngầm còn rất nhiều bất cập. “Xe vào bến Nước Ngầm chỉ được đỗ 20 phút. Trong thời gian chờ đợi, doanh nghiệp phải đưa xe ra bãi ngoài đỗ, tốn kém thêm khoảng 150.000 đồng/ngày, cùng với khoảng 700.000 đồng/lượt lệ phí bến nữa thì doanh nghiệp rất khó khăn. Hơn nữa, vị trí bến Nước Ngầm lại ở ngã ba Pháp Vân - Giải Phóng, nơi vốn thường xuyên ùn tắc nên nếu tiếp nhận thêm hơn 400 lượt xe/ngày liệu có quá tải?”, đại diện Công ty Vận tải Ninh Bình chưa hết lo lắng.

Hải Dương (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội tiếp tục sắp xếp luồng tuyến xe khách hợp lý

Hà Nội đã hoàn tất đợt điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách lớn nhất từ trước tới nay nhằm giảm tình trạng xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc.

Xe khách trá hình tràn vào sân bay Nội Bài

Không chỉ hoành hành trên các tuyến phố nội đô, gây mất trật tự ATGT, xe khách trá hình còn tràn vào cả sân bay Nội Bài, nguy cơ đe dọa mất an ninh sân bay.

"Bẻ tuyến" không để xe khách chạy xuyên tâm

Hà Nội đang sắp xếp lại luồng tuyến xe khách liên tỉnh nhằm đảm bảo quy hoạch giao thông vận tải đã được phê duyệt cũng như hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người dân. Đến thời điểm hiện tại,...

Xe khách Hà Nội - Hải Phòng sẽ chuyển hết thành xe buýt

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang hoàn thiện Đề án thí điểm chuyển tuyến vận tải khách liên tỉnh cố định Hà Nội - Hải Phòng thành tuyến buýt, nhằm lập lại trật tự trong hoạt động vận tải khách vốn...

Hà Nội sẽ điều chỉnh hơn 20.000 lượt xe khách liên tỉnh

Tại cuộc họp chiều 27-12 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, các đơn vị liên quan và Sở GTVT Hà Nội đã quyết định, sẽ điều chuyển hơn 20.000 lượt xe khách liên tỉnh tại 3...

Thu hồi phù hiệu 1 tháng với 656 ô tô vi phạm

Sở GTVT Hà Nội vừa quyết định thu hồi phù hiệu của 656 xe ô tô thuộc 138 doanh nghiệp do vi phạm quy định về kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa.

Điều chuyển 50 nốt xe khách tuyến Hà Nội - Ninh Bình từ bến xe Mỹ Đình về Giáp Bát

Dự kiến, từ 20-7 tới đây, UBND TP Hà Nội sẽ điều chuyển 50 nốt xe từ bến Mỹ Đình đi Ninh Bình về bến xe Giáp Bát để hạn chế tình trạng đi xuyên tâm.

Điều chỉnh luồng tuyến xe khách: Có xáo trộn nhưng vẫn phải làm

Việc điều chuyển luồng tuyến xe khách tuy có ảnh hưởng đến một bộ phận doanh nghiệp, người dân nhưng sẽ đảm bảo chung cho trật tự ATGT của thành phố Hà Nội.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải PC Covid: Ứng dụng chính thức tích hợp và thay thế các ứng dụng phòng chống Covid hiện nay

Ứng dụng PC Covid sẽ tích hợp và thay thế tất cả các ứng dụng phòng chống dịch do Bộ Y tế và Bộ Thông tin và truyền thông triển khai như: Bluezone, NCOVI, Tờ khai y tế, khai báo mã QR, quản lý xét nghiệm…

Cách hẹn giờ tắt nhạc trên Zing MP3

Trên ứng dụng Zing MP3 có sẵn tính năng hẹn giờ tắt nhạc tự động, mà người dùng không cần phải tắt nhạc threo cách thủ công.

Hướng dẫn tắt quảng cáo và tối ưu giao diện Facebook trên Chrome

Giao diện Facebook hiện tại quá rườm rà, ngoài những thông tin từ phía bạn bè và người thân, người dùng còn thấy khá nhiều quảng cáo và những mục đề xuất...Hôm nay, TCN chia sẻ cho bạn một thủ thuật giúp tắt quảng cáo

Hướng dẫn thay đổi Nickname, màu nền chat trong Facebook Message

Với bản cập nhật mới đây, ứng dụng Facebook Messenger đã cho phép người dùng tùy chỉnh Nickname, màu sắc của cuộc trò chuyện với một người nào đó. Cùng với đó, bạn còn có thể đặt một biểu tượng cảm xúc mà mình thường

10 tính năng ít được biết đến của Google Maps cho Android

Nếu bạn chỉ sử dụng Google Maps làm ứng dụng điều hướng cơ bản, bạn thực sự đang bỏ lỡ nhiều tính năng hay ho. Hãy cùng khám phá thêm 10 tính năng ít được biết đến của Google Maps cho Android trong bài viết sau đây nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xperia XA1: Thanh chocolate tầm trung ngọt ngào

Hiện tại, Xperia XA1 đang là một chiếc smartphone tầm trung đầu tiên của Sony trong 2017, nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Hãy cùng...

So sánh Snapdragon Phone và iQOO 8: Smartphone đầu tiên của Qualcomm liệu có “ngon”?

Qualcomm đã chính thức giới thiệu smartphone đầu tiên của mình sau khi được Asus trợ giúp. Smartphone này có tên là Snapdragon Phone được trang bị thông số kỹ thuật rất ấn tượng và giá khá mềm. Trong bài viết này hãy

Đánh giá Kia Sorento 2016: Sang trọng và trẻ trung

AutoExpress - Kia Sorento 2016 gây được ấn tượng trong mắt người tiêu dùng và hứa hẹn tạo ra một làn sóng mới.