Lái xe trên đường cao tốc và 5 điều tài xế phải ghi nhớ

Luôn nhớ quy tắc 3s


Có 1 công thức đơn giản bạn nên biết là nhân vận tốc của xe với 3 rồi chia cho 10 - kết quả chính là số mét khoảng cách tối thiểu bạn cần giữ giữa xe của bạn và xe phía trước. Nếu giữ đúng khoảng cách an toàn thì bạn sẽ luôn đủ thời gian để xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra và tránh được những thiệt hại đáng tiếc.





Không nên đi quá chậm


Quan niệm đi chậm là an toàn không phải lúc nào cũng đúng, nhất là trên đường cao tốc. Với tốc độ trung bình khoảng 80 km/h mà lái xe di chuyển với 60 km/h sẽ rất nguy hiểm nếu xe phía sau không nhận biết chính xác tốc độ, nên không hãm tốc đúng lúc. Chậm, nhanh chỉ là khái niệm tương đối, mỗi tài xế cần di chuyển với tốc độ phù hợp với mạch giao thông chung.





Đừng chuyển làn đột ngột!


Việc chuyển làn đột ngột trên đường cao tốc của bạn, dù có hay không có cảnh báo cũng cực kỳ nguy hiểm. Hãy chú ý quan sát phía sau, giảm tốc độ và chuyển làn ở những nơi có vạch kẻ cho phép chuyển làn. Luôn nhớ bật xi nhan và tránh đi vào điểm mù của xe phía trước.





Dừng xe trên cao tốc đúng cách


Với những chuyến hành trình dài hoặc gặp sự cố khi đang di chuyển thì việc phải dừng đỗ trên cao tốc là điều không tránh khỏi. Cũng giống như việc chuyển làn thì việc tấp vào lề đường hoặc đảo cứu hộ để dừng xe cũng cần tuân thủ những quy tắc an toàn như vậy. Và cần nhớ phải tuân theo các quy định pháp luật, đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông đang lưu thông trên đường.


Tại Điểm i Khoản 4 Điều 5 Nghị định 171/2013/NĐ-CP có quy định về việc xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Theo đó, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe có hành vi đỗ xe trên đường cao tốc, cụ thể như sau:


Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; quay đầu xe, lui xe trên đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định ghi trên biển báo hiệu về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc.


Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung. Nếu việc đỗ xe này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng.





Ra khỏi đường cao tốc


Tính trước việc thoát ra khỏi đường cao tốc và chuyển dần sang làn đường bên phía lối thoát. Đừng dừng lại giữa đường hay lùi xe nếu bạn đi quá lối thoát. Cách tốt nhất là chạy thẳng và quay đầu xe ở lối thoát tiếp theo.




Theo DNVN

Từ khoá : cao, ghi

TIN LIÊN QUAN

Những sai lầm khi lái ôtô đường dài mà ai cũng thường hay mắc phải

Trong các kỳ nghỉ lễ, du lịch chính là một trong những lựa chọn hàng đầu đối với những ai đang muốn giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc nhàm chán. Tuy nhiên để có một chuyến du lịch vui vẻ nhưng cũng không kém an toàn, dưới đây là những

Những kỹ năng xử lý khi gặp xe container trên đường

Không muốn những chiếc xe tải, container trở thành nỗi ám ảnh khi lưu thông trên đường, người lái cần trang bị cho mình những kỹ năng xử lý khi gặp các loại xe này.

Những kinh nghiệm và nguyên tắc khi lái xe đường đèo, dốc

Điều khiển xe trên đường đèo núi luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro bất thường - Ảnh minh hoạ.Không chỉ người mới lái xe, thậm chí cả “tài già” khi lái xe trên đường đèo dốc cũng luôn đối mặt với những nguy hiểm gây mất an toàn giao thông. Địa hình dốc và

Những vị trí ngồi an toàn và nguy hiểm trên các loại phương tiện

Bài viết này không phải để bạn sẽ tranh giành khi lên xe nhằm có được chỗ ngồi an toàn nhất bằng mọi giá, mà là bạn có thể chọn chỗ cho mình nếu trên xe vẫn còn nhiều ghế trống. Đặc biệt, bạn có thể dành ghế an toàn cho con của bạn.

Kinh nghiệm phượt xe máy theo đoàn

Đi phượt theo đoàn với số lượng xe đông nên rất dễ gây nguy hiểm. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ kinh nghiệm để chuẩn bị cho mình chuyến phượt an toàn.

THỦ THUẬT HAY

Cách mở tin nhắn ẩn Zalo nhanh nhất, dễ dàng nhất

Trong trường hợp các bạn muốn tìm lại những tin nhắn zalo mà các bạn đã ẩn đi. Hay trường hợp các bạn không nhớ mã pin, tên người bị ẩn ở trên Zalo. Với bài viết dưới đây, trangcongnghe.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách mở

Muốn giỏi tiếng Anh, đừng quên ghé thăm 13 kênh YouTube này mỗi ngày

Ngoài phim ảnh thì YouTube cũng là một kho tài nguyên mà bất cứ người học tiếng Anh nào cũng không thể bỏ qua. Nếu chỉ nghĩ đến những video hài hước, quảng cáo, phim tài liệu hay các video ca nhạc đủ mọi thể loại thì

Hướng dẫn tải và chơi các Game từ Google ở chế độ Offline

Google Doodle là cách Google thay đổi bản thân mình. Thay vì logo với dòng chữ “Google” khô khan, đội ngũ thiết kế của hãng đã biến tấu nó với các hình ảnh, hoặc các trò chơi tương tác gắn liền với các ngày lễ lớn trên

Tính năng màn hình khóa ẩn Samsung Galaxy có lẽ bạn không bao giờ biết

Samsung hay được gọi cách khác là “Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc” một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh phổ biến nhất hiện nay. Samsung sản xuất điện thoại cho tất cả các phân khúc dù bạn sở hữu chiếc

Hướng dẫn tải nhạc bản quyền trên Zing MP3 cho máy Android

Cách tải nhạc bản quyền Zing MP3 luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây sẽ là biện pháp giúp bạn giải quyết vấn đề này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Samsung Galaxy Note20 Series – chiếc smartphone đem tới nhiều tiện ích nhất trong năm 2020

Hệ thống chức năng phục vụ tốt cả nhu cầu học tập, chơi game giúp cho trải nghiệm Galaxy Note 20 series đem lại thực sự ấn tượng và tương xứng với giá trị cao cấp của sản phẩm.

Đánh giá tốc độ sạc của iPhone 13 Series: Liệu có nhanh hơn thế hệ cũ?

iPhone 13 Series có tốc độ sạc như thế nào? Liệu có nhanh hơn thế hệ cũ hay không? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài đánh giá tốc độ sạc của iPhone 13 Series ở dưới đây nhé. Đánh giá tốc độ sạc của iPhone 13 Series Trước

So sánh Galaxy S8+ hay iPhone 7 Plus

Galaxy S8+ là mẫu smartphone cỡ lớn năm nay của Samsung, sở hữu thiết kế mới tinh tế nhất, các thông số kỹ thuật tiên tiến nhất. Trong khi đó, iPhone 7 Plus lại là chiếc iPhone có màn hình lớn, được ra mắt cách đây 1